18.7 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Không phải động lực, mục đích mới là điều cần thiết để thay đổi

(836 chữ, 3.5 phút đọc)

Có phải khi bạn có động lực làm một điều gì đó thì trong người bạn ngay lập tức sẽ phát ra rất nhiều năng lượng để làm việc đấy? Ví dụ như khi bạn muốn bỏ thuốc lá, tối hôm đó bạn quyết tâm mình sẽ bỏ thuốc lá. Hay bạn muốn dậy sớm, tập thể dục và ăn sáng. Nhưng đến sáng hôm sau, bạn tắt báo thức 10 lần liên tiếp, thức dậy và châm điếu thuốc để súc miệng.

Vậy động lực có phải điều quan trọng nhất để bạn làm được việc? Theo tôi là không. Vậy điều gì là cần thiết hơn động lực? Đó là bạn phải xác định được “mình làm vậy để làm gì?” Như việc hút thuốc bạn phải tự trả lời rằng bạn bỏ thuốc để làm gì? Nghe thì có vẻ ngu xuẩn nhưng bạn nên biết mục đích của bạn là gì. Tương tự với việc dậy sớm hay bất kỳ việc nào khác. Hãy có mục đích với việc bỏ thuốc, những mục đích thiết thực nhất là đỡ tốn tiền, sau đó đến những mục đích cao cả hơn như giữ gìn sức khoẻ và tránh làm phiền đến những người xung quanh.

Sau đó bạn cần xác định nguyên nhân tại sao mình lại nghiện thuốc. Tất cả mọi tật xấu trên đời đều sinh ra từ thói quen. Cái bạn nghiện không phải 100% là do nicotin mà thói quen mới là thứ làm bạn khó bỏ. Vì vậy người càng hút thuốc lâu năm càng khó bỏ bởi vì thói quen được hình thành lâu hơn. Giống như việc bạn đánh răng mỗi sáng, nhiều lúc bạn tự động đi đến nhà tắm để đánh răng mà trong đầu vẫn đang nghĩ về những chuyện khác. Vì đó là công việc của tiềm thức. Chúng ta cần phải ý thức việc làm lúc đầu nhưng khi đã quá quen thì mọi ý thức đấy được lưu vào tiềm thức. Giống như việc bạn lái xe từ nhà đến chỗ làm là việc của tiềm thức, bạn không cần phải nghĩ nữa.

Nhưng thói quen thì có tốt và có xấu. Như việc bạn đánh răng mỗi buổi sáng và tối, bạn tắm mỗi ngày là những thói quen tốt. Nhưng những thói quen xấu như việc hút thuốc lá, trễ hẹn, làm việc quá khuya là những thói quen cần phải thay đổi. Việc phân loại những thói quen tốt xấu là do bạn quyết định. Ví dụ bạn thấy thói quen tắm hàng ngày là không tốt thì có thể thay đổi nó. Hoặc việc bạn hút thuốc lá mỗi ngày là thói quen tốt thì hãy cứ giữ nó như vậy.

Vậy phải làm sao để thay đổi những thứ đã ăn sâu trong tiềm thức? Ví dụ như quãng đường từ nhà đến chỗ làm của bạn bị thay đổi vì bạn đổi chỗ làm. Thì bạn phải dùng ý thức để đến đúng chỗ làm mới, nhưng đôi lúc bạn sẽ vẫn chạy nhầm đến chỗ làm cũ. Quan trọng là lúc ấy bạn nhận ra càng sớm càng tốt. Bạn không thể: “Ờ mình lỡ đến chỗ làm cũ rồi thôi mình làm ở đó cũng được.” Nó giống như việc bạn đang bỏ thuốc nhưng tay lỡ châm một điếu thì hút cho hết rồi thôi.

Sau khi đã có mục đích, nguyên nhân thì bạn nên có kế hoạch làm việc đó một cách nghiêm túc và khắt khe. Đây là bước quan trọng nhất. Bạn có thể thay đổi từ từ nhưng luôn luôn phải có bước tiến. Đặt việc bạn đang cố gắng thay đổi lên hàng đầu và không được nói rằng bạn quên mất nó. Khi ý thức được hình thành hoàn thiện trong 21 ngày nó sẽ trở thành thói quen. Bạn cố gắng không quên ngày nào thì từ ý thức nó sẽ trở thành tiềm thức.

Ví dụ như việc bạn muốn dậy sớm thì hãy cố gắng đi ngủ sớm mỗi ngày sớm hơn 15 phút và dậy đúng giờ. Mình có cách tập dậy sớm rất hiệu quả là khi báo thức reo mình sẽ tắt nó, sẵn đó mình lướt facebook để xem thông báo hoặc check mail. Mắt mình tỉnh được một chút thì mình lấy hai tay chà vào nhau cho nóng rồi xoa lên mặt thế là tỉnh hẳn. Có người thì luôn đặt ly nước trên tủ đầu giường, uống một ly nước khi vừa ngủ dậy giúp cơ thể tuần hoàn và lưu thông tốt.

Còn động lực chỉ là thứ yếu bởi vì nó sẽ mất đi rất nhanh. Chỉ cần ngủ qua một đêm là bạn sẽ mất sạch động lực thôi. Nhưng hãy cố gắng kiên trì và luôn nghĩ đến mục đích. Đừng bao giờ lý do lý trấu, điều đó chỉ là bạn đang cố bao biện cho sự mất kiên trì của bản thân.

Tác giả: Bà Năm

Ảnh minh họa: aamiraimer 

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI