29 C
Nha Trang
Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tôi chưa có điên!

(790 chữ, 3 phút đọc)

Tôi không thể nào hiểu được tại sao có người phát điên? Có phải ta bắt đầu phát điên khi khởi sinh đặt dấu nghi vấn mình là ai? Hay chính vì biết mình là ai nên mới phát điên?

Từng có độc giả bảo tôi điên. Anh ta khuyên tôi nên tìm gặp bác sĩ tâm lý, tình trạng đó kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ tự sát. Tôi không trả lời. Tôi không có thói quen giải thích. Tôi cũng không biết mình phải cố chứng tỏ điều gì. Một kẻ điên cố thuyết phục mình bình thường? Tôi chỉ là một kẻ giả mạo người điên. Một đứa nửa mùa giữa kẻ tỉnh và người điên. Tôi có những trăn trở của kẻ phát điên nhưng tôi chưa chạm đến được biên giới đó. Ôi tôi ước gì tôi bị điên.

Thời điểm nào một người phát điên? Đối với tôi, đó là lúc anh ta muốn vứt bỏ tất cả mọi thứ để sống chân thật nhất với chính mình. Terence McKenna nói,

“Chỉ có những người điên và các pháp sư (shamans) là tạo ra thực tại cho chính họ.”

Giông bão bắt đầu ập vào khi người ta khát khao được trần truồng với chân thật. Bởi xã hội không bao giờ cho phép một tiếng nói cất lên đòi hỏi sự chân thật. Sự chân thật đồng nghĩa đạp đổ hết tất cả những nghi lễ, những phép xã giao, chuẩn mực.

Là việc bạn đã quá chán ngán đứng đỏm dáng bộ tịch ngoài kia để trở thành ai đó. Bạn đã mệt mỏi hành động đổi vai. Đóng vai người nghiêm nghị, đóng vai người cố gắng xây dựng tương lai, đóng vai một đứa con hiếu thảo, một người chồng tốt có trách nhiệm… Bạn thừa biết rằng nếu không níu bám vào các vai diễn thì sẽ trở nên hỗn loạn. Không thể biết tôi là ai nếu không phải một anh kỹ sư, không phải một người thành đạt giàu có, không có tài sản để cân đo đong đếm. Tôi cần vay mượn chúng để có một danh tính trả lời tôi là ai.

Khi sự chân thật trỗi dậy đến mức cưỡng bách, tôi biết tôi cần vứt bỏ lớp ngụy trang bên ngoài. Nhưng hầu hết mọi người sợ mình sẽ phát điên. Họ không biết mình phải sống sao nếu vứt bỏ những điều đó. Vứt đi đâu để có thể còn giữ được chỗ đứng giữa xã hội. Họ không có ý định bước vào con đường này để trở nên điên khùng và loạn thần kinh.

Tại sao Vangogh hay Bùi giáng phát điên? Vì họ không sợ hãi. Nếu trả lại cho họ đầu óc của một người bình thường để họ phải chấp nhận quá nhiều điều xấu xa ti tiện trong xã hội. Tôi nghĩ họ sẽ nguyền rủa bất kỳ kẻ nào chữa bệnh điên cho họ. Họ đã thấy mình rơi vào dòng thác chảy siết hỗn độn. Tất nhiên đã có rất nhiều người quăng phao cứu trợ, nhưng họ nhất quyết không bám vào. Thà chịu chết còn hơn phải đánh đổi sự chính trực lấy cái phao. Đó là một sự lăng nhục gớm ghếc nhất.

Tôi không lập một kế hoạch để phát điên. Tuy nhiên, tôi không thể chịu đựng được việc ai đó chỉ trỏ tôi nên làm gì. Tôi tự biết mình ngang ngược vô minh. Tôi mặc thiên hạ tự cho họ cái quyền giải thoát người khác. Chuyển hóa tất cả những gì họ đã học lỏm được vào sự nghiệp cứu chuộc những kẻ điên khi tự thân họ vẫn còn bị tù túng trong những trang kinh sách?

Tất nhiên tôi cũng không hy vọng muôn đời bị xiềng xích vào những hỗn độn. Đám mây này kế tiếp đám mây khác đè nặng tâm trí tôi. Có quá nhiều câu hỏi chưa tìm ra câu trả lời. Dù thế tôi vẫn quyết không bao giờ bán linh hồn chỉ để được sống mà chẳng khác nào xác chết. Tôi không tin bất kỳ linh hồn nào có thể bị hủy hoại nếu người đó không cho phép xã hội cái quyền đó.

Cuộc đời tôi là vô số những mảnh vụn. Đứng trước nó bao giờ tôi cũng sẵn sàng cho cơn điên sắp bùng nổ. Nhưng đấy là điều cần thiết. Ai là kẻ đã dạy cho tốt cách hòa giải với cuộc sống. Ai là kẻ đã dạy cho tôi cách chống chọi với tất cả nỗi kinh hoàng. Đó chẳng phải là kẻ điên đang cư ngụ trong linh hồn tôi đấy sao.

Ôi Đà Lạt, chiều một mình lang thang trên phố, viết cho những ngày tôi chưa phát điên.

Tác giả: Ni Chi
Edit: THĐP

Ảnh minh họa: jplenio

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️  http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI