27.1 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Marzuz – Tài năng của Indie Việt

(1106 chữ, 5 phút đọc)

Hôm nay tôi sẽ kể với các bạn về một cô bé mà đối với tôi thì cô bạn nhỏ này xứng đáng được gọi là một người nghệ sĩ thực thụ. Cô bé tài năng mà tôi muốn nói đến chính là Marzuz. Tên thật của em là Trần My Anh, em sinh năm 2000 và bắt đầu bước chân vào âm nhạc năm 11 tuổi.

Tôi ngưỡng mộ em vì em có thể tìm ra được niềm đam mê của mình ở độ tuổi mà tôi vẫn chỉ biết chạy rong ngoài đường. Tôi ganh tỵ với em vì em được sinh ra trong một lò nghệ thuật. Bố em là nghệ sĩ guitar nổi tiếng, cô của em là Diva Trần Thu Hà. Tôi được biết qua một lần xem chương trình Bữa trưa vui vẻ. Dù bố có cấm cản việc đi theo nghệ thuật nhưng cô bé biết rõ rằng mình yêu nghệ thuật và giờ đây dường như Marzuz đã chứng tỏ được cho mọi người thấy cô thực sự nghiêm túc với đam mê của mình.

Tôi được biết đến Marzuz qua bản cover Em dạo này của Ngọt Band. Và theo tôi được biết thì bản cover này đã nổi tiếng hơn bản chính rất nhiều. Sau đó tôi có lần mò nghe bài Nếu, em ấy có kết hợp với Onion khiến tôi thật sự ấn tượng và muốn tìm hiểu về cô bạn này. Bài nhạc theo tôi cảm nhận được thì có lẽ muốn bày tỏ về sự chênh vênh, hơi ma mị và có phần đánh beat của Onion làm tôi bị ám ảnh.

“Tôi mong manh như giọt sương trên lá buồn
Lá rơi trên mặt đất tôi bước chân
Trái đất cứ quay tròn
Tôi đung đưa, đung đưa
Tôi chóng mặt ngã xuống
Có ai ơi? Một tay đỡ cái thân này giúp tôi
Chẳng còn nước mắt đâu mà ngồi khóc
Trái đất vẫn cứ quay tròn đấy thôi
Ai rơi? Ai rơi?”

Một bầu trời xám xịt, em tự ví mình như giọt sương, lá rơi thì em rơi. Hình ảnh ẩn dụ cho thấy nỗi tuyệt vọng mà chẳng có ai để giúp đỡ, nỗi đau đớn sâu đậm đến chẳng còn có thể khóc được nữa.

Tôi nghe mà yêu em, thương em, cô gái bé bỏng nhưng lại vô cùng mạnh mẽ. Âm nhạc của em mà một mảng màu khác hẳn với nhạc pop hiện thời. Gia đình không cho em theo nghệ thuật, em tự lần mò lại còn để bản thân không bị rơi vào cám dỗ.

Khi em tâm sự rằng: “Mình rất hay bị lạc: lạc đường theo nghĩa đen, hay là cả lạc trong những thế giới khác nhau, trong âm nhạc, và giữa nhiều sự kiếm tìm.” My Anh chia sẻ trong chương trình Gương mặt trẻ: Ngọt & Marzuz năm 2016.

Tôi muốn nói với em một điều rằng: Tất cả chúng ta ai cũng có lúc lạc lối, và lạc lối không phải là cái tội. Đôi lúc lạc lại làm ta tìm ra những con đường mới và thú vị như cái cách mà em đang làm trong âm nhạc của em.

Ngoài những bài hát mang phần u tối, ma mị thì em cũng có những bài rất đỗi bình yên, nhẹ nhàng.

“Anh có muốn chúng ta nắm tay nhau đi trên con đường này
Đường còn xa lắm nhưng em không ngại vì thời gian còn nhiều
Tôi rất muốn chúng ta nắm tay nhau đi suốt con đường này
Ừ đường hơi xa đấy nhưng với anh đây rồi tôi biết chi mệt nhoài.”
Mai – Marzuz

Em hát bằng cả trái tim giống như khi tôi nghe em bằng cả trái tim vậy. Và khi em bối rối, buồn rầu, em stress về vấn đề nào thì em lại hát về vấn đề đó. Sản phẩm gần đây của em là 3 phút.

“My daddy told me it’s hard in the industry
Khó là khi mỗi sáng tỉnh giấc lại thấy ai đã cướp chỗ mình
Khó là khi từng câu viết ra lại cứ phải quan tâm người ta nghĩ gì, còn đâu chỗ đứng?
Còn đâu chỗ đứng?
When i’m only seventeen, trying to do only what i want to

I’m stuck in the growing generation compared to the already-good generation
Mọi thứ cũng chỉ đi theo một quy luật ai hơn ai sẽ được biết sau một ván bài

I don’t wanna play
No no bỏ qua những tính toán
I’m not good at math please don’t make me play”

Bài nhạc có nhiều nghệ thuật chơi chữ, ẩn dụ rất hay và việc kết hợp hai loại ngôn ngữ mượt mà. Theo tôi cảm nhận được thì bài nhạc có phần mỉa mai, hơi cáu giận, lại có phần tự trách móc, sợ bản thân nhỏ tuổi không bằng những người khác. Tuy vậy bài nhạc lại vô cùng trôi chảy và lọt tai. Người ta nói chỉ có nhạc rap mới là âm nhạc được tức giận, mỉa mai, chửi rủa và tâm sự, nhưng sự thật là không. Sự thật là có một Marzuz đã làm được như vậy, lại còn làm rất tốt. Tôi ước gì em biết được em làm tốt cỡ nào và đối với chính em thì em đã có một sự phát triển rõ rệt. Sao mà có thể so sánh với mọi người được cơ chứ? Mỗi người có những tài năng và con đường riêng phải không? So với cuộc thi Vietnam Got Talent năm 2011 chập chững bước đi thì sau 7 năm ròng rã em đã đứng vững, có người ủng hộ nhất định và còn có mảng màu riêng cho mình.

Có thể các bạn chưa nghe người nghệ sĩ này, một số sẽ bật nghe thử, một số sẽ không. Nhưng rồi sau đó khi bắt gặp giọng hát của cô, tôi nghĩ sẽ chẳng ai là không bị cuốn hút nếu là một người mê nhạc Indie.

Marzuz cái tên dường như đã đứng vững trong nền âm nhạc Indie Việt và có lượng người nghe đông đảo. Đó không phải vì em gặp thời, vì những yếu tố bên ngoài tác động mà vì chính em đã có thể tạo ra cho mình một lối đi riêng. Em chọn làm một người nghệ sĩ thực thụ và em đã có những đóng góp lớn lao cho làng văn nghệ Indie Việt Nam nâng thêm tầng cao mới.

Mong những sản phẩm âm nhạc tiếp theo từ em.

Tác giả: Bà Năm

*Featured Image: Marzuz

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. “Tôi được biết đến Marzuz qua bản cover Em dạo này của Ngọt Band. Và theo tôi được biết thì bản cover này đã nổi tiếng hơn bản chính rất nhiều”
    Đùa tôi à. Mặc dù tôi rất thích nghe Marzuz hát (đặc biệt là bản cover bài Mơ của Doãn Hoài Nam) cơ mà bảo nổi tiếng hơn bản chính là sai hoàn toàn nhé. Em dạo này của Ngọt là bản nổi tiếng nhất trong các bản rồi nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI