16.2 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Review] Deadpool 2 – Khi nhây-lầy-bựa trở thành đặc sản

thđp review

Trước khi đi xem Deadpool 2, một bộ phim siêu anh hùng của Mỹ được phát hành bởi 20th Century Fox, người ta cần làm quen dần với từ “fuck” để khi vào rạp không bị choáng sốc khi từ bắt đầu bằng chữ “F” ấy xuất hiện dày đặc trong lời thoại của các nhân vật. Tiện thể, tôi xin giới thiệu một video này để các bạn tìm hiểu thêm về từ “fuck.” Nó đa năng hơn chúng ta tưởng. Cảm ơn ngài Osho!

https://www.youtube.com/watch?v=zWkakA7FPCE

Đã có rất nhiều người dự đoán Deadpool 2 sẽ vượt mặt Avengers: Infinity War để thống trị các phòng vé. Tôi thấy điều này cũng có khả năng xảy ra, vì với tốc độ lan truyền thông tin trên Internet ngày nay cùng sự phát triển các chiêu trò marketing thì thậm chí một bộ phim Việt Nam với nội dung giáo viên chửi học sinh ngang ngửa với Deadpool chửi đoàn làm phim cũng có thể trở thành bom tấn. Tuy nhiên, việc thống trị các phòng vé không đồng nghĩa với việc vượt mặt về ý tưởng hay nội dung phim.

Trước khi Deadpool 2 được ra mắt, dân tình đã xôn xao hết cả vì MV Ashes hay cũng là soundtrack của bộ phim với màn phối hợp trình diễn của diva Celine Dion và Deadpool. Đó là sự giao thoa sắc thái giữa một bà hoàng với giọng ca cao vút đầy nội lực và một gã phản anh hùng lầy lội với màn múa đương đại trên đôi giày cao gót. Nói tóm lại, đây là một chiến lược quảng bá rất khôn ngoan.

Tạm tóm tắt nội dung, trong phần 2, Deadpool sẽ đối đầu với sát nhân Cable, một kẻ đến từ tương lai với âm mưu giết hại một đứa bé – người theo hắn sau này sẽ trở thành một dị nhân đầy quyền năng và nguy hiểm. Với nỗ lực đảm bảo sự an toàn cho đứa bé, Deadpool nhận được sự giúp đỡ từ những người bạn, và đặc biệt là các thành viên từ một đội quân mới thành lập có tên X-Force. Cụ thể diễn biến bảo vệ đứa bé ra sao thì xem phim khắc rõ. Tình tiết của Deadpool 2 không có gì quá phức tạp, khó hiểu đến mức đau não như Avengers: Infinity War. Thậm chí, người ta cũng không cần phải nhớ nội dung Deadpool 1 là gì để có thể xem tiếp phần sau này.

Deadpool 2 thuộc thể loại phim hành động, tấu hài với nhân vật chính là người anh hùng áo đỏ (tất nhiên không phải Spiderman) với siêu năng lực tái sinh nhiều lần. Điều này khiến Deadpool trở thành một trường hợp đặc biệt trong vũ trụ Marvel. Trong phần 2 này, đạo diễn cũng đào sâu hơn vào đặc điểm khác thường đó của Deadpool khiến tính chất mỉa mai của bộ phim càng tăng cao: Anh ta có thể giết được người khác nhưng không thể tự giết được chính mình, dù Deadpool đang rất khao khát được chead.

Nếu như tôi nhớ không nhầm, trong One Piece, một nhân vật đã rơi nhiều lần từ trên trời xuống mà mãi không mất mạng, đó là tứ hoàng Kaido. Hắn ta buồn phiền vì mình trường sinh bất tử. Hay một nhân vật khác trong series phim Chúa tể những chiếc nhẫn – nàng tiên kiều diễm Arwen cũng đau buồn về việc mình vẫn mang sự sống muôn thuở sau khi người đàn ông mà nàng yêu thương nhất, Aragorn – đức vua xứ Gondor đã chạm tới điểm cuối cùng trong vòng đời của mình.

Có lẽ, nội dung sâu sắc và mạnh mẽ nhất Deadpool 2 truyền tải đó là cái chết, song song là giá trị đích thực của cuộc sống khi con người nhận ra mình chỉ có hữu hạn thời gian và sức mạnh. Bên cạnh đó, không thể không kể đến nội dung về tầm quan trọng của gia đình đối với đời sống của mỗi con người và sức mạnh vượt lên những góc tối của bản thân. Tuy nhiên, theo đánh giá cá nhân, tôi thấy những nội dung này cũng không quá mới mẻ và ấn tượng.

Trước khi đi xem phim, tôi có đọc qua một vài bản review. Nghe người ta ca ngợi sự hài hước cao độ và có đầu tư của Deadpool 2, tôi đã phải cài đặt nhắc nhở trên điện thoại rằng nhớ đi tiểu trước khi vào phòng chiếu. Nhưng khi xem phim, tôi thấy sự hài hước trong Deadpool 2 chẳng đến mức quá ghê gớm. Không có tình huống nào khiến tôi phải ôm bụng mà cười chảy nước mắt cả. Nếu như không nói rằng đôi lúc, bộ phim xuất hiện những chi tiết gây hài quá lố, gượng gạo hoặc có thể đoán trước được. Trong khi xem Kungfu Hustle của Châu Tinh Trì hay Siêu nhân chuồn chuồn của đạo diễn Craig Mazin, tôi đã ước rằng cái ti vi nhà mình được lắp ngay ở nhà vệ sinh.

Nhưng tại sao Deadpool vẫn được đông đảo khán giả đón nhận một cách tích cực? Câu trả lời đó là anh ta có một món đặc sản của riêng mình – sự nhây, lầy và bựa. Điều này tạo nên nét cá tính không thể lẫn đi đâu được của gã anh hùng quái đản Deadpool. Anh ta nói nhiều, chửi tục vô biên, không chỉ chơi xàm mà còn chơi bẩn. Và hơn cả, anh ta coi toàn bộ thế giới như một trò đùa. Gã anh hùng này phải tên là Deadtroll mới đúng.

Phải đến quá nửa số câu anh ta thốt ra từ cửa miệng mang ý châm chọc, mỉa mai. Tôi đã cố gắng ghi nhớ những đối tượng bị Deadpool troll xuyên suốt cả bộ phim thì tạm liệt kê được: Spiderman, Người Sói, Hawkeye, Tom Cruise, Harry Potter, Star WarsLion King, Frozen, DC Comics. Thậm chí, cả đoàn làm phim và viện hàn lâm điện ảnh Mỹ anh ta cũng không buông tha. Deadpool cũng tự troll cả chính mình. Sự mỉa mai của Deadpool còn kéo dài cả sang đoạn After credit như thể anh ta tận dụng mọi cấu phần của bộ phim để thể hiện sự nhây lầy của mình vậy. (Bạn nào bỏ rạp về sớm sẽ bị lỡ mất đoạn này.)

Có một điểm đáng chú ý, đó là diễn viên vào vai Thanos trong Avengers: Infinity War – Josh Brolin, lại tiếp tục hóa thân vào nhân vật Cable – người đối đầu với Deadpool trong bộ phim lần này. Và tất nhiên, Deadpool không ngần ngại đá xoáy Cable hay cũng chính là mỉa mai luôn nhân vật Thanos của Avengers. Đây là một cú troll kép.

Nhiều lúc, Deadpool thốt ra những lời nhận định rất sâu sắc. Như:

“If you want to fight for what’s right, sometimes you have to fight dirty.”

Hay:

“Over a lifetime there are only four or five moments that really matter. Moments when you’re offered a choice to make a sacrifice, conquer a flaw, save a friend – spare an enemy. In these moments everything else falls away.”

Nhưng chưa đầy 2s sau đó, anh ta tự phá luôn không gian so deep vừa tạo dựng được bằng một lời xàm xí nào đó, ví dụ dành cho phim Spiderman chẳng hạn:

“With great power comes great merchandising opportunity.”

Khi xem phim, ta cảm thấy như Deadpool là God, mang một quyền lực to lớn. Gã anh hùng lầy lội này có thể quyết định cảnh nào chạy slow motion hay cảnh nào tạm dừng lại để anh ta giải lao chơi xàm một lúc với búp bê Người Sói. Có thể gọi Deadpool 2 là một dạng siêu truyện cười, tức là nhân vật trong truyện biết rằng mình đang ở trong truyện. Deadpool ý thức được mình là một diễn viên và anh ta đang đóng đến cảnh nào, với lời thoại ra sao. Chưa kể, xuyên suốt bộ phim, anh ta vào luôn vai người kể chuyện. Điều này tạo thêm một dấu ấn khác biệt nữa cho Deadpool 2.

Nhìn phong cách của Deadpool, tôi lại liên tưởng đến chú gấu Ted hút cần tùm lum, quan hệ tình dục bừa bãi và nói tục như rải truyền đơn. Nói chung, cả hai người họ đều có điểm giống nhau ở sự bất cần đời.

Nếu như Avengers: Infinity War nghiêm túc và xúc động bao nhiêu thì Deadpool 2 lại thiếu nghiêm túc và cợt nhả bấy nhiêu. Hai bộ phim ở hai thái cực: Một bên là ẩn dụ, huyền bí một bên là mỉa mai, trào phúng. Sau khi khóc lóc sưng mắt đủ với những màn xả thân vì nghĩa lớn của các nhân vật siêu anh hùng trong Avengers, nay khán giả được vui cười thỏa thuê với sự cố gắng xả thân vì nghĩa lớn của phản anh hùng Deadpool. Có thể nói, Deadpool 2 sinh ra dưới chòm sao may mắn khi nối gót cây đại thụ Avengers: Infinity War.

Với hoàng loạt những pha hành động có độ chính xác cao cùng góc máy thoáng đạt, Deadpool 2 mang lại cho người xem sự thỏa mãn không nhỏ. Khán giả không khỏi xuýt xoa rằng anh Pool chém đạn ngầu lòi, chú Caple lướt cao ốc đẹp miễn chê, chị Domino nhào lộn đẳng cấp, v.v.. Nhưng làm gì thì làm, sau đó, mọi chuyện vẫn không sao thoát khỏi chữ “xàm.” Nhạc phim cũng xàm nốt dù hay đến cỡ nào, vì chúng cố tình được đặt vào lệch hoàn cảnh.

Tưởng là hài hước ngon ăn thế này thì sẽ dành cho tất cả mọi người thưởng thức, nhưng Deadpool 2 dán nhãn C18 tại Việt Nam – chỉ dành cho khán giả cho 18 tuổi trở lên vì nội dung phim có chứa rất nhiều những cảnh bạo lực. Có thể nói, bạo lực đến mức kinh dị. Nhưng có lẽ sự nhây và lầy Deadpool mang lại đã khéo léo xoa dịu cảm giác khó chịu của khán giả khi phải chứng kiến những cảnh máu me, chém giết ghê rợn.

Có đôi điều tôi không hài lòng với Deadpool 2 đó là nó xuất hiện quá nhiều nhân vật nhưng cuối cùng chỉ để tấu hài. Sự tham gia đóng góp của họ vào trọng tâm phim không lớn. Chưa kể, sự xuất hiện của cặp đôi siêu nhân nữ ở đầu và cuối phim cũng khá gượng gạo. Ngoài ra, tôi không đánh giá cao những cảnh Deadpool nói quá nhiều khiến các nhân vật khác đứng im như tượng và nhìn nhau bằng ánh mắt ngớ ngẩn. Nói tóm lại, việc cơ cấu nhân vật và thời gian trong phim chưa được sắc sảo. Đáng lẽ cần rút bớt đi thì Deadpool 2 lại thêm nhiều hơn những chi tiết phụ gây ra sự lỏng lẻo nhất định trong cấu trúc.

Cuối cùng, nói gì thì nói, tôi cũng phải công nhận Deadpool 2 là một bộ phim độc đáo và khác lạ, đủ xứng đáng để người ta bỏ chút thời gian và tiền bạc để thưởng thức. 8.5/10 là điểm tôi dành cho bộ phim này.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

*Featured Image: joblo
spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI