16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Avengers: Cuộc chiến vô cực – Anh hùng của mọi anh hùng

thđp review

(Trích) Avengers: Cuộc chiến vô cực tiếp tục khẳng định sự vĩ đại của mình khi nội dung phim hướng đến chủ đề thuộc tầng mức vũ trụ, song song đó là tầng mức nhận thức tối cao của vạn vật – God, được truyền tải trong quá trình Thanos hiện thực hóa ý tưởng dường như điên rồ của mình, đó là lập lại cân bằng trong vũ trụ.

• • •

“Hôm nay sẽ là ngày tàn của chúng ta.”

“Vậy nó sẽ là ngày tàn vinh quang nhất trong lịch sử.” – Okoye

Đây là hai câu thoại mở màn cho trận chiến hoành tráng cuối cùng của liên minh các siêu anh hùng bảo vệ viên đá Tâm Trí (Mind Stone), cũng chính là bảo vệ sự tồn vong của nhân loại, trước khi viên đá ấy rơi vào tay Thanos – kẻ đã chiếm hữu được năm viên còn lại (Reality Stone, Space Stone, Power Stone, Time Stone và Soul Stone) bằng việc sử dụng sức mạnh vũ lực của mình. Thanos đã quyết chí hoàn thiện vũ khí hủy diệt Găng Tay Vô Cực với mục đích đem lại sự cân bằng cho vũ trụ bằng cách khai trừ một nửa dân số (dù vô tội hay có tội) ra khỏi dòng sự sống.

Bộ phim siêu bom tấn Avengers: Cuộc chiến vô cực

Nối tiếp loạt phim về siêu anh hùng cùng với ý tưởng phim xem chừng không thể thực hiện được đó, vũ trụ điện ảnh Marvel đã cho ra mắt bộ phim siêu bom tấn Avengers: Cuộc chiến vô cực, chính thức ra mắt khán giả toàn cầu vào ngày 25/04/2018. Bộ phim có điểm IMDb ngất ngưởng: 9.1/10. Tại sao nó được đánh giá cao đến vậy? Tôi xin trả lời dưới góc nhìn cá nhân mình, đó là bộ phim có quy mô khổng lồ: Cả về thời gian, không gian, nhân vật tham gia và các tầng ý nghĩa.

Các bạn sẽ không thể theo dõi tối đa được bom tấn Avengers: Cuộc chiến vô cực nếu các bạn chưa xem hết tất cả 18 bộ phim trước đó của Marvel về các siêu anh hùng, mở màn là Iron man công chiếu lần đầu tiên cách đây 10 năm (2008). Trong bộ phim lần này, tất cả các anh hùng hiện diện, bao gồm: Captain America, Iron man, Spider man, Dr. Strange, Black Panther, Thor, Loki, Scarlet Witch, Hulk, Falcon, Vision, Hawkeye, v.v… (Để “vân vân” thực ra là nhiều quá không nhớ hết các nhân vật. Khổ!) Diễn biến phim không phức tạp như Inception, nhưng nếu không nắm bắt được những viên gạch đã xây nên từ trước, người ta cũng khó lòng theo dõi được những chi tiết của siêu phẩm này.

Phải nói rằng nếu không có sự tích lũy nội dung, ý tưởng, dàn diễn viên từ 10 năm trước thì đến hôm nay, Marvel không thể sản xuất ra được Avengers: Cuộc chiến vô cực. Bộ phim này thật sự khổng lồ nếu nhìn dưới góc độ tích hợp từ các phần tử nhỏ hơn cấu thành nên nó trong suốt ngần ấy thời gian. Riêng điều này cũng thể hiện một ý nghĩa rất mạnh mẽ rằng: Giấc mơ dù vĩ đại đến đâu chúng ta đều có thể vươn tới được, chỉ cần ta tiến lên từng bước. “Từng bước” của Avengers: Cuộc chiến vô cực chính là 18 bộ phim hoành tráng trước đó. Chỉ mới hình dung tạm vậy thôi đã thấy Marvel đã làm được một điều không tưởng.

Có thể rất lâu nữa sau bộ phim này, người ta mới lại được chứng kiến một sự cộng hưởng hoành tráng như vậy. Tính đến thời điểm hiện tại, xét về tính quy mô, khả năng tích lũy, chúng ta có thể nghĩ đến Star Wars. Nhưng khả năng làm được như Avengers là điều bất khả vì dàn diễn viên chính của Star Wars đã già nua, trong khi các nhân vật của Mavel vẫn còn rất mạnh mẽ và sung sức, thậm chí càng về sau khả năng diễn xuất của họ càng trở nên sắc bén.

Avengers: Cuộc chiến vô cực tiếp tục khẳng định sự vĩ đại của mình khi nội dung phim hướng đến chủ đề thuộc tầng mức vũ trụ, song song đó là tầng mức nhận thức tối cao của vạn vật – God, được truyền tải trong quá trình Thanos hiện thực hóa ý tưởng dường như điên rồ của mình, đó là lập lại cân bằng trong vũ trụ. Nói đến đây, tôi chợt nhớ đến bộ phim Kingsman: The Secret Service. Ở đó, Richmond Valentine, một tên nhà giàu hoang tưởng đã thực hiện ý tưởng thiết lập lại trật tự thế giới bằng việc giết bỏ một nửa dân số Trái Đất. Tất nhiên, hắn đã không thành công. Còn về việc ý tưởng của Thanos có giống như Valentine không thì tôi sẽ trình bày ở phần sau.

Bộ phim bom tấn của Marvel lần này đã quét được rất nhiều chủ đề cuộc sống cũng như các tầng ý nghĩa tương đương. Chúng được lồng ghép một cách rất khéo léo và đa dạng xuyên suốt bộ phim. Một nội dung nổi bật và đáng chú ý nhất chính là sự hiệp nhất, thống nhất, đoàn kết để đi tới chân lý cuối cùng, sức mạnh tối thượng. Tôi chưa từng chứng kiến bộ phim nào mà sự hiệp nhất từ những mảnh chia rẽ được thể hiện mãnh liệt như bộ phim này. Nó không chỉ thể hiện ở chi tiết các siêu anh hùng tụ hội, mà còn thể hiện ở chi tiết sáu viên đá Vô Cực đều quy về một mối – trong tay của Thanos và sự chú ý của toàn thảy nhân loại cũng hướng về chung một điểm – cái chết.

Nick Fury: There was an idea…

Dr. Strange: …to bring together a group of remarkable people…

Vision: …to see if we could become something more.

Thor: So when they needed us, we could fight the battles…

Natasha Romanoff: …that they never could.

Nói về sáu viên đá Vô Cực, tôi có sự liên tưởng đến các luân xa. Trong đó, luân xa thứ nhất tương ứng với Reality Stone (Màu đỏ) – người sở hữu nó có thể kiến tạo, thay đổi thực tại theo ý muốn, phá vỡ các định luật, sự logic. Luân xa thứ hai tương ứng với Soul Stone (Màu cam) – trong phim không đề cập đến chức năng của viên này, nhưng muốn có được nó, người tìm kiếm phải đánh đổi linh hồn người họ yêu nhất (Thanos đã đánh đổi mạng sống của con gái nuôi – Gamora). Luân xa này cũng được biết đến với các từ khóa là mối quan hệ (relationships, relating), cảm xúc (feelings). Luân xa thứ ba tương ứng với Mind Stone (Màu vàng) – người sở hữu nó có thể nâng cao năng lực tư duy/trí thông minh của mình, liên kết tâm trí với các tâm trí khác trong vũ trụ. Trong phim, đây là viên đá cuối cùng cần được bảo vệ. Điều này như muốn nhắn nhủ rằng tâm trí là thứ quyết định mọi sự sống còn, đây cũng hàm ý về tầm quan trọng của việc kiểm soát tâm trí, khả năng hiện thực hóa các ý tưởng thành các thực tại sống. Luân xa thứ tư tương ứng với Time Stone – người sử dụng nó có thể kiểm soát dòng thời gian, du hành, nhìn thấu thời gian. Trong khi đó, luân xa thứ tư cũng được biết như một cánh cổng (portal/gateway) để dịch chuyển giữa các thực tại/dòng thời gian khác nhau, là cầu nối giữa 3 luân xa ở dưới và 3 luân xa ở trên, đồng thời nó cũng mang ý nghĩa về tình yêu (love), lòng trắc ẩn (compassion). Trong phim, Dr. Strange đã thể hiện được hàm ý này khi anh ta đã thay đổi quyết định ban đầu của mình là giữ viên đá đến cùng dù mọi người xung quanh phải chết, để cứu mạng Iron man. Luân xa thứ năm tương ứng với Space Stone (Màu blue) và cuối cùng, luân xa thứ sáu tương ứng với Power Stone (Màu tím).

Sự liên hiệp của sáu viên đá Vô Cực trong găng tay Vô Cực của Thanos để đi đến sức mạnh tối thượng khiến tôi tiếp tục liên tưởng đến sự dịch chuyển của Kundalini qua sáu luân xa và mở tung cánh cửa cuối cùng ở luân xa thứ bảy – sự giao hòa ý thức cá nhân với ý thức vũ trụ. Thật kinh ngạc là viên đá thứ bảy có tồn tại – Ego Stone. Nó dung chứa ý thức của thực thể vũ trụ. Quả thực, Marvel không chỉ đang hướng đến sự hiện đại trong các chi tiết về công nghệ tiên tiến mà còn hướng đến sự huyền bí thông qua những biểu tượng tâm linh. Riêng cá nhân tôi cho rằng đây là một sự kết hợp đỉnh cao mà một bộ phim có thể đạt được.

Và cũng chính bởi sự tiến bước vào sự hiệp nhất tối thượng nên trong bộ phim này, tất cả các nhân vật siêu anh hùng đều dùng làm bệ phóng cho sự hiện diện của Thanos. Bất chấp trước kia các anh hùng có hoành tráng cỡ nào, khi chạm trán Thanos, tất cả đều trở nên lu mờ, bé nhỏ như số 1 so với 1 tỷ, như hạt cát với sa mạc, giọt nước với đại dương. Thanos là anh hùng của mọi anh hùng.

Để thực hiện ý tưởng cân bằng lại vũ trụ của mình, Thanos đã phải hi sinh cái tôi, không chỉ của bản thân (bằng việc chấp nhận sự quay lưng của toàn bộ thế giới, hy sinh mạng sống của người mà ông ta yêu thương nhất – con gái Gamora), mà còn của những người khác – bằng cách lấy đi sự sống của họ.

Nhắc đến đây tôi lại nhớ đến câu nói của Yoda trong phim Star Wars:

“Train yourself to let go of everything you fear to lose.”

Thanos đã làm được điều đó, ông ta đã bỏ đi tất cả mọi thứ dính mắc ở cõi cuộc đời.

Nhưng chính vì vậy, Thanos đã bị toàn bộ nhân loại hiểu nhầm là một kẻ tàn độc, máu lạnh khi gây ra những cuộc thảm sát hàng loạt. Nhưng không có ai chịu đặt câu hỏi rằng tại sao Thanos bằng mọi giá phải sở hữu cả 6 viên đá vô cực để có thể tiêu trừ một nửa dân số trong vũ trụ trong khi ông ta chỉ cần 5 viên thôi là cũng đủ sức làm việc đó. Và cũng không ai chịu đặt câu hỏi rằng sức mạnh của cái tôi/bản ngã Thanos có thể tồn tại cùng lúc với sức mạnh khổng lồ của 6 viên đá (sức mạnh của toàn vũ trụ) không? Chắc chắn là không. Ông ta sẽ nổ tung ra như tên trâu Kai trong phim hoạt hình Kungfu Panda 3 sau khi hắn đón nhận toàn bộ thần lực. Vậy nên, việc cho rằng Thanos là một kẻ máu lạnh, tồi tệ là điều hoàn toàn sai lầm. Vì Thanos xứng đáng là một vị thần.

Xuyên suốt bộ phim Thanos dễ dàng bị hiểu lầm là kẻ ác nhân vì những cấp dưới của ông ta toàn là những tên máu lạnh, cấp dưới nữa thì toàn những quái vật hình thù gớm ghiếc. Nhưng ông ta đâu còn sự lựa chọn nào khác, vì những người “tử tế, ngon lành” đều đã quay lưng lại với ý tưởng của Thanos hết rồi. Đến đây tự nhiên tôi thấy Thanos có điểm chung với gian hùng Tào Tháo trong việc dụng binh, đó là chú trọng năng lực mà không màng đến lương tâm. Trong bộ phim Avengers: Cuộc chiến vô cực, Thanos cũng chỉ cần thực hiện được mục đích cuối cùng là quy tụ đủ 6 viên đá là được, vậy nên năng lực cấp dưới là tất cả những gì ông ta cần.

Cái chết của mọi người do Thanos gây ra trong những cảnh phim ban đầu đều là các thảm họa diệt chủng – một sự cưỡng ép bằng bạo lực nên càng làm gia tăng ý tưởng của mọi người về sự vô nhân tính của ông ta. Nhưng không ai chịu hiểu rằng sự bạo lực ban đầu bắt buộc phải thực hiện và Thanos đang rất cố gắng có được 6 viên đá để những chết sau này phát ra từ bên trong mà không phải từ áp lực bên ngoài (vũ lực). Đó là cái chết tự nhiên, ông ta làm nên cái chết tự nhiên cho tất cả mọi người. Thân xác tan thành cát bụi, không xung đột, không căng thẳng, không đau đớn. Nó chỉ đơn giản xảy ra.

“You may think this is suffering. No this is salvation.” – Thanos

Nếu biết có một vị thần bằng da bằng thịt ở ngoài kia sẽ xóa sổ một nửa dân số trên Trái Đất bất kỳ lúc nào ông ta thấy sự mất cân bằng thì ngay lúc này bạn có nâng niu từng phút giây sống không? Sự thật là lúc nào vũ trụ cũng ở trong trạng thái cân bằng, sinh tử diễn ra thầm lặng từng khoảnh khắc. Nhưng vì nó quá vi tế và thầm lặng nên con người không thèm bận tâm đến sự thật là cái chết lúc nào cũng cận kề. Người ta dành sự quan tâm đến những thứ vặt vãnh khác như số tiền lương cuối tháng, thằng sếp hách dịch, người chồng ngoại tình nhiều hơn sự sống mà họ đang được hưởng trong giờ khắc hiện tại. Họ quên mất rằng mình đang sống.

Việc Thanos thiết lập cân bằng trên quy mô vũ trụ sẽ mang đến một động lực thức tỉnh khủng khiếp. Vì khi ấy, toàn thảy con người đều hướng về một điểm, như tôi đã nói, cái chết.

Không ai có quyền lực khi đứng trước cái chết, kể cả các siêu anh hùng. Thanos đã trở thành cái chết, đã hi sinh cái tôi của mình tất cả để cho mọi người thấy được sự thật đó. Chúng ta không nhìn thấy thần chết bao giờ, nhưng ở đây Thanos đã hiển lộ đúng là một vị thần. Mọi nỗ lực chống lại cái chết, ngăn chặn cái chết diễn ra vẫn thuộc về cái tôi. Sự nỗ lực đó phải biết quy hàng. Khi một người không còn siết chặt sự sống nữa, sự sống mới tuôn chảy. Thanos đã khiến cho toàn bộ nhân loại đối mặt với bản ngã của họ, với nỗi sợ hãi lớn nhất trong cuộc đời họ – nỗi sợ chết, sợ đánh mất người mình yêu thương nhất. Ở đây, cái chết là người thầy vĩ đại nhất dạy ta về lòng biết ơn. Cái chết cũng gợi nhắc về sự sống, vòng quay mới của sự sống, sự tái sinh ở một mức nhận thức phát triển hơn.

“In time, you will know what it’s like to lose. To feel so desperately that you’re right. Yet to fail all the same. Dread it. Run from it. Destiny still arrives.” – Thanos

Bộ phim kết thúc là hàng loạt sự tan rã thân xác, bất kể là siêu anh hùng hay quái vật. Cảnh phim được tái hiện rất nhẹ nhàng, thanh thản, bình an, các nhân vật hoàn toàn không chút kháng cự. Còn Thanos thì lần đầu tiên hé nở một nụ cười mãn nguyện. Dù bộ phim không hé lộ diễn biến thế giới sẽ ra sao sau khi một nửa loài người đã đi về cõi chết, nhưng chúng ta có thể đoán rằng sau đó, những người ở lại sẽ trân trọng nhau và trân trọng cuộc sống hơn trước kia rất nhiều. Những tỵ hiềm, ganh đua, đấu đá, xung đột, mâu thuẫn đều trở nên bé nhỏ vì con người đã được diện kiến một sức mạnh vĩ đại khôn cùng, đó là cái chết.

Tôi cho rằng kết thúc phim này là hoàn hảo và tuyệt đối đúng thời điểm, không quá nhanh cũng không quá trễ. Nếu có người bảo rằng cái kết lãng xẹt, nhạt nhẽo thì chẳng qua họ không hiểu toàn bộ diễn biến trước đó của bộ phim mà thôi.

Chưa dừng lại ở đó, Avengers: Cuộc chiến vô cực còn thể hiện được những nội dung sâu sắc khác:

  1. Sức mạnh ý chí của con người trong việc hiện thực hóa một ý tưởng dù bé nhỏ hay khổng lồ.
  2. Niềm tin vào những điều tốt đẹp có thể xảy ra dù nó chỉ mang xác suất cực nhỏ (trong phim xác suất đó là 1/14 triệu.)
  3. Tính kỷ luật cần thiết khi đứng trước những cám dỗ hay sóng gió cuộc đời.
  4. Sự phát triển của khoa học công nghệ sẽ song hành cùng sự phát triển nhận thức tâm linh của con người.

Có người nói rằng bộ phim có đôi lúc hài quá lố, xàm xí. Riêng tôi thì không thấy như vậy. Những chi tiết hài chỉ cho thấy rằng trong những tình huống ngặt nghèo, nghiêm trọng, người ta vẫn giữ được sự lạc quan, sự nhạy bén của trí óc vẫn không bị ảnh hưởng. Nên càng xàm bao nhiêu càng thấy rõ bản lĩnh của người chơi bấy nhiêu. Chưa kể, khi chứng kiến một nội dung khổng lồ về sức mạnh tối thượng, sự hòa nhập với vũ trụ rồi thì mấy chuyện xàm kia cũng chẳng đáng để bận tâm lắm, nếu thật sự không thích chúng. Ngay đến cả việc nhớ tên các nhân vật siêu anh hùng cũng chẳng còn quan trọng nữa.

Về hình thức, tôi không còn gì phải bàn luận nhiều, bộ phim có dàn diễn viên xuất sắc, kỹ xảo thượng hạng, góc quay và nhạc phim hùng tráng. Nếu xem Avengers dưới dạng 3D thì các giác quan sẽ còn được thỏa mãn hơn nữa. Bộ phim diễn biến vô cùng lôi cuốn, nhiều pha lật ngược tình thế khiến người xem bất ngờ, choáng váng, kích thích não bộ làm việc liên tục.

Tôi không tìm ra được điểm nào không hài lòng với bộ phim này. Phải nói rằng, đây là bộ phim hùng tráng nhất mà tôi từng được xem và cũng là bộ phim mang lại rung động mãnh liệt nhất mà tôi từng trải qua.

10/10 là điểm tôi dành cho Avengers: Cuộc chiến vô cực.

“When I’m done, half of humanity will still exist. Perfectly balanced – as all things should be. I hope they remember you.” – Thanos

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

*Featured Image: sideshowtoy
spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

20 BÌNH LUẬN

  1. Thanos nhất định là một ác nhân, một villain. Có thể động cơ giết chóc của hắn xuất phát từ một lý tưởng có thể hiểu được, nhưng cách thức triển khai lý tưởng đó lại quá tàn độc. Hãy thử tưởng tượng, thay vì bạn mà là những người thân trong gia đình bạn hay người yêu, bạn bè thân cận của bạn một ngày đẹp trời bị “búng tay” và tan thành cát bụi, bạn chắc chắn ít nhất sẽ không thể không khó chịu, nặng hơn thì sẽ cảm thấy phẫn nộ bức xúc.

    Với 6 viên đá trong tay, thay vì thanh tẩy 1/2 vũ trụ, Thanos có thể thanh tẩy luôn toàn bộ vũ trụ mà, reset cho mọi thứ bắt đầu lại từ đầu, trong vũ trụ sẽ chỉ gồm toàn những sinh mệnh mới. Thiết nghĩ như vậy mới đúng với lý tưởng của hắn, lại không quá tàn độc. Không thì tại sao hắn không nhân đôi hoặc x100 x1000 x1.000.000 lần của cải vật chất cũng như không gian sống của các sinh vật lên…Mình nghĩ Thanos xứng danh villain của các villains. :)))

    Cảm ơn bài viết chia sẻ của tác giả!

  2. Review hay nhưng nói thanos la anh hùng của moi anh hùng thì hơi quá, ban co biết kha Đây mới là phần 1 . Infinity war 2 sẽ ra nam sau, có thêm sự tham gia của ant man hawkeye va captain marvel để đánh bai thanos nhe, xem end credit sẽ thấy tease về captain marvel, nữ anh hùng mạnh nhất

  3. Để hiểu được nội dung, hàm ý của bộ phim, ta không chỉ đứng ở góc độ khán giả để phân tích mà cần đặt mình vào vị trí của các nhân vật trong phim để tự cảm nhận như thật.
    Hãy nói về Thanos, ông ta muốn xóa bỏ 1/2 nhân loại trong toàn vũ trụ để con người không còn đau khổ và sự sinh tồn được tiếp diễn. Nhưng điều gì khiến ông sinh ra ý nghĩ này? đó là sự đau khổ, ông đau khổ khi nhìn thấy những người mà ông yêu thương chết đi, khi thấy hành tinh mình tàn lụi bởi nạn nhân mãn (dân số quá đông). Nỗi đau đó khiến ông nghĩ đến giải pháp là loại trừ cái nguyên nhân đó, để người khác không còn khổ đau như ông, hành tinh khác không tàn lụi như hành tinh ông. Tôi công nhận đây là một mục đích cao cả, nhưng giải pháp thì sai rồi. Sai ở chỗ việc ông làm chỉ lặp lại cái nguyên nhân đã khiến ông đau khổ, nhân mãn đến không do ông lựa chọn, nó lấy đi những gì ông yêu thương, giờ đến lượt ông, ông đã lấy đi những gì yêu thương của 1/2 nhân loại mà không hề cho họ sự lựa chọn, ông có khác chi cái thứ mà ông căm thù?
    Giá trị một anh hùng thật sự nằm ở đâu trong 2 trường hợp sau đây? Hy sinh lợi ích cá nhân của mình, tình yêu của mình, kể cả sự sống của mình vì lợi ích của người khác trong sự tự nguyện, sự cam chịu nỗi đau, sự tự nguyện của người yêu mình, để bảo vệ sự sống của những kẻ khác. Hay cưỡng đoạt sự tự do, mạng sống của người khác và cả của người mình yêu thương để hoàn thành ý chí mình? Trong 2 trường hợp thì sự cao cả nằm ở đâu? Đặt ý chí của mình lên trên tất cả thì có gọi là cao cả, dù rằng mục đích là cao cả? Mục đích là mang lại sự sống và tránh khổ đau, nhưng phương thức đã phản lại mục đích rồi, vì nó mang lại đau khổ và lấy đi sự sống. Trường hợp này chúng ta có một câu để dùng, đó là “mục đích biện minh cho phươg tiện”.
    Con người có thể cảm nhận được sự sống đích thực thông qua nỗi đau, nhưng nỗi đau không chỉ khiến con người cảm nhận sự sống mà còn khiến sự sống chết đi trong họ. Thanos là một ví dụ của vế thứ 2, hành động của anh chàng Quill trong phim cho thấy điều đó, lẽ ra cái găn tay đã có thể tháo ra nhưng vì lòng căm thì mà anh ta tạo ra sự thất bại. Không chỉ trong phim, trong xã hội chúng ta ở bất kỳ thời điểm nào, những kẻ gây ra nỗi đau cho người khác thì hầu hết từng là nạn nhân chịu nhiều đau khổ. Cái chết chỉ mang lại cái chết, nỗi đau khỉ mang lại nỗi đau, thù hận chỉ mang lại thù hận, cực đoan chỉ mang lại cực đoan, còn những trường hợp con người có thể vượt qua nỗi đau để nhìn thấy giá trị của tình yêu và sự sống? 10 người chỉ có 1 mà thôi, 9 người còn lại sẽ chọn báu thù.
    Vì sao 6 hòn đá mang lại sức mạnh lại bị phân bố ở khắp nơi? nó biểu hiện cho điều gì? Nó biểu hiện cho sự dân chủ, trong mọi trường hợp mang tính sống còn của vũ trụ, sức mạnh của nó sẽ được dùng đến với sự đồng ý của tất cả các bên, nhằm tránh tạo ra một tai họa mang tính cực đoan nếu chúng tập hợp lại cùng một chỗ (như trường hợp Thanos). Nhưng sự độc tài đôi khi không tránh khỏi khi mà thế giới này sinh ra những kẻ như Thanos. Trong suốt lịch sử nhân loại, chưa bao giờ sự độc tài mang lại hạnh phúc cho nhân loại, ngược lại, nó hủy hoại đời sống con người đến tận góc rễ, nếu bạn hiểu lịch sử (hiểu thật sự nhé) bạn sẽ thấy nó ở Liên Xô, ở Phát Xít, ở Polpot, ở TQ, Triều Tiên và …; không chỉ trong hình thái nhà nước, mà ta còn có thể thấy nó cả trong tôn giáo, thời kỳ đen tối nhất ở châu Âu là thời kỳ nào, vai trò của giáo hội Công giáo ra sao? Chuyện gì đang xẩy ra ở Trung Đông? ; hay độc quyền trong kinh tế sẽ tạo ra điều gì? Có quá nhiều bài học, tiếc là loài người vẫn chưa học được.
    Chúng ta có thể xem điều Thanos làm như một trần đại hồng thủy, nhưng đại hồng thủy là do ai tạo ra? Không cần nhìn về quá khứ, tương lai khi băng tan thì sẽ có đại hồng thủy; nạn nhân mãn do ai gây ra? Tất cả là con người mà thôi, họ luôn có sự chọn lựa, nhưng họ chọn sự diệt vong. Vậy việc làm của Thanos được ví như hồng thủy và mang tính thần thánh? Không! ông ta chỉ làm như cách mà con người đã làm, chỉ khác nhau ở chỗ đó là ý chí ông ta, còn hồng thủy và nhân mãn là do nhân loại tự tạo ra. Biết quà của thần thánh thật sự là gì không? là 6 hòn đá, là sức mạnh nằm trong chúng, nhưng hãy xem con người dùng nó như thế nào? dùng nó lấy đi sự sống, để có được sức mạnh hủy diệt của nó thì người ta đánh đổi cả linh hồn và tình yêu của chính họ. Vậy 6 hòn đá chỉ có được sức mạnh hủy diệt?
    Câu trả lời nằm trong ẩn dụ ở cái kết của phim, sự thất bại của liên minh siêu anh hùng trong quá trình chống lại Thanos. Tại sao phải thất bại thì mới có thể chiến thắng ông ta? Haha! lẽ ra chính người Việt phải hiểu điều này nhất chứ! Để cho chính Thanos thấy được sự thật phía sau sự chiến thắng của ông ta, không bao giờ có câu trả lời nào chính xác và rõ ràng hơn sự thật chính ông ta sẽ thấy (ở tập tiếp theo). Dù ta chưa thấy cái sự thật đó trong phim (vì chưa ra), nhưng ta luôn nhìn thấy nó trong lịch sử của nhân loại chúng ta (tôi có chỉ ở đoạn trên đấy), người ta cứ chạy theo cái lý tưởng của sự độc tài, hết thời kỳ này qua thời kỳ khác, nhìn hậu quả của nó quá nhiều lần nhưng vẫn không thể nhớ.
    Bộ phim tiếp theo sẽ thế nào? sẽ cho Thanos thấy 2 sự thật: 1/ cho ông hiểu rằng hạnh phúc hay đau khổ là do con người chọn lựa, bản thân họ phải học được bài học là yêu thương nhau và mang hạnh phúc đến cho nhau, mọi giải pháp khác chỉ là tạm bợ, xóa bỏ nạn nhân mãn lúc này, nó vẫn quay lại trong tương lai, và đó là vòng lặp diễn ra đến vô tận, và vì là một vị thần, sớm thôi, Thanos sẽ mỏi mệt với giải pháp của ông ta và chọn lựa 1 trong 2 điều: trở lại thời gian trước cuộc chiến hoặc tiêu diệt vĩnh viễn nhân loại. 2/ sự tồn tại chỉ có ý nghĩa khi đời sống có ý nghĩa, đời sống có ý nghĩa khi ta có được tình yêu, Thanos đã mất hết rồi, dù ông ấy còn tồn tại thì sự tồn tại đó có ý nghĩa gì nữa đâu (cái ý này cũng có trong phim Phía Sau Bóng Tối), đó là lý do cho mọi sự hy sinh của liên minh siêu anh hùng, khi hiểu được ý nghĩa của sự sống, thì cái ý nghĩa đích thật đó còn quý giá hơn cả sự tồn tại.
    Vậy ở tập tiếp theo thì Thanos sẽ chọn lựa thế nào? Không khó để đoán khi ông ấy muốn tìm lại con gái của mình, đó mới chính là sự chiến thắng mà Doctror Strange nói đến, một chiến thắng cho tất cả. Còn chúng ta thì sao? chúng ta có sức mạnh của 6 hòn đá không? Không, nếu có thì chúng ta chỉ có 5 viên mà thôi, chúng ta không có viên đá thời gian, chúng ta không quay lại được. Chúng ta đã làm gì với 5 hòn đá còn lại? nhìn thì biết, chúng ta đang dìu nhau đến diệt vong (cười)
    Đó là tất cả những gì mà tôi hiểu được khi xem bộ phim này

    • Xin chào, bạn làm ơn có thể nêu rõ bài nào của mình có câu từ lặp lại không ạ? Và lặp lại ở chỗ nào ạ? Để mình rút kinh nghiệm ở những bài viết sau. Cảm ơn bạn rất nhiều.

  4. không biết sẽ thế nào nếu ta thuộc về thành phần bị loại bỏ nhỉ? ta sẽ vỗ tay hoan hô cái chết của mình vì mình chết là hợp lý với thế giới? hay ta sẽ tập hợp tất cả sức mạnh để chống lại bất cứ thứ gì đe dọa đến sự sống của ta? Đứng trước sự sống thì mọi lý do, mọi lý tưởng …đều là vô nghĩa. Vì vậy tôi ở phe liên minh siêu anh hùng, phe bảo vệ cho quyền được sống. Trước giờ những kẻ độc tài, những kẻ giết người hàng loạt, những tổ chức khủng bố…đều nhân danh sự tốt đẹp, chính nghĩa và công lý, và sau họ là một đám đông đang vỗ tay hoan hô.

      • Tôi không định đi xem phim này, nhưng vì đọc bài bạn viết nên mới đi xem, và vừa xem xong, phim hay và hoành tráng. Cái ẩn dụ, cái nội dung bạn viết trong bài thì tôi hiểu, tính ra thì hiểu điều đó trước cả khi xem phim này, chỉ duy về việc đối chiếu với các luân xa thì phải công nhận là tôi chưa nghĩ đến. Nếu nói về ẩn dụ, vậy chúng ta hãy nói về nó. Còn 1 tầng ẩn dụ khác nó mà bộ phim cho ta thấy ở các đoạn về Doctor Strange, nhờ viên đá thời gian, anh ta tìm ra hơn 14 triệu khả năng (nếu tôi nhớ không lầm) và trong tất cả các khả năng có thể xẩy ra, chỉ có duy nhất 1 khả năng chiến thắng Thanos, và câu cuối trước khi anh ta hóa thành cát bụi là “nó phải như vậy” (mới có thể chiến thắng), nhưng cái kết lại là sự chiến thắng của Thanos, Vậy bạn có biết cái ẩn dụ của những đoạn đó là gì không? Và một ẩn dụ khác cũng không kém quan trọng, là tại sao các viên đá luôn trong tình trạng chia rẽ mà không thống nhất? khác nữa, tại sao thần Loki vốn là kẻ ích kỷ, một vị thần lừa dối lại chọn cái chết mà không đầu hàng, vì sao cô gái thà giết người mình yêu để phá hủy viên đá trí tuệ để mong cứu 1/2 vũ trụ, hay anh chàng bắn vào cô con gái của Thanos, hay việc mở cánh cổng để quái thú tràn vào nơi dàn quân, họ chấp nhận hy sinh chứ không để chúng tấn công vào hướng khác gây cái chết cho dân thường? đây là những điều bạn xem phim nhưng bạn chưa hiểu, nhưng các nhân vật trong phim làm ra những lựa chọn đó thì hiểu. Cùng là hy sinh cái tôi, hy sinh tình yêu, nhưng một bên là bảo vệ sự sống, bên kia lại là lấy đi sự sống. Đây không phải lần đầu tiên tôi thấy sự trái ngược quan điểm giữa chúng ta, lần trước là Review cho bộ phim hoạt hình Minion 3. Có một bộ phim hay muốn giới thiệu bạn, Phía Sau Bóng Tối – After the Dark, bộ phim có câu trả lời cho mọi ẩn dụ của Cuộc Chiến Vô Cực này. Mong sớm nhận được câu trả lời của bạn. Tất nhiên những gì tôi hỏi thì sẽ có câu trả lời cho cmt sau. Rất vui được chia sẻ.

        • Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ những góc nhìn với mình.

          Trong bài viết, mình giải thích về sự hi sinh của Thanos, nhưng không có nghĩa là tất cả những sự hi sinh khác của mọi người là sai, là không có ý nghĩa. Ở đây, Thanos và tất cả mọi người đều làm đúng. Nghe thật vô lý vì những gì ta đang được chứng kiến là 1 bên là giữ sự sống, 1 bên là lấy đi sự sống (giết người). Nhưng đó chỉ là cách thức, là vẻ bề ngoài. Sự thật là cả 2 bên cùng đang bảo vệ sự sống. Chỉ là tầm nhìn của Thanos ở góc độ khác so với tất cả số còn lại, trong khi tất cả đều chung một sức mạnh ý chỉ để bảo vệ những gì mình cho là đúng nên hiển thị ra sự xung đột nhất định. Mình nhìn Thanos không như một con người, mà giống như một trận đại hồng thủy. Vậy đại hồng thủy diễn ra khiến bao nhiêu người chết, vậy có ai kêu là nó tàn nhẫn không? Thanos là tự nhiên trong vẻ ngoài con người. Đó là lý do mình đã nói là nên hiểu theo nghĩa bóng, tức là gạt vẻ bề ngoài đi để nhìn nhận vấn đề.

          Bản thân mình cho rằng 1 trong 14 triệu khả năng chính là tất cả những gì đã diễn ra trong bộ phim này. Thanos không thắng, và mọi người cũng không thua, vì vốn dĩ không hề có 2 phe. Sự chiến thắng duy nhất chính là tình yêu, điều đáng xảy ra như vậy (như Dr.Strange nói). TẤT CẢ các nhân vật trong phim đều đã vượt lên nỗi sợ hãi lớn nhất của chính mình/hi sinh cái tôi/hi sinh mạng sống để bảo vệ những gì họ cho là đúng đắn. Mình cho rằng đây mới là ý nghĩa quan trọng nhất bộ phim muốn truyền tải.

          Ngoài ra, mình không còn điều gì để nói thêm nữa.
          Cảm ơn bạn đã giới thiệu phim nhé. Chúc bạn ngày tốt lành. 🙂

  5. Copy lại review của mình cho người nào không đọc được.

    Thanos đại diện cho định mệnh, không phải cái ác. Định mệnh chỉ đơn giản là ý Trời. Đọc Mahabharata sẽ thấy ý niệm định mệnh có tính chất bất khả kháng dịch xuyên suốt mạch truyện. Destiny is supreme. Human efforts are futile. Ý Trời đã muốn thế thì con người có cố gắng hết sức cũng vẫn chỉ là châu chấu đá xe. Những người chống lại Thanos là những người không biết gì về sự chết, về linh hồn, và về bản chất của loài người, trừ những người đã giác ngộ.

    Phim có kết thúc bất ngờ, có nhiều cảnh hài hước gượng ép. Kỹ xảo thì tất nhiên thuộc hàng top. Diễn viên đóng ok, không phải dạng amateurs. Nói chung, cho phim này 8.5 điểm.

    • Kẻ nào mà có tư tưởng Thanos đại diện cho Ý Trời thì kẻ đó đã bị tẩy não, truyền nhiễm tư tưởng của tụi Rothschild mà chẳng hay.

      Illuminati và những gia tộc tinh hoa (Elite) đang tiến hành NWO (New World Order) và tư tưởng THỐNG TRỊ, CHỌN LỌC dan số toàn cầu với những sứ mệnh hạn chế dân số, thực phẩm vô sinh, thiên tai lũ lụt.

      Đừng quên rằng mọi người đều bình đẳng, nên chẳng ai có quyền quyết định vận mệnh của người khác dựa trên lý do ngụy biện là muốn mọi thứ tốt đẹp hơn. Really Bullshit! Cho dù người đó có là Bill Gates từ thiện hàng trăm tỷ đô thì cái Vaccines do ông tài trợ sản xuất ra vẫn là công cụ kiểm soat dân số.

      Các bạn bị Holly-wood tẩy não hết rồi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI