16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tiếng Việt – Thật thương

(900 chữ, 4 phút đọc)

Tinh tế, ý nhị, sâu sắc, đầy cảm hứng – là Tiếng Việt mình đó. Sao ta chỉ muốn học nông cạn? Lại cũng muốn con học nông cạn như mình?

Ngày bé, em có tập thơ dành cho trẻ, bài nào bác gái em cũng bắt học thuộc, thích lắm vì vừa được ngâm thơ vừa luyện giọng yêu yêu. Bác ra vườn cuốc đất, lôi em theo đi mót khoai tây rồi bắt em đọc thơ cho bác nghe. Bài nào không thuộc thì ăn mắng rồi lại được mớm cho nhớ. (Bác em dạy con kiểu quân đội) Cũng có sợ nhưng mà vì thấy yêu con chữ nên em vẫn thích. Em lẽo đẽo tay cầm bao tải, miệng líu lo đọc bài.

Đọc thơ của bác Trần Đăng Khoa, làm sao không thể thấy yêu Góc sân và khoảng trời cho được? Làm sao không thấy gần ông trời, ông trăng, chiếc nắng cành lá? Làm sao mà không thấy cơn gió mát từ bài thơ thổi qua được?

Em không nhắn nhủ ai phải khư khư bảo thủ để giữ “truyền thống”. Bởi cái gì không còn phù hợp nữa, ắt sẽ tự động bị đào thải. Nhưng thứ ngôn ngữ kỳ diệu này, nó không chỉ giúp cha mẹ giao tiếp, mà còn giúp các con rèn rất nhiều đức tính cần có, khơi gợi cho con trái tim biết thổn thức trước cái đẹp tự nhiên, dạy cho con biết yêu. Tài nguyên thì phong phú vô bờ bến, bây giờ còn dễ kiếm hơn ngày xưa. Thơ ca kịch nghệ cái gì mà thiếu đâu. Mà chắc vì dễ nên bớt được trân trọng nhiều phần.

Nhiều ba mẹ theo xu hướng ép con đứng thuyết trình kiểu văn mẫu tiếng Anh rồi up lên khoe loạn xạ đổi lấy vài cái comment khen ngợi. Chả biết các con hiểu được mấy phần lời các con nói ra? Xin đừng đào tạo các con như rô bốt, học học hoc mà chẳng còn biết hiểu biết cảm cái chi.

Nhiều người thành công nhiều tiền mà vẫn đâm đầu tự tử. Vì tâm hồn họ khô khan, họ cần bám víu, đau khổ bế tắc. Các con đâu cần mấy con số nhảy loạn xạ trong tài khoản của ba mẹ? Các con chỉ cần hạnh phúc nơi góc sân ngập mấy vũng nước thôi.

Mình muốn giỏi tiếng Anh tiếng Tàu gì cũng được, nhưng đừng hướng con cũng phải theo mình. Ép con học cho ra bằng này bằng nọ, rồi mắt con đờ đẫn mất hết sự tinh anh.

Ngày con còn ẵm ngửa trên tay, con khóc không nguôi, mẹ vỗ lưng, xoa nhẹ đầu con rồi thủ thỉ “mẹ thương, mẹ thương” là con sẽ thôi nấc. Đó là thứ ngôn ngữ vượt lên sự giao tiếp thông thường, là sự kết nối thiêng liêng tình mẫu tử từ cái gốc rất xưa.

Học chỉ lấy để biết đọc biết nghe thì thật là một cái học nông cạn. Tiếng Việt đã là một phần con mình rồi, mình có cần phải học thêm cái chi mô. Chỉ cần dành thời gian để cảm thụ thôi mà. Bằng cách nào? Nằm cùng con, nghe bài hát “Đưa cơm cho mẹ em đi cày” với chị Lý này, rồi hát theo cùng con, làm sao không kết nối sâu cho được.

Ăn rau thì lấy ngọn. Nhưng muốn trồng rau thì phải lấy gốc.

Chữ tây hay lắm. Nhưng chữ mình là gốc rễ của mình, đừng hắt hủi chữ mình. Khổ cái lối sính ngoại. Con rõ là người Việt, nhưng nghe bài nhạc, bài thơ tiếng Việt lại đơ đơ chẳng cảm được. Rồi lại đi chệch khỏi vẻ đẹp của ngôn ngữ, bài hát bọn trẻ bây giờ viết ra, nếu ngồi lại phân tích, hầu như chỉ thấy sự trống rỗng, vô nghĩa.

Mình ăn gì vào thì mình ị ra cái ấy.

Nhiều bạn chỉ thích nghe nhạc điện tử, bài hát 4 phút thì nhạc dập lỗ tai đến 3 phút, còn lời lẽ còn lại thì kiểu như i need you, you broke my heart… Còn nghe nhạc Việt thì thôi… Chả biết là cái nhạc chi nữa. Chỉ tổ nuôi dưỡng bản ngã và lôi con xa ra khỏi tự tính trong ngần của con, nuôi dưỡng cái tâm tham, tâm sân, cái bám chấp, dẫn đến cái khổ triền miên.

Ngôn ngữ nào cũng rất đẹp. Ba mẹ hãy biết cân bằng đông tây, các con được sinh ra ở đất nước có ngôn ngữ đẹp như thế thì nên dạy con biết trân quý, biết cảm thụ và để con lớn hơn tí nữa thì ái ngữ được chảy qua từ trái tim con. Xin đừng ngăn con trải tình yêu với ngôn ngữ.

Gần đây người ta tranh luận cuốn sách tiếng Việt, bảo rằng con học thế này thế kia mới được. Thương các bạn nhỏ, chưa gì đã bị vô minh của người lớn lu mờ đi vẻ đẹp của sự học. Vậy nên cần lắm sự tỉnh thức của các bậc cha mẹ để nâng đỡ con trên hành trình đầu đời này. Vì người thầy tốt nhất của con vẫn là cái nôi gia đình.

Thương người lớn. Rất rất thương.

Tác giả: The clearest Bleu

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI