25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation] Bạn có thật sự là một INFJ? 7 điểm khác biệt giữa INFJ và INFP

Nhìn bên ngoài, INFPs và INFJs rất giống nhau. Cả hai đều được mô tả là những người lý tưởng, đạo đức, dễ bị hiểu lầm và đồng cảm. Do các nét tính cách giống nhau này, INFJ thường bị nhầm lẫn với INFP và ngược lại. Tôi cũng đã từng nghĩ rằng mình là một INFJ khi thực sự tôi là một INFP. Càng nghiên cứu kĩ hơn về INFJ và INFP, tôi càng tự tin hơn trong việc xác định phân loại tính cách của mình. Hãy cùng xem xét kỹ hơn 7 khác biệt giữa INFJ và INFP.

1. Có nhiều khác biệt hơn chỉ một chữ cái

Mô hình tính cách Myers-Briggs dựa trên các chức năng nhận thức của Carl Jung, trong đó mỗi loại tính cách có thể được biểu diễn theo thứ tự của tám quy trình nhận thức, gồm: Se, Si, Ne, Ni, Te, Ti, Fe, Fi. Trong đó, e là hướng ngoại (extroverted) còn i đại diện cho hướng nội (introverted).

Ví dụ, Ne đại diện cho Extroverted INtuition, Trực giác hướng ngoại, một hàm nhận thức diễn giải tình huống bằng cách chọn lựa các ý nghĩa và các kết nối từ dữ liệu bên ngoài. Ngược lại, Ni đại diện cho Introverted INtuition, Trực giác hướng nội, một chức năng dự đoán các hàm ý và “những gì sẽ đến” chứ không phải từ dữ liệu bên ngoài.

Như Heidi Priebe giải thích, việc xác định những chức năng nào bạn sử dụng – và sử dụng theo thứ tự nào – là cách chính xác nhất để phân loại chính mình hoặc bất kỳ ai khác. Vì vậy, hãy xem các chức năng của INFP và INFJ:

  • INFP: Cảm xúc hướng nội (Fi), Trực giác hướng ngoại (Ne), Cảm giác hướng nội (Si), Lý trí hướng ngoại (Te)
  • INFJ: Trực giác hướng nội (Ni), Cảm xúc hướng ngoại (Fe), Lý trí hướng nội (Ti), Cảm giác hướng ngoại (Se)

Đáng ngạc nhiên, mặc dù INFPs và INFJs chỉ “khác” một chữ cái, chúng thực sự không chia sẻ bất kỳ chức năng chính nào!

2. INFJ thiên về nhận thức, trong khi INFP thiên về đánh giá

Chữ “P” ở cuối INFP là viết tắt của Nhận thức (Perceiving), và “J” ở cuối INFJ là viết tắt của Đánh giá (Judging). Tuy nhiên, hai phân loại này có chức năng trội trái ngược nhau! Fi (của INFP) là một chức năng Đánh giá, nó tiếp cận cuộc sống theo cách có cấu trúc, với mục tiêu kiểm soát môi trường xung quanh của họ. Ni (của INFJ) là một hàm Nhận thức, nó tìm cách thích nghi và hiểu về thế giới. Vì vậy đôi khi INFJs có thể hành động như những người nhận thức, không ngừng quan sát thế giới với mục tiêu duy nhất là hiểu nó. Tương tự như vậy, INFPs có thể rất quả quyết và đầy tham vọng, đặc biệt là khi họ cảm thấy có động lực và cảm hứng. Vì lý do này, INFJ thường bị nhầm lẫn với INFPs và ngược lại.

3. INFJs là những “con tắc kè” xã hội, trong khi INFPs thì rất cá nhân

Ni kết hợp với Fe khiến INFJ tìm kiếm sự hài hòa trong các mối quan hệ của họ. Họ muốn tạo ra cảm xúc tích cực trong các tình huống xã hội và tránh né xung đột. Vì lý do này, INFJs có thể là những tắc kè hoa. Họ thích ứng nhanh với tính cách của người khác, đôi khi bắt chước lại ngôn ngữ cơ thể, tông giọng… của người khác để làm họ cảm thấy thoải mái hơn – và có thể trông khá hướng ngoại. Tương tự như vậy, INFJs có một sự hiểu biết sâu sắc về bản chất con người, và họ tìm cách truyền đạt những điều này theo cách mà những người khác sẽ có thể dễ dàng nắm bắt. INFJs thích cung cấp cho mọi người những hướng dẫn và tư vấn vì nó giúp họ cái nhìn sâu sắc hơn về tình trạng của con người.

Trong khi INFJs là những con tắc kè xã hội, thì INFPs rất cá nhân. INFPs sử dụng Fi để sống một cách chân thực, thuận theo giá trị và cảm xúc bên trong của họ. Mặc dù INFPs xem trọng sự hài hòa trong mối quan hệ của họ, không giống như INFJs, INFPs phản đối ý niệm hy sinh cá tính vì lợi ích của sự hài hòa hoặc những điều tốt hơn. Đối với INFPs, ý tưởng đánh mất bản thân cho sự đồng nhất của đám đông là một điều đáng sợ. Họ muốn tất cả mọi người sống đúng với chính mình hơn. INFPs cũng đồng cảm và thường thấy mình đầu tư vào cuộc sống của người khác, để giúp mọi người đạt được tiềm năng của họ và trở thành phiên bản đích thực và lý tưởng nhất của mình.

4. INFJs và INFPs hành động khác nhau khi căng thẳng

Đối với tất cả các loại tính cách, chức năng yếu hơn (chức năng thứ tư) có thể biểu hiện một cách khó kiểm soát khi gặp căng thẳng. Chức năng yếu hơn của INFJs là Cảm giác hướng ngoại, Extroverted Sensing (Se). Se hành động bốc đồng và nhất thời. Do vậy, khi căng thẳng, các INFJ có thể đưa ra các quyết định thiếu suy nghĩ về những hậu quả có thể xảy ra trong tương lai dài hạn – điều này khá bất thường với các INFJ bởi vì họ là những người luôn thận trọng trong các quyết định và suy nghĩ thấu đáo về hậu quả của hành động của họ. Các INFJ có thể dễ bị đắm nhiễm vào các thú vui vật chất như ăn uống, uống rượu bia hoặc mua sắm.

INFPs, mặt khác, có thể biểu hiện Lý trí hướng ngoại (Te) một cách vô tình, vô tâm, nhẫn tâm khi bị căng thẳng. Te thường được biết đến với tính tổ chức, hệ thống hoá, áp dụng logic, tạo ra trật tự và cấu trúc. Dưới căng thẳng, INFPs có thể không còn là người có lòng trắc ẩn và cởi mở như thường thấy. Thay vào đó, họ có thể trở nên lạnh lùng, lí trí và phán xét bản thân và/hoặc những người khác. Ví dụ, họ có thể chỉ trích người khác vì đã không hành động theo một cách cụ thể, khó tính đối với những lỗi lầm và khiếm khuyết của người khác.

5. INFJ tập trung vào một vấn đề trọng tâm trong khi INFPs thì nhảy từ ý tưởng này sang ý tưởng khác

Mục đích của Ni (của INFJ) là thanh lọc ra các thiên vị và tinh chỉnh nhận thức để đi đến được “một chân lý”. Điều này có nghĩa là dành ra một khoảng thời gian và công sức đáng kể để suy ngẫm về một ý tưởng và xem nó hoà hợp với hệ thống các tư tưởng thống nhất như thế nào. Điều này tương tự với cách Plato* xem xét kĩ lưỡng và phân tích chi tiết các chức năng cá nhân trong xã hội để đi đến được trạng thái lý tưởng được ông mô tả trong cuốn Cộng Hoà. (Plato có thể được xem là ông tổ của triết học hiện đại và cũng là một INFJ.)

*Plato (tiếng Hy Lạp: Πλάτων, Platō, “Vai Rộng”), 427-347 TCN, là một nhà triết học cổ đại Hy Lạp được xem là thiên tài trên nhiều lĩnh vực, có nhiều người coi ông là triết gia vĩ đại nhất mọi thời đại cùng với Sokrates là thầy ông. (Wikipedia)

Ngược lại, các INFP sử dụng Ne để tiếp cận với các ý tưởng và các khả năng khác nhau. Họ cảm thấy thoải mái hơn với những điều không chắc chắn và tự phát bởi vì đó là cách mà họ tiếp nhận thông tin từ thế giới bên ngoài. Kết quả là các INFP có thể có rất nhiều sở thích và các mối quan tâm khác nhau, những thứ mà họ cần để khám phá ra những chân trời mới. Họ có thể sẽ có những khoảng thời gian khó khăn để xác định cho mình một mục tiêu đặc biệt, nhưng những đặc điểm này lại giúp cho họ trở nên linh hoạt và dễ thích nghi với cuộc sống.

6. INFJs hấp thụ cảm xúc, INFPs thì phản chiếu

INFJs sử dụng Fe để hài hoà với cảm xúc của người khác. Họ thậm chí còn hấp thụ những cảm xúc của người khác và trải nghiệm cảm xúc đó như thể chúng là trải nghiệm của chính họ. Bởi vì INFJ thường tập trung vào cảm xúc của người khác, họ có thể quên đi cảm xúc của chính mình – cho đến khi những cảm xúc đó trở nên mạnh đến mức họ không thể bỏ qua chúng.

INFPs, mặt khác, rất hài hòa với cảm xúc của bản thân bởi họ sử dụng Fi. Họ có thể cảm thông với những cảm xúc của người khác như INFJs, nhưng họ làm theo cách khác – họ đặt mình vào hoàn cảnh của người khác và “phản chiếu” cảm xúc của người khác bên trong họ. Ví dụ, một INFP sẽ thấu cảm sự đau khổ của một người khi bản thân họ đã trải nghiệm một cảm giác tương tự.

7. INFJs mong được mọi người hiểu, trong khi INFPs thì mong được công nhận

Mặc dù cả hai nhân cách đều có thể cảm thấy bị hiểu lầm, nhưng INFJs có xu hướng cảm thấy bị thiệt thòi vì họ hiểu rõ người khác, nhưng những người khác hiếm khi thấu hiểu họ. INFPs, mặt khác, cảm thấy bị hiểu lầm bởi vì không ai có thể hiểu rõ họ như cách họ hiểu chính mình. Tuy nhiên, thật thú vị, INFPs có thể không thực sự muốn được thấu hiểu, vì điều này có thể làm đánh mất đi một phần cá tính của họ và họ khiến cho họ trở nên giống với những người khác. Họ có thể lo lắng rằng họ sẽ đánh mất cá tính nếu ai đó cuối cùng đã có thể hiểu rõ họ. Thay vì được thấu hiểu, INFPs muốn người khác công nhận các hành động hoặc ý tưởng của họ mang thiện chí.

Cho dù bạn là INFP hay INFJ, hãy nhớ rằng cả hai tính cách đều xinh đẹp và thông minh theo cách riêng. Mỗi loại có rất nhiều điều để mang tới cho thế giới. Hiểu được một số khác biệt giữa hai loại tính cách phức tạp, hiếm có này có thể giúp bạn xác định loại tính cách thực sự của mình để có thể học cách tận dụng tối đa những khả năng tự nhiên của mình.


Tác giả: Catherine Chea
Dịch: Huy Phan, Mai Nguyen
Review: Nguyễn Hoàng Huy
Featured image: Sadie Pices

spot_img
Nguyễn Hoàng Huy
Nguyễn Hoàng Huy
"Chỉ khi hướng nội, thì người ta mới thực sự tiến hoá. Tiến hoá là càng ngày mình càng lớn hơn, trưởng thành hơn về tâm thức. Khi ấy sự ảnh hưởng với người khác là tự nhiên chứ không cần nỗ lực." — Nguyễn Minh Thành

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI