29.4 C
Da Lat
Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Tại sao Shiva uống rượu và hút cần sa?

4

d5cdca2f5fc50670ae06077cd0ff654c

lord_shiva___wallpaper_by_ramawat-d6wsodx
Art: Molee

Trong vô số những bức tranh tôn giáo của Hinduism một người có thể dễ dàng tìm thấy những bức ảnh vẽ Đấng Shiva (tiếng Anh gọi là Lord Shiva), Thượng đế của Hinduism, đang hút cần, và uống rượu. Ở Ấn Độ có một ngôi đền tên là Kaal Bhairav nơi Shiva được cho uống rượu mỗi ngày. Miệng của Shiva được tạo ra từ một cái lỗ được khoét trên pho tượng, và có người sẽ cầm một chén rượu và đổ nhẹ vào miệng như một nghi thức dâng cúng.

Screenshot_2018-07-14 Kaal Bhairav Drinking Alcohol Kaal Bhairav Temple Ujjain Live Video - YouTube

enhanced-buzz-5016-1393525580-18
Navesh Chitrakar / Reuters

Mỗi năm vào dịp Shivaratri, lễ hội dành cho Shiva, các tín hữu sẽ hút cần trước khi cầu nguyện. Tại sao Đấng Shiva lại được vẽ, mô tả như một người uống rượu và một người hút cần? Câu hỏi này rất khó hiểu đối với một người bình thường, những người cho rằng thần thánh thì không nên làm những chuyện xấu xa như vậy. Để hiểu được chuyện này, hãy trở về quá khứ nhiều nghìn năm trước, khi con người vẫn còn sơ khai primitive.

Chúng ta có khoảng 400,000 chủng loại thực vật. Làm thế nào để biết được loại nào ăn được, loại nào là thuốc độc? Loại nào gây bệnh, loại nào chữa bệnh? Hệ thống y học cổ đại của Ấn Độ, được gọi là Siddha medicine, đã ghi nhận được hơn 100,000 loại cây và dược tính của chúng. Những thông tin này đã được ghi nhận như thế nào?

203c774593e0d1b082801113r

Những thông tin y học này chính xác đến nỗi ngày nay nó đã được áp dụng vào y học hiện đại.  Ví dụ như, vào năm 2000 một loại thuốc có tên gọi Virohep đã được đưa ra thị trường với công dụng trị bệnh Viêm Gan B. Những người sản xuất ra loại thuốc này đã công khai tuyên bố rằng thuốc được bào chế từ một loại cây có tên khoa học là Keezhanelli herb (Phylanthus niruri) và họ biết được thông tin này từ kinh sách cổ. Thuốc đã có bán tại khắp nơi trên thế giới và đã được nhiều bác sĩ công nhận hiệu quả.

keelanelli_1_14060
Keezhanelli herb (Phylanthus niruri)

Trở lại với câu hỏi những thông tin này đã được ghi nhận như thế nào ít nhất 2000 năm trước? Căn cứ theo truyền thống y học Siddha medicine, Shiva đến từ một hành tinh có tên Shivalokha, và bắt đầu thí nghiệm và nghiên cứu mọi loài cây trên trái đất. Những kết quả và kỹ thuật nghiên cứu sau đó được truyền lại cho 18 vị thánh ghi chép lại.

Dĩ nhiên, các nhà sử học và chuyên gia sẽ bảo rằng chuyện này là vô lý, và lý do những người Ấn Độ cổ đại đã biết được tính chất của thực vật nhờ phương pháp trial and error, thử đi thử lại, hoặc chỉ do tình cờ. Nhưng đã có những bằng chứng vững chắc cho thấy người Ấn cổ đã thực hiện thí nghiệm trên cây cối cũng giống như các nhà khoa học hiện đại.

Screenshot_2018-07-14 Why Does Lord Shiva Smoke Weed and Drink Alcohol - YouTube(1)

Tại một ngôi đền cổ mang tên Hoysaleswara, chúng ta có thể thấy một phiến đá tạc kì lạ. Nó mô tả một loại thức uống có cồn, gọi là toddy (rượu dừa), đang được chiết xuất từ những cây dừa, và được đựng trong một bình chứa dưới đất. Nhưng có một chi tiết phi thường ở đây, có một vị thánh đang quan sát hai con vật: một con chim và một con rắn đang uống thứ rượu này từ bình. Ông đang thử nghiệm ảnh hưởng của cồn trên động vật, trước khi sử dụng nó lên con người. Điều này hoàn toàn giống với cách làm của khoa học ngày nay, họ thử nó trên động vật trước khi cho con người sử dụng.

Screenshot_2018-07-14 Why Does Lord Shiva Smoke Weed and Drink Alcohol - YouTube

Ngay bên cạnh đó, có một người nam đang cầm một bình chứa đầy rượu dừa đưa cho một người nữ, và rõ ràng là người nữ này đang từ chối, hãy nhìn tay cô ấy. Nhưng tại sao họ lại làm ra rượu? Uống rượu không phải là một hành động xấu xa sao? Thậm chí tại sao những chuyện này lại được khắc tạc trong ngôi đền? Y học cổ truyền Ấn Độ giải thích rằng rượu và những chất gây say khác là tuyệt đối cần thiết để thực hiện phẫu thuật.

Ví dụ đơn giản như chuyện nhổ răng. Làm sao chúng ta có thể thực hiện được nếu không gây mê đối tượng? Có thể tìm thấy trong kinh sách cổ những ghi chép giải thích những ca phẫu thuật phức tạp như mổ mắt, cắt bỏ tay chân, và thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ.

susrutha

Nhưng còn về cần sa thì sao? Tại sao Shiva lại hút cần? Ngày nay cần sa được xem như một loại drug, nhưng nó đã từng được xem là một loài thực vật thiêng liêng tại Ấn Độ. Đấng Shiva, cha đẻ ra ngành y học Siddha medicine là người đầu tiên thử nghiệm cần sa lên động vật, và lên chính mình, trước khi cho những người khác biết.

Với tên gọi thông dụng ở Ấn Độ là Ganja, hay Bhang, nó được sử dụng để giảm căng thẳng và đau nhức từ năm 2000 trước công nguyên, có nghĩa là hơn 4000 năm trước. Các truyền thống Ấn Độ khuyên sử dụng cần sa mỗi năm một lần để giữ gìn sức khỏe tinh thần và thể chất. Đây là lý do vì sao cần sa lại được hút tại Ấn Độ và Nepal bởi các tín hữu vào lễ hội Shiva. Dược tính của cần sa đã được ghi nhận chi tiết trong văn bản cổ. Nó trị được chóng mặt, kén ăn, căng cơ, và nhiều căn bệnh khác.

images (4)

Có một giáo phái gọi là Aghoris, những người này dành cả đời hướng về Shiva. Họ hút cần mỗi tuần và cho rằng nó giúp cho não bộ của họ nhạy bén. Một nghiên cứu gần đây tại Hoa Kỳ cho thấy THC, một trong những phân tử chính trong cần sa, có thể ngăn ngừa và điều trị căn bệnh Alzheimer (suy giảm trí nhớ) và có thể giữ cho não bộ được sắc bén.

Chúng ta có thể thấy một xu hướng thú vị đang xuất hiện ở các nước phương Tây. Những người đã từng chỉ trích lên án nhạo báng việc sử dụng cần sa của người Hindu, gọi nó là hủ tục đang bắt đầu chuyển sang ủng hộ cần sa y tế. Hiện nay đã có hơn 30 tiểu bang Hoa Kỳ và 15 quốc gia hợp pháp hóa cần sa.

Marijuana_Map

aroundtheworld2-1024x538

1-Black-Marble-Shiva-Drinking-Poison-Statue

Bây giờ thì bạn đã biết tại sao có những bức tranh vẽ Shiva hút cần và uống rượu. Không có gì là xấu miễn là bạn biết sử dụng đúng cách, cũng như tất cả công cụ khác. Nếu bạn sử dụng một cây tua vít để đâm vào mắt mình thì đừng đổ lỗi cho cây tua vít.

329A33C000000578-0-image-m-36_1459110332376


Tác giả: Praveen Mohan
Dịch: In Ra
Review: Triết Học Đường Phố

📌 Ủng hộ dịch giả và Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI