Làm thế nào để hiểu chính mình?

Tôi đã đi được nửa chặng đường đời. Từ lúc thơ dại đến lúc 10 tuổi tôi sống hạnh phúc trong những cảm giác tuyệt diệu của tuổi thơ, những cảm giác rất vi tế mà đó là bí mật lớn đối với tôi trong suốt thời gian dài. Từ 11 tuổi đến 20 tuổi tôi sống hạnh phúc trong những cảm giác tuyệt diệu của sự khám phá, học tập, tôi đam mê khoa học và tin tưởng tuyệt đối vào khoa học. Năm 20 tuổi tôi bắt đầu đánh mất cảm giác hạnh phúc đó, tôi sống trong đau khổ và trăn trở.

Thời gian chuyển hoá tâm thức được diễn ra khi tôi bắt đầu biết đến sự đau khổ của đời người, nghĩa là khi tôi bắt đầu bước qua tuổi 20. Tôi luôn trăn trở và đau khổ, dù tôi có đạt được những thành tựu mà trước đây tôi hằng mong ước như những giải thưởng nghiên cứu khoa học, thành tích học tập cao, đạt giải trong các cuộc thi này nọ… và kể cả chuyện tình cảm được như ý. Tất cả những gì tốt đẹp mà một người bình thường mong muốn đạt được từ tiền tài, danh vọng cho đến tình yêu đối tôi đều vô vị, chán ngắt và luôn đau khổ. Tôi không hiểu tại sao tôi lại mất đi cảm giác hạnh phúc trước đó và giờ tôi phải sống khổ sở thế này.

Tôi không hiểu được chính mình? Tôi không biết mình là ai? Tại sao tôi lại có mặt ở cuộc đời này? Đời sống này có ý nghĩa gì? Tôi cần phải sống như thế nào?…Rất nhiều câu hỏi trong tôi và tôi luôn đi tìm câu trả lời. Các giáo sư triết học ở trường đại học không làm tôi thoả mãn. Tôi đến các cơ sở tôn giáo, tham vấn nhiều đạo hữu cũng như lãnh đạo các tôn giáo như Kito, Phật giáo đại thừa, Cao Đài, Tin Lành… Họ luôn chào đón tôi, vui vẻ giảng đạo và sẵn sàng cho tôi vào thư viện để mượn sách. Nhưng những câu trả lời của họ vẫn không làm tôi hài lòng, cuộc sống tôi vẫn không có gì thay đổi.

Tôi cũng bắt đầu đọc rất nhiều sách. Đọc sách các tôn giáo khác nhau, các triết gia, tư tưởng gia nổi tiếng. Tôi đọc Marx, Hegel, Upanishad, kinh Thánh, kinh Phật, kinh Cao Đài, Nho giáo, Lão Trang, Talet, Heraclit, Pitagor, Platon, Aristote, Kierkegaard, Nietzsche, Martin Heidegger, Jean Paul Sartre, Sigmund Freud… cho đến những người được mệnh danh là bậc thầy tâm linh như Eckhart Tolle, Osho, Krishnamurti, Suzuki, Nisagadatta Maharaj… Nhưng tôi vẫn không tìm được câu trả lời thoả đáng, có nhiều thứ tôi không hiểu được. Tuy vậy, tôi cũng đã sáng tỏ được nhiều vấn đề và chịu ơn của một số vị thầy mà tôi chưa từng gặp mặt như học giả Nguyễn Hiến Lê, thầy Thích Nhất Hạnh, thầy Thích Trí Siêu, tiên sinh George Ohsawa và nhất là ngài Eckhart Tolle.

Tôi đã trải qua nhiều thất bại và thành công. Thất bại lớn nhất đối với tôi là khi đối diện với cái chết vào năm 25 tuổi, tôi nghĩ rằng tôi sẽ chết và tôi sợ hãi điều đó. Tôi không biết được chết rồi sẽ đi về đâu, vì là một người làm công tác khoa học nên tôi luôn tin vào chứng cứ, vào những gì mình nhận thức được, tôi sợ rằng một khi chết đi tôi sẽ tan biến mãi mãi.

Thành công lớn nhất đối với tôi là khi tôi 30 tuổi, lúc đó tôi đã thất bại hoàn toàn về phương diện cuộc sống thế tục nhưng may thay tôi đã biết được bí mật lớn nhất về chính tôi và về vũ trụ này. Vào một đêm mất ngủ, khi đang thao thức trăn trở với câu hỏi “Ta là ai?” và lắng nghe tiếng quạt máy “xành xạch” trong đêm khuya tĩnh lặng, bỗng nhiên tôi nhận được câu trả lời và mọi thứ đều sáng tỏ. Tôi nghi ngờ điều đó và đã vội tìm các cuốn kinh Phật trong tủ sách để đọc kiểm chứng. Tôi đã mất 10 năm để tìm câu trả lời “Ta là ai?” và cuộc đời tôi đã bước sang một trang mới, giờ tôi là một con người tự do và tôi cần phải nổ lực rất nhiều để đạt đến sự tự do tuyệt đối. Tuy còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng điều quan trọng là tôi đã biết được tôi là ai, đời sống này có ý nghĩa gì và tôi cần phải làm gì.

Sẽ có bạn hỏi tôi rằng “Thế bạn đã biết được bạn là ai? Bạn có thể nói cho mọi người cùng biết được không?” Đương nhiên là tôi rất muốn trả lời câu hỏi này, nhưng điều trớ trêu là khi tôi mở miệng trả lời thì câu trả lời đã sai, ngôn ngữ không thể diễn đạt được chân lý. Nếu bạn muốn biết bạn là ai thì tự bản thân bạn phải nổ lực đi tìm, không ai có thể nói cho bạn biết được. Giống như cảm giác no đói khi ăn, người nào ăn người đó tự biết, không ai có thể ăn giúp bạn được.

Tôi chợt nhớ đến câu chuyện về Socrates, một triết gia nổi tiếng người Hy Lạp (khoảng 500 TCN), ông đã đi bộ qua các đường phố và các khu chợ ở thành Athens với công việc dạy học. Ông luôn nói với các học trò của mình: “Các bạn cần phải hiểu chính mình! Các bạn cần phải hiểu chính mình! Các bạn cần phải hiểu chính mình!” Ông thường lặp đi lặp lại như thế. Rồi một ngày nọ, có một sinh viên hỏi ông: “Thầy luôn dạy chúng con là cần phải hiểu biết chính mình. Nhưng còn thầy thì sao ạ! Thầy có hiểu biết chính mình chưa?” Socrates trả lời “Không. Tôi không biết chính tôi, nhưng tôi hiểu cái không biết này.”

Tôi biết tôi là ai nhưng cái biết đó là cái biết của trực giác và sự phủ nhận của những cái tôi không phải là. Cũng giống như Socrate, tôi hiểu cái không biết này. Cái biết ta là ai đó nếu nói ra thì chỉ có thể dùng ngôn ngữ như một phương tiện, tôi có thể nói theo rất nhiều cách khác nhau và ngôn ngữ không thể diễn đạt hết được. Vì vậy, tôi chỉ nói với các bạn một số điều mà tôi cho là quan trọng và có thể hiểu được, nhưng cũng không phải dễ hiểu, không phải vì nó quá cao siêu mà vì là nó không hề giống bất cứ thứ gì bạn đã từng gặp hay kinh nghiệm qua.

Sau đây là quan điểm của cá nhân tôi, dựa trên những gì tôi đã trải nghiệm qua. Nó có thể không đúng với những gì bạn đã trải nghiệm được, nhưng hy vọng là sẽ giúp được cho những ai đang trăn trở về ý nghĩa cuộc đời, đang trăn trở về chính mình.

Với câu hỏi “Ta là ai?” bạn đừng nghĩ chỉ đơn giản trả lời rằng “Đây là tôi chứ đâu”, nếu vậy đâu cần đến các triết gia và tôn giáo. Nếu bạn đủ tinh tế để quan sát thì sẽ thấy rằng “Đây là tôi” thật sự không ổn lắm. Lúc đó bạn sẽ tiếp tục hoài nghi, nếu đây không phải tôi thì tôi ở đâu. Hãy giữ sự hoài nghi đó và tự mình nổ lực tìm câu trả lời, khi nhân duyên đủ thì bạn sẽ nhận được đáp án. Tuy nhiên, ở đời không phải ai cũng trăn trở đi tìm tôi là ai, không phải ai cũng trăn trở về ý nghĩa cuộc đời mà thường họ sẽ sống giống như đa số mọi người. Nghĩa là, thấy người ta đi học thì cũng đi học, tìm việc, cưới vợ (chồng), sinh con, nuôi dạy con thì họ cũng làm y vậy mà không chút hoài nghi gì, rồi đến khi già, bệnh, chết ta họ cũng cho là bình thường.

Để nói về con người thật sự của bạn, tôi xin mượn đôi lời của Lục tổ Huệ Năng khi ngài thốt lên lúc đại ngộ, ngài nói về 5 đặc tính của con người thật của bạn:

“Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,

Đâu ngờ tự tánh vốn không sinh không diệt,

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,

Đâu ngờ tự tánh vốn không dao động,

Đâu ngờ tự tánh hay sanh muôn pháp.”

(theo Pháp Bảo Đàn Kinh)

Nếu bạn cảm thấy khó hiểu thì tạm có thể nương theo một tôn giáo nào đó. Bạn có thể tin rằng bạn là con của Thượng Đế, con của Phật (Phật tử), là được sinh ra bởi Đại Ngã (Brahma), là ánh sáng vô lượng… nhưng bạn đừng để sa vào sự suy tư và ngôn ngữ, bạn sẽ rất dễ đi vào con đường mê tín.

Nếu bạn thừa nhận những điều trên như một tiên đề (giống như tiên đề nổi tiếng Ơclit trong hình học) thì những điều sau đây sẽ trở nên dễ hiểu hơn, nó giống như những hệ quả tất yếu được suy ra từ tiên đề. Đây là những điều tôi muốn nói với bạn và cũng là nói với chính tôi.

Thất nhất, cái chết là chỉ ảo tưởng của trí năng. Thật sự bạn chưa từng được sinh ra và sẽ không bao giờ chết đi. Cái chết mà bạn thấy đó, nó thật sự diễn ra như ngọn nén đang cháy, nhìn ngọn lửa có vẻ liên tục nhưng nó chết đi và được sinh ra liên tục, cái chết xảy ra ngay khi bạn đang còn sống.

Khi bạn “chết” chỉ là sự chấm dứt của một “giấc mơ” và bạn sẽ tiếp tục một giấc mơ khác, điều này được gọi là trôi lăn trong sinh tử luân hồi. Nó chỉ là một giấc mơ thôi, khi bạn tỉnh giấc tất cả những rắc rối, đau khổ trong giấc mơ đó sẽ tự nhiên biết mất. Khi bạn biết được bạn là ai thì bạn sẽ không còn sợ hãi trước cái chết.

Thứ hai, bạn không phải là cái tôi là ở đây. Có thể bạn thấy rất rõ ràng bạn là thân xác và tâm trí này, nhưng không phải vậy. Đó là sự chấp ngã, là một loại ảo tưởng của trí năng, là căn bệnh chung của nhân loại.

Khi bạn nói “Đây là thân thể của tôi”, “Đây là suy nghĩ của tôi”, “Cái này là của tôi”…. hay khi bạn phán xét người khác là bạn đang chấp vào một cái Tôi giả tạo, cái Tôi đó không phải là bạn, bạn hãy thử tìm cái Tôi đó là ai xem sao. Đó chính là sự chấp Ngã, một loại ảo tưởng cực kì kiên cố, bạn khó có thể dứt trừ được nó nhưng có thể làm cho nó suy yếu đi, nhỏ lại. Cái ngã càng nhỏ lại thì không gian bên trong bạn càng rộng ra.

Thứ ba, thế giới vật chất mà bạn đang nhìn thấy chỉ là một thế giới ảo, là sự phóng chiếu từ ý thức tuyệt đối. Bạn nhìn thấy cái bàn, cây cối, nhà cửa, mặt trời, các hành tinh, các ngôi sao… có vẻ như chúng độc lập với bạn và là vật chất riêng biệt. Nhưng tất cả chúng chỉ là hình ảnh trong nhận thức của bạn mà thôi. Điều này thật khó giải thích.

Thế giới bên ngoài chính là sự phóng chiếu của thế giới bên trong, chúng tuy hai mà một. Nếu hiểu được chính mình thì cũng sẽ hiểu được vũ trụ bên ngoài.

Nếu nói theo khoa học thì vũ trụ này là thông tin, là một toàn ảnh khổng lồ (holographic universe). Nếu bạn hiểu được thí nghiệm hai khe hở (Double slit experiment) thì sẽ hiểu được lý thuyết lượng tử (Quantum Leap), điều này sẽ giúp bạn dễ hiểu về thế giới vật chất hơn. Hoặc nếu bạn có hiểu biết về tâm lý học hiện đại như phân t7âm học, tâm lý học chiều sâu thì cũng sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn những gì được trình bày ở bài viết này.

Thứ tư, tất cả những gì có hình tướng và có thể suy tư được thì đều không phải là con người thật của bạn. Bạn đừng quá tin vào những gì bạn nhìn thấy và suy nghĩ. Phật, Chúa hay Thượng Đế mà bạn nghĩ đến chỉ là những suy tư và tưởng tượng trong đầu bạn mà thôi. Khi bạn hiểu được chính bạn rồi thì bạn sẽ hiểu được Phật, Chúa. Thượng đế không phải ở bên ngoài mà là bên trong bạn, và bạn cũng đang ở trong Thượng Đế.

Vũ trụ này hay những cõi thiên đường, địa ngục, Tây phương cực lạc… đều là những cõi ảo. Chúng cũng giống như vũ trụ này, nhìn có vẻ thật nhưng không phải là thật. Đau khổ hay hạnh phúc đều là ảo tưởng của trí năng. Tôn giáo là thuốc giả trị bệnh giả cho con người.

Nếu bạn được dạy thuyết tiến hoá của Darwin hay bất cứ lý thuyết nào thì bạn đừng vội tin ngay, mặc dù nó có vẻ rất logic và khoa học nhưng cũng chỉ là những suy tư trong bạn, bạn có thể hiểu được và nắm bắt được, nó không phải thật. Bạn không phải tiến hoa từ vượn người, bạn là chính bạn, là cái con người không sinh không diệt kia. Khi bạn tin một điều gì là chân lý bạn sẽ đánh mất chân lý.

Thứ năm, hãy giải thoát chính bạn khỏi những suy tưởng miên man. Con người thời nay lúc nào cũng bận rộn, họ bận học tập, làm việc, kiếm tiền, suy nghĩ về quá khứ và tương lai… và khi rảnh rỗi một chút thì họ liền giải trí bằng cách lướt web, chơi game trên điện thoại, facebook, zalo… Con người không chịu đối diện với chính mình mà mãi chìm đắm trong dòng suy tưởng miên man, kết quả là họ thấy ngày càng xa lạ với chính mình.

Bạn hãy dành thời gian để ở một mình, bạn hãy cố gắng ở không và không suy tư gì, đây là việc khó làm (bạn có thể mượn đối tượng hơi thở để dễ dàng thực hành hơn) nhưng hãy đối diện với chính mình. Lúc đó, bạn sẽ thấy tâm trí bạn xuất hiện rất nhiều suy nghĩ, ý tưởng, cảm giác không kiểm soát được, chúng đến và đi. Hãy chịu khó quan sát chúng mà không nhận xét, phê phán gì cả. Quan sát chính nội tâm bạn như chúng đang là, dần dần bạn sẽ hiểu rõ chính bạn hơn. Bạn không phải là những suy tư kia mà là chủ thể nhận thức chúng, bạn chỉ là người quan sát. Con đường duy nhất để thoát ra ngoài chính là đi vào bên trong.

Điều cuối cùng và quan trọng nhất. Hãy buông bỏ mọi câu hỏi và chỉ giữ lại duy nhất “Ta là ai?” Bạn hãy nỗ lực đi tìm câu trả lời, nếu câu trả lời của bạn là thứ gì đó có hình tướng hoặc có thể suy tư được, nhận thức được thì đó là câu trả lời sai, bạn hãy quên đi và tiếp tục đi tìm “Ta là ai?”

Chúng ta biết rất nhiều về thế giới này và ngày càng vươn ra vũ trụ nhưng chúng ta không hiểu chính chúng ta. Thật ra, bất cứ ai dù có sản nghiệp đồ sộ đến đâu đi nữa mà vẫn chưa biết được chính mình, vẫn chưa nhận ra được niềm an lạc sâu thẳm trong tâm hồn thì người đó vẫn chỉ là một hành khất trong cuộc đời. Cuộc sống vật vờ như những chiếc lá nổi trôi, chịu sự lôi cuốn của dòng đời. Ngay cả khi họ đang sở hữu sự giàu có, danh tiếng và được xem là những người thành công nhất thì họ vẫn luôn đi tìm những mảnh vụn của những lạc thú nhất thời, sự thoả mãn của bản thân để muốn chứng minh cho mình một giá trị, một cảm giác khẳng định, ngay cả trong tình yêu nam nữ. Họ không hề biết rằng họ vốn đã và đang sở hữu một kho báu ở bên trong, con người thật của họ, với những đặc tính vốn tự đầy đủ, không sinh không diệt (xem lại bài kệ của Lục tổ Huệ Năng.) Vì không biết mình là ai nên con người sẽ mãi chìm đắm trong thế giới của hình tướng và suy tưởng miên man, họ luôn phóng chiếu ra bên ngoài và cầu tìm hạnh phúc bên ngoài, thứ hạnh phúc mà họ không bao giờ nắm bắt được và cuối cùng sẽ phải đối mặt với những khổ đau của cuộc đời. Chỉ khi nào bạn biết được con người thật của mình, hiểu được chính mình thì cuộc đời bạn mới trở nên thật sự ý nghĩa, mới có thể đạt được niềm vui của sự ung dung tự tại và niềm an lạc sâu thẳm.

Tác giả: Nguyễn Hữu Lâm

*Featured image: ThorstenF
0 0 vote
Article Rating

Bình luận

33 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Ng Minh Chí

Suy nghĩ cho bài này tôi có mấy lời như sau, bảo rằng mọi thứ chỉ là những ảo tượng của tâm trí thì quả thật rất ngông cuồng, vì tất cả những thứ đó vượt quá xa sự hiểu biết của con người. Dù ai đó có nghĩ một thứ gì đó là ảo, thì nếu chúng tồn tại, người đó có nghĩ là ảo thì chúng vẫn cứ tồn tại. cái ảo mà người đó tưởng là thì chỉ tồn tại bên trong tâm trí người đó mà thôi, không phải người đó nghĩ rằng ảo thì những thứ đang tồn tại sẽ biến thành ảo thật sự. Cái ảo mà người đó cho rằng thì cũng chỉ là sự ảo tưởng của riêng người đó, giống con đà điểu thụt đầu vào cát, thế giới biến mất trong mắt nó, nhưng nếu có một con thú ăn thịt đi ngang, con thú đó sẽ xơi tái nó, dù nó nghĩa là thế giới đã biến mất hoàn toàn. Việc cho rằng tất cả là ảo cũng chỉ là một sự “chấp” của bản thân người đó mà thôi.
Có 2 vấn đề đặt ra với những gì Phật nói, nếu tất cả những gì Ngài nói đều chỉ là diễn biến bên trong tâm trí Ngài, thì với tôi đó cũng chỉ là cái “chấp” của Ngài khi nhìn vào thế giới. Nếu Ngài có những khả năng vượt ra ngoài giới hạn của xác thịt con người mà “thấy” được thế giới là ảo tượng thật sự thì nó sẽ đúng là ảo tượng. Nhưng trong trường hợp này lại đặt ra một vấn đề rất nghiêm trọng, đó là những kẻ đến sau Ngài, khi không có khả năng như Ngài lại một mực bảo rằng thế giới này chỉ là ảo, trong khi họ chả “thấy” gì thì bản thân họ cũng chỉ là những người “chấp” vào lời Ngài nói. Vậy trong 2 khả năng có thể diễn ra với Đức Phật thì cái nào thật sự đã diễn ra? Tôi thì tôi tin Phật có những khả năng vượt ra ngoài giới hạn của con người. Vậy những người chưa “thấy” mà cứ thích khẳng định thì đều là ảo tưởng cả.

Ng Minh Chí

Và một điều quan trọng khác, liệu những khả năng vượt ra ngoài giới hạn con người của Đức Phật thì có đủ lớn để khẳng định là không có một Đấng Sáng Tạo hay không? Đối với chuyện này thì tôi nghĩ ngay cả Phật cũng không biết được (vì vượt ra ngoài giới hạn và khả năng biết của Phật rồi). Thành ra Đấng Sáng Tạo – Thiên Chúa có tồn tại hay không thì loài người không bao giờ chứng minh nổi. Nếu nói theo lý tính thì mãi mãi chỉ có 1 câu trả lời: có thể có, có thể không
Riêng tôi thì tin là có 🙂

Huy

Theo tôi biết thì Phật chưa bao giờ khẳng định ko có đấng sáng tạo.

Ng Minh Chí

Ồ! Vậy sao hầu hết những người theo Phật đều cho rằng Đấng Sáng Tạo là ảo tưởng của con người nhỉ?
Cảm ơn bạn, đúng là mình chưa bao giờ đọc qua lời nào của Phật bảo là không có đấng sáng tạo, Ngài chỉ nói về những gì Ngài thật sự biết chứ không nói về những suy đoán, còn đa số con người lại thích nói về những gì họ không biết.

Ng Minh Chí

Đây là những vấn đề nên bàn luận, vì sao nên bàn luận? vì chính bạn đã khởi đầu nó bằng bài viết này theo quan điểm của bạn, nên tôi nêu quan điểm của tôi qua cmt ở trên. Ài! những bộ phim bạn nói thì tôi xem hết rồi, và tôi hiểu chúng nói gì. cmt của tôi không bảo thế giới này là thật hay giả, mà là đang nhắc nhở bạn đừng nói quá những gì bạn thật sự hiểu được, việc đó không mang nhiều ích lợi cho người khác và cho cả chính bạn. Khoa học đối với thế giới chẳng là gì hết, vì nó bị giới hạn bởi các giác quan của con người. NGười ta đoán có những vật liệu tối mà năng lượng của nó tác động lên thế giới nhưng cho đến giờ vẫn tìm chưa ra, người ta cho rằng còn chiều không gian thứ 5 đến thứ 10 nhưng để thật sự biết được lại còn quá xa vời.
Nếu bạn muốn “hãy mở rộng cái nhìn của mình ra đã” thì đừng vội khẳng định bất cứ điều gì, mà hãy để nó mở 1 sự khả dĩ nào đó. Nếu bạn nói điều bạn nghĩ như một sự khẳng định, bạn sẽ dừng lại ở đấy. Đó là điều mà tôi đang nói.

Ngoc Ngoc

Phật là bậc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, được 3 CÕI tôn vinh là Đấng Tôn Sư của Trời và Người. Điều Phật ngộ chính là THỰC TƯỚNG của VẠN HỮU. Thì có điều gì mà Phật không biết, nếu không hiểu rõ, thì đừng nói bậy.

Ng Minh Chí

Nếu bạn không phải là Phật thì đừng nói bậy 🙂

Ngoc Ngoc

Ông thấy tôi nói sao?
Đúng là thời nay, vẹt nhiều vô số.

Ng Minh Chí

thật ra thì tôi đang khg biết bạn vào đây là bảo vệ Phật pháp hay bạn muốn phá hoại Phật pháp á, vì đệ tử nhà Phật không nói những lời như bạn, Phật không dạy bạn nói với người khác như vậy. Hay bạn đang mạo danh Phật tử để đi phá rối? Bạn không phải là Phật tử chân chính.

Ngoc ngoc

Ông ơi, tôi có nói tôi là người học Phật hay bảo vệ Phật pháp đâu. Cám ơn ông đã có lòng lo cho…Phật pháp. Ông tưởng nhiều quá rồi.
Ông nên lo tâm ông thì hơn. Đừng lo cho Phật tử hay không Phật tử nào nữa.

Ng Minh Chí

Ồ! vậy có lẽ tôi lo xa quá kkkk

Ng Minh Chí

Mỗi người chúng ta đều có cái chấp của mình. Tôi thích tranh luận thì đúng, còn có quy chụp hay không thì còn tùy góc nhìn của từng người. Về các mục mà bạn nêu ra:
1. Quan điểm của tôi là quan điểm như của bạn là “ngông cuồng” và tôi có giải thích trong cmt đó.
2. Tôi không phải là bạn hay Phật, nhưng lý luận đưa ra của tôi có sai không và sai thế nào?
3. Về mục này thì tôi đồng ý hoàn toàn, chúng ta đi theo con đường của mỗi người, chỉ nhắc lại là bạn viết bài nêu quan điểm của bạn còn tôi viết cmt để nêu quan điểm của tôi, chỉ đơn giản thế thôi.
4. Tôi luôn chấp nhận sự khác biệt, không phải khi quan điểm của tôi khác của bạn nghĩa là tôi không chấp nhận sự khác biệt. Ồ! hình như tôi chỉ nêu quan điểm của tôi chứ có bảo ai ngu hay khôn hơn ai đâu, đừng suy diễn ra như thế, làm vậy mới là quy chụp. Đồng ý về câu “dùng trái tim: trí tuệ và lòng từ bi để lay động trái tim họ”, và tôi luôn làm theo cách đó, chỉ là đôi khi chưa được tốt thôi.
Cảm ơn bạn đã trả lời cmt

Ng Minh Chí

Cũng là 1 sự chấp, tôi chấp ngã hoặc có thể nói tôi chọn ngã, còn bạn nói là tôi chấp thật và chấp ngã thì thật ra bạn cũng đang chấp vào cái vô ngã mà bạn tin, nó cũng là một dạng chấp ngã. Ngưng mọi suy nghĩ là một lựa chọn, và tôi khg muốn lựa chọn nó, bạn chọn nó và xem nó là một chân lý thì bạn đã chấp vào nó rồi. Diệt sạch mọi ý nghĩ, mọi cảm xúc để được an nhiên thì khg phải là lựa chọn của tôi, lựa chọn của tôi là tin vào tình yêu dù phải đau khổ, tôi khg cần cái an nhiên vĩnh cữu mà bỏ đi những gì tôi xem là quý giá hơn sự an nhiên đó, vì tôi khg cần sự an nhiên đó, nó vô nghĩa với tôi. Tôi cần tìm điều gì đó có ý nghĩa với mình, còn con đường bạn chọn thì cuối cùng cái từ ý nghĩa cũng diệt sạch trong bạn. Bạn có thể gọi là tôi chấp ngã, bạn có thể bảo là tôi u mê, nhưng trong sự đối chiếu, tôi thấy điều bạn chọn là vô nghĩa.
Tôi có thể là một ly nước vì tôi tôi còn chấp ngã, còn bạn khg phải là một ly nước, bạn không là gì cả (cái này khg có hàm ý xúc phạm) vì bạn chọn con đường vô ngã, vậy khi bạn có rót vào cả vũ trụ thì nó vẫn như khg rót, vì nó làm gì có ý nghĩa gì với bạn, vậy thì cái việc có rót được hay khg với bạn thì nó đã vô nghĩa rồi, khg cần chấp tôi là ly nước đầy hay khg đầy mà làm chi.
Lý luận logic và bắt bẽ là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau, tôi dùng lý luận để tìm ra chân lý cho chính tôi, với bạn nếu gọi đó là bắt bẽ thì đành chịu.
Chịu rồi, khi bạn nêu ra một tiên đề và xem nó như một chân lý (với bạn) và bạn chỉ cho người khác chấp nhận hay khg chấp nhận và khg thể tranh luận thì xong rồi.
Nội cái việc bảo tôi học lại lớp 6 là hiểu, dù đó là hệ quả của 1 ví dụ hihi. tôi vẫn thích câu này “Trừ khi bạn dùng trái tim: trí tuệ và lòng từ bi để lay động trái tim họ”
Còn về khoa học, nó có thể giúp con người vượt qua 5 giác quan thì tôi đồng ý, nhưng so với vũ trụ thì nó khg là gì cả, không là gì cả vì nó luôn bị giác quan con người giới hạn, bị tuổi thọ con người giới hạn, khoa học mãi mãi chỉ là thứ để tham khảo vì nó có thể bị lật đổ bất kỳ lúc nào, coi nó quá trọng chỉ khiến người đó khg thoát ra khỏi mặt đất mà thôi. trong khi con người có thể hoàn toàn vượt qua cái giới hạn đó bằng con đường khác. tôi chấp nhận một lý luận về tính khả dĩ có hoặc không có thượng đế còn bạn thì khg, điều đó đủ để nói lên ly nước của mỗi chúng ta. Chì là tôi chọn tin có Thượng Đế, tôi chọn tin mà khg bảo có thượng đế là một chân lý, vì điều đó chỉ có niềm tin là mang lại. Còn bạn thì xem không có thượng đế như là một chân lý. Đó là sự khác biệt của chúng ta.
Lẽ ra sau khi đọc xong cái cmt ở trên là đã đủ kết thúc quá trình trao đổi này, vì nó vô cùng rõ ràng. Nhưng bạn không chấp nhận nỗi điều đó. Bạn nên đọc lại nó kỹ hơn. Còn tâm an lạc thì khg cần, cái tôi cần là tìm thấy những chân lý trên con đường mà tôi chọn, là cái ý nghĩa trong đời sống chứ khg phải sự diệt sạch, vì nếu là diệt sạch thì tìm làm chi cho mệt người á.
Chúc bạn tâm an lạc

Ngoc Ngoc

Đối với NIỀM TIN?

Đã tin, thì không còn nghi
Còn có nghi, là tuyệt nhiên chưa hề tin!

Không có bất kỳ một ai có bất cứ quyền gì bắt bạn phải tin, khi chưa thực sự thấu hiểu vấn đề nào đó. Vì chỉ có thấu hiểu điều gì đó rồi thì mới có thể có chút khả năng giúp bạn tự tin và vững vàng với niềm tin mà bạn CÓ!

Người ta luôn có vô vàn những nỗi sợ hãi vô hình về tất cả mọi điều mà người ta tuyệt nhiên chưa hề biết!

Thế nhưng, Người ta lại luôn thích đi tìm kiếm về những điều mà người ta cũng chưa bao giờ từng biết tới, chưa từng thực thấy trong CÕI ĐỜI này!

Tìm kiếm God chẳng hạn!
Tìm kiếm Chân Lý chẳng hạn!

Trong khi, biết bao kinh văn luật luận, tài liệu khoa học cũng đã CÓ CHỨNG MINH cho vô số nghi tình, trả lời thỏa đáng cho mọi câu hỏi của người ta, nhưng người ta lại đâu hề có chịu lắng nghe, chịu xem, chịu tìm hiểu?

Người ta luôn làm trái, luôn tự mâu thuẫn về mọi thứ, ví như:
– Đừng chấp vào ngôn tự!
+ Nhưng người ta lại dính chấp hết vào ngôn tự!

  • Đừng chấp vào hình tướng, danh, vị, tôn giáo, các giáo điều…
  • Nhưng người ta lại vướng chấp hết vào những điều đó!
  • Chân lý mà có thể nói ra, không là Đạo thường hằng!

  • Nhưng người ta lại đi tìm Đạo thường hằng thông qua chân lý được ai đó nói ra!

  • Nước Trời không đến như cách thông thường có thể trông thấy được. Sẽ không ai nói – Kìa Nước ở đó hoặc Nước ở đây. Vì cớ, Nước Trời ở trong lòng các ông!

  • Nhưng người ta lại ĐI TÌM NƯỚC TRỜI ở đó, ở kia, ở cõi nào đâu không á!

  • Phúc cho những ai không thấy mà tin

  • Nhưng người ta lại cứ thường đinh ninh rằng, phải thấy mới tin!

  • Người ta đi tìm CÁI KHÔNG gì đó…

  • CÁI KHÔNG? Thì CÓ đâu mà tìm cho đặng chớ?

Và rồi, người ta cứ mãi loay hoay với vô số những sai lầm lặp đi lặp lại và cứ thế mà cứ mãi xà quần tự giam hãm trong vòng lặp luân hồi nơi CÕI HỒNG TRẦN MỘNG liên tu bất tận, chẳng biết ngày ra!

Có mắc cười lắm không cơ chứ?
Thấy thương mà không thể nói vì cớ, khi nói ra, người ta lại cứ đinh ninh rằng, nó đang chấp biết chứ không phải là người ta đang chấp biết vì người ta cho rằng, người ta biết nó!

Với quyền tự do ý chí được bảo đảm bất khả xâm phạm nơi đây, thì không muốn cũng phải bó tay thúc thủ đối với sự cố thủ của người ta, chẳng thể nào làm gì hơn cho đặng!

Như Chư Phật mà còn không bao giờ CAN THIỆP QUYỀN TỰ DO Ý CHÍ của người ta, tất cả đều phải là tự nguyện, tự giác – giác tha mà?

Huống hồ chi, chỉ là một kẻ phàm nhân trần tục chứ?
CHỊU!
Hong chịu cũng phải chịu mà thôi!

Bất lực tuyệt đối!

Duyên tác tương tùy!
16/01/2016
RpN

Ngoc Ngoc

Có quá nhiều cái sự BIẾT RỒI để mà rồi, thực ra là không biết gì hết trơn ráo trọi!

Cho nên, vì thế, bởi vậy, tại vì vô lượng duyên do… mà có NHÂN – QUẢ để cho người ta hái quả, nhận nhân, tích cóp dần dần mà làm thành bài học cho tinh tấn, cũng chính là tiến hóa!

BẠN – có thể biết hết tất cả nhưng không có nghĩa là bạn sẽ làm được tất cả hay có thể trở thành tất cả những gì bạn cho rằng, bạn biết!

Ví như: Ai ai có lẽ cũng biết rằng, vừa sinh ra thì cũng đã phải bắt đầu học những bài học đầu tiên: Học KHÓC – tiếng khóc chào đời, tiếng khóc thể hiện cho sự đói – đòi sữa, đòi ăn một cách hết sức bản năng – như là một “vũ khí” vô cùng lợi hại của trẻ sơ sinh, ấu nhi – cho sự sinh tồn!

Rồi, học lật, học bò, học chựng, học đi, học chạy…
Rồi, học mầm non, học mẫu giáo, học tiểu học, học trung học cơ sở/phổ thông/nghề, cao đẳng, đại học, sau đại học… như là Thạc sĩ, Tiến sĩ,… v.v & v.v… mà nói chung là HỌC ĂN, HỌC NÓI, HỌC GÓI, HỌC MỞ… và quan trọng nhất là HỌC ĐỂ THÀNH NHÂN!

Học ở trường học, học ở trường Đời, học Đạo Sống trong Đời…

Có học, cũng phải có hành… gọi là học-hành thì mới có thể tạm xem là đầy đủ cho sự học, để sống, để có thể tồn tại…

Có lẽ, ở một giai đoạn nào đó, không ai là không biết về bức tranh tổng quan của sự sống!

Cái học, nào đâu chỉ có nhân loại mới có ĐẶC QUYỀN này đâu chứ?
Cái học, cũng phải được ĐẶT ĐÚNG MÔI TRƯỜNG thì mới có thể học phù hợp!

Ví như: Một bạn Sư Tử, từ lúc chào đời mà được nuôi nấng bởi bầy Cừu, thì hiển nhiên như là điều tất yếu, rằng bạn ấy sẽ chẳng thể nào học được những kỹ năng thực thụ của Loài Sư Tử, dẫu rằng bản năng của bạn ấy, vốn dĩ là có sẵn!

  • Đâu phải là bạn, biết rằng học vị cao nhất của nhân loại đương hiện là Tiến Sĩ thì bạn, có thể trở thành Tiến Sĩ?
  • Đâu phải cứ rằng, bạn biết học hàm cao nhất của nhân loại đương hiện, là Giáo Sư… gì gì đó thì bạn có thể trở thành Giáo Sư?

  • Đâu phải bạn biết về những Nhân Loại nổi tiếng, thậm chí là biết về những Vĩ Nhân thì bạn có thể trở thành những Vĩ Nhân, những Người nổi tiếng như họ?

Và trên hết, đâu phải bạn BIẾT về điều gì đó, như là Thiên Đàng, Niết Bàn, Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật, Chúa Trời,… thì BẠN – CÓ THỂ trở thành NHƯ – ĐIỀU BẠN BIẾT?

BẠN TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ CÓ THỂ TRỞ THÀNH BẤT KỲ AI, BẤT KỲ ĐIỀU GÌ, BẤT KỲ CÁI GÌ, mà bạn cho rằng, bạn BIẾT – thông qua lý thuyết!

Bạn – tuyệt đối không thể trở thành bất kỳ một ai khác, ngoài chính bạn, riêng bạn, cho bạn và vì bạn – DUY NHẤT!

Tại sao, bạn cứ phải TRỞ THÀNH AI ĐÓ mà không phải là CHÍNH BẠN cơ chứ?

À ờ thì là… TẠI VẬY!
Là tại vậy thôi vậy vậy, thành thử ra BẠN vậy!

Là vì, BẠN CHƯA THỰC BIẾT – VỀ CHÍNH BẠN cho nên bạn mới phải có ai đó, nhờ ai đó và dùng ai đó, làm THƯỚC ĐO cho chính bạn phấn đấu, phát triển, tiến hóa… trong sự SO SÁNH, ĐỐI CHIẾU như là NHÌN NHỮNG TẤM GƯƠNG SÁNG của những ai ai đó, mà bạn kính trọng, ngưỡng mộ, tôn sùng như là THẦN TƯỢNG của không chỉ riêng bạn mà còn có vẻ ĐÚNG, có vẻ CHÂN LÝ khi mà bạn thấy, cũng có biết bao Người, thần tượng, tôn sùng, kính ngưỡng ai đó GIỐNG NHƯ BẠN – ĐANG TRONG LÒNG KÍNH NGƯỠNG!

Và rồi, điều tất nhiên sẽ đến như là NHÂN – QUẢ tất yếu là, có vô số Người đã, đang và vẫn không thể THOÁT được SỰ ĐỒNG HÓA một cách gọi là, VÔ THỨC, VÔ NHẬN BIẾT, do bởi HIỆU ỨNG CỦA ĐÁM ĐÔNG ĐỒNG ĐIỆU trong một giai đoạn nào đó, có thể là một hiện kiếp, có thể là nhiều kiếp sống mà bạn trải qua!

Có quá nhiều NGƯỜI TA, đang mơ ước trở thành AI ĐÓ chứ không phải là TRỞ THÀNH CHÍNH BẢN THÂN NGƯỜI ẤY!

Một khi, con người ta chưa thể TỰ NHẬN BIẾT CHÍNH BẢN THÂN MÌNH thì tất yếu, sẽ còn sai lầm, ĐỂ HỌC, ĐỂ HÀNH cho tới khi nào, NGƯỜI TA ĐI TỚI NHẬN BIẾT RÕ RÀNG THẤU SUỐT TƯỜNG MINH về điều mà tưởng chừng người ta đã biết rõ, người ta – LÀ AI!

BẠN – LÀ CÁI MÀ BẠN ĐANG THẤY!
Và CÁI MÀ BẠN ĐANG THẤY, từ ai đó bất kỳ, chưa phải là cái mà bạn cần phải thấy, về chính bạn!

Đơn giản – chỉ có vậy, vậy, vậy… NHƯ-VẬY và cũng là NHƯ-THỊ vậy mà thôi!
🙂

Duyên tác tương duyên,
Chư vị tùy nghi!
13/6/2016
RpN

Phương Vy

Chân lý là cái lý có chân, còn tranh luận thì đơn thuần chỉ là một trò chơi của tâm trí. Càng nói nhiều, càng thấy mình giống con vẹt đang nhại lời người khác nói, hoặc giống như đang tự vẽ biếm họa về bản thân. Một củ hành có nhiều lớp, lớp trong cùng là gì tôi dốt quá nên tôi không biết. Ahihi.

Ng Minh Chí

Ngoc ngoc, Tôi không biết 2 bài này có phải bạn viết không, hay bạn chép từ người khác, việc đó không quan trọng, nếu bạn gắn vào cmt của tôi thì nghĩa là ý bạn tương đồng với ý bài viết. Vì vậy tôi sẽ trả lời quan điểm tôi, với tôi thì 2 bài viết này khá hay.
Đây là câu trả lời cho mọi bài viết, mọi quan điểm của người khác, dù đó là người thường, tôn sư hay Đấng giác ngộ như Phật:
Tôi tin có Thiên Chúa và không nghi, khi dẫn lý luận Chúa có thể có, có thể không là tôi muốn chỉ ra cái giới hạn của con người rằng việc chứng minh là bất khả, vì vậy kẻ nào tự viện dẫn lý lẽ của họ để chứng minh Ngài có/không là chân lý thì đều là mê muội, trừ khi tự Ngài chứng minh sự tồn tại của Ngài. Trong lịch sử nhân loại, có rất nhiều người “gặp” và làm chứng cho sự tồn tại của Ngài, và khi tôi nhìn vào cách sống, đạo đức, nhân cách của các nhân chứng ấy, tôi đã tin họ, tôi không cần thấy (Chúa) mới tin, nhưng cũng thông qua các nhân chứng mà tôi đã “thấy” Chúa rồi. Nhưng có vô số những con người trí tuệ tột bực, họ đòi phải “thấy” tận mắt mới tin, những con người ấy dù có những khả năng vượt thoát loài người rất xa, đó mới là những người hoài nghi đến tận xương tủy, thước đo của họ là lý tính tuyệt đối, họ hoàn toàn diệt bỏ cảm xúc. Và chỉ với lý tính tuyệt đối, tôi biết nó sẽ dẫn họ tới đâu. Tôi thì thích đi theo con đường khác cơ, đó là cảm tính tuyệt đối, vì chỉ có cảm tính tuyệt đối mới có thể giúp tôi cảm nhận được cuộc sống này trở nên có ý nghĩa, vì tôi muốn sống, muốn cảm nhận cuộc sống. Còn lý tính với tôi chỉ là thứ công cụ để dẫn dắt tôi đến với cái cảm tính tuyệt đối ấy.
Chúng ta đều chấp nhận rằng tất cả mọi con đường đều hướng về cùng một nơi – một toàn thể, nơi đó có thể là Đạo, Cõi Niết Bàn, Đại Ngã, Thiên Chúa, Đấng sáng Tạo, tùy quan điểm mà cách gọi khác nhau. Bởi điều tôi chọn là sự sống, nên khi nhìn vào cuộc sống, tôi thấy có những giá trị sống mà không một toàn thể nào đủ hoàn hảo để để phán định giá trị ấy một cách chính xác và công bằng tuyệt đối nếu chỉ có lý tính mà không có cảm tính để cảm nhận. Ví như 2 xu của bà góa nghèo và đồng tiền vàng của ông chủ giàu, hay làm từ thiện vì yêu thương và làm từ thiện vì để lên thiên đàng. Có vô số những điều như thế, mà nếu không có cái cảm tính tuyệt đối thì không thể cảm nhận được rằng cái nào mới là cao quý. Nếu một toàn thể mà không thể làm được việc ấy, thì toàn thể ấy vô nghĩa với tôi. Nhưng vì tôi cảm nhận được đời sống có ý nghĩa, có sự cao quý, mà tôi là một trong toàn thể ấy, vì vậy tôi tin toàn thế ấy là Thiên Chúa, một Thiên Chúa toàn năng vừa là chân lý tuyệt đối vừa là tình yêu tuyệt đối.
Nói đơn giản thì tôi chọn sự sống, vậy thôi. Còn an nhiên mà mọi ý nghĩa của sự sống đều mất hết thì ai muốn chọn cứ chọn, đó là tự do của mỗi người.
“ta là đường, là sự thật và là sự sống, ai theo ta sẽ không chết đời đời”

Ngoc Ngoc

Hai bài trên không phải do tôi viết. Tôi copy từ fb Tống Sĩ Trung.

Nam

Ít ra, khi đọc tranh luận của các bạn, sẽ giúp những người như tôi mở mang được rất nhiều khiến thức!

ken

đọc cm còn hấp dẫn hơn bài viết@@
bạn Minh Chí đã chọn làm cái “tóm lại” mà bạn nói đấy,còn bạn
“Buông bỏ mọi câu hỏi, chỉ giữ lại “ta là ai?”
hóa ra
buông bỏ chẳng phải buông bỏ
cuối tuần mọi người vui vẻ

Quốc Anh

Chào anh. Em hiểu được những gì anh chia sẻ. Vì những lời trên là những gì em tìm hiểu suốt mấy năm nay. Cám ơn anh.
Anh có thể giải đáp cho em câu này được không?
Làm thế nào để buông bỏ cảm xúc về một sự việc đang gây vướng mắc và đau khổ. Những giáo lý tôn giáo đối với em thì rất khó hiểu. Ví như một cảm giác đau khổ xuất hiện, hãy nhận biết nó và sau đó buông bỏ nó đi. Câu hỏi ở đây là vế sau, biết nó rồi giờ buông bỏ bằng cách nào, nó đang ở trong người mình, nó gây ra cảm giác tức ngực, khó chịu. Nếu nó là vật chất thì có thể rút nó ra và vứt đi, nhưng đây là năng lượng.
Cám ơn anh.

Uyen

Xin cám ơn tác giả đã chia sẽ những trãi nghiệm của mình và cám ơn các bạn đã tranh luận , đọc tranh luận của các bạn với thái độ học hỏi tôi lại hiểu thêm nhiều điều mới . Tôi không biết có phải là ví dụ ” con sư tử ” của bạn Ngoc Ngoc đã trợ giải được câu nói của tác giả trích dẫn ” đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ ” (có lẽ tôi chỉ mới hiểu trên câu chữ ) và nhờ bạn Ng Minh Chí mở màn tranh luận thì tôi lại có cơ hội đc đọc thêm nhữg trãi nghiệm quý giá từ các bạn . Nhưng sau bài viết này ,tôi sẽ thôi tìm kím những sự lý giải mà nên quay về tìm hiểu bản thân mình .Có lẽ tôi với tác giả có duyên với nhau vì 2 lần vào đây đều đọc bài của tác giả và những gì tác giả viết lại đúng những gì tôi đang cần tìm hiểu . Chúc mọi người an lạc. Thân !

Dương

Vậy cho em hỏi 1 câu là khi chúng ta tìm được câu trả lời: ” Ta là ai?” rồi thì mục tiêu sau đó là gì?? sau khi ngộ ra được câu hỏi : “Ta là ai?” thì linh hồn và thể xác của ta có bị tan biến đi và vĩnh bất siêu sinh?

Ngoc ngoc

Cái biết này như uống nước nóng lạnh tự biết. Chẳng qua ngôn tự hay tìm hiểu. Nếu đem tâm đi tìm hiểu “ta là ai” thì là đầu chồng đầu, lại chẳng thể biết.

HTN

Đâu đó thì sau khi kiến tánh rồi thì còn phải trải qua 1 quá trình nữa để đến 1 mức mà bất kể ngày hay đêm ngủ hay thức thì nó vẫn còn như thế. Quay lại bên thiền tông có bức họa khá nổi tiếng là Thập mục ngưu đồ chỉ con đường để đạt được sự viên mãn thì đâu đó quá trình kiến tính giống như tại lv 3-4: thấy trâu và bắt trâu. Tương ứng với mức cuối cùng bên ấn độ thì tương ứng với sahaja nirvikalpa samadhi. Đúng ko bạn Hữu Lâm.

Hieu

bài viết rất hay và những dòng tranh luận cũng rất hay :))) chúc tác giả luôn thành công trong cuộc sống nhé

[…] via Làm thế nào để hiểu chính mình? — Triết Học Đường Phố 2.0 […]