20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Movie Review] Arrival (2016) – Ngôn ngữ là chủng tộc bất diệt

Arrival là bộ phim nói về việc hai chủng tộc bất đồng ngôn ngữ trao đổi thông điệp với nhau. Concept ngôn ngữ của chủng tộc Heptapod ở đây tuy chỉ mang tính nghệ thuật, nhưng việc truyền đạt học thuật về ngôn ngữ phi tuyến tính là hoàn toàn có thật: Chữ tượng thanh bậc cao.
arrival-language-1024x576

Định nghĩa về ngôn ngữ phi tuyến tính là không có, vì trước tiên người bình thường luôn có khái niệm về thời gian, nên những người có thể sử dụng được sẽ rất hạn chế. Bởi hầu hết sẽ có những điều đau khổ dằn vặt không muốn nhớ, và có thái độ lảng tránh. Vì vậy việc tránh đối mặt là thứ bất đồng ngôn ngữ lớn nhất. Ngôn ngữ phi tuyến tính, khi bắt đầu được nói ra, người ta sẽ bắt đầu nhớ tất cả những gì từng-đang-chưa xảy ra.

Do tiếng nói ấy dựa trên cơ sở có thể gợi nên cảm xúc, cho nên nó sẽ nghe như tiếng của tự nhiên (chim chóc, chó mèo, cây cối, gió mưa…, kể cả con người) chính xác hơn chính là từng đoạn hội thoại của các giống loài trong không gian của tiếng nói, và thứ chúng ta nghe được chính là tạp âm.

Trí nhớ, chính là khả năng hiểu, và là độ cảm ngôn từ, chính nó cũng là thứ cơ bản để hiểu được ngôn ngữ phi tuyến.

Chữ viết phi tuyến lại khác hoàn toàn, nó được thiết kế để mang kiến thức, nhằm bổ sung khả năng nhớ. Bao gồm yếu tố ấn tượng khi nhìn, khó quên, chứa cảm xúc, không cần lưu giữ, truyền tải bất kỳ.

Vì sao khi xem phim Arrival người ta sẽ có cảm giác chữ viết này là đúng. Thật sự là người thiết kế sắp đặt loại chữ này cho phim đã thành công trong việc đánh lừa nhận biết của người xem. Thứ nhất là quá nhiều chữ tượng hình chỉ thay đổi vài chi tiết, thậm chí có vài chữ trùng nhau, người xem sẽ bị giảm khả năng phân biệt. Thứ hai là phức tạp hoá chữ viết bằng việc giải mã, không ai quan tâm vector đó trước khi được ghép lại có thực sự là từ đó hay không. Thứ ba là thêm màu nguyên khiến người xem không rời khỏi sự phức tạp. Kết luận đây là bộ phim rất thành công.

Khi xem xong phim này thì tôi nhớ đến người Việt cũng có thứ chữ tượng thanh một thời – chữ Khoa Đẩu. Hệ thống ngôn ngữ mà Cha Cả chỉ cần một ít thời gian để học, tuy không đến mức gần với “thần giao cách cảm” như ngôn ngữ tôi bàn ở trên, nhưng việc thời nó thịnh vượng là thời con người ta tri thức tiến bộ vượt bậc là không thể tránh.

7cc86-hichkhoinghia
Chữ Khoa Đẩu

“Biết được quá khứ sẽ biết được tương lai, trân trọng hiện tại, và cuộc đời trọn vẹn.”

Tác giả: Polaris Do
Edit: Triết Học Đường Phố

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI