16.2 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tiền thuật toán – ván cờ của kinh tế tự do

Hơn 90% những người đầu tư tiền ảo chỉ vì lợi nhuận, có khoảng 70% hiểu về hệ thống blockchain, phương thức hoạt động, lợi ích của nó. Nhưng rất ít người hiểu mục đích ra đời của tiền ảo là làm gì? Đây không phải là trò chơi của tâm lý học hành vi khi giá cả thị trường tiền ảo vào thời điểm hứng chịu bão, sự tồn tại của cá mập thao thúng thị trường là một điều tất yếu mà chúng ta phải chấp nhận, khi họ là những người sẵn sàng mua rủi ro để bán cơ hội.

Tiền tệ gắn chặt với tính thời gian và các dự kiến. Hàng nghìn năm trước cho đến nay, tiền tệ là một thành tố thiết yếu của hoạt động kinh tế. Thế nhưng, những vấn đề về tiền tệ chúng ta quan tâm, bàn luận nhiều thì ngay cả những học thuyết kinh tế cũng rất ít phân tích. Những người theo quan điểm kinh tế học chính thống họ không quan tâm về vai trò của tiền thuật toán, nhưng một số khác thì ngược lại. Thật sai lầm nếu như chúng ta bỏ qua nó, việc phát triển đồng tiền thuật toán khi thật sự đủ mạnh nó sẽ tác động đến quá trình kinh tế thực tế và do đó đòi hỏi chúng ta cần có một cách nhìn đa chiều để đưa ra dự đoán. Hãy lãng quên quan điểm kinh tế hàng đổi hàng qua một bên vì đây thời đại của công nghệ thông tin.

Chúng ta phải biết rằng tiền tệ bao giờ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Những nguyên lí được vận dụng để phân tích một nền kinh tế không có tiền, chỉ có thể áp dụng vào một nền kinh tế có tiền, nếu tiến hành những thay đổi thực chất. Lý thuyết tiền tệ rộng hơn nhưng gì chúng ta nghĩ. Thật ra, trước tiền thuật toán, người ta đã đặt vai trò về đồng tiền do tư nhân phát hành rồi. Nhà kinh học người Áo Hayek cũng từng nói về điều này trong quan điểm của ông. Nhưng không ngờ, nó đã lập lại trong một bối cảnh mới là tiền thuật toán. Người ta đã tranh cãi về Currency Principle và Banking Principle.

Việc sử dụng tiền tệ truyền thống do đó tất yếu kéo theo cân bằng liên thời gian, dù có hàng rao be bờ là hệ thống bản vị vàng. Rất khó để nói, các chính phủ cũng không thể từ bỏ đồng tiền mình phát hành, nhưng cũng không thể kiểm soát được sự lớn mạnh của tiền thuật toán. Những nhà tư bản lớn những người tin vào học thuyết của Hayek họ cho rằng việc chính phủ độc quyền in tiền sẽ dẫn tới lạm phát. Vì chính phủ luôn kích thích tiêu để trang trải những chi tiêu, chính phủ luôn cố gắng trả những khoản nợ đi vay của mình bằng cách in thêm tiền. Nên vì thế dưới danh nghĩa đầu tư thường như những công ty tư nhân đang ngấm ngầm in sản xuất ra những đồng tiền cho riêng mình ví dụ Google đầu tư vào Ripple và liên kết nhiều ngân hàng khác cùng tham gia và Amazon cũng đang làm điều đó. Những nhà tư nhân họ sẽ quan tâm đến giá trị đồng tiền họ tạo ra cũng như danh tiếng của mình, nhưng đó cũng là một phần của lý thuyết vì chúng ta không thể biết được bối cảnh tương lai có thay đổi gì nữa không.

Tiền thuật toán là câu trả lời của việc phi quốc hữu hoá đồng tiền, rất có thể trong một quan điểm tình thế này của tôi đã gây nhiễu cho người đọc về mặt nào đó. Nhưng tôi tin đây không chỉ là một trò chơi như chứng khoán mà chúng ta nghĩ gần giống. Có thể, tiền thuật toán sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, nhưng đó không phải là giá trị thực của nó. Ở một giai đoạn nhất định, nó sẽ quay trở về giá trị thực, khi đó nó sẽ được phổ biến rộng rãi trong các giao dịch, vì mục đích những người sáng lập ra nó không phải để chúng ta đầu tư. Chúng ta nên nhớ rằng giá trị thực không phải nằm ở 1 đồng bao nhiêu USD.

Tác giả: Đỗ Sơn Trà

*Featured Image: Pixabay

 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

10 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI