28 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Ling – Người nghệ sĩ độc hành

Âm nhạc chiếm một phần lớn dường như 70% cuộc đời tôi. Tôi lớn lên cùng với nhạc rap, dòng nhạc mà thời ấy người ta kỳ thị vô cùng vì chỉ cần nhắc đến là người ta nghĩ ngay rằng rap là chửi nhau, đâm chém… Nên tôi cũng đã rất vật vã để sống chung với nó.

Tôi nhớ ngày ấy chưa có smartphone, tôi thì còn học cấp hai chưa có tiền bạc gì nhưng cũng ráng dành dụm để mua một cái MP4 rồi đi net để tải nhạc về nghe, tất cả đều là nhạc rap. Tôi nghe rap khi đi bộ đến trường, khi ở nhà, khi ngủ. Có lần đang ngủ say tôi bị mẹ lấy tai nghe để nghe lén và cấm tuyệt đối không cần biết nội dung bài nhạc là gì. Sau đó tôi cũng chuyển sang thể loại khác để nghe nhưng chẳng mấy lâu sau lại quay về với rap.

Lần này tôi không bác bỏ, từ chối nữa vì tôi tin chắc hẳn tôi có điều gì đồng điệu với thứ âm nhạc này. Mọi người xung quanh tôi không hiểu được rằng có những người nghệ sĩ tử tế với sản phẩm mình làm ra và nó không hề bẩn, nó rất có giá trị nhưng lại luôn bị phản đối, bác bỏ. Một trong những nghệ sĩ tử tế tôi muốn kể các bạn nghe là Ling.

Tại sao không phải những người nghệ sĩ nổi tiếng khác mà tôi lại chọn viết về anh? Vì tôi trân trọng âm nhạc của anh, tôi biết giá trị trong âm nhạc của anh không phải ai cũng có được. Chắc hẳn đây là một cái tên lạ lẫm với mọi người nhưng anh đã hoạt động nhạc rap từ rất nhiều năm trước một cách âm thầm lặng lẽ. Với tôi, anh như tạo ra âm nhạc chỉ đơn giản vì anh thích và cũng chẳng quan tâm rằng anh có bao nhiêu khán giả. Một kẻ độc hành riêng biệt.

Âm nhạc của anh đa phần mang một màu sắc cũ kỹ tưởng như những tấm ảnh phim đã cháy xém, đôi lúc giống như tiếng radio rè rè, luôn mang hình ảnh dịu dàng của người phụ nữ. Chủ yếu những bài nhạc của anh đều có bóng dáng người phụ nữ, người đàn bà, người con gái,… về tuổi thơ, gia đình và mang đến sự đồng cảm sâu sắc với những khán giả cũng từng trải qua những điều anh viết.

“Nếu bạn từng ngồi xổm bên bếp lửa
Nếu bạn từng lấy than rồi vẽ bậy lên mép cửa
Nếu bạn làm tất cả những việc đó vừa nghe rap tôi
Tôi cá với bạn rằng cảm xúc dâng trào lên gấp đôi.”
— Bếp của mẹ – Ling

Những bạn 8x, 9x có nhà ở quê sẽ hiểu được hoài niệm, ký ức đã ngủ quên từ lâu của mình được khơi dậy qua những lời nhạc cùng với nhịp điệu của Ling. Ling là vậy, luôn có những cảm xúc mãnh liệt qua câu chữ. Đôi lúc yếu mềm, đôi lúc mạnh mẽ, đôi lúc là sự cảm thông. Đó cũng là một phần lý do mà tôi yêu nhạc rap, nó khó nghe cằn cỗi nhưng không khô khan, nó cho ta tự do được nói ra tất cả những cảm xúc ta muốn nói. Cho ta quyền được chia sẻ cảm thông với cả người đàn bà xa lạ.

“Đã từng có tất cả những gì gọi là thời con gái ở nơi em
Có tất cả những gì được gọi là con đàn bà khi thằng khốn đó bỏ rơi em”
–Ô cửa sổ, cô gái và phận đàn bà – Ling

Và cho ta nói lên những sự thật trần trụi của cuộc sống. Ling đã thể hiện bằng cách kết hợp những tác phẩm văn học của cha ông hoà cùng với nhịp điệu hiện đại để nói lên thực trạng xã hội thời nay.

“Lũ dân đen chúng mày muốn kiện
Nhưng thậm chí vườn không đủ khoai
Đòi cuộc đời trước nhà Bá Kiến
Nhưng cuộc đời mày là của ai?”
— Ông Lý – Ling

Tôi theo dõi anh từ rất lâu, từ những ngày tháng anh ra nhạc thường xuyên rồi sau đó anh chuyển qua kiếm một cái nghề và từ đó nhạc cũng thưa thớt dần. Người nghệ sĩ có đam mê đến đâu cũng không vượt qua được chữ cơm – áo – gạo – tiền nhưng Ling đã không đem đam mê của mình đi bán như bao người khác. Anh chăm chỉ kiếm tiền, đôi lúc ra một bài nhạc post lên mạng cho khuây khoả cũng chẳng bao giờ mong cầu danh lợi, hào sang vì thế mà cũng ít người biết đến anh.

Có người nói âm nhạc của anh không thay đổi, bao nhiêu năm vẫn vậy. Nhưng cần gì phải thay đổi? Cứ mãi là anh thôi vì tôi chẳng quan tâm gì ngoài lời nhạc, câu từ của anh luôn mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc. Cần gì phải viết cao siêu, viết những bài nhạc viral, những chủ đề nóng sốt. Đa phần anh viết về gia đình, về mẹ, về những tình yêu thương con người với nhau. Chẳng phải tất cả những điều đẹp đẽ trên đời này đều xuất phát từ tình yêu sao? Tình yêu là cội nguồn cuộc sống, nó hiện hữu quanh ta nên ta cho rằng nó bình thường nhưng rõ ràng nó rất đáng để trân trọng và thể hiện qua âm nhạc.

“Con sinh ra bởi những người yêu con
Nên đừng chết bên những người xa lạ
Nếu cuộc đời lấy đi con tất cả
Hãy đứng lên để tìm lối về nhà.”
— Người trong gia đình – Ling

Nếu các bạn đang tìm một người nghệ sĩ thực sự, tìm hoài niệm, tình yêu gia đình hãy tìm đến nhạc của Ling. Bản chất âm nhạc của anh ấy không hẳn là rap truyền thống kiểu gangster nhưng là sự kết hợp hài hoà giữa rap và màu sắc rất Việt Nam, một chút mạnh mẽ nhưng lại dịu dàng và cổ điển.

Chúc anh thành công trên con đường mình đã chọn và nuôi dưỡng đam mê của mình mỗi ngày vì luôn có những người lặng lẽ theo dõi và ủng hộ anh.

Tác giả: Bà Năm

*Featured Image: mp3.zing

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

3 BÌNH LUẬN

  1. Mọi người có ai còn file mp3 bài “Thế giới quanh ta” của Ling có thể share cho mình trên này với được không nhỉ? GIờ không còn nền tảng nghe nhạc này còn đăng tải bài đấy nữa. Tệ thật tệ khi zing mp3 tái cơ cấu cũng như nhaccuatui mới quét nhạc xóa hết nhạc không bản quyền đầu năm 2022, của NaiKnight, của Ling, của MceeBlue 🙁

  2. Có người nói âm nhạc của anh không thay đổi, bao nhiêu năm vẫn vậy. Nhưng cần gì phải thay đổi? Cứ mãi là anh thôi vì tôi chẳng quan tâm gì ngoài lời nhạc, câu từ của anh luôn mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc. Cần gì phải viết cao siêu, viết những bài nhạc viral, những chủ đề nóng sốt. Đa phần anh viết về gia đình, về mẹ, về những tình yêu thương con người với nhau. Chẳng phải tất cả những điều đẹp đẽ trên đời này đều xuất phát từ tình yêu sao? Tình yêu là cội nguồn cuộc sống, nó hiện hữu quanh ta nên ta cho rằng nó bình thường nhưng rõ ràng nó rất đáng để trân trọng và thể hiện qua âm nhạc.

    chỉ cần vây thôi

  3. Verse của Ling trong Những Đêm Dài Bất Tận rất đỉnh, át cả Nah.
    “Như cầm bút giấy mực nho bọn tao sẽ họa vào trời đêm
    Sẽ đẹp như bút gió mực mây Chúa vẫn đệm vào trời hoa”. :v

    Lâu lắm mới thấy có người nhắc đến Ling. Tiếc là ông này giờ không còn ra nhạc nhiều.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI