15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Trở về thế giới của bạn đi!

Thế giới của tôi là mỗi buổi sáng thức dậy ngắm nhìn núi đồi đang còn lười biếng ngủ. Thế giới của tôi là bầu trời xanh mây trắng, nơi đó mỗi buổi chiều nằm ườn mình ra trên bãi cỏ, tôi nhắn mây gửi trôi nỗi nhớ đến người tôi yêu thương. Thế giới của tôi chỉ là những con chữ ngoằn nghèo trong mấy quyển sách nằm tựa vai nhau trên giá sách. Thế giới của tôi chỉ là những bản nhạc phát ra từ chiếc loa thùng đang nằm vất vưởng trên kệ.

Thế giới của tôi không có quá nhiều người xuất hiện đều đặn, họ chỉ thỉnh thoảng được phân vai với hoạt cảnh thoáng qua, như trong một bộ phim ngắn tập chỉ xoay quanh nhân vật chính là tôi. Thế giới của tôi dường như không thoát ra nỗi ngọn đồi nơi tôi đang sống, không thoát ra nỗi con đường nơi tôi vẫn chạy xe đều đặn mỗi ngày, thế giới của tôi chỉ vỏn vẹn trong một thành phố Đà Lạt bé nhỏ.

Thế giới của bạn là những nhà cao tầng đại lộ kia, thế giới của bạn là xe cộ chen lấn trong giờ kẹt đường nên mọi người cứ phải tranh thủ bấm còi inh ỏi. Thế giới của bạn là trong các khu vui chơi giải trí, trong các trung tâm thương mại. Thế giới của bạn không nằm bé nhỏ trong một thành phố, thế giới đó đã được đi xa tận những vùng đất lạ, đâu đó còn lạc ra cả biên giới Thái Bình Dương. Thế giới của bạn to lớn lắm, có nhiều người lắm. Bạn đi chỗ này chỗ nọ, nói về những bản sắc văn hóa mới lạ tôi chưa bao giờ trông thấy, đến những nơi tôi chưa bao giờ đặt chân đến. Thế giới đó mới to lớn rộng mở làm sao.

Nhưng biết không tôi ơi, đó là thế giới của họ, không phải của tôi!

Nếu hỏi một gã tội phạm đang bị giam chặt trong nhà tù suốt mấy chục năm qua rằng thế giới có phải là biên thùy giới hạn vòng quanh quả địa cầu to lớn, nơi có nền văn minh hiện đại như phương Tây, hay cổ kính của Phương Đông. Hỏi anh ta xem thế giới có phải là một Paris xinh đẹp lãng mạn hay một New York phát triển giàu có. Hỏi anh ta đi, phải chăng thế giới chỉ là khung cửa sổ trong phòng giam, nơi đó mỗi ngày anh ta đã chờ đợi mặt trời thức dậy rồi lặng lẽ đi ngủ mà không khỏi băn khoăn cuộc đời mình rồi sẽ trôi dạt về đâu.

Sẽ là sai lầm nếu tôi vội vàng đóng khung cho thế giới. Nhưng thế giới là gì mà không phải là hình dạng mà đôi mắt tôi đã trao cho. Thế giới to lớn đến đâu cũng không vượt qua nỗi giới hạn của đôi mắt ấy. Thế giới đó mãi mãi chẳng bao giờ vượt qua được hiểu biết của chính tôi. Khó hiểu lắm, thật là khó hiểu cho những người không sống trong cùng một thế giới với tôi lại phải đọc những lời vớ vẩn tôi viết ra.

Điều đó cũng không có nghĩa tôi sẽ giết chết các giác quan của mình và thu hẹp diện tích lãnh thổ của thế giới lại. Không phải vì thế mà tôi làm cho mắt mình mù đi, tai mình điếc đi, làm cho các giác quan yếu kém đi; làm cho cả thế giới im lặng và chỉ biết sống trong thế giới của riêng mình. Tôi vẫn khao khát đặt chân lên vùng đất ấy của bạn. Tôi vẫn khao khát khám phá những điều mới mẻ trong thế giới bạn có. Tuy nhiên, nếu bạn cứ mang thế giới ấy áp đặt vào tôi, vô ích thôi.

Tôi đã học được rằng dù cho tôi có kinh qua bao nhiêu trải nghiệm, tôi có ngẫm ra bao nhiêu chân lý đi nữa thì vẫn không thể đúng khi đặt vào thế giới của bạn. Kinh nghiệm của tôi là không sai. Kinh nghiệm của bạn cũng không sai. Kinh nghiệm của chúng ta đều đúng, nhưng nó đúng không hoàn toàn. Nó chẳng khác nào thuyết tương đối của Einstein vậy. Chúng ta không thể nào sai trừ khi cố gắng bắt ép cái khung đó vào thế giới của người khác.

Biết thế nên khi chúng ta cùng nhau ngồi đàm đạo, chúng ta chỉ nên ngồi lắng tai nghe. Sẽ có lúc chúng ta tìm thấy sự đồng điệu trong nhau, cảm giác đó rất sung sướng.  Tất nhiên là cả những lúc tôi nói còn bạn thì ngớ người ra vì không biết lời lẽ này sao nghe ngu ngốc, ôi đúng bực bội vì chúng ta cứ hễ bước là vấp phải chân nhau. Vậy thì lúc đó hãy cứ phớt lờ những lời ngu ngốc ấy đi. Đừng cố tranh cãi hay phân tích đúng sai làm gì. Bởi suy cho cùng, tôi là thế giới, và thế giới này cũng chỉ là tôi thôi. Bạn không thể thuộc về nó. Chỗ của bạn không thể nào là ở đây.

Nói chung là: “Trở về thế giới của bạn đi!”


Tác giả: Ni Chi

Ảnh minh họa: Foundry 

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI