18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Drug users — 10 kiểu người chơi “đồ”

Drug users, hay những người chơi đồ, cũng có dăm bảy loại người chơi đồ khác nhau. Có thể không đầy đủ nhưng dưới đây mình muốn kể về những kiểu mình đã từng gặp hoặc biết.

1. Dân quẩy

Đây chắc là kiểu phổ biến nhất và gần như đông đảo nhất ở Việt Nam hiện nay. Dân quẩy chơi đồ là những bạn hay đi bar sàn quẩy tung dời uống bia uống rượu và cắn kẹo xào ke hút cỏ mút bóng. Thường những bạn này được bạn bè rủ rê chơi cho vui lúc đi quẩy hoặc quen rồi thì cứ thế mà chơi tiếp. Mục đích hầu như là chơi lấy phê, càng phê càng tốt, như một cách giải khuây trong giây lát, không đem lại ý nghĩa gì lắm và thường chỉ dùng trong những buổi đi quẩy. Cũng vì thế nên mấy bạn này thường bỏ lỡ nhiều niềm vui và ý nghĩa khác của việc dùng drug.

Các dân quẩy thường không có nhiều hiểu biết về các loại drug, từ tên gọi đến bản chất và tác dụng, không quan tâm đến dosage (liều lượng), không test đồ bằng test kit trước khi dùng. Thường cứ thế mà mua ở mối quen và dùng.

2. Tâm linh nửa mùa, lậm, có vấn đề về thần kinh

Là những bạn chơi đồ vào xong bắt đầu cảm thấy ma quái bí hiểm. Các bạn này thường hay tin vào pseudoscience (ngụy khoa học), thường tin răm rắp các conspiracy theory (thuyết âm mưu) và những thứ nhảm nhí vô căn cứ khác.

Mấy bạn này chơi đồ xong rồi thường hợm hĩnh nghĩ mình đã giác ngộ hơn người. Cảm giác về mấy bạn này rất nửa vời và nông cạn.

Đây là một bài viết kĩ hơn chỉ ra những bạn này bullshit ở chỗ nào cho những ai muốn hiểu thêm.

3. Ravers

Kiểu này khá ít ở Việt Nam, là những người thích rave, thường đi các festival lớn để cắm trại, rave và dùng đồ. Kiểu người này mình không biết nhiều, chỉ nghe qua loa và biết vậy.

4. Drug Addicts hay Con nghiện

Đây là một thể loại drug users thuộc thế hệ old school ở Việt Nam khi nước mình còn tràn ngập kim tiêm và xóm liều. Không cần kể nhiều chắc mọi người cũng quen với hình ảnh mấy anh nghiện ất ơ ở đầu ngõ đứng cột điện tiêm chích. Thể loại này chủ yếu chơi đá, chơi ke, heroin, nói chung là những loại gây nghiện nặng và tàn phá cơ thể, bòn rút sức khỏe và tiền bạc.

5. Mọt drugs

Là một cuốn từ điển sống về drug thường được anh em bạn bè hỏi nhờ tư vấn: “Tao hút cái này có hại gì không? Tao chơi Molly cùng Acid có sao không? . . . vân vân…” Cứ tưởng tượng một fan K-Pop thì sẽ thuộc vanh vách tên và tính cách các thần tượng, năm phát hành album đầu tay của thần tượng, xem hết các gameshow mà thần tượng tham gia. Còn một mọt drugs thì cũng với niềm say mê đấy nhưng dành cho drug, và có phần nghiêng về hướng khoa học.

Mấy bạn mọt đồ này thuộc vanh vách công thức hóa học, cấu trúc phân tử của các loại đồ, cũng như biết rằng Kẹo trong tiếng Việt hay Molly trong tiếng Anh có tên khoa học là MDMA (3,4-methylenedioxymethamphetamine). Hiểu các chất dẫn chuyền thần kinh tương tác với nhau như thế nào, cách chiết tách DMT, tác dụng của từng loại đồ, danh sách hóa chất cấm Bảng 1, . . . , tất cả đều nằm trong đầu mấy con mọt này hết.

6. Cưỡi ngựa xem hoa có trách nhiệm

Là những người dùng đồ có hiểu biết, có trách nhiệm. Ít nhất họ biết về những thứ cơ bản như set & settings, dosage, effect. Họ biết tính toán xem nên dùng đồ vào thời gian nào, ở đâu để có trải nghiệm tốt nhất và đảm bảo an toàn, biết cách thoát khỏi bad trip, thought loop khi cần. Họ test đồ trước khi dùng bằng test kit. Trước khi dùng một chất nào đó thì sẽ tìm hiểu trước xem có những tác dụng gì, thời gian kéo dài bao lâu, liều lượng phù hợp là từng nào, nên chuẩn bị tinh thần ra sao.

Các bạn này chơi cho vui, cho biết trải nghiệm, lấy cảm hứng sáng tạo hoặc để thư giãn như một sở thích thông thường nhưng không phải cái kiểu vào bar quẩy lắc thác loạn. Đơn giản có thể là một buổi chiều hút cần rồi xem phim ăn uống thư giãn, đi dạo cùng bạn bè hay buổi đêm ở trong phòng nghe nhạc một mình. Họ cũng thử các hoạt động khác nhau như bơi, chạy bộ, nghe nhạc, vẽ, nhìn ngó, mỗi khi dùng các chất khác nhau để xem sẽ cảm thấy thế nào một cách tò mò vui vẻ. Đấy là những niềm vui nhẹ nhàng mà dân quẩy bỏ lỡ.

*Dành cho ai chưa biết thì có một thứ gọi là Test kit, là bộ thử đồ. Những người cần thận trước khi tiêu thụ bất kì chất nào sẽ đem Test kit ra để thử đồ. Test kit sẽ cho bạn biết đồ bạn mua về có phải đồ xịn không, tinh khiết khoảng bao nhiêu phần trăm, trong đấy là chất gì. Nó giống như làm mấy bài tập nhận biết ngày xưa học hóa học ấy.

7. Tâm linh nghiêm túc

Những người theo đuổi spirituality một cách thực sự là những người đi tìm đạo, tìm hiểu một cách có căn cứ và khôn ngoan.

Tuỳ vào mục đích và con đường của mỗi người mà có các cách thực tập khác nhau. Có những người lặn lội đến tận những thung lũng vùng Amazon để được dùng Ayahuasca một lần. Có người tìm hiểu về Shamanism, có người sống theo Taoism, có người tập thiền và đi tìm giác ngộ như Bụt vậy. Họ suy xét những câu hỏi triết học ví dụ như bản chất của thực tại là gì.

Mình không nói rằng tất cả những ai đi tìm đạo đều dùng đồ. Mình nói đến một số người vô tình hoặc có duyên mà dùng psychedelics (các chất thức thần) và tiếp tục tìm hiểu về nó và có thiên hướng đi tìm đạo (đây là đạo chứ không phải tôn giáo nhé).

8. Psychonauts

Psychonaut dịch ra có thể gọi là nhà du hành tâm thức. Giải thích ngắn gọn là những người thích tìm hiểu và khám phá tâm trí của con người nói chung và của chính mình nói riêng. Họ thử nghiệm và quan sát các trạng thái khác nhau của tâm trí của chính mình bằng nhiều cách khác nhau. Có thể là dùng các chất, các loại đồ, có thể là tập lucid dream, có thể là sleep deprivation, có thể dùng sensory deprivation tank và nhiều cách khác.

9. Activists

Là những nhà vận động xã hội & chính trị, họ là thành phần nòng cốt tham gia chống lại drug war của chính phủ. Nhờ họ mà cần sa được hợp pháp ở nhiều bang ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Đây là những người khao khát muốn đòi quyền tự do sử dụng các chất chính phủ cấm đoán một cách vô lý. Họ mưu cầu một xã hội có cái nhìn đúng đắn về drugs, một nền giáo dục chân thật khi dạy về các chất. Họ là những người tìm hiểu về giá trị y tế của cần sa, của nấm thần, của LSD đã được khoa học chứng minh nhưng lại không được biết đến rộng rãi.

10. “Tôi không dùng ma túy” — (“I don’t do drugs”)

Chính là những người cổ hủ khẳng định mình không dùng ma túy nhưng uống cafe, hút thuốc lá, uống bia rượu, ăn junk food, đường, và đồ ăn nhanh mỗi ngày mà không hiểu rằng bản chất những thứ đó cũng là drug. Họ không biết những sự thật về các chất bị cấm nên đánh đồng tất cả các chất đều là ma túy và có hại như nhau. Rất khó để thuyết phục được những người này hiểu vì những thứ được tuyên truyền ăn sâu vào họ mất rồi.

<

p class=””>Tác giả: Nguyễn Nhật Dương
Edit: Triết Học Đường Phố

Featured image: Free-Photos
spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

  1. It is perfect time to make some plans for the future with magic mushroom so yes i like what you have written and it’s time to be happy. I have read this post and if I could I want to suggest you few interesting things or tips. Maybe you can write next articles referring to this article. I desire to read even more on how to further simplify the process of affording mushrooms without any tussle

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI