16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Chúng ta giàu có bởi cuộc sống riêng biệt của mình

(921 chữ, 4 phút đọc)

Nếu bạn muốn tìm kiếm sự giàu có trên con đường dẫn đến tiền bạc vật chất nhưng vẫn đang bước đi giữa sương mù giăng kín, hãy nấn ná lại và lắng nghe đôi lời tâm sự.

Đối với riêng tôi, kẻ nào càng đi tìm sự giàu có trong tiền bạc vật chất, kẻ đó chắc chắn sẽ chỉ càng trở nên nghèo nàn hơn. Họ nghèo nàn không phải vì họ không tìm kiếm thấy chúng, nhưng cho đến khi tìm ra thứ tiền bạc vật chất ao ước, tâm hồn họ đã trở nên héo khô để có thể vui say tận hưởng. Vì họ đã quá mệt mỏi và đuối sức. Tất nhiên tiền bạc không phải là tội lỗi. Chỉ vì họ đã trở thành máu mủ của nó trong một thời gian quá lâu, đủ dài để lãng quên ngay cả chính mình.

Giọng nói của xã hội vẫn luôn vang vọng trong đầu mỗi chúng ta: Không có tiền bạc thì không thể có cuộc sống sung sướng. Bất kể ai cũng cần phải trở nên giàu có thì mới có thể hạnh phúc. Tôi đã từng cùng chung ý thức với họ. Bởi vì cùng chung ý thức ấy nên tôi hiểu điều gì đã khai sinh ra tất cả buồn khổ của con người trong tiến trình chạm đến. Bạn sẽ phải bước đi trên một con đường mà chỉ có duy nhất một thứ ánh sáng nhạt nhòa chiếu rọi giữa bóng đêm. Nhưng có nói gì, bạn nhất định cũng vẫn sẽ muốn bước đến gần với nó. Tôi biết, vì đó là con đường duy nhất mà tiềm thức trong bạn đã được lập trình lắp đặt sẵn từ những người xung quanh bạn, gia đình, xã hội.

Tiền không phải xấu xa. Tuy nhiên, đừng biến nó thành quyền lực. Đừng để bạn phải xoay vần quanh nó. Đã có những ngày tôi chống lại tiền, tôi muốn sống làm kẻ khổ hạnh. Bởi tôi đã từng quá khổ vì tiền. Tôi làm việc cật lực từ ngày này qua tháng nọ, vắt kiệt sức chỉ để kiếm tiền. Tôi cố bám víu lấy tiền trong tất cả sự quên lãng yêu thương. Tôi không còn thời gian cho các mối quan hệ, dùng nhân cách để đánh đổi tiền bạc. Tôi khiến trái tim thất vọng về tâm hồn đến mức muốn từ bỏ hết tất cả để quay về đời sống nghèo nàn khốn khổ. Tôi muốn ghi dấu lên trời xanh những dòng thiên thu bất diệt rằng tôi đây sẽ sống mà không cần tiền. Tôi khinh bỉ nó.

Vì tôi đến với tiền bằng mục đích và ra đi cũng chỉ vì mục đích nên tôi chỉ là một kẻ đần ngu xuẩn trong ánh sáng đến gần giá trị đích thực của đồng tiền. Có những ngày tiền bạc cùng tôi ôm ấp sống trọn vẹn cho nhau, cũng có ngày chúng tôi chẳng khác gì những kẻ thù địch mặt lạnh nói lời thậm tệ chán ghét. Tôi vừa thoát khỏi một cái ách này để lẩn trốn sang một cái ách khác mới lạ. Dù tôi sống với lý tưởng nào, tôi cũng chỉ đang là nô lệ của đồng tiền.

Nhìn lại những tháng ngày sống trong nghèo khổ. Tôi đã hiểu ra tiền chỉ là một phương tiện, nếu như tôi không tự động biến nó thành tính sở hữu của tôi. Nó chỉ đơn giản tự nhiên là máu tuần hoàn trong cơ thể. Chúng ta không thể duy trì sự sống nếu cạn kiệt máu. Thực tế có mấy ai quan tâm đến lượng máu trong cơ thể mình? Trừ khi bạn là một người bệnh.

Tôi không còn bất kỳ sự cay cú nào với tiền bạc vật chất nữa. Nhưng tôi vẫn không muốn đời sống mình trở nên giàu có bằng phương tiện ấy. Tôi tha thiết hơn với một đời sống riêng biệt, nơi mà khi túi tiền tôi dù có xẹp lép thì sự trống rỗng vẫn không đủ năng lực căng phồng lên.

Giờ đây tôi biết con mắt tôi phải thật tinh ranh để nhìn rõ đâu là ý chí tự do trong tiền bạc vật chất. Tôi đã sống qua những lề luật tự treo trên đầu mình bằng tất cả sự nghiêm chỉnh chấp hành, tự biến thành vị quan tòa phán xử chính mình. Tôi nhận ra rằng nếu muốn làm một vì sao, tôi phải long lanh soi sáng ngay cả những bóng đêm.

Kẻ thù địch lớn nhất trên đường đời mà chúng ta sẽ gặp phải bao giờ cũng là chính chúng ta. Vậy nên chúng ta chỉ cần ngoái nhìn vào bên trong để tự rình mò mình ở tận hang sâu góc tối đáy tâm hồn, biết cách thỏa hiệp vui chơi với chúng. Chẳng cần phung phí thời gian cho bất kể thứ gì khác, một linh hồn giàu có bao giờ cũng biết cách biến đời sống mình trở nên phong phú cao sang.

Tôi đã học được điều đó sau những ngày thiêu hủy tự chính thân mình trong ngọn lửa tìm kiếm rồi đập vỡ. Tôi đã yêu thương chúng rồi cũng tự khinh bỉ. Sau tất cả tôi nhận ra: Tiền bạc vật chất, có cũng được mà không có cũng chẳng sao.

Chúng ta có thể giàu có bởi cuộc sống riêng biệt của mình.

Tác giả: Ni Chi

Ảnh minh hoạ: Pexels 

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI