15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Johnny Depp và 9 bộ phim đáng xem của tài tử điện ảnh này

thđp review

(1684 chữ, 6.5 phút đọc)

Johnny Depp qua các bộ phim

Chắc hẳn không ai còn xa lạ với hình tượng Johnny Depp qua sự xuất hiện của anh ở những phim bom tấn như Cướp biển vùng Caribbean hay Alice ở xứ sở thần tiên. Đối với cá nhân tôi, thuyền trưởng Jack Sparrow hay Người làm mũ (Mad Hatter) không phải là những tượng đài khiến trái tim tôi rung động. Chính nhân vật Raoul Duke mà Johnny thủ vai trong Fear and Loathing in Las Vegas mới là điều cuốn hút sự chú ý của tôi mạnh mẽ nhất. Những ngày sau đó, tôi đã xem một loạt các phim khác của Johnny và để ý thấy rằng anh luôn vào vai những hình tượng lạc lõng, khác biệt với đám đông, thậm chí là “quái dị.” Và những nhân vật đó, sau cùng đều phản ánh tình yêu, lòng nhân hậu hay những chiêm nghiệm về trải nghiệm cô đơn của con người.

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ với các bạn một vài bộ phim Johnny Depp đã tham gia mà tôi cho rằng chúng rất đáng được thưởng thức. Đa số những tác phẩm này không phải là những bom tấn đình đám, choáng ngợp nhưng chúng đều mang trong mình những nét đẹp khó quên dù trải qua hàng thập kỷ trường tồn. Đặc biệt khi chú ý sâu hơn vào sắc thái của một người diễn viên thể hiện qua tất cả các thước phim đó, ta dường như có thể nhìn thấy cuộc hành trình của họ, những cánh cửa họ đã đi qua, những gương mặt họ đã thể hiện. Nó như một sự đồng hành, đồng điệu hay một sự chạm tới góc tâm hồn một con người.

1. Johnny Depp – Fear and Loathing in Las Vegas (1998)

fear-and-loathing-in-las-vegas-1200-1200-675-675-crop-000000
*Nguồn: letterboxd

Đây là bộ phim tôi yêu thích nhất trong tất cả các phim đã từng xem từ trước đến nay. Nó kể câu chuyện về chuyến công tác ở Las Vegas của nhà báo Raul Duke (Johnny Depp thủ vai) cùng luật sư của mình Tiến sĩ Gonzo. Ngỡ là đi làm việc viết bài nhưng thực ra hai người họ chơi đủ thứ ma túy, phê pha ngất ngưởng từ đầu đến cuối. Bộ phim thể hiện sự vô vọng, hoang đường của con người trong việc theo đuổi giấc mơ Mỹ và phản ánh sự thất bại của một thế hệ thanh niên sử dụng ma túy bất hợp pháp vào những năm 60 của thế kỷ trước. Raoul Duke được coi là một trong những màn trình diễn khéo léo và xuất sắc nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Johnny Depp.

2. Johnny Depp – Finding Neverland (2004)

finding neverland
*Nguồn: imdb

Đây là bộ phim của Johnny tôi yêu thích thứ hai (sau Fear and Loathing in Las Vegas), nói về nhà viết kịch James Matthew Barrie và mối quan hệ của ông với một gia đình đã truyền cảm hứng cho ông tạo ra Peter Pan. Bộ phim đã giành được một số đề cử tại giải Oscar lần thứ 77, bao gồm phim hay nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và nam diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn J. M. Barrie của Johnny Depp. James Matthew Barrie cho rằng Peter Pan là câu chuyện về chính ông – một người “dù cho muốn đến mấy cũng không bao giờ có thể lớn lên được nữa.”

Finding Neverland mang lại nhiều xúc động trong tôi không chỉ bởi tình nghĩa con người được thể hiện trong đó, mà còn bởi phút giây tâm hồn nhạy cảm của người nghệ sĩ được truyền cảm hứng từ thế giới xung quanh. Peter Pan cũng là một tác phẩm kinh điển đáng đọc.

3. Edward Scissorhands (1990)

người tay kéo
*Nguồn: timeout

Phim này tạm dịch là Người tay kéo với cốt truyện rất đơn giản, dễ dàng nhìn thấy các tuyến nhân vật và các biểu tượng họ đại diện. Nó kể câu chuyện về một cái máy cắt bánh được một nhà khoa học cho đầy đủ những thứ mà con người có như, hình hài, trái tim, bộ óc… để trở thành người. Nhưng nhà khoa học đã chết trước khi lắp đôi bàn tay con người cho cậu. Vậy là Edward phải sống với đôi bàn tay kéo. Chính sự khác biệt này đã làm nên câu chuyện thú vị, hài hước về tài năng “cắt tỉa” của cậu, đồng thời nó cũng kéo theo bị kịch của một kẻ cô độc, lạc loài. Trong phim, nhân vật Edward không nói nhiều nên tất cả những gì người xem chỉ có thể đón nhận được thông qua biểu cảm gương mặt, đặc biệt là đôi mắt. Depp đã thể hiện những sắc thái xúc cảm của Edward rất xuất sắc khiến tôi phải rơi lệ vì cảm động khi theo dõi nhân vật này.

4. Donnie Brasco (1997)

donnie
*Nguồn: imdb

Trong phim, Johnny Depp vào vai một mật vụ FBI nằm vùng (lấy tên là Donnie Brasco) để thu thập những thông tin về một tổ chức mafia. Tuy nhiên, sự phát triển tình cảm giữa Donnie và một thành viên của nhóm đã khiến mọi chuyện đi chệch đường ray so với dự tính ban đầu. Sự căng thẳng và giằng xé trong nội dung phim như đổ dồn lên nhân vật Donnie vì anh trở thành kẻ chống lại cả thế giới để đi theo những gì mình cho là đúng đắn – tình bằng hữu. Đây cũng là một bộ phim tiêu biểu về đời sống điệp viên và thế giới tội phạm. Ai thích xem The Godfather thì không nên bỏ qua Donnie Brasco.

5. Blow (2001)

blow-2001-03-g
*Nguồn: laceunderground

Blow dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của một tay buôn lậu cocaine quy mô lớn trên đất Mỹ trong thập niên 70, 80 mang tên George Jung. Nét liều lĩnh, phóng đãng xen lẫn với trầm tư mà Depp thể hiện mang tới sự lôi cuốn kỳ lạ cho nhân vật nhân vật George Jung này. Đặc biệt khi đặt Jung vào trong mối quan hệ tình cảm gia đình thì nét dịu dàng ấm áp lại càng chinh phục người xem. Thay vì nhìn việc buôn lậu ma túy số lượng lớn là một tội lỗi, bộ phim khiến người ta nhìn nó như một thành tựu đáng nể trong cuộc đời một người đàn ông, xét theo sự tiếp cận tâm lý của nhân vật chính chứ không phải từ phía pháp luật. Có một câu nói tôi ấn tượng nhất trong phim, đó là:

“You failed because you had a wrong dream.”

6. Public Enemies (2009)

Public-Enemies-DI-1
*Nguồn: sky

Tôi thấy Johnny Depp rất thích hợp vào các vai phản diện hay các nhân vật nổi loạn, điên khùng bởi thần thái khác thường và bí ẩn của anh. Trong Public Enemies, anh vào vai Dillinger – kẻ cầm đầu một băng cướp khét tiếng chuyên cướp ngân hàng. Mặc dù cảnh sát coi Dillinger là mối nguy hiểm nhưng người dân lại coi anh ta như người hùng, bởi vì anh ta thường cướp những ngân hàng trục lợi từ dân nghèo. Phong thái trầm lắng, dung mạo điển trai lãng tử sẵn có của Johnny kết hợp với những khí chất của nhân vật phản diện khôn ngoan, mưu trí tạo nên một hình tượng Dillinger oai hùng mê hoặc.

7. Cry-Baby (1990)

cry baby
*Nguồn: imdb

Theo tôi, các bạn rất nên thưởng thức bộ phim này không phải vì cốt truyện có gì mới mẻ khác lạ mà vì nó thể hiện một sắc thái hoàn toàn khác của Johnny Depp trong hàng loạt phim anh đã tham gia. Ta sẽ được chứng kiến Depp nhảy múa, ca hát rất vô tư hồn nhiên và đặc biệt thể hiện sự “drama” quá liều mỗi khi chàng thiếu niên nổi loạn Cry Baby – nhân vật Depp thủ vai, rơi lệ. Tôi đã cười rất nhiều khi xem không chỉ bởi đây là một phim âm nhạc hài hước mà bởi vì sự bất ngờ khi hình ảnh Johnny Depp trầm tư, sâu lắng ngày nào nay đột ngột biến mất.

8. Transcendence (2014)

transence
*Nguồn: readthespirit

Một câu chuyện mang ý tưởng về sự bùng nổ của trí thông minh nhân tạo và ảnh hưởng của nó tới đời sống con người. Trong phim, Depp vào vai Will Caster là một nhà khoa học thiên tài tìm ra được phương pháp chế tạo AI bằng cách đưa trí óc của sinh vật lên bộ nhớ của các siêu máy tính. Và sau này, vợ anh lại đưa toàn bộ tâm trí của anh lên hệ thống. Cuộc hành trình siêu việt của nhà khoa học này bắt đầu từ đây. Nhưng khi kết hợp với sức mạnh và quyền lực to lớn của một cỗ máy siêu việt, Will Caster nay lại trở thành kẻ nguy hiểm cho toàn bộ nhân loại vì con người sợ hãi những gì họ không biết. Depp đã diễn đạt rất xuất sắc sự lạnh giá hay cô đơn tuyệt vọng của một kẻ bị cả thế giới quay lưng, bao gồm cả người vợ yêu dấu. Bên cạnh chủ đề khoa học thì tình yêu, lòng nhân ái là nội dung gây xúc động mạnh trong phim.

9. The Lone Ranger (2013)

The lone ranger
*Nguồn: latimes

Lại một lần nữa Depp vào vai một kẻ cô đơn lạc loài – người da đỏ bị trục xuất khỏi bộ lạc. Có thể nói, tính cách, phong cách của nhân vật người da đỏ Tonto trong phim The Lone Ranger khá giống với nhân vật thuyền trưởng Jack Sparrow – dị, quái, bí ẩn, gây hài bởi những hành động ngớ ngẩn, đôi lúc tưởng là ngu nhưng thực ra rất mưu trí. Vẻ bề ngoài có thể khác biệt nhưng khi xem, ta có thể thấy Jack Sparrow và Tonto cùng chung một tinh thần. Trong phim, Tonto đã cùng John Reid – kỵ sĩ cô độc tìm lại công lý khi cả hai cùng hướng tới một kẻ thù chung. Cuộc phiêu lưu của hai nhân vật này mang đậm tính giải trí, không chỉ bởi những pha hành động mạo hiểm, mà còn bởi rất nhiều những tình tiết hài hước đan xen.

Chúc các bạn xem phim vui vẻ!

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: Sadie Pices

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI