16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

7 điểm giải ảo về mạng xã hội Minds.com

Disclaimer: Bài viết chỉ là quan điểm, nghiên cứu riêng của tác giả, không nhất thiết phải đại diện cho THĐP.

1. Minds dùng công nghệ blockchain để backup data người dùng, mỗi user là một máy chủ?

Đây là sai lầm ngớ ngẩn nhất mà nhiều người đang share chóng mặt trên facebook. Hiểu nôm na một cách vật lý, để lưu trữ thứ gì đó online, bạn cần có một miếng đất online, gọi là host. Chưa có công nghệ nào mà khi bạn tải một hình ảnh hay thứ gì đó lên mạng, rồi chính thiết bị của bạn biến thành host lưu trữ cả. Minds không phải mạng xã hội của thần linh, họ đang xài server của Amazon, server của Minds là một server èo uột vì ít tiền nếu so với Facebook. Không có chuyện công nghệ blockchain gì ở vụ dữ liệu người dùng. Mọi người đã mắc lừa chỗ này. “Blockchain” trong profile của Minds thực ra là dịch vụ thưởng crypto. Thông tin này do chính Minds công bố trên whitepaper của họ. Nhưng có ai đó đã cố ý đánh lừa mọi người bằng cách vẽ ra cái bánh “công nghệ blockchain” này. Chắc chắn không phải từ Minds, mình tin vậy. Họ đang bất ngờ vì cuộc đổ bộ của người Việt Nam. Vậy là ai? Cố ý hay vô tình? Phải chăng họ có ẩn ý mục đích lý lẽ gì đằng sau việc này?

2. Minds không thể xoá nick hay xoá bài?

Xoá được hết, thậm chí cũng xoá khi có tranh chấp với bên thứ ba, xin đừng nằm mơ về chuyện “người tạo ra nó cũng không thể điều khiển nó.” Các thành viên Reddit khởi đầu cũng có ngộ nhận này và họ đã ngâm cứu vụ này từ 2017. Minds cũng đã công khai nói về vụ xoá này trong điều khoản sử dụng.

3. Minds bảo mật cao?

Nếu dữ liệu của Minds không được chia nhỏ ra theo công nghệ blockchain như lời thổi phồng, mà chạy bình thường trên một server giá rẻ, bảo mật cao hay không tuỳ bạn nghĩ.

4. Minds thưởng crypto cho tất cả user?

Không, chỉ cho những bài chất lượng mới đáng kể, và nếu bạn không rành IT để chơi under-ground thì có tí ti crypto thực ra cũng không có ý nghĩa gì, và trong tương lai thì là crypto của Minds phát hành, chẳng phải bitcoin đâu, đừng tưởng bở.

5. Minds sẽ không cung cấp thông tin của bạn cho nhà cầm quyền?

Càng sai, trong điều khoản riêng tư Minds đã minh định rõ, Minds sẽ cung cấp thông tin của bạn cho nhà cầm quyền khi có yêu cầu.

6. Qua Minds sẽ gây áp lực với Facebook?

Trước nhất thì thoả mãn được sự tự tôn, nhưng khi số tài khoản Minds tăng lên mà số tài khoản Facebook vẫn vậy không giảm xuống, thì sự cảnh cáo sẽ như một trò đùa. Xét về số lượng, số facebooker lề trái quá ít ỏi so với cả chục triệu tài khoản Facebook hiện hành. Còn chuyện Facebook đã bán đứng dân lề trái cho nhà cầm quyền chưa, vẫn là nghi án. Không thể nói như đinh đóng cột về chuyện này. Facebook hay Google hiện tại đều là những công ty quá lớn để có những thay đổi dại dột.

Nhưng có một điều chưa thấy ai nói, đó là chiến thuật của animal (an ninh mạng): tăng cường report tập trung ở một nơi để Facebook xoá! Mà hai trang đầu tiên hứng đợt tấn công tiền pháo hậu xung này chính là Việt Tân và Nhật Ký Yêu Nước. Để làm được điều này, quân số của chúng có thể đã tăng lên nhiều lần và hoạt động khá hữu hiệu. Việc vượt biên trên mạng của dân lề trái, chỉ làm cho animal khoái trá vì đã “đuổi” được đám người này ra đảo.

7. Minds là của Anonymous?

Hông có đâu, nó công khai. Trong số Advisor của nó có một tay Việt Nam tên Nguyen Anh Tuan, nhìn mặt quen quen, in là VC.

Cuối lời, dù đã bị mắng bằng những lời thô lỗ nhưng thực sự mình chẳng thể thây kệ được. Thêm một sân chơi là thêm một mặt trận đối đầu với cường quyền, điều đó tốt. Nhưng chỉ thực sự tốt khi những ngọn lửa cùng cộng hưởng, còn chia ra cháy chỗ này tắt chỗ kia thì vô cùng phí phạm. Mà như bạn thấy đấy, Minds không phải miền đất thần thánh như bạn nghĩ!

P/s: Hãy thử lấy hình hoàng kỳ làm avatar trên Minds xem sao? Có người than phiền là Minds không nhận hình hoàng kỳ.

Tham khảo


Tác giả: Hai Le
Edit: Triết Học Đường Phố

 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

4 BÌNH LUẬN

  1. I love your blog.. very nice colors & theme. Did you
    create this website yourself or did you hire someone to do it
    for you? Plz answer back as I’m looking to construct my own blog and would like to find out where u got this from.

    thank you

  2. bạn nói đúng nhưng cũng có cái chưa đúng lắm 🙂
    https://www.youtube.com/watch?v=etPHvGE4EQc
    chỉ khi nào bên xứ tư bản giãy chết yêu cầu thì nó mới thực hiện vì nó chỉ áp dụng với luật của xứ tư bản giãy chết thôi
    còn chuyện về websever thì …. =)) thôi ko ý kiến 😀
    nhưng nếu họ nói mã hóa cả messenger thì ok rồi
    email thì fake cũng đc và cũng đc mã hóa cả email nữa ….

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI