23.6 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Chỉ có những kẻ ngu xuẩn mới đi trách móc cuộc đời

(906 chữ, 4 phút đọc)

Sài Gòn, đã từng có những sớm mai thức dậy, trống rỗng nhận ra mình chỉ là sự dư thừa của tất cả nhân loại.

Sài Gòn, có những ngày sắp xếp lại miền ký ức cũ sau những chán nản mệt mỏi, kiên quyết nói câu tạ từ.

Sài Gòn, có những ngày con thuyền viễn xứ mãi lênh đênh trên những bến bờ xa lạ, nỗi cô đơn triền miên được gói gọn trong ba lô, cứ thế mang vác trong kiếp phận kẻ lang thang.

Sài Gòn, ngày trở về, cúi mặt hổ thẹn nhận ra. Đã từng điên cuồng, đã từng là kẻ nghèo nàn được sung sướng trong cái giàu có trù phú của nơi đây, làm sao để ngắm nhìn mà không thèm thuồng đố kỵ. Rồi như con ong đã hút quá nhiều mật và trở nên chán ngán, vị khách lữ hành ghé tạt qua đã đánh cắp mang đi hết sự nhiệt huyết.

Sài Gòn không hề quên tôi, chưa bao giờ muốn phủ nhận sự có mặt của tôi trong cuộc đời nó. Sài Gòn bảo với tôi rằng tôi là vị lữ khách không hề xa lạ, cách đây nhiều năm chúng tôi đã gặp nhau. Nhưng giờ đây tôi đã không còn là tôi của trước đây. Đã có quá nhiều biến đổi trong tôi.

Tôi bảo rằng tôi từ biệt để mang tàn tro của tôi về nơi hoang dã, sau khi đã đổ lỗi hết cho nó. Tôi một mực khăng khăng không bao giờ còn muốn nhìn thấy nó nữa. Vậy mà giờ đây tôi đứng trước nó và chấp nhận tất cả mọi hình phạt chỉ để được một lần thăm viếng. Tôi bao giờ cũng là một kẻ say rượu bước chao đảo và nói những lời điên khùng.

Tôi bảo tôi muốn sống trong cô đơn, như một con cá bơi lội giữa lòng đại dương dạt dào, tôi muốn biển cả mang tôi đi thả trôi giữa thinh không. Vậy mà giờ tôi lại muốn dạt tấp vào bờ, giờ lại bảo tôi quá yêu quý và nhớ nhung nơi đây. Tôi bao giờ cũng chỉ muốn sống cho thỏa cái dạ trong tôi. Tôi ảo tưởng mình có quyền đến nơi này nơi kia rồi ban phát cho nơi đó sự rách việc mà tôi gọi là tình yêu.

Cuộc sống này cần sự bố thí tình cảm của tôi sao? Tôi có giàu có tình cảm để bố thí?

Không! Tôi chỉ luôn cố gắng làm cho nơi tôi đến có thể mở lòng chấp nhận và cưu mang tôi. Tôi biết bước chân tôi luôn bị nghi ngờ, bởi nó luôn mang vác những âm thanh quá đỗi tịch liêu. Tôi biết rằng tôi chỉ là một kẻ nằm ngủ trong nhà và luôn lắng tai nghe những bước chân bên ngoài. Tôi là kẻ quá sợ hãi những tên trộm đến nỗi bị ám ảnh, và tôi đã ngu xuẩn gán cái tội danh kia cho cuộc đời. Ngu đần hết nói. Tôi đã tự buộc tội cuộc sống, như tôi đã buộc tội cho nơi chôn rau cắt rốn sinh ra tôi. Tôi chỉ là một tên đần giấu mình sau tất cả những ngụy biện. Cứ trách móc đổ lỗi trong khi mình mới là hung thủ cầm dao giết chết chính mình. Đời tôi ngu ngốc nên đã tự hành hạ làm khổ cái thân tôi.

Cuộc sống này là một cái gì đấy tôi cần phải vượt qua. Và phải chăng càng có ý muốn vượt qua thì tôi sẽ càng quay trở lại? Tôi càng muốn hạnh phúc thì tôi chỉ càng đau khổ? Càng hy vọng thì lại càng thất vọng?

Tôi đối với cuộc sống này là gì? Cuộc sống này là gì đối với tôi? Tôi cười nhạo cuộc sống mà không thấy tự hổ thẹn? Cuộc sống này cũng đang cười nhạo tôi với cái sự khờ khệch ảo tưởng đó của tôi. Cứ sống cho tầm thường vào rồi đi chê trách kẻ khác tầm thường. Con người cao cả thì ở trong bùn cũng chẳng hôi tanh mùi bùn, cái sự đó chẳng phải tôi đã từng nghe qua ư.

Hãy trung thành với cuộc sống, trung thành với mặt đất trần gian này. Tôi không tin vào những kẻ nói về cuộc đời, về tất cả mọi sự xung quanh. Cứ bước chậm và cảm nhận từng trong từng hơi thở, cái cây, con đường, một bông hoa, thậm chí là một hạt bụi. Đến bao giờ nhận ra hạt bụi của một Sài Gòn cũng chẳng khác gì hạt bụi Đà Lạt tôi đang ngợi ca. Tiếng còi xe ồ ạt cũng chẳng khác gì tiếng gió hú trên đồi. Bầu trời nơi đâu mà chẳng màu xanh, mây vẫn đang trôi theo gót chân kẻ rong ruổi…

Đừng làm kẻ khinh miệt đời sống, bằng sự hấp tấp vội vã, rồi sẽ bị đánh lừa bởi những mệt mỏi chán chê. Tất cả chỉ càng chứng minh mình là một kẻ nghèo nàn tâm hồn, nhơ bẩn cùng sự tự mãn đáng thương. Đừng ra sức kêu gào tỏ vẻ mình đau khổ. Đó chỉ là một cơn điên cuồng.

Tuy nhiên, sống là đôi khi cũng cần có lúc điên. Và sẽ lúc bạn nên dành thời gian ra để điên.

Tác giả: Ni Chi
Edit: Triết Học Đường Phố

*Featured Image: shapkasushami 

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI