28 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Review] Sức mạnh của hiện tại (The Power of Now), Eckhart Tolle – Chìa khóa mở cánh cửa đến sự bình yên

thđp review

(1204 chữ, 5 phút đọc)

Tác giả Eckhart Tolle được nhà sách Watkins Books xem là người có ảnh hưởng nhất thế giới về tâm linh. Năm 2008, một bài viết của The New York Times đã gọi Tolle là tác giả về tâm linh nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Cuốn Sức mạnh của hiện tại là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Tính đến năm 2009 riêng tại Bắc Mỹ, số lượng tiêu thụ được ước tính là 3 triệu bản và đã được dịch ra 33 ngôn ngữ. Cuốn sách gồm cả thảy 10 chương là tập hợp những câu hỏi truy cầu chân lý của mọi người và lời giải đáp của Eckhart Tolle dành cho họ.

Nội dung của cuốn sách nhấn mạnh nhiều lần vào tầm quan trọng của việc an trú trong hiện tại, sự hư ảo của thời gian và ý nghĩa của sự vâng phục (surrender) đối với sự thức tỉnh của một người. Đây là các nội dung tâm linh không còn xa lạ với nhiều người trên thế giới nhưng chúng được Eckhart Tolle diễn đạt một cách rất linh động và đa dạng nên tạo ra sự mới mẻ và sức cuốn hút riêng. Bài nói của ông có sự kết hợp của nhiều lời dạy ở các tôn giáo lớn (Phật Giáo, Ấn Giáo, Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo) hay với những trích dẫn từ những nhân vật kiệt xuất trong lịch sử như Đức Phật, Jesus, Lão Tử, Einstein, Nietzsche, Meisten Eckhart, v.v…

Các thuật ngữ Eckhart Tolle trình bày rất đơn giản, phổ thông, dễ tiếp cận được tới nhiều người. Có thể nói, cuốn sách Sức mạnh của hiện tại mang một văn phong hiện đại, cởi mở, thoáng đạt mà không kém phần sắc sảo. Người đọc có thể tiếp cận được với câu trả lời theo nhiều cách khác nhau từ các minh họa đa dạng của Eckhart Tolle. Một vấn đề được tiếp cận ở nhiều mặt với nhiều cách diễn đạt khác nhau khiến cho nó được giải quyết một cách chặt chẽ và triệt để. Chưa kể điều này còn khiến việc tiếp cận câu trả lời không trở thành một sự lặp lại nhàm chán với độc giả, giúp họ tránh rơi vào hiệu ứng bị “nhờn thuốc.”

Có những người đã lên đường tìm kiếm chân lý, sự bình an nội tâm nhưng họ vẫn luẩn quẩn ở trong tâm trí mà không hề tiếp xúc trực tiếp được với cuộc sống trong hiện tại. Và khi càng nuôi lớn bản ngã bằng việc lún sâu vào ảo tưởng quá khứ – tương lai, người đó càng kiến tạo thêm nhiều những nỗi đau khổ, bất an cho cuộc đời mình. Cuốn sách như một người chỉ đường, giúp độc giả nhận ra sự thật bị che phủ sau tấm màn vô minh của tâm trí. Bằng sự thông suốt và giản dị trong cách diễn đạt, Eckhart Tolle cho ta thấy được cuộc sống chỉ diễn ra ngay bây giờ và lúc này, còn mọi khoảnh khắc đã qua hay chưa tới đều là ảo ảnh. Khi nhận biết được đâu là thực, đâu là ảo, một người mới có khả năng sống bình thản và tận hưởng.

Những nội dung được diễn đạt trong cuốn sách mang một sức mạnh rất lớn có thể áp dụng được vào đa dạng hoàn cảnh. Nếu một người đã có những trải nghiệm về khổ đau, thời gian hay bản ngã thì có thể tiếp xúc và cảm nhận cuốn sách một cách sâu sắc để từ đó họ có thể chuyển hóa nội tâm tận gốc rễ. Có một số nội dung vượt lên trên sự suy luận của tư duy, không thể hiểu được nếu tiếp cận bằng tâm trí hay bằng suy nghĩ. Chúng chỉ có thể được hiểu bằng trải nghiệm trực tiếp, bằng sự cảm nhận. Nói cách khác, cuốn sách này thách thức và phá vỡ các tư duy, khái niệm. Vậy nên cuốn Sức mạnh của hiện tại không thích hợp cho những ai chưa sẵn sàng cởi mở đầu óc mình. Nếu ông Eckhart Tolle bảo rằng “Bạn không phải là tâm trí bạn”, “Những khổ đau trong cuộc sống đều do bạn tự gây ra cho mình”, “Không hề có quá khứ hay tương lai” “Bạn chỉ có thể giác ngộ ngay bây giờ” v.v… Vậy bạn có dám nghe, dám tin vào những điều đó không nếu bạn chưa có sự trải nghiệm?

Eckhart Tolle nói lặp lại nhiều lần chìa khóa duy nhất giúp một người giải thoát khỏi tâm trí đó là an trú trong hiện tại. Dù người ta có đặt câu hỏi đủ loại, đủ kiểu thì cuối cùng câu trả lời vẫn dẫn về hiện tại. Đây như một lời nhắc, lời nhấn mạnh của tác giả để kéo mọi người trải nghiệm cái Bây giờ. Một người có thể thực hành lời dạy của Eckhart Tolle vào bất kỳ khoảnh khắc nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tóm lại, đây là một trong những cuốn sách tâm linh đáng đọc trong vô vàn sách vở diễn đạt về sự an trú trong hiện tại và sự quy phục. Đặc biệt khi theo dõi kênh youtube của Eckhart Tolle, ta có thể dễ dàng cảm nhận được sự thanh thản, bình yên toát ra từ thần thái, giọng điệu và cử chỉ của ông. Không chỉ những lời giảng mang lại sự chỉ dẫn, ngay sự hiện diện của ông cũng trở thành tấm gương để người khác học hỏi và noi theo.

Một số phát biểu đáng chú ý trong cuốn sách:

“Nguyên nhân chính của bất hạnh không bao giờ là hoàn cảnh, mà là suy nghĩ của bạn về hoàn cảnh ấy.”

“Giống như chó thích gặm xương, tâm trí thích gặm nhấm vấn đề của chính nó.”

“Thời gian không quý giá chút nào, bởi vì nó là ảo tưởng. Những gì bạn cảm nhận là quý giá không phải là thời gian mà là một điểm nằm ngoài thời gian: cái Bây giờ. Nó mới là điều thực sự quý giá. Bạn càng tập trung vào thời gian – quá khứ và tương lai, bạn càng bỏ lỡ cái Bây giờ, điều quý giá nhất.”

“Hầu hết, mọi người đều yêu thương cái bi kịch cuộc đời của riêng họ. Diễn biến trong quá khứ của họ được xem là chính bản thân họ, hình thành cái tự ngã hư ngụy điều động cuộc sống của họ. Toàn bộ cảm nhận về cái tôi của họ đều được đầu tư vào cái bi kịch đó. Ngay cả nỗ lực – thường không thành công – tìm kiếm một lời đáp, một giải pháp, hay tìm cách chữa lành mọi đau khổ cũng trở thành một phần của bi kịch đó. Điều mà họ sợ hãi và phản kháng nhiều nhất chính là hồi kết thúc tấn bi kịch của họ. Bao lâu họ vẫn còn là tâm trí của họ, thì điều mà họ sợ hãi và phản kháng nhiều nhất chính là sự tỉnh thức của riêng họ.”

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: downloadsach

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI