19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Bài dịch] 10 điều bạn nên biết về LSD

  1. Nếu bạn thích cảm xúc vui vẻ, bạn có thể sẽ thích những tác động của LSD hoặc “acid”. Acid mô phỏng tác động của chất dẫn truyền thần kinh serotonin, tăng cường lượng các endorphins trong cơ thể và nhiều chất khác trong não làm cho bạn phấn chấn và trở nên yêu đời. Nó làm tăng đường liên kết trong não, nghĩa là đôi khi, bạn có thể có thể nhìn thấy được âm thanh hoặc nghe được những cảm xúc trên làn da của mình theo đúng nghĩa đen. Mặc dù nó không thể được giải thích theo hướng thần kinh học, những người sử dụng (trippers) thường xuyên nói rằng cảm thấy có một sự kết hợp giữa việc cảm thấy như đang mơ và trở nên thông minh – cùng với việc có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần và thể chất của bản thân. Nói cho dễ hiểu thì, cảm thấy rất đã, khuyến khích não suy nghĩ nhiều hơn và trở nên yêu đời.

  2. LSD không độc hại. Không giống như rượu, thuốc lá và cần sa, LSD không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Mỗi lần bạn uống rượu thì nó còn ảnh hưởng xấu đến não bạn còn nhiều hơn là bị chấn thương sọ, và hút thuốc lá thì làm bạn chết sớm, nhưng LSD sẽ chỉ làm cho bạn cảm thấy một chút mệt mỏi và kiệt sức vào ngày hôm sau. Thực tế, mặc dù acid phổ biến trong thập niên 60 (khi nó còn hợp pháp), chưa hề có một trường hợp sử dụng quá liều nào. Thật xấu hổ khi người ta luôn mặc định acid với những tính chất là phá hủy và ăn mòn cơ thể.

  3. Kết luận đầu tiên vào năm 1938 bởi nhà hóa học người Thụy Sĩ Albert Hoffman rằng LSD không được chú ý bởi vì nó không tạo ra các phản ứng họ đang thử nghiệm ở chuột. Nhiều năm sau, khi Hoffman có sử dụng một ít qua da của mình, ông cảm thấy “mắc cười và hơi say”. Ngày hôm sau, ông đã cho phép mình sử dụng một liều nhỏ và đạp xe về nhà. Trên đường đi, ông tin rằng ông đã có thể làm thời gian đứng yên và thấy Albert Einstein đạp xe kế bên chung với ông. Mặc dù ông đã giật mình bởi những gì đang xảy ra, ông nói trong nhiều lần phỏng vấn khác nhau rằng ông đã chưa bao giờ cảm thấy tuyệt hơn trong đời như vậy. Trong cuốn sách của mình vào năm 1980 nói về LSD, ông mô tả nó như là “một liều thuốc cho tâm hồn”.

  4. Nhiều loại chất thay đổi trạng thái nhận thức chỉ cần xài một hoặc hai gam là thấy có hiệu quả. Nói chung, các tab – có hình vuông làm bằng giấy thấm đã được ngâm trong LSD – chỉ chứa 100-200 phần triệu của một gram. Một tab là đủ để trip trong hưng phấn và ảo giác, kéo dài đến 12 giờ. Do tiềm năng đáng kinh ngạc của mình, LSD không phải là một thứ gì đó dám xem nhẹ: Nó thường gây ảnh hưởng suốt cả ngày (hoặc cả đêm).

  5. Nghiện là tác dụng phụ tiêu cực, khủng khiếp của nhiều loại thuốc gây ra; nên chúng bị đưa vào nhóm chất bất hợp pháp. Khi tác dụng của thuốc đã hết, người dùng thèm muốn, có khi cần sử dụng lại để có thể bình thường. Tuy nhiên, LSD không gây nghiện. Ví dụ: Heroin và nicotine, cả hai gây hại cho người nghiện đến khi họ thỏa mãn được cơn thèm thuốc của mình. Với những loại thuốc làm người dùng thực sự lệ thuộc vào thì tác dụng của nó thường không kéo dài lâu. Họ nói trên truyền hình rằng LSD là chất gây nghiện – điều duy nhất hấp dẫn bạn muốn thử LSD lại một lần nữa là do “bạn muốn”, chứ không phải do “bạn cần”.

  6. Trớ trêu thay, hầu hết các nghiên cứu khoa học được thực hiện trên LSD được tài trợ bởi quân đội Mỹ và CIA trong những năm 50 và 60. Dự án “MKULTRA” là một nỗ lực kéo dài cả thập kỷ để tìm một loại thuốc nào có thể hoạt động như một thiết bị điều khiển trí não, ở một thời điểm nhất định dự án này đã chiếm đến 8% ngân sách của CIA. Một trong những hàng ngàn đối tượng thử nghiệm là Ken Kasey, tác giả của cuốn sách Bay trên tổ chim cúc cu. Cùng với những người bạn của mình, Kasey đã đánh cắp số lượng lớn acid và lái xe vòng quanh nước Mỹ trên một chiếc xe buýt nhiều màu sắc. Họ tự gọi mình là “Merry Pranksters” và phát LSD cho bất cứ ai muốn thử.

  7. Bởi vì nó có tác dụng mạnh và việc sản xuất một số lượng khồng lồ chỉ đòi hỏi một lượng nhỏ hóa chất, nên LSD rất rẻ. Nếu bạn ước lượng mức độ ảnh hưởng đến bạn mạnh như thế nào, và kéo dài bao lâu, xét về giá cả thì không có gì có thể so sánh được với LSD. Thật không may cho người Úc, hầu hết các loại axic của chúng tôi được sản xuất ở nước ngoài. Tuy nhiên, một vài người có thể trip rất lâu với giá của một két bia Coronas.

  8. Mặc dù acid làm tăng hưng phấn, tiềm năng của nó rất đáng kinh ngạc và cần phải được tôn trọng. Nó ảnh hưởng đến nhiều người theo những cách khác nhau, và tùy vào môi trường và ngữ cảnh thì LSD sẽ làm cho bạn trip theo những cách khác nhau – không ai giống ai. Bad trip có thể xảy ra và khiến bạn trở nên sợ hãi hoặc tức giận – vì tình yêu mà bạn cảm thấy đối với những người xung quanh mình, thứ tình yêu bạn đã quay lưng lại với những rào cản tâm lí, đó vừa là điềm lành vừa là lời nguyền cho bạn. Bạn cảm sự thấy đồng cảm lạ thường với những người khác, nhưng cũng có thể là nỗi đau buồn khi đồng cảm với nỗi đau và sự thất vọng của người khác.

  9. Hãy chắc chắn rằng bạn thử LSD ở một nơi mà bạn cảm thấy thoải mái, với những người mà bạn yêu mến (hoặc ít nhất là tin tưởng) và với những người đang cảm thấy hạnh phúc, vui sướng. Âm nhạc là một thứ rất kì diệu – hãy tạo một danh sách các bài hát yêu thích của bạn, nhưng cũng cố gắng nghe một số bài mà bình thường bạn không nghe. Bất cứ điều gì chuyển động hoặc có nhiều màu sắc sẽ thu hút sự chú ý của bạn, hãy thử thuê một cuốn sách nói về nghệ thuật từ thư viện hay xem các hiệu ứng theo nhạc trên iTunes trong khi bạn nghe nhạc. Nếu bạn chơi nhạc cụ hay vẽ, bạn sẽ nhận ra các kỹ năng của bạn mà bạn không có và thật là tuyệt vời để thử hoặc thậm chí tạo ra những điều đơn giản.

  10. Acid có tác động lớn đến nền văn hóa nhạc pop vì nó giúp mạng lại sự sáng tạo. Nhóm Beatles là những người ủng hộ nó, và bài hát Lucy in the Sky With Diamonds của họ nói về những giấc mơ đẹp thế nào, thế giới sống động ra sao trong một lần trip. Paul McCartney đặc biệt tin rằng nó “đã giúp anh mở mắt” và LSD là công cụ tốt nhất cho nhân loại để “kết thúc nạn đói, chiến tranh và nghèo khổ”. Aldous Huxley, tác giả của cuốn Brave New World, đã viết cả hai cuốn sách về chủ đề ảo giác này và đã yêu cần vợ mình tiêm cho mình liều LSD cuối cùng cho mình ngay trên giường bệnh trước giờ tử. Cũng có những người ủng hộ khác, từ Hunter S. Thompson cho đến The Doors hay Stephen Fry! Không giống như cocaine hay heroin, LSD là một loại thuốc những người nổi tiếng không ngại thử một lần.


Source: Content Consumer
Biên dịch: K. Trương

*Featured Image: MysticDraco

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

5 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI