15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Toàn cảnh câu chuyện BTV Minh Tiệp bạo hành em vợ (Thùy Dung)

Xin chào, tôi đang ở đây để cố gắng truyền đạt thông tin một cách chi tiết, rõ ràng và chân thật nhất về vụ bê bối của biên tập viên Minh Tiệp mấy ngày qua. Hi vọng rằng tất cả mọi người, những người chưa biết gì và cả những người đang theo dõi sự việc, sẽ có cái nhìn đúng đắn cũng như khách quan hơn sau khi đọc được bài viết này.

Hãy bắt đầu với từng diễn biến…

Lời Kêu Cứu của cô bé Thuỳ Dung

Tối ngày 25 tháng 5 năm 2018, một tài khoản Facebook mang tên Thuỳ Dung đã đăng tải một dòng trạng thái với nội dung chia sẻ câu chuyện của bản thân, tố cáo một kẻ bạo hành và kêu gọi sự cứu giúp từ cộng đồng. Vụ việc nhanh chóng nhận được rất nhiều những động thái quan tâm, các fanpage lớn trên mạng xã hội đồng loạt đưa tin, vô tình khiến cho hàng triệu người biết tới.

Vì dòng trạng thái của cô bé khá dài (hơn 2500 từ) so với các bài viết thông thường nên sẽ có một đường dẫn bên dưới để các bạn có thể đọc nguyên văn. Còn bây giờ, tôi xin phép được tóm tắt như sau:

Thuỳ Dung hiện là một cô bé 15 tuổi đang theo đuổi việc học tại Hà Nội theo nguyện vọng của bố mẹ nên phải sống cùng chị cả và anh rể (gia đình em vốn sinh sống ở thành phố Ninh Bình). Ban đầu mọi thứ đều tốt đẹp nhưng sau gần 5 năm trời chung sống, em lại khẳng định rằng người anh rể kia thật sự còn “không bằng súc vật”. Cụ thể, em cho biết bản thân đã nhiều lần bị anh ta sử dụng bạo lực và cả những ngôn từ khó nghe để “dạy dỗ”, đồng thời tố giác anh ta là một kẻ vũ phu, giả tạo cũng như rất có tài trong việc biện hộ, lấy lòng người khác. Gần nhất là vào 11 giờ tối ngày 24 tháng 5, em bị anh ta đánh tới mức bầm môi trước khi được người chị cả và cô giúp việc trong nhà đến can ngăn.

 

1
Dòng trạng thái của Thuỳ Dung (hiện đã bị xoá bỏ)

 

Đường dẫn cho những ai muốn đọc nguyên văn: Click here!

Sau cùng, thật bất ngờ khi Thuỳ Dung tiết lộ danh tính của người anh rể kia: Nguyễn Minh Tiệp, một biên tập viên thể thao nổi tiếng đang làm việc cho đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Theo nhìn nhận của bản thân tôi, dòng trạng thái chất chứa được rất nhiều ấm ức trong lòng Dung. Khi con người ta không còn bình tĩnh thì thường có những suy nghĩ tiêu cực và cường điệu hoá mọi vấn đề song chúng ta phải hiểu rằng vẫn tồn tại một phần sự thật, đâu đó bên trong lời kêu cứu của em.

BTV Minh Tiệp kháng cáo

Đối diện với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ đến từ cộng đồng mạng, biên tập viên Minh Tiệp nhanh chóng lên tiếng trước báo giới:

“Thú thật, hiện nay, vợ tôi và mọi người bên nhà vợ đang ở nhà tôi, họp bàn vì vấn đề này. Tôi khẳng định là không có chuyện bạo hành như thông tin trên mạng xã hội. Thuỳ Dung là em vợ tôi, em ấy ở với tôi 5-6 năm nay rồi. Dung có lực học không tốt, em ấy đã yêu từ năm lớp 6, và không phải là một đứa con ngoan. Dung sẵn sàng gây gổ và đánh lại mọi người. Mới đây, Dung có cầm kéo định đâm vợ tôi thì tôi giữ lại nên mới xảy ra việc tố trên. Việc Dung gây gổ với mọi người đã được camera của gia đình ghi lại, tôi rất buồn khi sự việc bị đẩy đi quá xa trên mạng như vậy. Bố mẹ vợ của tôi cũng gửi lời xin lỗi đến tôi, tôi cũng rất tiếc khi mọi việc lại bị nhiều người hiểu nhầm, nhiều người chỉ nghe thông tin một chiều mà đã ném đá Minh Tiệp, khiến cho tôi rất thất vọng. Hiện tại, Thuỳ Dung đã về Ninh Bình, năm vừa rồi, lớp của em ấy có 38 học sinh thì em ấy đứng cuối lớp với hạnh kiểm khá. Thậm chí, vợ tôi cũng bất bình vì những lời tố cáo của em cô ấy trên mạng xã hội…”

2
Chân dung biên tập viên Minh Tiệp

Ngay từ những lời lẽ ban đầu, Minh Tiệp đã khiến cho tôi cảm thấy khó có thiện cảm. Vấn đề không nằm ở chỗ anh chối cãi những cáo buộc của cô em vợ vì anh hoàn toàn được phép phủ nhận nếu bản thân không làm, hiển nhiên. Vậy còn những câu từ mang tính chất bôi nhọ Thuỳ Dung? Tôi xin nhấn mạnh rằng dù cô bé có yêu từ năm lớp 6 hay là đứng cuối lớp đi chăng nữa thì cũng chẳng có bất kỳ một mối liên hệ nào trong chuyện này.

Sau đó không lâu, Minh Tiệp thừa nhận rằng mình có ra tay đánh em vợ vào ngày 24 tháng 5 với một lý do khá hoàn hảo là vì cô bé cầm kéo định đâm người chị cả, tức là vợ anh. Và sau đó rất lâu, vẫn chưa hề có bất cứ một đoạn video nào quay từ camera gia đình được công bố để chứng minh những lời anh nói về Dung là sự thật.

Hai Người Chị Khó Hiểu

Hai người chị ở đây chính là người chị cả (vợ biên tập viên Minh Tiệp) và người chị thứ 2 của Thuỳ Dung, có thể nói họ là những nhân chứng sống trong vụ bê bối phức tạp này.

Người chị cả đăng tải một dòng trạng thái ngắn gọn cho rằng Dung chỉ đang “câu like” trên Facebook chứ không hề có chuyện bạo hành. Thật khó hiểu! Vậy là chị ấy bác bỏ lời kêu cứu của em gái song cũng đồng thời giẫm đạp lên những lý lẽ của chồng. Trong chuyện này, chúng ta nên tìm một ý kiến nào đó hợp lý hơn thay vì hai chữ “câu like”.

Người chị thứ 2 đang du học tại Mỹ nhưng trước kia từng chung sống với Thuỳ Dung và anh rể được khoảng một năm trời. Những ai đã đọc nguyên văn lời kêu cứu của Dung thì sẽ biết cô bé có liên lạc với người chị này sau khi bị đánh vào đêm 24 tháng 5 nhưng “cũng coi như không”. Người này lên tiếng ủng hộ biên tập viên Minh Tiệp bằng một dòng trạng thái mà theo nhận xét của tôi là có phần hơi thái quá. Cụ thể, chị ta không chỉ xác thực những lời nói của anh rể trước mặt báo giới dù không có mặt ở nhà suốt 4 năm qua mà còn quay ngược lại tố cáo em gái mình là một đứa trẻ “hỗn láo”.

“Theo phương diện là chị gái, mình nói thẳng là em mình quá hỗn láo với cả bố mẹ chứ không chỉ mỗi anh chị em (ai chỉ cần chơi hơi thân với mình cũng biết được mình bị Dung đánh như thế nào). Dung nói ra những câu nói rất xúc phạm đến người khác, thậm chí là chửi rủa người khác vô cùng thậm tệ (với cả bố mẹ mình).” Chị ấy viết.

Thật khó hiểu! Tôi thiết nghĩ “theo phương diện là chị gái”, người này cần phải học hỏi rất nhiều từ chính cô em ruột mới 15 tuổi về cách bảo vệ gia đình. Nếu Thuỳ Dung có sai đi chăng nữa thì chị ta hoàn toàn có thể dùng một cách khác thông minh hơn thay vì đi nói xấu như thể mong muốn tất cả mọi người tẩy chay em gái ruột của mình.

Liệu có Vấn Đề bên trong Nội Bộ Gia Đình?

Trên các fanpage chia sẻ về vụ bê bối này, tôi đọc được rất nhiều dòng bình luận nói về một số vấn đề bên trong nội bộ gia đình Thuỳ Dung.

Cụ thể, họ tự nhận bản thân là bạn của Dung, bạn của người chị thứ 2 hoặc một người quen biết nào đó và kể rằng Dung là con gái thứ 3, từ nhỏ đã không được ở bên bố mẹ và phải chấp nhận danh phận con nuôi vì bố mẹ em đang làm việc cho các cơ sở nhà nước vốn không được phép sinh con thứ 3 (vào thời điểm đó).

3
Dòng trạng thái của người chị thứ 2 và một bình luận đề cập vấn đề này
4
Một bài viết khác kể chuyện gia đình Thuỳ Dung

Những ý kiến này hoàn toàn có thể tin tưởng vì theo như tôi điều tra thì họ không hề sử dụng tài khoản giả mạo cũng như hôm 28 tháng 5, báo chí đã xác nhận bố của Thuỳ Dung là ông Phạm Cầm Kỳ, giám đốc bệnh viện sản nhi Ninh Bình. Tuy nhiên, tôi tự hỏi rằng chúng ta có nên đào sâu vào chủ đề này? Không. Các bạn nên biết ngoại trừ việc bị anh rể bạo hành (theo lời Dung), cô bé có một mức sống rất tốt, thậm chí còn có thể đi du học trong tương lai, đây chẳng phải công lao của bậc phụ huynh hay sao? Lời kêu cứu của em nhắm tới người anh rể và chỉ nhắm tới người anh rể, đừng cố gắng suy diễn ra những khía cạnh không liên quan.

Bản thân Dung rất có ý thức bảo vệ gia đình, tôi từng đọc được một đoạn tin nhắn giữa em và bạn học, theo đó, cô bé thừa biết rằng nếu công khai tố giác một người nổi tiếng như biên tập viên Minh Tiệp thì chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng to lớn cho gia đình, tuy nhiên, tiếp tục chịu đựng là điều không thể…

Cư Dân Mạng đang đẩy sự việc đi quá xa?

Tôi cảm thấy rất vui mừng vì mọi người đã nhiệt tình quan tâm đến lời kêu cứu của Thuỳ Dung, điều đó thể hiện rằng người Việt chúng ta không có thói quen làm lơ khi gặp kẻ hoạn nạn. Tuy nhiên, các bạn nên nhìn nhận vụ bê bối này bằng một cách nào đó đơn giản, thiết thực và sáng suốt hơn nữa.

Dạo gần đây, nhiều lời đồn đoán nói về việc Dung đang bị giam giữ tại Ninh Bình cũng như việc bố mẹ và biên tập viên Minh Tiệp sắp sửa dàn dựng một chứng bệnh tâm thần nào đó cho cô bé để hợp thức hoá những chuyện đáng tiếc vừa xảy ra. Nghe có vẻ cũng đúng đấy nhưng tại sao một âm mưu chấn động như vậy lại có thể dễ dàng bị rò rỉ? Tại sao lại không có một chứng cứ nào thuyết phục hơn là những đoạn tin nhắn không rõ nguồn gốc? Tại sao những người đưa tin chỉ thông qua việc bình luận trên các fanpage mà không dám ra mặt vì chính nghĩa?

Liệu có hay không một tổ chức đang tranh thủ trục lợi?

Theo như tôi tìm hiểu, bố mẹ Dung chỉ giam lỏng cô bé tại nhà, theo dõi 24/24 và lén lút tịch thu điện thoại khi em đang ngủ.

Đoạn video gây tranh cãi về quyền riêng tư

Một video ngắn được đăng tải bằng chính tài khoản Facebook của Thuỳ Dung với nội dung là các đoạn tin nhắn giữa em và bạn bè được cắt ghép vụng về nhằm mục đích phủ nhận việc em bị bạo hành. Đây rõ ràng là một hành vi vi phạm quyền riêng tư của một cá nhân hoặc tập thể nào đó ủng hộ biên tập viên Minh Tiệp. Xét về động cơ lẫn khả năng thực hiện, bố mẹ Dung lập tức trở thành nghi phạm số 1 và phải nhận lấy rất nhiều lời chỉ trích nặng nề từ phía cộng đồng mạng.

5
Trích đoạn cuối trong video (hiện đã bị xoá bỏ)

Quay lại với BTV Minh Tiệp

Trưa ngày 27 tháng 5, kênh truyền hình VTC9 cho xuất bản một đoạn ghi âm ngắn sau khi phỏng vấn biên tập viên Minh Tiệp, thêm một lần nữa, anh lại gây thất vọng với những câu nói đầy mâu thuẫn.

Ở đây có 3 vấn đề cần được diễn giải:

Thứ nhất, Minh Tiệp cho rằng Thuỳ Dung đang bị một tổ chức kích động nhưng anh lại không muốn vạch trần tổ chức đó mà sẽ “làm việc riêng” với họ, tức là anh quyết định mờ ám thay vì minh bạch?

Thứ 2, Minh Tiệp cố ra vẻ quân tử khi “không muốn nói thêm gì nữa” vì e sợ những câu nói của mình sẽ “vô hình chung tạo ra một cái tương lai rất là đen tối cho nó (Thuỳ Dung)”. Vậy những lời lẽ trước đó của anh đang nỗ lực kiến thiết cho cô bé một tương lai tươi sáng hay sao?

Thứ 3, “nếu như pháp luật có can thiệp hay có một vấn đề gì xảy ra thì tất cả gia đình bên nhà vợ, họ hàng, hang hốc bên nhà vợ sẽ đứng ra để bảo vệ cho em”.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhập cuộc

Chiều ngày 27 tháng 5, sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình đã có buổi làm việc tại nhà Thuỳ Dung. Kết quả, sức khoẻ cũng như tinh thần của cô bé vẫn bình thường, hoàn toàn không có biểu hiện khác lạ. Trao đổi thêm về vụ bạo hành, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, trưởng phòng Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em và Bình đẳng giới, cho hay:

“Bố em Dung nói trong lúc nóng giận không kiềm chế được thì anh rể có bạt tai cháu nhưng không có chuyện bạo hành thường xuyên. Bố cháu chia sẻ rằng, hôm đó, biên tập viên Minh Tiệp đi làm về khuya thì có nhà tắm chung nhưng cháu sử dụng quá lâu làm anh rể giục nhiều lần nhưng khi ra thì cháu không khiêm tốn nên anh rể đã nổi nóng và bạt tai.”

Vậy là ông Phạm Cầm Kỳ (bố ruột Dung) vẫn cố gắng đứng về phía chàng rể Minh Tiệp dù phải thừa nhận rằng tất cả những gì Dung kể về đêm 24 tháng 5 đều là sự thật.

Động thái “cuối cùng” của Thuỳ Dung?

Tối ngày 27 tháng 5, Thuỳ Dung dùng tài khoản Facebook mới của mình để đăng tải một dòng trạng thái “cuối cùng” theo lời em nói.

Dung đính chính rằng em hoàn toàn khoẻ mạnh trong những ngày qua, chuyện bố mẹ tịch thu điện thoại là có thật nhưng em vẫn được phép liên lạc với bạn bè. Quan trọng hơn, em cho biết Facebook cũ đã bị hack và chuyện đăng tải đoạn video gây tranh cãi về quyền riêng tư không hề liên quan tới bố mẹ em. Sau cùng, cô bé khẳng định việc gia đình đang dàn xếp một chứng bệnh thần kinh cho em là tin đồn thất thiệt cũng như em sẽ không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào nữa về “nó”.

6
Dòng trạng thái “cuối cùng”?

Ban đầu, tôi cảm thấy khá bất ngờ về động thái này của Thuỳ Dung nhưng sau khi phân tích kĩ lượng, mọi thứ lại trở nên hợp lý. Có lẽ em đã đạt được một thoả thuận an toàn với bố mẹ và không muốn mọi chuyện đi xa hơn. Tuy nhiên, em cũng tuyên bố một cách khôn khéo rằng những gì em từng nói là sự thật bằng việc dùng từ “nó” thay vì “anh rể” khi nhắc đến biên tập viên Minh Tiệp.

7
Thuỳ Dung livestream xác nhận dòng trạng thái phía trên là chính chủ.

Những Fanpage Mất Tích

Rạng sáng ngày 28 tháng 5, nhiều người dùng bất ngờ phát hiện những fanpage lớn trên Facebook có đăng bài ủng hộ lời kêu cứu của cô bé Thuỳ Dung như Bí Mật Showbiz, Bà Dì Nulo hay Ngoa đồng thời biến mất mà không rõ nguyên nhân cụ thể. Riêng chủ nhân của Bí Mật Showbiz đã lên tiếng thông tin rằng fanpage bị tố cáo cũng như bị tấn công bởi các hacker.

Tôi dĩ nhiên không thể biết ai là người đứng đằng sau mọi chuyện nhưng nếu mục đích là để phong toả tin tức thì chắc chắn người đó đã sai. Bởi vì vụ bê bối lần này nóng bỏng không khác gì một trận hoả hoạn khổng lồ, sẵn sàng thiêu rụi mọi lớp vỏ bọc và phơi bày sự thật bên trong. Nó không dễ dàng bị dập tắt bởi những gáo nước lạnh “truyền thông”.

Thông Báo từ trường THPT Hà Nội Amsterdam

Ngay từ khi biên tập viên Minh Tiệp tung ra những phát biểu đầu tiên trước báo giới, đã có rất nhiều tài khoản Facebook đứng ra phản đối kịch liệt. Họ tự nhận mình là bạn thân hoặc giáo viên cũ của Thuỳ Dung và cho rằng cô bé có học lực tương đối tốt, không hề gây gổ với bạn bè, ngược lại còn rất hoà đồng khi đến lớp. Thật sự thì tôi chẳng hiểu tại sao Minh Tiệp lại cố gắng nói xấu em vợ một cách thái quá như vậy vì chỉ cần điều tra sơ bộ cũng có thể biết được Dung hiện đang học tại trường THPT Hà Nội Amsterdam, giấc mơ của rất nhiều bạn trẻ đồng trang lứa và thậm chí em vừa kết thúc lớp 10 với điểm trung bình 8.1 cũng như đạt hạnh kiểm tốt. Tôi sẽ phải hổ thẹn nhiều lắm nếu chừng đó thành tích chưa được gọi là giỏi…

8
Một tài khoản tự nhận là giáo viên cũ của Dung lên tiếng.

Mới đây nhất, sau khi đại diện ban giám hiệu có một buổi làm việc trực tiếp với Thuỳ Dung và gia đình vào lúc 8 giờ sáng ngày 28 tháng 5, nhà trường đã gửi đi một bản thông báo. Ngoài việc xác thực những thông tin phía trên, các thầy cô còn bổ sung rằng cô bé từng đoạt giải trong một kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và không quên nhấn mạnh: “Dù đúng, dù sai, em Dung là trẻ vị thành niên. Em Dung cần sự hỗ trợ, chỉ bảo, hướng dẫn của gia đình, của thầy cô giáo, bạn bè cùng lớp giúp em hiểu thấu đáo mọi vấn đề trong cuộc sống, biết đúng, biết sai, biết điều chỉnh, đủ nghị lực, đủ hiểu biết, vững vàng trải qua mọi khó khăn, áp lực trong cuộc sống.”

Hãy kết thúc mọi việc trong Ánh Sáng

Một cô nữ sinh tài giỏi vẫn có thể đặt điều bịa chuyện và một biên tập viên nổi tiếng vẫn có thể bạo hành trẻ em, đó là cách mà tôi nhìn nhận vụ bê bối phức tạp này.

Tính tới thời điểm hiện tại, dường như Thuỳ Dung đã đạt được một thoả thuận tốt đẹp nào đó với gia đình và cả hai bên đều mong muốn mọi chuyện dừng lại ngay lập tức. Minh chứng rõ ràng nhất là câu nói đầu tiên của ông Phạm Cầm Kỳ trước mặt báo giới hôm 28 tháng 5: “Đây là vấn đề nội bộ, đang được gia đình giải quyết.”

Vậy là sẽ có thêm một vụ bê bối nữa được đưa vào dĩ vãng…

Có hay không chuyện biên tập viên Minh Tiệp bạo hành em vợ?

Tôi không biết câu trả lời nhưng tôi biết chắc chắn rằng những gì Dung kể về đêm 24 tháng 5 là sự thật và chính bản thân người anh rể kia đã dùng đủ mọi lý do để nguỵ biện cho hành vi của mình để rồi tất cả được phơi bày như những lời nói dối hèn hạ. Nếu chẳng thể tìm được người đã đúng thì hãy chĩa mũi giáo về phía kẻ đang sai.

Tại sao Dung chỉ có thể lên tiếng bằng những dòng trạng thái trên mạng xã hội? Tại sao không có lấy một tờ báo được phép tiếp cận và phỏng vấn cô bé? Tại sao cuộc chiến này lại đơn phương như vậy?

Vấn nạn ém nhẹm tin tức đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Tác giả: Võ Trọng Gia

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI