19.1 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Underground] Richchoi vs. Kancc: Nhạc Rap và chuyện Ẩu Đả

(THĐP Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không nhất thiết phải là quan điểm chung của THĐP.)


Đầu tiên, tôi xin thông báo trước: Nội dung bài viết được tổng hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau (người trong cuộc lẫn ngoài cuộc) nên có lẽ sẽ không thể đúng đắn 100% song tôi vẫn tự tin vào khả năng chắt lọc phải trái của bản thân.

Khi có người gợi ý cho tôi chủ đề này, tôi cảm thấy không nên nhưng sau một thoáng nghĩ ngợi thì lại nhận ra được khá nhiều thứ cần diễn đạt. Giờ thì hãy cùng tôi đến với từng diễn biến và nhìn nhận nó một cách khách quan nhất có thể.

Lưu ý dành cho những bạn không thuộc giới Underground: Hãy yên tâm vì bài viết này nhắm tới mọi người.

MV Tuổi? và Sự Ảnh Hưởng

Ngày 18 tháng 5 năm 2018, MV Tuổi? được xuất bản bởi Genius Viet Rap (GVR), một nhóm nhạc kỳ cựu với nhiều thành viên trên cả nước cũng như hải ngoại nhưng đa số định cư ở khu vực miền Bắc Việt Nam.

Tôi sẽ không bình luận bất cứ điều gì về chất lượng hình ảnh lẫn âm thanh của MV vì chúng ta đang ở đây để bàn về “sự xung đột”. Có nhiều người nói rằng “sự xung đột” này đã tồn tại khá lâu, tôi cũng tin là vậy, không ít những câu từ trong MV mang hàm ý đá xoáy Rap Viet Punchline và Vinagang, hai cộng đồng Underground khác ở Hà Nội.

Sơ lược một chút, Rap Viet Punchline (RVP) được thành lập vào năm 2013 và kể từ năm 2015 cho đến nay đã có rất nhiều đóng góp đáng kể cho cộng đồng Underground miền Bắc, tiêu biểu nhất là các sự kiện như Ủa Show hay giải đấu Dissneeland. Còn Vinagang có lẽ là một dự án riêng của Choi và Phúc Du, hai cá nhân nổi bật trong giải đấu Dissneeland, theo như tôi biết.

Tóm lại, trên phương diện âm nhạc, GVR đã tuyên chiến với RVP cũng như Vinagang và điều đó chẳng có gì xa lạ trong một bộ môn Hip Hop, nhất là Rap. Dĩ nhiên, cũng chẳng có gì để lên án. Chuyện đằng sau mới bắt đầu có vấn đề…

Gizmo hay còn gọi là Moganja, một thành viên quan trọng của GVR có góp mặt trong MV Tuổi? đã đăng đàn một dòng trạng thái trên trang cá nhân sau khi tranh cãi với một người hâm mộ nào đó của RVP trong một hội nhóm nào đó trên Facebook. Nội dung dòng trạng thái mang tính thẳng thắn trực diện khi thách thức Hưng Cao (người đứng đầu RVP) ra mặt để nói chuyện. Chưa dừng lại, trong một bình luận khác, Gizmo còn đe doạ sẽ “gõ” Hưng Cao, hẳn là mọi người cũng biết “gõ” ở đây có nghĩa là gì.

Screenshot-2018-5-28 [Underground] Choi vs Kancc Nhạc Rap và chuyện Ẩu Đả
Gizmo hay Moganja, một thành viên quan trọng của GVR.
Một lý do không đáng có dẫn đến một hành động không đáng có và cuối cùng là rất nhiều hậu quả không đáng có. Mâu thuẫn trên phương diện âm nhạc tại sao lại không thể giải quyết bằng âm nhạc? Bản thân tôi nghĩ rằng nếu đã là một rapper thực thụ thì chúng ta nên cầm micro và chiến đấu trên nền nhạc nhưng dường như Gizmo chẳng quan tâm đến điều đó khi khẳng định: Động chân tay chẳng cần phải kiếm cớ.

Screenshot-2018-5-28 [Underground] Choi vs Kancc Nhạc Rap và chuyện Ẩu Đả(1)
Một bình luận của Gizmo (Tùng Nguyễn) đe doạ sẽ “gõ” Hưng Cao (thằng đầu đàn).

Thật vậy, MV Tuổi? đóng vai trò tuyên chiến trong lĩnh vực nghệ thuật còn dòng trạng thái của anh mang tầm vóc của một bức chiến thư đẫm máu. Sự thù ghét đã vô tình lạc ra khỏi giai điệu của những bản nhạc Underground.

Trách Nhiệm của Từng Lời Nói

Đáp lại Gizmo, Hưng Cao chọn cách im lặng nhưng liệu có hay không việc anh ấy đứng đằng sau giật dây khiến cho Choi, một người đàn em mới chỉ 20 tuổi đời, đơn thân độc mã đứng ra đại diện? Choi bình luận vào dòng trạng thái của Gizmo bằng những lời lẽ không kém phần “ăn miếng trả miếng”, thậm chí còn khiêu khích đối phương đến tận nhà của mình ở Hà Nội để có thể động tay động chân như những gã giang hồ thứ thiệt.

Screenshot-2018-5-28 [Underground] Choi vs Kancc Nhạc Rap và chuyện Ẩu Đả(2)
Phúc Du (bên trái) và Choi (bên phải).

Ngay sau đó, Kancc, một nhân tố trẻ đầy triển vọng của GVR và cũng góp mặt trong MV Tuổi? , đã lao vào tiếp chuyện với Choi. Cuộc đấu khẩu qua mạng kết thúc bằng việc cả hai trao đổi số điện thoại, hiển nhiên là Choi còn chủ động cho Kancc biết địa chỉ nhà của mình ở Hà Nội song lại không có bất cứ một cuộc hẹn nào được thống nhất. Nguyên nhân ban đầu là vì Kancc hiện đang sinh sống tại Hải Phòng, vấn đề địa lý khiến anh ấy tạm thời chưa thể sắp xếp.

Screenshot-2018-5-28 [Underground] Choi vs Kancc Nhạc Rap và chuyện Ẩu Đả(3)
Đoạn tin nhắn riêng giữa Choi và Kancc (Kan Nguyen).
Nhưng tôi tin chắc rằng đã có những dự cảm không lành tồn tại trong lòng người hâm mộ của cả đôi bên…

Screenshot-2018-5-28 [Underground] Choi vs Kancc Nhạc Rap và chuyện Ẩu Đả(4)
Kancc, một nhân tố trẻ đầy triển vọng của GVR.
Bình luận về việc này, trong một bài đăng hiện đã bị xoá bỏ, Phúc Du, một người anh thân thiết của Choi, cho rằng việc Choi thách thức Kancc lên Hà Nội gặp mặt cũng chỉ là “nói cho vui” chứ không ai nghĩ tới trường hợp Kancc sẽ làm thật. Quả nhiên là vậy, có rất nhiều người đang lầm tưởng rằng họ được quyền tự do tuyệt đối trên internet mà không cần phải lo sợ bất cứ điều gì. Hãy thức tỉnh, chúng ta là con người và con người luôn luôn phải chịu trách nhiệm với từng suy nghĩ, từng hành động cũng như từng lời nói của bản thân.

Đêm hôm đó, tức là ngày 20 tháng 5, Choi gọi điện cho Kancc để bàn về việc hẹn gặp thì được nói chuyện với hai người anh “xã hội” của Kancc. Mọi thứ có vẻ ổn thoả hơn khi hai người họ nói rằng những lời không hay trên mạng thì tốt nhất nên cho qua, thậm chí còn mời Choi đi nhậu một bữa, tiếc là cậu ấy đã không đến…

Thói Quen Ghi Hình và tung lên Mạng

Cũng không biết là từ khi nào nhưng dạo gần đây con người thường có thói quen rút điện thoại cảm ứng ra khỏi túi quần một cách nhanh chóng để quay phim hoặc chụp ảnh bất cứ sự kiện nào mà họ cảm thấy cần phải làm như vậy. Một vài ví dụ điển hình là tai nạn giao thông, bạo lực học đường, cháy rừng, sét giật, mưa, bão, lốc xoáy, một cô gái hở hang, một lão nông tri điền đang ngửa cổ quát tháo ông trời,…

Liệu thói quen này có trở thành một phong tục tập quán điển hình của xã hội loài người trong tương lai?

Chiều ngày 21 tháng 5, tôi nghe một người bạn trong giới Underground nói về vụ việc giữa Choi và Kancc. Cửa sổ Google được bật lên ngay lập tức và tôi nhanh chóng tìm ra được đoạn video bên dưới, rất có thể là nó được quay từ chính điện thoại của Choi.

https://www.youtube.com/watch?v=srz4idlv6wI

Có nhiều người ghi hình vì sở thích, có nhiều người ghi hình vì sứ mệnh lan truyền tin tức và cũng có rất nhiều người ghi hình để thể hiện cái tôi của bản thân, để ta đây với người trong thiên hạ.

Chuyện gì đã xảy ra?

Theo lời kể của Choi trên Facebook cá nhân vào ngày 23 tháng 5.

Sáng (hoặc trưa) ngày 21 tháng 5, Kancc và Gizmo đến trước cửa nhà Choi (đang ở trong) để nói chuyện mà không hề hẹn trước. Lời qua tiếng lại được một lúc thì hai người kia nhảy bổ vào tấn công, Kancc rút ra một ống tuýp bằng sắt còn Gizmo sử dụng ghế cũng như cốc thuỷ tinh có sẵn trong nhà. Choi giằng co một lúc rồi truy hô có trộm để kêu gọi hàng xóm láng giềng ra giúp sức. Gizmo may mắn lên xe chạy thoát thân, Kancc xui rủi bị giữ lại. Sau đó, người dân giữ Kancc để Choi dùng tuýp sắt đánh vào đầu, tất cả mọi chuyện diễn ra trong 10 phút, đoạn video có lẽ là “hậu kỳ”.

Nếu Kancc sai lầm trong việc chủ động dùng bạo lực thì liệu rằng Choi có đúng khi truy hô trộm cắp, lừa dối người dân xung quanh, vu khống đối thủ và trả đũa một cách hết sức dã man như vậy? Chưa kể trước đó, Choi đã nhiều lần bóp méo sự thật bằng những lời nói dối hòng che mắt mọi người. Điều khiến tôi cảm khó hiểu nhất là việc Choi lôi bà nội cũng như em nhỏ đang có mặt tại nhà ra làm bình phong hợp lý cho những hành vi sai trái của mình. Nếu Choi ý thức được điều đó, tại sao cậu ấy không chọn một địa điểm nào khác thích hợp hơn?

Screenshot-2018-5-28 [Underground] Choi vs Kancc Nhạc Rap và chuyện Ẩu Đả(5)
Lời tường thuật trước đó của Choi với nhiều tình tiết sai sự thật.
Tóm lại, tất cả chỉ mới là bản tường trình từ một phía nhưng dẫu sao đi nữa, tôi vẫn cảm thấy Choi cần phải cải thiện rất nhiều sau chuyện này. 20 tuổi quả thật là chưa đủ lớn song cũng chẳng còn nhỏ để được phép hành động như vậy. Cuối cùng, dành cho những ai nghĩ rằng cách mà Choi giải quyết Kancc là đa mưu túc kế: Bạn đang nhầm lẫn sâu sắc về khái niệm của sự thông minh.

Nhìn Nhận

Người ta thường cho rằng có một sự liên quan nào đó giữa âm nhạc Underground và những chuyện như thế này nhưng không, hoàn toàn không. Với tôi, từng câu Rap vẫn sinh tồn mạnh mẽ trong lòng người nghe còn các rapper đang ở ngoài kia, hành xử giống như bao người khác. Đừng cố gắng đánh đồng nghệ thuật và vũ lực, họ ẩu đả chỉ đơn giản là vì nhìn nhau không thuận mắt. Điều đó chẳng khiến cho nền văn hoá Hip Hop tại Việt Nam bị xấu đi, thậm chí còn ngược lại…

Đây là một cộng đồng nghiêm túc, máu đã đổ ra cho sự minh chứng.

Hiện tại, Kancc đang dưỡng thương tại nhà, Choi thì vừa mới đón sinh nhật thứ 21 của mình trong vòng vây chỉ trích. Có lẽ cái kết sau cùng vẫn chưa được diễn ra, tuy nhiên tôi thật sự mong đợi một trận chiến lành mạnh trên nền nhạc.

Underground ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Screenshot-2018-5-28 [Underground] Choi vs Kancc Nhạc Rap và chuyện Ẩu Đả(6)
G Family và Hazard Clique, những cộng đồng Underground khác tại Việt Nam.

Tác giả: Võ Trọng Gia

*Featured image: Richchoi-ngườinổitiếng
spot_img

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI