19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Càn quét những địa điểm ăn uống đặc trưng, độc đáo chỉ có ở Đà Lạt

(1810 chữ, 7 phút đọc)

1. Lẩu bò Ba Toa quán gỗ

Lẩu bò Ba Toa quán gỗ nằm ngay trung tâm, có rất nhiều quán “fake” từ đầu đường đến cuối đường nhưng các bạn cứ đi đến cuối thấy nhà gỗ là quán “real” khai sinh ra lẩu bò Ba Toa. Quán lẩu bò phù hợp với những người “không sợ dơ” vì chỗ ngồi ăn vẫn ở trong nhà nhưng mang phong cách lề đường. Vì đồ ăn ngon nên quán cũng không trau chuốt vẻ ngoài nhiều. Có nhiều phần ăn cho các bạn lựa chọn giá từ 150k – 400k cũng có. Thường mình đi 2 người thì chọn phần 150k còn 6 người thì 350 – 400 là hợp lý. Có thể do quán lấy được nguồn bò với số lượng nhiều nên được giá tốt. Mà cũng có nhiều tin đồn là “bò mà không phải là bò”. Nhưng mình vẫn ăn, mình ăn lần nào cũng no căng một bụng bò.

Quán chỉ có đúng một nhược điểm là quá đông dù đã mở ra rất lớn nhưng vẫn bị quá tải. Các bạn tránh đến vào buổi tối, nhất là tối cuối tuần thì luôn luôn full chỗ và phải đợi. Đông quá thì chất lượng đồ ăn hơi bị giảm sút, bò sẽ hơi dai vì hầm không kỹ, phục vụ cũng không được tốt mặc dù quán rất nhiều nhân viên.

Lúc đầu mình nghe tên tưởng quán lẩu bò nằm trong ba toa tàu lửa nhưng đến nơi mới biết chỉ là cái nhà gỗ thôi. Sau đó thì mình đã tự suy luận chắc là ông Toa ổng đứng thứ ba trong gia đình mà mở ra quán lẩu bò xong nó nổi tiếng thì thành vậy.

Tóm lại mình nghĩ là các bạn nên ăn thử cho biết vì nó cũng không quá đắt, riêng mình thì thấy ngon và mình không quan tâm đến phục vụ vì tất nhiên phục vụ cũng là người thôi, khách đông quá người ta cũng sẽ bị căng thẳng. Quán bán cả ngày phù hợp cả ăn trưa và ăn tối.

photo-1-1486982524356
Photo: Dalatfriends.com

2. Lẩu gà lá é

Lẩu gà lá é cũng là một món nổi tiếng ở Đà Lạt mà bắt nguồn từ quán lẩu gà Tao Ngộ số 5 đường 3/4. Quán này cũng phong cách lề đường, ngồi san sát nhau. Hôm mình đến thấy chủ yếu là dân nhậu. Quán thường bán hết trước 7 giờ tối. Tuy nổi tiếng nhưng mình không thích lắm. Mình đã thử ăn lẩu gà lá é trên đường Bùi Thị Xuân, quán sạch sẽ, thoải mái, bếp điện và ngon, phục vụ cũng tốt. Món ăn này có vị chua chua của lá é, thịt gà được hầm trước nên rất mềm. Giá khoảng tầm 250 – 300 cho 1 nồi 3, 4 người.

Dù tất cả các món là thịt nhưng đừng quên ăn kèm thật nhiều rau. Vì rau mới chính là đặc sản của Đà Lạt. Rau Đà Lạt rất fesh, ăn mà mình cảm thấy sướng luôn.

lau2-1514127995522
Photo: aFamily

3. Bánh ướt lòng gà và bánh căn

Hai món ăn nổi tiếng này đều nằm trên đường Tăng Bạt Hổ.

Bánh ướt lòng gà ngoài lòng gà thì còn có thịt gà để những bạn không thích ăn nội tạng như mình còn có cái để ăn. Gà xé dai không bị mềm. Chỗ này bán từ sáng sớm nên các bạn có thể ăn sáng, trưa.

foody-mobile-foody-quan-trang-ban-577-636143759622885685
Photo: Foody.vn

Bánh căn ăn với mắm nêm hoặc mắm thường có nhân trứng gà hoặc trứng cút.

Hai món này là hai món nổi tiếng ở Đà Lạt nhưng mình không thích và không ấn tượng gì nhiều. Các bạn có thể thử vì nhiều khi lại hợp khẩu vị.

banh-can-nt-e1512532629621
Photo: Vntrip.vn

4. Sữa đậu Tăng Bạt Hổ

sua-dau-nanh-bap-bo-1472314337-436627-1472314337
Photo: Lozi.vn

Thật ra thì uống sữa đậu ở đâu trên Đà Lạt cũng ngon nhưng trên đường Tăng Bạt Hổ là chỗ nổi tiếng. Quán luôn luôn đông khách vào cuối tuần và lễ nên dù ngồi ngoài trời thì vẫn cảm thấy ấm. Ngoài sữa thì trên bàn còn có 5 loại bánh ngọt khác nhau để nhâm nhi. Lúc uống sữa miệng tớ còn thở ra khói như bên Hàn Quốc nữa cơ. Cách đây 7, 8 năm cũng từng có drama là dùng bột Trung Quốc nhưng bán bao nhiêu năm vẫn đông khách đến giờ.

5. Bánh tráng nướng Dì Dinh

dia-diem-uong-banh-trang-nuong-di-dinh-da-lat-1
Photo: Hoàng Kim Villa

Ôi chỗ này tớ thích mê, bánh tráng nướng kiểu giống như “Pizza Việt Nam” trên đường Cao Thắng – Sài Gòn mà phiên bản siêu chất lượng, giá lại rẻ. Một mình tớ ăn không hết được một cái, có nhiều loại nhân khác nhau để lựa chọn. Ngoài ra còn có bánh flan và sữa chua ăn kèm. Chỗ này nằm ngay trung tâm trên đường Hoàng Diệu.

6. Há cảo Trần Lê

Quán ở C34 Trần Lê nằm trong hẻm Millano cafe đi vào. Quán không nổi tiếng với du khách nhưng tớ phát hiện qua một người bạn. Ở đây có há cảo chiên và hấp, mì gà tiềm siêu ngon lại còn no nữa.

7. Kem bơ Thanh Thảo

kem-trai-cay-thanh-thao-2
Photo: Dalat.net.vn

Là món đặc trưng của Đà Lạt mà đến Sài Gòn cũng phải bắt chước. Kem bơ Thanh Thảo khá là mắc nhưng ngon. 25k/ly có cả sầu riêng nữa. Ngoài kem bơ thì còn có trái cây tô và một số loại đồ ăn uống vặt khác. Mình thắc mắc là tại sao người ta không xài cái ly nhỏ hơn để nhìn kem bơ nó nhiều, tự nhiên xài cái ly chà bá xong bỏ có 1/4 cái ly. Nhưng ở đây rồi mới biết, không phải mùa bơ thì nó ít còn vào mùa bơ thì lại nhiều thêm, chắc họ lười đổi ly nên để vậy luôn. Kem bơ nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, các bạn để ý nha vì đường này là đường một chiều, đi lố là vòng lại hơi xa, vòng cả một thành phố luôn đó.

8. Chè hé

che-he-da-lat-5
Photo: Bazan Travel

Đừng lầm tưởng chè hé là một món ăn nha. Thật ra cô bán nhiều loại chè lắm, có cả chè nóng và chè đá, thường 5, 6 giờ chiều mới có chè. Nằm ở ngay đầu đường 3/2 cái tên chè hé được đặt bởi vì quán chè này chỉ mở cửa hé đủ để khách đi lọt qua thôi và không có bảng hiệu gì cả. Để lâu ngày không biết gọi tên quán chè là gì nên người ta gọi là chè hé luôn.

Có những bạn không thích đi ăn lề đường hoặc đã ăn sạch, ăn đủ, ăn càn quét cả cái Đà Lạt thì các bạn có thể thử một số nhà hàng đồ Âu, đồ Tây, đồ nướng, đồ Trung và Việt Nam ở những nhà hàng lớn.

1. Artist Alley restaurant

art
Photo: 携程攻略

Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Phan Đình Phùng, các bạn có thể search tên trên FB là ra. Quán của 2 cô chú đã đứng tuổi. Tranh chú vẽ rất đẹp, những bạn nào thích xem tranh có thể đến thưởng thức. Quán chủ yếu là khách tây, sang trọng nhưng giá lại tầm trung theo mình là rẻ so với chất lượng. Món nào làm đúng ra vị món đó, không biến tấu để phù hợp với người Việt mà giữ nguyên vị. Cô chú thân thiện và nhiệt tình, nhân viên phục vụ rất tốt, cảm giác đúng như mình là “thượng đế” vậy. Do mình toàn đi ăn lề đường nên ít khi được phục vụ như thế nên có cảm giác hơi ngại nữa.

2. Món ngon Đà Lạt

lau dl.png

Nằm trong siêu thị Big C, từ quảng trường Lâm Viên các bạn đi bộ vào là thấy. Ở đây tổng hợp tất cả các loại đồ ăn chắc tầm mấy chục món, có nhiều gian hàng riêng lẻ, khu ăn uống chung, sạch sẽ, thoáng nhưng vẫn ấm cúng. Giá tầm 45 – dưới 100. Đồ ăn ổn, có vài món ngon như cơm xèo bò lúc lắc của Cha cha xốt, lẩu 1 người ăn.

rice.png

3. Nhà gỗ – Wooden house

wood house
Photo: Nhà gỗ – Wooden house

Ở đây bán đồ Tây, đồ ăn ngon nhưng giá khá cao. Phong cách nhà gỗ cổ điển, không gian được thiết kế đẹp. Quán trên đường Nguyễn Đình Chiểu, đi đến cuối Hồ Xuân Hương bạn sẽ thấy hướng rẽ vào.

4. Ngói và Khói

Là 2 quán nướng kế bên nhau trên đường Bùi Thị Xuân. Quán Ngói có trước sau đó có thêm quán Khói. Mình mới đi có quán Khói thôi vì bạn mình nói Khói ngon hơn Ngói. Nhưng lúc về nhà thì bạn khác lại bảo Ngói ngon hơn Khói. Nếu bạn muốn ăn đồ nướng ở nhà hàng thì nên đi 2 quán này. Giá tầm trung, không mắc. Còn theo mình thì nên chịu khó đi mua đồ về homestay nướng là chuẩn bài, hoặc có một vài quán để mình đặt chỗ ngồi nướng ở sân vườn hoặc trên đồi. Họ sẽ set up cho mình hết, chỉ việc đến ngồi nướng. Không gian mở, riêng tư và thoải mái.

5. Oz Burger

burger

Chủ quán burger này có bộ râu đỉnh hơn ông già noel nữa. Quán nằm trên đường 3/2. Giá 85 – 180k/bánh, có nhân beef là chủ yếu, ngoài ra còn có chicken và bacon. Khá ngon so với một đứa ghét ăn bánh mì như mình.

6. Carry – Bò kho Chaàa !

chaaa.jpg

Nằm khúc giữa trong Ấp Ánh Sáng, quán bò kho nhỏ xinh mà mình hay ghé ăn ngon cực. Quán mở vào buổi tối, là quán lề đường nhưng sạch sẽ, chị bán bò kho cũng rất dễ thương.

7. Bún đậu cô Oanh

Đây là quán bún đậu hiếm hoi tại Đà Lạt. Bún đậu cô Oanh trên đường Hai Bà Trưng, giá 45k/phần đầy đủ. Đồ ăn tạm ổn nhưng mình thích lòng luộc hơn là lòng chiên nên đây là điểm trừ duy nhất.

Một số nhà hàng cơm bữa, quán cơm gia đình

1. Nhà hàng Nhật Ly – Phan Đình Phùng
2. Nhà hàng Liên Hoa – 3/2
3. Nhà hàng Hoàng Lan – Phan Đình Phùng

Đây chủ yếu là những nhà hàng kiểu cơm bữa, quán ăn gia đình có nhiều món mặn, xào, canh. Giá khá cao nhưng sạch sẽ và chất lượng tốt.

4. Cơm ngày 3 bữa

Quán nằm trên đường Trần Nhật Duật, mình thì chưa đến ăn ở đây nhưng thấy review tốt và có vẻ bình dân, những bài viết trên trang FB của quán cũng làm mình cảm thấy gần gũi, thân thiện.

Thông cảm vì mình đi ăn chỉ lo ăn mà cứ quên chụp hình nên phải dùng ảnh mạng nhiều. Mong bài viết của mình sẽ giúp các bạn càn quét hết Đà Lạt và tăng thêm vài kg khi đi du lịch về ^_^

Tác giả: Bà Năm
Edit: Triết Học Đường Phố

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI