35 C
Nha Trang
Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation] Nằm ngủ hướng nào tốt nhất theo trí tuệ Ấn Độ

Đã bao giờ bạn cười cợt khi những người lớn tuổi khuyên bạn không nên ngủ quay đầu về hướng Bắc và những chuyện tương tự chưa? Sự thật là chuyện đó không sai. Trong bài viết này, Sadhguru sẽ đề cập đến việc tại sao người Ấn Độ có truyền thống không bao giờ ngủ hướng về phía Bắc và khám phá thêm vài điều giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon và nghỉ ngơi tốt hơn.

Về Sadhguru: Jaggi Vasudey (sinh ngày 3 tháng 9 năm 1957), thường được biết đến với tên Sadhguru, là một Yogi người Ấn và là một nhà huyền môn (mystic). Ông lập Tổ chức Isha, một tổ chức phi lợi nhuận giảng dạy các khóa Yoga trên khắp thế giới và tham gia vào các hoạt động xã hội, giáo dục và môi trường. Ông là một trong những guru người Ấn Độ nổi tiếng nhất internet hiện nay, kênh youtube của ông có hơn 1.3 triệu lượt đăng kí tại thời điểm này.

Ở Ấn Độ, người ta thường được dạy rằng không nên nằm quay đầu về hướng Bắc khi ngủ. Sao vậy?

Cơ thể bạn được thiết kế thế nào?

Trái tim bạn không nằm ở nửa thân dưới mà là nằm ở 3 phần 4 phía trên của cơ thể bởi vì bơm máu lên trên, ngược với hướng trọng lực, khó hơn bơm máu xuống phần dưới cơ thể. Các mạch máu bơm máu lên phía trên được sắp đặt tốt hơn so với các mạch máu phía dưới. Vì các mạch máu phía trên có chức năng bơm máu lên não, những mạch máu này bé như sợi tóc, bé đến mức nó không thể chứa nhiều hơn dù chỉ là 1 giọt máu so với điều kiện bình thường. Trong trường hợp 1 giọt máu được bơm thêm vào mạch ấy, mạch máu sẽ vỡ và cơ thể sẽ rơi vào tình trạng xuất huyết.

Hầu hết mọi người đều bị xuất huyết trong não. Điều này không ảnh hưởng đến chúng ta quá nhiều, tuy nhiên nó vẫn có tác động nhỏ đến cơ thể.Trí thông minh của bạn sẽ bị giảm sút, như nhiều người đang trở nên. Trí thông minh của ta sẽ bị sút giảm theo nhiều cách sau năm 35 tuổi trừ khi ta thực sự quan tâm đến việc chăm sóc nó. Sau năm 35 tuổi, bạn sống dựa vào trí nhớ chứ không phải trí thông minh.

sleep-posistion-Recovered

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn nằm hướng về phía Bắc?

Nếu bạn gặp vấn đề liên quan đến máu huyết, ví dụ chứng thiếu máu, bác sĩ sẽ kê toa thuốc gì cho bạn? Chất sắt. Sắt là một chất quan trọng trong máu. Bạn đã được học về từ trường của trái đất. Bằng nhiều cách, trái đất được cấu tạo thành bởi từ tính của nó. Qua đó ta biết được sức mạnh từ trường của trái đất to lớn thế nào.

Khi cơ thể ta nằm xuống, bạn có thể cảm nhận được nhịp tim giảm lập tức. Cơ thể ta tự điều chỉnh vì nếu máu được bơm như khi ta đứng, lượng máu quá nhiều sẽ được bơm vào não và gây ra tổn thương. Bây giờ nếu bạn quay đầu về hướng Bắc và để yên trong vòng 5-6 tiếng, từ trường sẽ tạo ra áp lực lên não bộ. Nếu bạn đã lớn tuổi và mạch máu đã yếu dần, bạn có thể sẽ gặp phải xuất huyết và bị đột quỵ. Hoặc nếu cơ thể của bạn khỏe mạnh và không gặp phải vấn đề này, bạn có thể gặp phải cảm giác bồn chồn vì khi đứng dậy, sẽ có nhiều máu được bơm lên não hơn khi bạn đang ngủ. Vấn đề này không phải là nếu bạn chỉ ngủ như thế một lần thì bạn sẽ chết ngay. Nhưng nếu bạn ngủ sai cách mỗi ngày, bạn sẽ gặp rắc rối. Rắc rối gặp phải còn tùy thuộc vào sức khỏe của cơ thể bạn.

Vậy ta nên ngủ hướng về phía nào? Phía Đông là tốt nhất. Đông Bắc cũng tạm được. Hướng Tây cũng ổn. Chỉ ngủ quay về hướng Nam khi bạn thật sự cần thiết. Và không bao giờ ngủ hướng về phía Bắc. Điều này đúng nếu bạn đang sống ở Bắc bán cầu (Việt Nam thuộc về Bắc bán cầu) – ngoài hướng Bắc ra, tất cả những hướng còn lại đều ổn. Nếu bạn ở Nam bán cầu, không ngủ hướng về phía Nam.

Nằm nghiêng bên trái hay bên phải?

Trái tim là một bộ phận quan trọng trong cơ chế sinh lý học của cơ thể con người. Nó là một trạm bơm sự sống đi khắp cơ thể – nếu trái tim ngưng hoạt động, cơ thể cũng ngừng hoạt động – trái tim nằm ở phía bên trái của cơ thể. Ở Ấn Độ, văn hóa nước này luôn khuyên rằng nếu bạn thức dậy, bạn nên lăn sang phía bên phải để ra khỏi giường. Khi cơ thể bạn đang ở trong trạng thái nghỉ ngơi, hoạt động chuyển hóa sẽ ở mức thấp. Khi bạn đứng dậy ra khỏi giường, cơ thể sẽ gặp phải sự tăng lên đột ngột của các hoạt động. Vì vậy, ta nên lăn về bên phải, sau đó đứng dậy vì khi cơ thể đang ở trong trạng thái trao đổi chất thấp, nếu ta lăn về phía bên trái, bạn sẽ tạo ra áp lực vào hệ tim mạch của cơ thể.

Kích hoạt cơ thể và não bộ

Truyền thống Ấn Độ cũng khuyên rằng nếu ta thức dậy vào buổi sáng, ta cần phải chà 2 lòng bàn tay vào nhau, sau đó đặt lên đôi mắt. Quan niệm này cho rằng nếu ta làm thế, ta sẽ thấy được God. Sự thật là nó không hoàn toàn phụ thuộc vào việc nhìn thấy God hay không.

Trên lòng bàn tay ta chứa rất nhiều dây thần kinh. Nếu ta chà xát 2 lòng bàn tay với nhau, các dây thần kinh này được kích hoạt và cơ thể ta sẽ vào trạng thái tỉnh giấc ngay lập tức. Nếu bạn thức giấc vào buổi sáng và vẫn cảm thấy buồn ngủ, hãy thử làm điều trên và cảm nhận cơ thể bạn được kích hoạt. Ngay lập tức, hệ thống dây thần kinh kết nối với thị giác và những giác quan khác của bạn sẽ thức giấc. Trước khi cơ thể bạn hoạt động, cơ thể và não bộ cần được kích hoạt.

Tác giả: Sadhguru
Dịch: Hà Huy Dương
Review: Nguyễn Hoàng Huy
Image edit: Sadie Pices

spot_img
Nguyễn Hoàng Huy
Nguyễn Hoàng Huy
"Chỉ khi hướng nội, thì người ta mới thực sự tiến hoá. Tiến hoá là càng ngày mình càng lớn hơn, trưởng thành hơn về tâm thức. Khi ấy sự ảnh hưởng với người khác là tự nhiên chứ không cần nỗ lực." — Nguyễn Minh Thành

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI