22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Cần sa, whisky, và trí tuệ nhân tạo A.I — 5 điểm nổi bật từ cuộc phỏng vấn tỷ phú Elon Musk trên Joe Rogan Experience

exclusive

(1658 chữ, 6.5 phút đọc)

(Joe Rogan Experience là một chương trình phỏng vấn được thực hiện bởi Joe Rogan: diễn viên hài, nhà bình luận thể thao và người dẫn chương trình truyền hình. Channel Youtube của anh hiện đang có hơn 3.4 triệu lượt đăng ký.)

Trong episode cột mốc của một trong những podcast phổ biến nhất trên thế giới, CEO của Tesla và SpaceX là Elon Musk xuất hiện trên Joe Rogan Experience, một cuộc trò chuyện kéo dài hai tiếng rưỡi về các chủ đề từ hoạt động của công nghệ kết nối máy tính trực tiếp vào não bộ con người (neural-link) cho đến sự khác biệt giữa joint và blunt (cần sa).

Musk, người gần đây đã đưa ra các tuyên bố thể hiện mong muốn tư nhân hóa công ty Tesla, là một trong những khách mời được yêu cầu nhiều nhất trước giờ theo Rogan, người dẫn chương trình đã mặc chiếc áo sơ mi màu hồng (không giống anh như mọi khi lắm) cho dịp này, đã mời khách một ly whisky đá và một điếu blunt (cần sa) to đùng đoạn giữa chương trình.

“Hút một tí không?” Rogan hỏi. “Có lẽ anh không thể hút vì [sẽ ảnh hưởng đến] các cổ đông, đúng không?”

“Ta nói, nó hợp pháp mà, đúng không?” Musk xác nhận trước khi hút một hơi.

“Hoàn toàn hợp pháp.” Rogan xác định.

https://youtu.be/6DasnKpMyQ8

Cuộc phỏng vấn diễn ra vào tối thứ Năm. Vào sáng thứ Sáu, cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 6% và hai giám đốc điều hành đã từ chức khỏi công ty, mặc dù không rõ cuộc phỏng vấn Musk đóng vai trò gì trong việc từ chức đó.

Cuộc thảo luận đã kéo dài khoảng hai tiếng rưỡi, bao gồm các chủ đề như tương lai của (trí thông minh nhân tạo) A.I (phát âm: ây-ai), biến đổi khí hậu, súng phun lửa, xe thể thao, thiết kế cho máy bay điện và thông báo sắp tới về những đột phá trong công nghệ neural-link (kết nối máy tính trực tiếp vào não bộ con người).

Dưới đây là một vài điểm nổi bật từ một trong những chương buổi nói chuyện đáng nhớ nhất của Rogan.

1. Mối nguy hiểm chính của A.I là con người vũ khí hóa nó, và sử dụng nó để chống lại nhau

Musk từ lâu đã cảnh báo về những nguy hiểm từ A.I. Vào tháng ba năm nay, ông đã phát biểu tại hội nghị Công nghệ South by Southwest rằng A.I nguy hiểm hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân và chính phủ nên đặt ra những quy định cho sự phát triển A.I.

“Thường thì tôi không phải là người thích ủng hộ những quy định và giám sát—nói chung là tôi nghĩ người ta nên giảm bớt những thứ đó—nhưng đây là trường hợp có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người dân,” Musk nói.

Nhưng mối nguy hiểm chính, theo Musk, không phải là A.I quay lưng lại với con người.

“Điều phức tạp ở đây là người ta sẽ bị lôi cuốn vào việc sử dụng A.I như một vũ khí,” Musk nói. “Nguy hiểm là khi con người sử dụng trí tuệ nhân tạo đó để chống lại nhau.”

Musk thêm vào một phần khác của podcast, “Tôi đã cố gắng thuyết phục mọi người chậm lại, làm chậm lại A.I, kiểm soát A.I,” Musk nói. “Nhưng vô ích. Tôi đã nói nhiều năm rồi. Không ai lắng nghe.”

“Nghe như cảnh trong một bộ phim về robots sẽ giành quyền kiểm soát, anh khiến tôi sợ chết khiếp rồi đây này,” Rogan nói. “Không ai lắng nghe,” Musk nói.

2. Musk dự định sẽ sớm tiết lộ một bước tiến lớn trong công nghệ Neuralink

Nếu bạn không thể đánh bại A.I, hãy gia nhập nó.

Đó lý lẽ cơ bản của Musk để trả lời câu hỏi tại sao kịch bản tốt nhất cho A.I trong tương lai là tìm cách để con người kết nhập với máy móc. Có thể nói, chuyện đó đã xảy ra: Điện thoại thông minh có thể được xem là phần mở rộng của chính chúng ta.

Nhưng mối quan hệ này với A.I bị một vấn đề về băng thông.

“Bạn chỉ không thể giao tiếp bằng ngón tay, nó quá chậm,” Musk nói.

Mục tiêu là cải thiện đáng kể kênh giao tiếp giữa bản thể sinh học và kỹ thuật số của chúng ta, có thể đạt được thông qua công nghệ neural-link, giúp chúng ta kiểm soát sự tiến hóa của cả nhân loại và A.I về lâu dài.

“Từ một góc độ hiện sinh về lâu dài, đó là mục đích của liên kết thần kinh, là tạo ra một giao diện băng thông cao tới não sao cho chúng ta có thể cộng sinh với A.I,” Musk nói. “Bởi vì chúng ta có vấn đề về băng thông—bạn chỉ không thể giao tiếp bằng ngón tay, nó quá chậm.”

Rogan hỏi về tình trạng hiện tại của công nghệ Neuralink.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một điều thú vị để thông báo trong vài tháng tới, ít nhất là cũng tốt hơn gấp 10 lần so với bất cứ thứ gì khác, có lẽ tốt hơn bất cứ ai nghĩ là có thể,” Musk nói.

Không muốn nói thêm về các chi tiết quá sớm, Musk đưa ra một tầm nhìn dài hạn chung về công nghệ: công nghệ bổ sung thêm một lớp nhận thức thứ ba nhân tạo vào não – một “A.I. mở rộng bản thân”—có tác dụng trong mối quan hệ cộng sinh với vỏ não và hệ thống chi. Anh ấy tiếp tục:

“Đó có thể là một kết quả khá tích cực cho tương lai. Nó sẽ cho phép bất cứ ai muốn có nhận thức siêu phàm. Bất cứ ai muốn nó. Đây không phải là vấn đề về quyền lực sức mạnh bởi vì quyền lực sức mạnh của bạn sẽ lớn hơn nhiều sau khi bạn có nó, vì vậy, bất cứ ai muốn đều có thể làm điều đó, theo lý thuyết. Đó là lý thuyết. Và nếu đúng như vậy, và giả sử hàng tỷ người làm điều đó, thì kết quả sẽ là tổng ý chí của con người. Tổng số hàng tỷ ước muốn của mọi người cho tương lai.”

3. Con người đang chơi một “trò chơi điên rồ” với hành tinh

Musk nói rằng việc sử dụng xe điện sớm hơn nên là một ưu tiên trong sự thay đổi hướng tới năng lượng bền vững hơn.

“Chúng ta thực sự đang chơi một trò chơi điên rồ với bầu không khí và đại dương. Chúng ta đang đào một lượng carbon khổng lồ từ dưới lòng đất sâu và đặt nó vào không khí, điều này thật điên rồ. Chúng ta không nên làm điều này. Nó rất nguy hiểm. Chúng ta nên thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững. Rõ ràng chúng ta sẽ hết dầu trong tương lai. Chỉ có một lượng dầu hữu hạn để chúng ta khai thác và đốt cháy, chúng ta cần phải có một cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông năng lượng bền vững về dài hạn. Chúng ta biết việc khai thác như vậy rồi sẽ hết. Vậy tại sao chúng ta làm điều điên rồ này, chúng ta lấy hàng nghìn tỷ tấn carbon từ dưới lòng đất và cho nó vào khí quyển và đại dương. Đây là một thí nghiệm điên rồ. Một thí nghiệm ngu ngốc nhất trong lịch sử nhân loại. Tại sao chúng ta lại làm việc này? Thật là điên rồ.”

4. Hình ảnh trực tuyến là một hình chiếu nhân dạng

Các nền tảng trực tuyến thành công nhất, Musk nói, là những nền tảng cộng hưởng với hệ thống limbic của chúng ta hệ thống limbic là một phần của bộ não chủ yếu điều khiển cảm xúc, kích thích và trí nhớ. Những hệ thống này, ví như truyền thông xã hội, đại diện cho một phần ngày càng tăng của tổng số trí thông minh của xã hội.

“Hãy tưởng tượng tất cả những thứ đó, tất cả những gì ở trong não của chúng ta, có tất cả những thứ chúng ta thích, ghét và sợ hãi, tất cả đều ở trên internet,” Musk nói. “Đó là một sự phóng chiếu của hệ thống limbic của chúng ta.”

5. Khi A.I. trở nên nguy hiểm, khi đó sẽ quá trễ để điều chỉnh nó

Phải mất nhiều năm vận động, lập ra quy chế và thực hiện nó trước khi chính phủ bắt đầu điều chỉnh một ngành công nghiệp, Musk nói. Ví dụ việc sử dụng luật cài dây an toàn trong ngành công nghiệp ô tô, anh ghi chú rằng phải mất một thập kỷ trước khi các luật lệ đó được đưa ra áp dụng trong thực tế.

“Khung thời gian này không thể áp dụng với trí tuệ nhân tạo A.I,” Musk nói. “Bạn không thể [điều chỉnh kiếm soát nó] 10 năm kể từ thời điểm nguy hiểm. Nó quá trễ.”

Tuy nhiên, mỗi người đều có thể đưa ra tiên đoán cá nhân về điều gì xảy ra khi A.I đạt tới điểm không thể quay lại, hay cái còn được gọi là singularity, điểm hội tụ.

“Rất khó dự đoán, giống như lỗ đen, chuyện gì xảy ra bên kia chân trời sự kiện. Khi thần đèn chui ra khỏi đèn, điều gì sẽ xảy ra? […] Có thể rất khủng khiếp, và cũng có thể rất tuyệt vời. Không rõ ràng. Nhưng chắc chắn là: Chúng ta sẽ không thể kiểm soát nó.”

Nguồn: Stephen Johnson, Big Think
Biên dịch: Hàn Tâm
Hiệu đính: Nguyễn Hoàng Huy

📌 Ủng hộ dịch giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img
Nguyễn Hoàng Huy
Nguyễn Hoàng Huy
"Chỉ khi hướng nội, thì người ta mới thực sự tiến hoá. Tiến hoá là càng ngày mình càng lớn hơn, trưởng thành hơn về tâm thức. Khi ấy sự ảnh hưởng với người khác là tự nhiên chứ không cần nỗ lực." — Nguyễn Minh Thành

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI