20.6 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[BDT2018] Tôi đã phạm nhiều sai lầm trong tình yêu

Tôi muốn kể các bạn nghe về chuyện thật của tôi. Tôi tạm gọi nó là “Mảnh tình đơn phương”

Chắc nhiều người đang đọc bài này cũng đã từng yêu đơn phương, hay thích đơn phương một ai đó, tôi tự hỏi khi tôi kể câu chuyện của mình có ai đồng cảm cùng không. 

Một lần, tôi nhắn cho cô ấy thế này:

  • Ngày mai mời tớ ăn cơm đi.

Nói thật là chưa bao giờ tôi khó mở lời như vậy. Chưa bao giờ đếm từng giây để chờ một tin nhắn trả lời và:

  • Để làm gì cậu?

Tôi có thể nói là mình đang hụt hẫng được không? Gần đây cô ấy hay từ chối lời mời của tôi, thật sự tôi không suy nghĩ hay toan tính gì nhiều khi đưa ra một lời mời. Tôi rủ cô ấy đi xem một bộ phim đơn giản vì nó hay, tôi gọi cô ấy đi ăn vì hôm đấy mấy đứa bạn cùng phòng tôi đi nhậu, không hiểu tại sao cô ấy luôn có những lí do chính đáng để từ chối. Rồi bỗng tôi giật mình : “Chết thật. Chẳng lẽ cậu ấy nhận ra được điều gì rồi?” Đêm ngủ lại trằn trọc, cô ấy biết ý và đang từ chối khéo tôi sao. 

Cách đây khá lâu, có một lần đang facetime cô ấy nói với tôi rằng:

  • Cậu đừng thích tớ. Tớ rất tin tưởng cậu nên cậu đừng thích tớ. Tớ không thích kiểu anh trai, em trai hay friendzone đâu.

Lúc đấy tôi không bất ngờ vì không nghĩ là chuyện đấy có thể xảy ra, tôi thích cậu thì tôi mới làm bạn với cậu chứ còn yêu đương cái gì. Nhưng tôi đã vòng vo không trả lời rồi lảng sang chuyện khác. Bây giờ nghĩ lại, phải chăng tư lúc đấy tôi đã sợ mất tình bạn, sợ mất cô ấy

Hai tháng trước:

  • Cậu gọi lại cho tớ được không?

Tôi nghe tiếng nấc ở bên kia. Tôi nghe cô ấy khóc, nghe cô ấy kể về thằng con trai hơn tuổi bọn tôi đã phản bội cô ấy, không một câu chửi rủa, không một câu nói nặng lời, chỉ là: “Tớ không tin làm sao người ta có thể đối xử như thế với tớ,” “sao anh ấy lại có thể quá đáng như thế,” “giờ tớ không biết phải làm như thế nào hết.” Cậu yêu anh ta đến như thế sao?  Tôi nghĩ trong đầu

Trước đây, tôi cũng đã từng nhận được một cuộc gọi như vậy. Người yêu cũ của tôi gọi khóc lóc vì bị chính người cô ta đã cắm sừng tôi phản bội. “Em đừng nói với tôi là bây giờ em hối hận nhé,” tôi nói. Lúc đấy tôi hoàn toàn vô cảm, không biết phải phản ứng như thế nào. Tôi chấp nhận quay lại với em, để sau đó chìm nghỉm trong một vòng luẩn quẩn giữa yêu và ghét, em vẫn cứ như thế và tôi lại tha thứ. Không phải ngu muội mà tôi cảm thấy tình cảm ấy còn không quan trọng. Cũng như lúc này, tôi không biết phải phản ứng như thế nào, tôi vẫn thấy mình vô cảm nhưng tôi muốn cô ấy biết tôi đang lắng nghe cô ấy, muốn cô ấy biết có người sẵn sàng cho cô ấy sẻ chia. Tôi an ủi cô ấy bằng những câu nói giáo khoa trong phim, trong sách. Vẫn là một người bạn bình thường, chưa hề có một chút tình cảm đặc biệt, tôi nghĩ tôi làm như thế là đúng, là đủ.

Từ lâu, tôi tự thấy mình là một người sống tiêu cực. Không biết các bạn có thấy giống tôi không, cuộc sống bây giờ nhiều lắm những mối quan hệ có mục đích, người ta luôn có những tính toán riêng, những ích kỉ, muốn lợi dụng người khác, từ họ hàng, người yêu, bạn bè, đồng nghiệp đến người dưng ngoài xã hội. Tôi luôn mỉm cười nhưng trong lòng lại không vui vẻ gì, tôi không quan tâm đến họ. Nhiều người đã làm tổn thương, đã phụ lòng tin của tôi, nên càng ngày tôi lại càng khó giãi bày lòng mình, càng khó tin tưởng người khác. Cô ấy là một trong số ít người khiến tôi không như thế, giống như ánh nắng sau cơn mưa rào vậy. Là người con gái đơn giản nhất tôi từng gặp, thích ai cũng nói ra, ghét ai cũng nói ra, tính tình trẻ con, có lúc lại ngây thơ, thỉnh thoảng lại tốt bụng một cách quá đáng, có hầu hết tính cách của con gái hiện nay, tốt có, xấu có. Đơn cử như những câu nói như thế này:

  • Cậu ơi! Tớ không hiểu tại sao mà cứ hết mùa đông là tớ lại không thể tìm thấy quần áo mùa hè. Mà hết mùa hè tớ lại không tìm thấy quần áo mùa đông. Tớ hỏi con Nga nó cũng như thế.
  • Cậu ơi! Hôm nay Thiện nó bảo sao dạo này tớ béo thế. Quá đáng. Cậu có thấy như thế không?
  • Cậu ơi! Tóc tớ giờ như một con rồ ấy. Tớ có nên cắt ngắn bớt hay để cho nó dài ra không nhỉ?

Những lúc ấy tôi chỉ biết ôm bụng cười. Tôi vui, vì sau mọi chuyện tôi đã lại thấy nắng trong nụ cười nơi cô ấy. Nhưng càng ngày tôi càng thấy mình để ý đến cô ấy nhiều hơn, càng ngày càng thấy không ổn. 

Để đến bây giờ, tôi nhận ra rằng tôi và cô ấy đều hiểu rõ suy nghĩ của nhau. Cô ấy biết tình cảm của tôi đang ngày một lớn dần, biết tôi sẽ sớm không xem cô ấy như một người bạn; còn tôi, biết cô ấy muốn giữ tình bạn, không muốn lợi dụng hay làm tổn thương lẫn nhau. Chúng tôi thật sự trân trọng mối quan hệ này.

Trong chuyện tình cảm, tôi đã có những sai lầm. Một là dung túng cho sự phản bội trong tình yêu. Trước khi viết bài này, tôi đã kết thúc mối tình kia, tôi đứng ra nhận lỗi cho sự vô cảm của chính mình, lần này em vui vẻ chấp nhận. Phải chăng cái vô cảm của tôi đã lan sang cả em, em vẫy tay chào tôi và hẹn một buổi ăn tối vào cuối tuần. Quay đi, tôi chắc chắn mình đã làm đúng nhưng trong lòng vẫn nặng trĩu. Đến đây, tôi đã định viết sai lầm thứ hai là quyết định của tôi với tình cảm đơn phương hiện giờ. Tôi thấy nhiều lời khuyên rằng nói thẳng tình cảm của mình cho người kia rồi đến đâu thì đến, hay mấy ai điều khiển được trái tim, tình yêu không có lỗi. Nếu như thế là đúng thì tôi chấp nhận mình sai, tôi chọn giữ khoảng cách tình bạn như thế này, tôi trân trọng tình cảm ấy. Cho dù nó không thể như trước đây, tôi sẵn sàng vui vẻ chúc mừng khi cô ấy tìm được người cô ấy yêu, đây không phải là tôi đang tỏ ra là mình cao thượng hay “hạnh phúc là khi được thấy người mình yêu hạnh phúc” mà tôi chợt có một suy nghĩ đơn giản: Thế giới này còn đến ba tỉ năm trăm triệu phụ nữ nữa, chắc chắn sẽ có một người tôi yêu và yêu tôi. Tôi chưa đủ chín chắn và hiểu biết để nói các bạn nên yêu như thế nào, nhưng tôi thật sự muốn rút ra được một câu ngắn gọn, xúc tích từ câu chuyện của chính mình: Hãy trân trọng tình cảm của bạn và người khác giành cho bạn.

Quốc Đạt

*Featured image: pixel2013
spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

3 BÌNH LUẬN

  1. Đầu tiên, cảm ơn bạn vì đã gửi bài viết tham gia cuộc thi và đã bộc lộ cảm xúc của mình một cách chân tình như vậy.
    Tiếp theo đến phần ý kiến ý cò chút nhé:
    Đúng là cảm xúc của người đang yêu nó thường như thế: mông lung, hỗn độn, khó diễn tả, bài viết này của người đang yêu nên nó cũng như thế hihi
    Phi đọc một lèo hết luôn bài viết nhưng để bảo rằng cảm xúc gì đọng lại một cách rõ nét và bài học sâu sắc gì rút ra thì… chịu thua. Tình tiết lẫn thông điệp bài viết đều cứ “mung lung như một trò đùa” ý dù Phi vẫn cảm nhận được cảm xúc của bạn trong bài viết là rất chân thực, mộc mạc và hơi có phần … mềm mại quá. Cũng đúng thôi, tình yêu khiến người yếu đuối trở nên mạnh mẽ và người mạnh mẽ trở nên yếu đuối mà đúng không.

    Gợi ý của Phi là:
    Về khía cạnh “kĩ thuật” thì bạn có thể chia bài viết làm 3 phần để câu chuyện được rõ ràng và lôi cuốn hơn như là:
    – phần 1: chuyện bạn bị cắm sừng như thế nào (đảm bảo ai cũng muốn nghe chuyện người khác bị cắm sừng cả hâhha) và sau đó tha thứ như thế nào nhưng kết quả không tới đâu nên cả hai đành buông bỏ => rút ra bài học 1 về tình yêu (không nên dung túng lỗi lầm hay gì đó)
    – phần 2: chuyện bạn yêu đơn phương cô bé kia nhưng cổ lại không muốn chấp nhận (kể thêm các tình tiết như lý do thích cổ, cách cổ từ chối, cách bạn đau khổ) => rút ra bài học về yêu đơn phương
    – phần 3: đưa ra thông điệp chính về tình yêu, giải thích và minh hoạ cho thông điệp đó (trân quý tình cảm của mọi người: đừng phản bội, nếu không còn tình cảm cứ nói thẳng ra, trân trọng người yêu đơn phương mình vì đó chính là tình yêu vô điều kiện, trân trọng cả sự từ chối của người khác nữa vì họ là những người ngay thẳng đã không muốn lợi dụng tình cảm của mình vân vân)
    Một bài viết như vậy Phi nghĩ sẽ rất lôi cuốn. Nếu muốn câu chuyện thêm phần “ngôn tình” thì phần 1 có thể biến bản thân bạn như một anh hùng trong việc tha thứ cho người yêu cũ. Xong qua phần 2 thì anh hùng bị sa cơ thất thế vẫn không có được tình yêu. Kết luận là bạn cứ luôn tưởng rằng mình đủ tốt cho tới khi bạn chấp nhận sự thật rằng mình chưa tốt tí nào nên mới hết bị cắm sừng lại bị từ chối như vậy. Một sự thức tỉnh bên trong và bạn quyết tâm thay đổi bản thân mình: không phán xét, không đổ lỗi, tập quan tâm người khác vô điều kiện song song dành time cho những mục tiêu khác trong đời nữa, thay vì chỉ nghĩ mỗi chuyện yêu đương. Ví dụ thế.

    Còn về mặt cá nhân nhé, bạn “cua gái” dở ẹc hahaha chấp nhận đi ạ. Nếu Phi là một cô gái mà thằng nào đấy nhắn tin bảo “Bạn MỜI mình đi ăn đi” thì đa phần con gái đều phản ứng như thế cả “Ơ thằng điên này, mày là bố tao à? Đến bố tao còn chả bảo tao mua đồ ăn cho nữa là…” mất điểm ngay từ đầu nhá
    Nếu bạn muốn thực tâm cưa cô gái qua đường ẩm thực ấy. Hãy tìm hiểu thứ đồ ăn cô ấy thích, thỉnh thoảng tự mua mang lại, không cần đi ăn chung. Lâu lâu lại mua ít đồ ăn vặt hay socola hay gì đấy đem tặng không vì lý do gì cả. Nói chung là nuôi cô ấy dần dần cho tới khi cô ấy thấm nhuần tình cảm của bạn thì cái gì tới sẽ tới thôi. Muốn tấn công con gái thì bạn phải nhẹ nhàng sưởi ấm cổ như mặt trời ấy chứ đừng dồn dập kiểu phong ba bão táp ngta sợ trốn ngay.

    Sau nữa là theo Phi, tình yêu của bạn không phải đơn phương thật sự vì đơn phương là khi ngta không yêu mình mà mình vẫn yêu, vẫn quan tâm, vẫn tôn trọng, vẫn chăm sóc. Chứ đơn phương không phải là mình thích ai đó, người ta không thích mình cái mình cũng ngừng yêu luôn. Vậy là kinh doanh tình yêu chứ không phải yêu thật sự đâu ạ.

    Mong rằng bạn sẽ sớm tìm được tình yêu của đời mình, đừng nghe lời anh H. bên trên rằng con trai phải lấy người yêu mình haha Lời khuyên đấy ác vãi vì lấy người yêu mình mà mình không yêu thì đời vẫn vô nghĩa lắm!

  2. Chào Quốc Đạt,

    Cảm ơn bạn đã chung vui cùng cuộc thi. Mình có đôi lời nhận xét bài viết của bạn thế này:

    1. Bạn kể chuyện rất chân thật, cụ thể, giản dị mình đánh giá cao điều này. Tuy nhiên, mình thấy sự sa đà vào các tiểu tiết khiến bài dự thi của bạn bị loãng, mất đi sự tập trung và tính cấu trúc cần thiết để người đọc theo dõi.
    2. Bạn kể được những sai lầm của bản thân, rút ra được bài học, nhưng nếu bạn nói thêm được rằng bạn muốn mình thay đổi ra sao sau khi trải qua những sai lầm đó, bạn có phương án hành động gì trong tương lai thì bài viết sẽ trọn vẹn hơn nữa. (Anh Nguyễn Hoàng Huy có chia sẻ những kinh nghiệm của ảnh trong phần nhận xét trên. Mình thấy đó là những gợi ý đáng để thử nghiệm.)

    3. Bài viết vẫn còn lỗi chính tả. “Súc tích” chứ không phải “xúc tích” nhé bạn.

    Chúc bạn tập trung hơn vào chính mình và thành công hơn trong cuộc sống nhé.

    Thân mến,
    Vũ Thanh Hòa

  3. Tôi có một số nhận xét thế này. Từ đoạn đầu cho tới đoạn “Trong chuyện tình cảm…”, khoảng 3/4 hay 4/5 bài viết, cách bạn kể câu chuyện không lôi cuốn được tôi. Cần phải sáng tạo thêm, muốn có được sáng tạo thì phải đọc nhiều từ những người hay, thử tìm đọc Phạm Công Thiện xem, tôi cũng mới đọc vài bài và thấy khá hay. Bạn đã sử dụng quá nhiều chữ để kể một câu chuyện tôi thấy không có gì đặc biệt.

    Một số người đọc các nhận xét của tôi nói tôi khó tính, khó chịu. Có lẽ nhận xét đó không sai, nhưng không phải là vì tôi tiêu cực, kiêu ngạo hay ghét bỏ gì ai, mà chỉ đơn giản là tôi nghĩ sao nói vậy, không thích cố gắng giả bộ nói nhẹ bớt đi cho người ta dễ nghe hơn, đối với tôi đàn ông thì nên nói thẳng, thương cho roi cho vọt.

    Về chuyện tình cảm, tôi có vài lời khuyên cho bạn là, quên mấy đứa con gái đi, tập trung theo đuổi việc phát triển bản thân, sự nghiệp, đừng bao giờ theo đuổi con gái, hãy để con gái theo đuổi bạn. Tôi nhận ra được bạn chưa đủ mạnh mẽ trong các mối quan hệ nam-nữ, bằng chứng là bạn yêu đơn phương, bạn bị friendzoned, bị cắm sừng rồi lại chấp nhận dung túng sau đó. Cách hiệu quả nhất để trở nên mạnh hơn là phải tập nofap, tập tạ, và tập ngồi thiền, đọc nhiều cũng giúp ích rất nhiều. Khi bạn đã mạnh lên rồi tôi bảo đảm bạn sẽ ít bị khổ sở hơn về chuyện tình cảm, và sẽ tìm thấy được người yêu bạn, vì lúc đó bạn mới xứng đáng có được tình yêu của phụ nữ. Con gái chọn người mình yêu; con trai chọn người yêu mình. Tôi đã từng trải qua nhiều chuyện tương tự; đó là bài học được rút ra.

    Cảm ơn bạn đã dành thời gian viết bài chia sẻ với mọi người. Điểm số sẽ được công bố sau.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI