27.1 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Học đại học có phải là sự lựa chọn sáng suốt ?

Học đại học có phải là sự chọn lựa sáng suốt?

Bạn đã từng ra đường và gặp những bác, cô, chú, gì chạy Grab hay Uber chưa? Tôi nghĩ là có vì bộ phận này rất đông trong giai đoạn này. Và tự hỏi rằng: Có phải tất cả họ đều học từ Đại học giao thông vận tải ra không? Câu trả lời là không. Đây có thể là việc làm thêm của một số người nhưng đa phần là nghề chính của một bộ phận lớn sinh viên ra trường không xin được việc. Ngoài bộ phận này thì còn có những người có bằng cử nhân rồi ngồi ở nhà sống bám bố mẹ. Tại sao nhiều người mặc dù vẫn có bằng cử nhân, kỹ sư rồi nhưng mà vẫn “thất nghiệp” hoặc làm việc không ưng ý. Có phải môi trường đại học đang đào tạo ra những con người bị động. Và có nên học trong môi trường như vậy nữa không?

Dạo gần đây, nhiều bài viết, bài báo phê bình chất lượng giáo dục rất nhiều. Cách giáo dục đại học đang thực sự có vấn đề. Học để qua môn là tâm lý chung của sinh viên Việt Nam, không phải học để tăng vốn kiến thức. Nguyên nhân thì có vô vàn, nhưng cốt lõi nhất vẫn là từ nhận thức của sinh viên. Chọn sai trường để học, không biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì, thì khoan vào trường mà học. Chỉ tốn thời gian của chúng ta mà thôi, lãng phí thời gian vào những cái vô bổ.

Hãy đi du lịch hoặc tham gia nhiều hoạt động xã hội để hiểu rõ bản thân mình, để có thể tự chăm sóc cho mình, rồi hãy tìm một đại học phù hợp và đăng ký học. Nếu không bản thân sẽ khó hòa nhập với môi trường đại học. Phần lớn học sinh cấp ba tốt nghiệp sẽ chọn học đại học theo nguyện vọng của gia đình hoặc theo bạn bè hoặc theo trào lưu của thời đại chúng ta đang sống. Tại sao chúng ta không theo tiếng gọi của bản thân?
Chúng ta vẫn lựa chọn đại học?

Nếu chưa có dự định hay định hướng gì trong tương lai thì con đường vào đại học lựa chọn phù hợp.

Người ta thường hối hận với những điều đã không làm trong quá khứ.

Cho dù sai hay đúng thì đại học vẫn là lựa chọn của đại đa số. Với môi trường lao động như ở nước ta thì bằng cấp là điều quan trọng. Trong nhiều trường hợp thì bằng cấp còn được đặt cao hơn năng lực thực sự của bản thân.

Mỗi năm lại đến vào khoảng thời gian này, nhiều sinh viên 2k0 lại nháo nhác đăng ký nguyện vọng, rất nhiều nguyện vọng. Nhưng bản thân vẫn không biết nên theo con đường nào. Không ai hiểu rõ bản thân mình hơn chính mình. Hãy tự hỏi bản thân thích gì. Rồi từ đó chọn trường mà học.

Chúng ta học được gì từ môi trường đại học ?

Đại học cho chúng ta rất nhiều thứ nhưng cũng lấy của chúng ta không ít. Cho tri thức, cho kinh nghiệm, cho cơ hội để phát triển bản thân, nhưng chúng ta thường không tận dụng được. Nếu bản thân có bản lĩnh thì sẽ không bị lôi kéo trước những cám dỗ đầu đời. Còn không bạn sẽ tự đánh mất bản thân mình, tự hủy hoại bản thân. Lao vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng không hồi kết. Vì còn sung sức nên còn khỏe, nên mới có câu “ngày học đêm bay”. Cuối cùng thì chúng ta nhận được gì. Đó là sự hao mòn, lãng phí tuổi trẻ của bạn.

“Hãy bán cho tôi một năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả cho bạn một triệu đô la xanh.”

Lý Quang Diệu nói rất đúng. Và phần nhiều trong đó có bạn và tôi đang phung phí tuổi trẻ. Hãy dừng lại và hỏi xem bản thân sẽ được gì sau khi học ở đây. Thực sự được gì. Nếu lựa chọn đúng trường thì đó có thể là may mắn của bạn. Trường học là bàn đạp để chúng ta từng bước đi đến ước mơ của mình. Điều vui nhất là chúng ta theo đuổi đam mê trong điều kiện thuận lợi nhất. Gặp gỡ những đồng sự cùng chung chí hướng. Và rồi ta sẽ học được rất nhiều. Phát triển rất nhiều: về cách chào hàng bản thân, cách viết một résume cho bản thân, một CV hoàn chỉnh. Gặp gỡ nhiều người giúp bạn có nhiều cái nhìn mới hơn về cuộc sống, phát triển kỹ năng tạo mối quan hệ, PR bản thân. Ôi! Đại học, cái giúp bạn chạm tới ước mơ nếu bạn đủ bản lĩnh. Đại học lấy đi thời gian và tuổi trẻ nhưng cũng cho chúng ta kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng.

Bạn sẽ chọn trường học hay trường đời? Hãy lắng nghe tiếng nói của bản thân.

Tác giả: An D.Z

*Featured Image: stevepb 

 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI