16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Chuyện ba người: Kako, Genzai và Shorai

(1189 chữ, 4.5 phút đọc)

1. Chuyện của Kako

Kako thật trẻ trung và xinh đẹp. Mỗi buổi sáng, em mở cửa bước ra ngoài, nắng hồng rải dưới đất đỡ bước chân em, gió mơn man từng sợi tóc mai, chim rừng hát ca chào đón em. Em thuần khiết như giọt sương long lanh. Tâm hồn em yếu đuối và nhạy cảm.

Một ngày nọ, Akuma gõ cửa nhà em, trao cho em những lời nói lung linh kỳ diệu, trái tim em rung động, rồi Kako moi tim mình ra – một trái tim bằng pha lê – để đưa cho Akuma. Kako tin rằng, Akuma sẽ biết giá trị của tặng phẩm vĩ đại đó và trân quý nó. Nhưng Kako đã lầm, Akuma cầm trái tim em trên tay một cách hờ hững. Akuma tìm đến Kako vì sự thuần khiết của em, và khi làm Kako buồn phiền, nó thấy những vết rạn trên trái tim pha lê. Dần dần, viên pha lê không còn toả ra ánh sáng thuần khiết nữa. Akuma bỏ nó lăn lóc bụi bặm. Kako buồn bã và em khóc. Em phát hiện ra trái tim pha lê của mình chẳng bao giờ trở về như cũ, nhưng em đã trót trao nó cho Akuma…

Một ngày nọ, Akuma định dùng trái tim pha lê của Kako để làm hòn đá ném một con chim bói cá, Kako đau khổ vì biết cách Akuma đối xử với tim mình thua hòn đá. Em đau đớn và quyết đòi lại! Akuma quăng trả lại cho Kako một cách phũ phàng.

Kako đau đớn nhặt trái tim rạn vỡ, nó đã biến dạng và sứt mẻ quá nhiều. Kako không còn cười được. Từ hôm ấy, Kako đóng cửa nhà, em thấy ánh nắng gay gắt, thấy gió buốt giá và nghe tiếng chim như lời mỉa mai. Kako căm ghét bản thân mình, em thấy nhớ Akuma…

Một ngày nọ, Akuma lại đến gõ cửa nhà Kako. Lần này Akuma dùng những lời ma thuật mạnh mẽ hơn, và trong một phút yếu lòng, Kako đã nhận lời tha thứ cho Akuma. Nhưng Kako chưa kịp vui mừng tái hợp, thì Akuma lại làm em đau khổ, thực chất Akuma đang thấy chán và muốn kiếm thứ gì tiêu khiển. Trái tim pha lê của Kako vỡ vụn thành ngàn mảnh. Ánh mắt em cháy lên ngọn lửa căm phẫn, bàn tay em đau đớn hốt những mảnh vụn tim mình, mặc cho pha lê bén nhọn đâm chảy máu… em bỏ nơi đó ra đi. Em đi mãi đi mãi, mặc cho nỗi đau xé lòng xé dạ, mặc cho máu đang không ngừng chảy, em cứ đi như ngây như dại. Rồi em gục chết. Thượng Đế xót thương và cho em lời chúc rằng ai đánh thức Kako sẽ phải đau khổ.

2. Chuyện của Genzai

Genzai là một người rất bình thường đã đem lòng yêu Kako. Nhưng chính vì sự bình thường của mình, không biết nói những lời ma thuật và không biết làm những điều mờ mắt Kako, nên Kako chẳng bao giờ đoái hoài gì đến Genzai mà chỉ dành hết linh hồn và thần trí của mình cho Akuma.

Genzai bình lặng và kiên nhẫn chờ đợi, đến khi Akuma làm đau khổ Kako, anh bạn Genzai tưởng mình có cơ hội. Ngày Genzai định đến tỏ tình với Kako, anh ta nhìn thấy Kako và Akuma đã làm lành với nhau. Genzai đau đớn bỏ chạy trong âm thầm.

Genzai không thể quên được Kako. Anh ta cứ đi, từng ngày trôi qua Genzai đều nhớ Kako và không thể xoá mờ hình ảnh của Kako trong tâm trí mình. Genzai đau khổ, hình ảnh của Kako hiện rõ bao nhiêu thì càng làm cho Genzai đau đớn bấy nhiêu.

Cho đến một hôm, Genzai nhìn thấy một con chim bói cá đậu trên cành cây ngoài cửa sổ. Con chim ngủ say sưa và không hề nghĩ đến chuyện sẽ về tổ. Hình ảnh ấy đọng sâu trong đầu Genzai. Anh ta tự thấy mình như con chim đó, bay cả ngày mệt mỏi, đến tối nghỉ ngơi, chẳng cần nhìn xung quanh, chẳng cần đau đáu chuyện về tổ, chỉ cần nhắm mắt lại và đi ngủ là đủ. Genzai chợt nhận ra, chỉ cần mình đoạn tuyệt ý nghĩ về Kako, thì cuộc sống của mình thật bình an hạnh phúc. Genzai quyết lòng làm như vậy, nhưng từ sâu trong thâm tâm, vẫn có một tiếng nói yếu ớt phát ra rằng điều đó là không đúng, ý nghĩ đó là sai trái. Genzai lại bị giằng xé giữa chuyện nhớ và quên. Cứ như thế, Genzai giam hãm mình trong nỗi cô đơn đến chết. Thượng Đế cho Genzai một lời chúc, ai yêu mến Genzai sẽ có sự bình an.

3. Chuyện của Shorai

Shorai là một nhà tiên tri sống trên núi cao. Ông đã rất nhiều tuổi. Ông thấu hiểu hầu như mọi nỗi khổ đau của con người bởi vì ông là người từng trải.

Shorai thấy Kako đau khổ, liền hoá thành con chim bay đến chỗ Kako và Akuma. Akuma đã xua đuổi, và Kako thì hoàn toàn không có ý niệm gì về sự hiện diện của Shorai. Shorai kiên nhẫn đến vài lần nữa, nhưng Kako vì đau khổ đã không thèm nghe lời Shorai nữa.

Shorai lại đến cứu Genzai bằng nhiều cách, nhưng Genzai vì mải nhớ đến Kako nên cũng không còn tin vào Shorai nữa. Cho đến một hôm, Shorai mỏi mệt và biến thành con chim bói cá ngủ quên.

Rốt cuộc, Shorai có lòng nhưng đã không cứu được hai người Kako và Genzai khỏi đau khổ. Rồi ông ta cũng chết đi và đến gặp Thượng Đế. Thượng Đế cho ông lời chúc hễ ai tin vào lời ông đều sẽ có niềm hy vọng.

Lời bình

Bạn muốn hạnh phúc, hãy để cho Kako ngủ yên, yêu mến Genzai và tin vào Shorai. Trong cuộc sống, nếu bạn chưa hạnh phúc, có thể bạn đã đánh thức Kako, phớt lờ Genzai hoặc nghi ngờ thiện chí của Shorai.

Kako là quá khứ, nếu quá khứ đầy nỗi buồn, hãy để nó ngủ yên, đánh thức quá khứ cũng như đọc lại quyển sách dở òm mà kết quả ta đã biết trước. Chỉ có nỗi bất an ngày đêm thiêu đốt.

Genzai là hiện tại, ta không thể bình an và không thực sự tồn tại nếu ta quên đi những giây phút hiện tại mà cứ mơ tưởng những gì xa vời không với được.

Shorai là tương lai, hãy tin vào tương lai, vì tương lai đã từng trải qua hết những khổ đau và vấp ngã, tương lai biết hết mọi thứ của hiện tại và quá khứ. Và tương lai chắc chắn sẽ đến không bao giờ lỗi hẹn!

Đừng ghét quá khứ, chỉ cần để nó ngủ yên, đừng phớt lờ hiện tại, và có niềm hy vọng vào tương lai, bạn nhé!

Tác giả: Hai Le

Ảnh minh họa: Ben_Kerckx

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI