27.1 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Mỗi người là một nghệ sĩ đang sáng tạo ra cuộc đời mình

(731 chữ, 3 phút đọc)

Mỗi người là một gã nghệ sĩ nghèo nàn vốn sống nhưng chưa bao giờ túng thiếu những ý tưởng tâm hồn. Tâm hồn luôn không ngừng sáng tạo bằng những cuộc cách mạng. Mỗi ngày thức giấc với ý chí quyết tử cho ý nghĩa một lần được sống nên phải sống cho thật con người. Đã thử thách bản thân từ công việc này sang công việc khác, ý định này sang kế hoạch ước mơ kia. Chúng ta có phải vẫn đang xoay vần những ý tưởng xung quanh tâm trí mình mỗi ngày?

Biết bao nhiêu sự sáng tạo không thể diễn đạt thành lời trong tâm trí của một đứa bé đang chập chững bước đến bên cạnh một người lớn. Cuộc sống mới mẻ của người trưởng thành cho đến bảng chiến tích lẫy lừng trang sử một bô lão tuổi gần đất xa trời. Bao nhiêu sự đổi thay đã cứ thế diễn ra. 365 ngày trôi qua có ngày nào là không khác? 60 năm cuộc đời gần kề có năm nào tóc trắng không chấm điểm nhạt phai?

Chúng ta không phải đã luôn sống trong những mơ mộng thèm thuồng? Những giấc mơ muôn thuở vẫn luôn ngự trị trong tâm hồn. Đấy là máu, là cái chất khí linh hồn mà mỗi người nghệ sĩ đã gửi gắm trong tạo phẩm cuộc đời. Chúng ta đã cứ thế ôm ấp cuộc đời mình chẳng khác nào đứa con tinh thần với mong muốn nó phải là đứa riêng biệt?

Đã bao đêm nằm dài trong đêm vắng tịch liêu để ngẫm suy cho những ý tưởng sống, thấy lòng mình dâng lên niềm khao khát, tuôn trào cảm xúc mãnh liệt. Chúng ta chẳng phải đã tin rằng tình yêu này ta dành cho cuộc đời mình, sẽ thai nén ra một bản thiên anh hùng ca bất diệt thiên thu?

Chúng ta đã luôn bị lôi kéo vào cuộc sống, vào đứa con tinh thần của mình, vắt kiệt sức lực để cống hiến trọn vẹn thân xác và linh hồn mình cho nó. Chúng ta biết nó sẽ là một tạo phẩm bất toàn, nhưng trái tim của một người nghệ sĩ không cho phép chúng ta tạo ra rồi bỏ rơi. Vậy nên mỗi ngày trôi qua, chúng ta học cách thay đổi, học cách quay nhìn bên ngoài lẫn nội tâm bên trong, một trăm lần thử nghiệm với hy vọng một nghìn lần đó sẽ là khoảnh khắc xuất thần lên ngôi.

Cuộc đời đã lén lút đến thì thầm vào tai người nghệ sĩ những bí mật riêng, những ý tưởng sống đã được diễn dịch qua các tạo tác. Nói đúng hơn nó là những thành quả mà chúng ta đã và đang thu hoạch được trên con đường nghệ thuật sống. Phải là một người nghệ sĩ thì mới có thể cười, có thể khóc, vui buồn đau khổ đan kẽ xen nhau một cách tài tình đến thế. Chỉ có một người nghệ sĩ thực thụ mới là kẻ đủ kinh nghiệm khôn ngoan để ngự trên những cảm xúc đó.

Bởi chúng ta sinh ra đã sẵn là một người nghệ sĩ. Vậy nên tinh thần của nghệ sĩ không thể là tinh thần tự chán ngán tạo phẩm của mình. Chúng ta cần những ý tưởng thâm nhập đủ sâu để không tự tạo tác ra một cuộc sống nửa vời. Sống thì phải cho ra sống, bằng không chỉ đáng làm một gã nghệ sĩ giả mạo, tạo ra những tạo phẩm nhơ bẩn pha trộn bùn đen.

Chúng ta xưa giờ nhầm lẫn chỉ có những nhạc sĩ, nhà thơ, nhà viết kịch hay họa sĩ đang làm công việc sáng tạo mới được gọi tên nghệ sĩ. Chính vì thế bao lâu nay ta lười biếng trong sứ mệnh tiến đến con người nghệ sĩ đích thực trong chính ta. Nhưng nếu hiểu rõ hơn về linh hồn và thể xác của chính mình, chúng ta có chịu tù túng trong giới hạn, sẽ ù lì không chịu bứt phá ra những thường tồn?

Vâng, nếu biết mình cũng là một người nghệ sĩ đang sáng tạo ra cuộc đời mình. Hãy thử một lần ngoái nhìn lại, rốt cuộc bàn tay ta đang tạo ra gì đây?

Tác giả: Ni Chi

Ảnh minh hoạ:  FirmBee 

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. Terence McKenna bảo, “Nhiệm vụ của người nghệ sĩ là giải cứu linh hồn loài người. Nếu nghệ sĩ không thể tìm ra được con đường thì con đường không thể được tìm thấy.”

    • Em xin cắt máu thề nguyện cùng anh bao giờ đặt chân lên được con đường ấy em sẽ quyết chí hiến dâng linh hồn và thể xác em vì sự nghiệp giải cứu linh hồn loài người, yeahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh…cơ mà hiện tại thì thân mình chưa lo xong nè :)))))))))))))

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI