19.2 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Không thể yêu người khác nếu không có tình yêu nơi mình

(637 chữ, 2.5 phút đọc)

Đừng tìm ai đó để yêu, và cũng đừng yêu ai đó vì luật bắt thế. Có quá nhiều tìm kiếm trong tình yêu của mọi người, và có quá nhiều luật trong tình yêu đó. Tôi không biết điều đó có đem lại hạnh phúc cho họ không, nhưng tôi biết đó không phải là tình yêu.

Khi tôi ném một hòn đá giữa mặt hồ phẳng lặng, từ hòn đá đó nhiều vòng tròn toả ra khắp mặt hồ. Và gợn sóng từ vòng tròn đó lan tới đâu đều làm mọi vật nó đi qua chuyển động đến đó. Tôi nhìn một người đàn ông cầm đèn lồng đi trong đêm tối. Và bất kì ai đi qua người đàn ông đó, ánh sáng từ tay anh ta lan tới họ. Tôi nhận ra được sự xuất hiện của họ với người đàn ông. Tôi ngồi mát dưới một bóng cây dù cây chẳng mời gọi, chẳng tìm kiếm, chẳng quyến rũ tôi nhưng vẫn làm tôi thấy dễ chịu, thích thú, thấy được mát mẻ dưới nó.

Không phải bạn yêu ai đó, hay yêu toàn nhân loại, hay yêu kẻ thù mới là người có tình yêu. Bạn không thể yêu người khác nếu bạn không có tình yêu nơi mình. Đối tượng để yêu không phải là điều quan trọng, bản thân bạn có tình yêu hay không mới là vấn đề.

Bạn hiền lành, khiêm nhường, vui vẻ, an bình… thì sự an bình, khiêm nhường, hiền lành đó sẽ lan toả tới bất kì đâu và bất kì ai bạn đi tới mà không phải suy nghĩ có nên hiền lành với người này, có nên khiêm nhường trong trường hợp kia. Khi bạn là tình yêu thì bạn chẳng bận tâm đến yêu ai hết, dù là yêu người nghèo hay kẻ thù, vì tình yêu đó sẽ ảnh hưởng đến bất kì ai nó lan toả mà không phân biệt. Tình yêu đó có con người và cũng có cỏ cây, muông thú.

Tôi thấy một người buồn và sự buồn đó ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, bất kể những người đó có quen thân hay không. Tôi gặp một người đang giận dữ và sự giận dữ đó ảnh hưởng tới bất kì ai tiếp xúc với người đó, kể cả cây cỏ. Và tôi thấy một người vui vẻ, hạnh phúc, tôi nhận ra những người tiếp xúc với người đó cũng trở nên lạc quan và yêu đời hơn. Tình yêu cũng vậy. Khi bạn là tình yêu, thì tình yêu tự nó lan toả tới bất kì ai nó tiếp xúc tới, không phân biệt con người hay con vật.

Bởi thể đừng tìm ai đó để yêu, khi bạn chưa có tình yêu. Nhưng nếu bạn tìm ai đó để xây dựng gia đình, để có vợ có chồng thì hãy tìm đi. Và cũng đừng đặt ra luật để yêu ai đó, nhưng nếu bạn muốn sở hữu ai đó, kiểm soát ai đó thì cứ ra luật. Nếu người kia đồng ý thì cả hai cứ đi cùng nhau.

Tình yêu ở trong bản thân bạn. Nó không đến từ bên ngoài. Việc bạn cần làm là nhận ra điều đó. Nhưng buồn thay, hầu hết mọi người đều không nhận ra tình yêu là hình ảnh của thượng đế nơi mình, bởi vì tất cả đã bị đầu độc bởi các chính trị gia, triết học gia, các lãnh tụ tôn giáo, các giáo sĩ…

Bạn cần làm một điều duy nhất để tìm ra tình yêu đó trong mình là THINH LẶNG. Thịnh lặng đi, nhưng phải là sự THINH LẶNG bên trong, thì mới có thể nhận ra tính THƯỢNG ĐẾ bên trong mình.

Tác giả: Bình Minh

Photo: StockSnap 

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI