20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Mẹ bảo bớt mơ mộng, sống thực tế đi con!

(894 chữ, 3.5 phút đọc)

Mẹ bảo hồi xưa khuyên lo học hành cho đến nơi đến chốn thì con lại cứ nằng nặc đi theo tiếng gọi trái tim, muốn trở thành một kẻ lang thang tri thức. Giờ sao nào, bao giờ trở thành ăn mày? Nhưng mẹ ơi suối nguồn của tri thức không phải là bí mật được cất giấu trong các trường học, nó quá quen thuộc và dễ dàng trông thấy ở khắp mọi nơi. Chỉ có người muốn trông thấy hay cố tình phớt lờ đi. Một người yêu quý tri thức là người sẽ không bao giờ bị xô đẩy và lạc đường giữa ý chí muốn chạm đến. Giữ một giấc mơ trở thành nhân vật mình ao ước, hoàng đế hay ăn mày phải chăng chỉ là một tên gọi?

Mẹ bảo sống trong hiện tại, đừng suốt ngày thẫn thờ đi hoang giữa chân trời viễn du hư ảo. Nhưng mẹ ơi nếu không có một thế giới thần tiên thì làm sao chịu đựng nổi một trái đất với quá nhiều điêu linh thống khổ. Sáng nào tỉnh mắt ra cũng trông thấy những con người tật nguyền, những đứa bé lang thang cơ nhỡ tay ôm đầy vé số thay vì ôm sách vở đến trường. Những con người cả đời lam lũ sống vì con cái đến cuối đời vẫn phải tay ôm bị tay ngả xin từng đồng lẻ. Nếu không trốn chạy thì với sự bất lực mãnh liệt đang cuộn trào, còn chút niềm tin nào nữa đâu mẹ?

Mẹ có trông thấy những áng mây trôi lặng lẽ, con vẫn thầm nguyện ước nó có thể cuốn trôi đi từng cả khốn khổ trong đời sống này đến những chân trời mới thật xa, một vùng đất mới có hoa thơm cỏ lạ, tất cả những người nghèo đói có thể tự dùng sức lao động của chính họ để khởi sinh một cuộc sống mới. Họ tự dựng nhà, tự trồng trọt. Không còn tranh giành cướp giật, không con miếng ăn đặt lên đầu, miếng ăn che lấp con tim.

Mẹ ơi đừng đánh thức con dậy khỏi giấc mơ vì đã quá muộn. Thời gian chỉ được đo đếm từ kẻ đang nhận thức mình chết đi. Còn một đứa đang sống thì không cần biết thời gian. Khi mình còn sống thì mình vẫn còn trẻ. Dù cho có bao nhiêu nếp nhăn nhưng khi tâm hồn mình còn là một đứa trẻ, giây phút nào mà chẳng phải là vui chơi.

Chẳng có ai có thể sống mà không bắt đầu bằng giấc mơ. Có giấc mơ bị xem là điên rồ nhưng cũng đã có người dùng sự điên rồ ấy để giải cứu thế giới. Mẹ ơi người ta bảo con là một kẻ lang thang sống bơ vơ nhưng linh hồn con là một suối nước tuôn trào. Chẳng bao giờ một người này lại có thể hiểu những mơ mộng của một người khác. Tâm hồn họ luôn kinh ngạc về sự điên cuồng và hư cấu. Khi những mơ mộng vẫn còn treo lơ lửng trên đầu của con, khi đó con vẫn còn niềm tin vào những tuyệt hảo. Đó không phải là tự lừa dối chính mình. Đó là ngọn đuốc soi sáng trong đêm tối.

Điều gì làm cho những mơ mộng tỏa rạng, bởi thực tế luôn là những điều khủng khiếp và tàn nhẫn. Sự hồn nhiên mơ mộng của con, đó chẳng phải là thước đo tâm hồn cho tất cả ý nghĩa cuộc sống trong con? Chẳng phải còn yêu đời thì mới còn mơ mộng được, vì còn muốn sống nên còn muốn mơ mộng?

Khi nhìn vào thực tế đang vây quanh, con bỗng trở nên hoang mang. Ai  bảo rằng con là kẻ mù lòa mò mẫn đường đi trong sự mơ màng của giấc mơ. Chính đôi mắt tìm kiếm dõi theo thực tế, đó mới chính là con đường đi tìm kiếm hư ảo.

Những mơ mộng, đó chính là bậc thang dẫn đến hy vọng. Nó biến con thành kẻ cầm đầu can đảm, vượt bỏ tâm hồn run rẩy đang hoảng sợ trước cuộc sống. Hãy cho con một chút mơ mộng vì tình yêu với cuộc sống, những giấc mơ đẹp vĩ đại, con muốn đổ hết máu xương và linh hồn mình để hiến dâng. Chỉ có những mơ mộng mới giúp con vượt thắng được chính mình, và trong khi tự vượt như thế, con sẽ đến gần hơn với những điều tốt đẹp.

Con cần mơ mộng để tự bảo vệ mình trước cuộc sống quá tàn khốc ác liệt, càng có nhiều mơ mộng lại càng hồn nhiên vui tươi với đời. Không có sự mơ mộng, cuộc sống này chỉ toàn là thực tế trống rỗng đến quặn thắt tim gan.

Mẹ ơi! Chừng nào con còn sống mơ mộng thì cái tôi tầm thường, cái tôi tinh quái ranh mãnh, cái tôi luôn tìm kiếm lợi ích sẽ không có cơ hội dập tắt ngọn lửa tình yêu cuộc sống trong con.

Mẹ bảo bớt mơ mộng, sống thực tế đi con. Nhưng mẹ ơi cho con xin giữ một chút mơ mộng, mà sống cho đời mãi tươi vui.

Tác giả: Ni Chi

Ảnh minh họa: Free-Photos

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

 

 

 

 

 

 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI