16.8 C
Da Lat
Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Khi nào đàn ông khóc?

(964 chữ, 4 phút đọc)

Hiếm khi tôi được trông thấy đàn ông khóc, ngoại trừ anh chàng người yêu cũ của tôi. Anh ta đã ôm tôi khóc nức nở như một đứa trẻ khi nói lời chia tay tôi. Đó là một kỉ niệm đáng nhớ vì không còn có một kỉ niệm nào đáng để nhớ hơn khi tôi nghĩ về một người đàn ông.

Hầu hết đàn ông nghĩ rằng họ được nuôi dưỡng cho những cuộc chiến. Đó là vùng đất chỉ có đổ máu và cấm rơi lệ. Một thằng đàn ông khóc là một thằng yếu đuối bạc nhược ngu ngốc. Có phải không đàn ông?

Đối với tôi, đàn ông cần có lòng dũng cảm để có thể bật khóc. Bởi họ đã bị huấn luyện không được khóc. Người lớn đã luôn dọa dẫm tâm hồn những cậu bé. “Đàn ông con trai không được khóc, khóc chỉ là chuyện dành cho con gái.” Hoặc đàn ông sẽ khóc. Nhưng là giọt nước mắt lén lút trong bóng đêm rồi vội lấy tay bịt miệng ngăn những tiếng nức nở. Còn những khi đối diện với ánh sáng, đàn ông bao giờ cũng cố nén chúng rồi đẩy ngược lại vào bên trong. Đó phải chăng là những giọt nước mắt chảy ngược đầy khổ sở của đàn ông. Tôi luôn tự nghĩ, đàn ông không phải con người? Tuyến lệ trong mắt đàn ông hay đàn bà, nào đâu có sự khác biệt?

Đàn ông cần hiểu rằng nước mắt cũng thuộc về họ. Đó chỉ là một phương tiện để trút bỏ gánh nặng. Tôi tin chắc rằng nước mắt sẽ khiến cho mọi thứ đơn giản nhẹ nhàng hơn. Đứa trẻ trong con người đàn ông đã bị xã hội bóp ngẹt trong câm lặng. Chúng đã từng được khóc tự nhiên khi chúng thấy đau. Chúng để nước mắt tràn ra khi chúng thấy mọi thứ tồi tệ. Nhưng quy tắc giáo điều của một xã hội dối trá đã khiến đứa trẻ trở nên hèn nhát. Anh ta hèn nhát vì anh ta không còn đủ can đảm thẳng thắn đối diện với nước mắt, bởi giọt nước mắt chính là sự trần trụi đáng sợ nhất của bản thân anh ta. Đàn ông cần hiểu rằng không có kẻ thù nào đáng sợ hơn chính gã. Vượt qua được chính mình, mọi kẻ thù khác chỉ là rơm rác. Chính xã hội tạo ra bản ngã của một gã đàn ông phải kêu căng và tự kiêu. Văn hoá đã tạo ra những người đàn ông gia trưởng. Đàn bà có thể khóc vì họ được xã hội mặc vào cho tấm áo mỏng manh yếu đuối, tô vẽ thêm một chút ít nước mắt. Đó đích thực là vai diễn được sinh ra chỉ để dành cho đàn bà.

Tôi bảo với anh bạn tôi rằng đàn bà luôn có đôi mắt đẹp hơn đàn ông là bởi đôi mắt nàng được rửa sạch thường xuyên bằng nước mắt. Anh ta cười và cho rằng tôi ngớ ngẩn.

Đàn ông không bao giờ khóc đủ nhiều để hiểu khóc chính là một hành động lau sạch sâu sắc. Nước mắt có khả năng cuốn trôi tất cả nỗi buồn ra khỏi hệ thống. Tôi đã luôn tự mình lau khô những giọt lệ trong gương chỉ để được trông thấy một tôi tươi tắn thuần khiết hơn lúc ban đầu. Không chỉ là đôi mắt mà còn cả tâm hồn. Đàn bà luôn sống đơn giản hơn đàn ông bởi họ được giải tỏa mỗi ngày. Nước mắt chính là một phương thuốc hiệu quả lau sạch muộn phiền của họ. Đàn ông không khóc, nên họ tích lũy những phiền muộn. Họ mang vác trên vai những tâm tư nặng nề không có cách trút xuống. Đàn ông biến chúng thành một quả bom nổ chậm đang chờ ngày phát nổ.

Đã có một thời gian rất dài tôi không hề khóc. Và tôi nghĩ rằng đàn bà không khóc đích thực là một người nguy hiểm. Bởi vì khi nàng không còn đi vào trong nước mắt, đồng nghĩa với việc cũng không có bất kỳ một gã đàn ông nào có thể đi vào trong cuộc sống của nàng.

Đàn bà hiểu rõ nước mắt hơn đàn ông. Nhưng không phải vì thế mà một người đàn ông khóc thì ngay lập tức biến thành đàn bà. Đừng bao giờ đặt danh dự một người đàn ông an trú trong những giọt nước mắt. Một thằng đàn ông không dám thành thật với chính mình, liệu gã có xứng để đặt cạnh danh dự? Đàn ông đã bị xã hội đánh lừa quá lâu rồi. Người mang dòng máu đàn ông đích thực không bao giờ thể hiện qua giọt nước mắt. Hơn ai hết đàn ông hiểu họ thèm muốn được thảnh thơi rơi xuống. Nước mắt rơi xuống chỉ để phục sinh trỗi dậy.

Tôi đã nghĩ gì khi viết những dòng chữ này? Tôi nghĩ mình vừa trông thấy một anh chàng có khuôn mặt ủ dột sầu muộn đang bước đi dưới mưa chẳng khác nào tôi ngớ ngẩn của ngày hôm qua. Tôi muốn đến bên cạnh để nói với anh ta một điều gì đó, nhưng tôi đã không làm thế. Tôi trở về nhà trút hết bầu tâm sự lên những con chữ khô cằn méo mó.

Chàng trai kia ơi! Bất kể một người đàn ông mạnh mẽ oai hùng đến đâu cũng đều ẩn giấu tận sâu trong anh ta một đứa trẻ. Và có đứa trẻ nào mà chẳng muốn khóc. Vậy nên hãy cứ khóc đi, khi đàn ông muốn.

Tác giả: Ni Chi

Featured image: StockSnap 

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI