18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Văn minh nhân loại đã cướp đi của chúng ta thói quen viết thư tay

Trước tiên, tôi xin thú nhận rằng tôi là người thà chấp nhận làm kẻ khổ sai cho sự cổ hủ  xưa còn hơn là chua chát nhận ra cơ thể trần truồng của một xã hội hiện đại. Tôi tin rằng những phát minh khoa học được tạo ra có sức hủy diệt đến mức có thể soi mổ các cấu tạo bên trong con người, nhưng tôi cũng tin cho đến khi đưa được các thiết bị hiện đại đó vào bên trong, quả tim con người có thể đã ngừng đập.

Tất nhiên ban đầu tôi cũng trầm trồ kinh ngạc, đã có những khát vọng đối với sự văn minh tiến bộ của nhân loại. Cho đến khi tôi run rẩy nhận ra cuộc sống đã bị bôi lem luốc bởi tất cả các màu sắc hiện đại.

Vâng, đó chỉ là lời ngụy biện để mở đầu cho quan điểm ý kiến cá nhân của riêng tôi. Tôi hy vọng mọi người tạo dựng được thói quen liên lạc với những người yêu thương bằng cách viết thư tay chứ không phải là qua email, facebook, zalo…

Xưa kia, con người cần đến những công cụ thông minh để kết nối mọi người nhanh chóng tiện lợi, khiến những mối quan hệ gắn chặt khăng khít hơn, nhưng chính nó giờ đây đã hóa thân thành sát thủ bóng đêm giết dần đi những mối quan hệ đó mà có lẽ con người chúng ta không hề hay biết.

Con đường từ trái tim của người này sang người kia bao giờ cũng phải là con đường vạn dặm. Vậy mà những lá thư điện tử đã hùng hổ vỗ ngực gào thét gì nào? Ta tin mình sẽ là con đường ngắn nhất mà các ngươi từng biết. Chúng ta có cần phải tin rằng mình sẽ bỏ lỡ bao nhiêu điều hay ho tuyệt vời nếu bước trên con đường đó?

Tất nhiên nếu cần phải liên lạc trao đổi, dù là viết thư tay hay sử dụng những công cụ tiến bộ với nghĩa vụ chỉ để hoàn thành trách nhiệm trong các mối quan hệ, dù sử dụng hình thức nào cũng không quan trọng. Như thỉnh thoảng tôi vẫn trả lời mail cho các đối tác trong công việc, những tin nhắn gửi đi với tốc độ một nốt nhạc để thỏa mãn nhu cầu hỏi thăm hời hợt. Nhưng gửi đi rồi thì có ý nghĩa gì? Dù đó là hình thức nào thì cũng chỉ là một việc làm nhân văn, một phép xã giao lịch thiệp.

Tôi có lý do để bỏ tù mình trong những lá thư viết tay. Bởi tôi từng chờ đợi để nhận được một lá thư từ người tôi yêu thương. Tôi mong muốn khám phá điều bí mật gửi gắm trong lá thư đã bị thời gian và không gian chia cắt. Và cảm giác cầm trên tay một lá thư quả thật rất tuyệt vời.

Tôi biết viết thư tay không nhanh như khi gửi email, facebook…nhưng cảm giác bất ngờ của việc tìm thấy lá thư đặt trước cửa nhà hoặc từ tay một anh chàng nhân viên bưu điện lạ mặt, nỗi mong ngóng hồi hộp khi sẵn sàng bóc thư, lật từ trang này sang trang khác chỉ để ngắm ngía tình yêu được gửi gắm qua các con chữ ngoằn nghèo. Tôi dựa lưng vào một gốc cây và tận hưởng làn gió thoáng qua thổi tung lá thư bay phần phật trên tay. Tôi tưởng tượng người viết thư đang mặc gì trên người, họ đang ngồi ở đâu, xung quanh họ ra sao, nụ cười và ánh mắt chăm chú đang mơn trớn từng con chữ trong lúc viết thư…Và hãy nghĩ xem vài chục năm sau trong một lần dọn dẹp tân trang nhà cửa, một lá thư được tìm thấy trong ngăn kéo bàn đã bị bám bụi thời gian, những trang giấy đã trở nên úa màu, những câu chữ đã hằn phai nét mực, nhưng những lời yêu thương thì vẫn còn nằm đó, vẹn nguyên giữa dòng đời vô thường.

Có thể tôi chỉ là loài lãng mạn vặt nên mới vội kết luận rằng việc đọc thư từ những chiếc máy tính bàn, laptop hay smartphone là cực kỳ buồn tẻ. Kiểu như tôi chỉ rách việc mất thời gian. Nhưng những người bạn yêu thương, họ không xứng đáng để đánh đổi chút thời gian quý báu của bạn?

Hãy thử ngồi xuống bàn, đặt bút viết một vài lời yêu thương rồi gửi cho chủ nhân của nó. Tôi nghĩ bạn sẽ còn khám phá ra nhiều hơn những điều tuyệt vời khác mà tôi đang nhắc đến.

Cuộc sống này đang vội vàng quá rồi, mình bước chậm lại vài bước thì đã sao?

Thực ra tôi nghĩ viết thư tay rất thú vị. Cậu ngồi xuống, suy nghĩ , sáng tạo, dùng chính đôi bàn tay của mình để viết ra, điều đó nói lên rất nhiều điều, không chỉ là người nhận thư mà ngay cả chính cậu. Mạng xã hội dù đang kết nối nhanh chóng và hiệu quả con người lại với nhau nhưng thực tế nó chỉ đang khiến con người trở nên hời hợt hơn trong các mối quan hệ. Có ai viết thư cho hàng trăm hàng nghìn bạn bè như cách mọi người vẫn đang gửi cho nhau trên mạng xã hội không? Không, người ta chỉ viết thư cho những người họ thực sự thấy quan trọng.

Tác giả: Ni Chi

*Featured Image: Nietjuh

📌 Ủng hộ tác giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI