29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Lá thư tuổi 25 gửi cho tuổi 35

L thân mến.
Chào L là tôi đây, tôi chính là bản thân của anh đây. Tôi là người thân nhất của anh và là người đã đồng hành cùng với anh trong 25 năm qua. Trong 25 năm một khoảng thời gian dài, tôi đã cùng với anh từ lúc anh còn nhỏ đến lúc anh trưởng thành, bao nhiêu vui buồn, chúng ta đều trải qua.

Trước hết, tôi biết anh là một người tích cực luôn cố gắng và hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ xảy đến với mình. Ngay từ nhỏ, anh luôn mang trong mình mong muốn thành công, mong muốn tự lập, mong muốn làm một điều gì đó thật to lớn và anh từng mơ ước sau này mình lớn lên mình sẽ trở thành một người thật tài giỏi và vĩ đại. Nhưng từ lúc nhỏ đến tận giờ, anh vẫn chưa đạt được thành tựu nào cả.

Trong 25 năm qua tôi nhận ra rằng nhiều lúc anh cố gắng đặt ra những mục tiêu cho mình nhưng anh lại mắc một vài vấn đề. Đó là anh rất cố gắng làm việc trong những ngày đầu nhưng sau đó anh lại trì hoãn vào những ngày tiếp theo và lại tiếp tục cố gắng rồi lại trì hoãn liên tục như vậy hết lần này đến lần khác. Khi gặp khó khăn, mệt mỏi anh luôn chán nản và từ bỏ. Chưa kể, anh hay chần chừ khi bắt đầu làm việc và luôn bị cuốn vào những thú tiêu khiển vô bổ rồi trì hoãn những kế hoạch quan trọng của mình từ năm này sang năm kia. Đôi khi anh ý thức được điều đó và cố gắng sửa chữa. Nhưng chứng nào tật nấy, anh vẫn sa vào những thói quen kia và vẫn bị những cảm xúc của mình điều khiển. Dù đã trải qua nhiều lần cố gắng nhưng đến tận giờ anh vẫn chưa thay đổi gì nhiều.

Tôi biết anh là người không chấp nhận thất bại, anh đã 3 lần giảm cân thất bại, 2 lần cố gắng thay đổi bản thân, không thành công và 4 lần học Tiếng Anh thất bại, 3 lần chọn ngành nghề không phù hợp, học qua 4 trường học mà bản thân anh chẳng biết phải như thế nào… nhưng anh vẫn không từ bỏ và vẫn cố gắng. Tuy nhiên điều đó cũng vô ích thôi. Vì sâu thẳm trong lòng anh. Anh cần hiểu thật rõ về bản thân mình và một lòng quyết tâm cao độ và ý chí sắt đá để thay đổi chính bản thân mình chứ không phải là một cảm xúc nhất thời.

Từ lúc nhỏ, anh đã được mẹ bao bọc và khuyên nhủ khi anh gặp thất bại vì sự lười biếng của mình. Nhưng anh có bao giờ nghĩ rằng 10 năm nữa khi anh 35 tuổi, mẹ anh đã già rồi và sau này, nếu mẹ anh không còn thì ai sẽ bên anh để che chở anh đây. Lúc đó, các anh em xung quanh đều sẽ trưởng thành và có một cuộc sống riêng. Anh không thể cứ sống trong sự bao bọc mãi đó được. Anh hãy tự lập và trưởng thành đi L ơi! Càng sớm càng tốt vì cái ngày đó có thể đến bất cứ lúc nào. Hãy tranh thủ hành động từng ngày và sớm thành công để không phải hối tiếc khi nhìn về quá khứ của mình.

L này, đôi lúc anh rất sợ hãi khi phải làm một điều gì đó có nhiều rủi ro, chẳng hạn khi anh sắp bắt đầu bán một món hàng cho một người khách, hay muốn chủ động làm quen một ai đó… Đôi lúc, anh sợ hãi vì nhiều lý do. Có thể, anh sợ bị mất mặt hay bị người khác khinh thường. Nhưng anh hãy nhớ lấy điều này: “Chính những lúc đó, anh đang trưởng thành hơn.” Dù anh có đọc thật nhiều sách vở hay học hỏi từ những người thành công nhưng anh không dám vượt qua nỗi sợ hãi hay sự thất bại thì anh mãi mãi không thay đổi. Đó là lý do tại sao trên đời có những người có nhiều kiến thức nhưng không thành công, trong khi có những người không giỏi giang chuyện trường lớp nhưng vẫn tạo nên cơ đồ. Sự khác biệt của họ là ở 2 từ “hành động”. Người thành công là con người của hành động.

Anh có nhớ câu nói của T.HarvEker không? Người đã truyền cho anh cảm hứng, câu nói để thay đổi:

“Người giàu hành động bất chấp nỗi sợ hãi, người nghèo để nỗi sợ hãi ngăn cản mình hành động.”

Có thể những lần đầu, anh sẽ bị từ chối hay bị người ta chửi vào mặt. Nhưng L ơi, nỗi đau đó sẽ qua nhanh thôi và anh sẽ quen với điều đó. Nó là một phần của sự trưởng thành. Vì thà rằng anh bị thất bại do làm sai còn hơn thất bại do chẳng làm gì cả. Có một sự thật rằng tất cả mọi người trên đời, đều sẽ chết. Thời gian trôi qua và anh đang chết dần chết mòn đấy. Anh càng để thời gian trôi qua do sự sợ hãi và trì hoãn của mình thì anh càng lãng phí cuộc đời. Hãy hành động đi vì nếu biết rằng mình sẽ chết thì anh sợ gì mà không dám làm.

Cuộc đời vô cùng ngắn ngủi và chúng ta không có nhiều thời gian để sợ hãi và nghĩ ngợi nhiều. Rồi sẽ có một ngày khi chúng ta mãi mãi ra đi thì điều chúng ta muốn mọi người biết đến nhất thì chính là ngay lúc này anh đang sống và hành động. Hành động là hạnh phúc và những việc ta sợ nhất là những việc ta cần phải làm nhất.

“Lãnh đạo là người buộc mình phải hành động khi mọi người đang sợ hãi.”

“Hành động” là tố chất thứ 3 sau sự quyết tâm và ý chí sắt đá. Ngay bây giờ anh hãy tự hứa với mình rằng: ”Tôi hành động vì tôi là người giàu.”

Khi một ngày mới đến, mặt trời lên và những tia nắng bình minh chiếu sáng vạn vật mang lại sức sống cho muôn loài sau một màn đêm lạnh lẽo. Nó báo hiệu một ngày mới và nó cũng là một món quà. Do đó, anh hãy dậy thật sớm và tranh thủ làm những gì cần làm tốt nhất cho bản thân của anh. Vì một ngày qua rất nhanh, đừng để những cám dỗ làm anh trì hoãn việc thực hiện ước mơ của mình. Vì cuộc đời ngắn lắm, nhiều người nói rằng tuổi trẻ còn dài. Không đâu L ơi! Vì chính suy nghĩ đó nên cuộc đời này thất bại rất nhiều mà thành công thì chẳng bao nhiêu.

Anh không thể nào để bản thân của mình tùy tiện như vậy được, nhưng anh cũng không nên quá vội vã, hấp tấp mà làm hỏng việc. Anh hãy làm những gì cần làm và làm nó bằng cả con tim mình, như thể anh chỉ sống được ngày hôm nay thôi. Vì nếu có qua một ngày, anh sẽ cảm thấy mình sống thật ý nghĩa.

Đừng bị ảnh hưởng bởi những cái bóng của người thành công hay tự so sánh mình với người khác. Điều quan trọng nhất của anh là chấp nhận và yêu quý chính mình. Anh hãy chấp nhận những yếu kém và những thế mạnh của bản thân. Đừng để lời nói của người khác làm anh chùn bước trên con đường tìm kiếm sự thành công. Anh đạt được mọi thứ, đó là sự khẳng định mạnh mẽ nhất. Điều đó sẽ khiến tất cả những ai đã từng chỉ trích anh im lặng.

Có một câu hỏi rằng: “Ngày nào quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn?” Thì câu trả lời đó là: ”Ngày hôm nay.” Vì ngày hôm nay đã từng là tương lai và nó sẽ là quá khứ. Ngày hôm nay sẽ làm nên lịch sử. Hãy trân trọng hiện tại. Anh trì hoãn công việc để ngày mai làm là anh đang khinh thường thời gian và bản thân mình đó. Anh có thể trì hoãn thời gian nhưng thời gian thì không trì hoãn anh. Khái niệm ngày mai tốt hơn ngày hôm nay là điều không có thật vì chính cách suy nghĩ và hành động lúc này quyết định cuộc đời anh.

“Truyền hình không phải là cuộc sống thật. Trong cuộc sống người ta phải biết rời khỏi quán cà phê giải trí để làm việc.” – Bill Gates.

Bấy lâu nay, anh thường sa đà vào truyện tranh hay những bộ phim trên tivi. Nhưng tất cả chỉ là ảo vì cuộc đời mới chính là thật. Có thể nói, cuộc đời là một bộ phim hay hoặc dở đều tùy thuộc vào bản thân chúng ta đang sống như thế nào. Vậy nên đừng bị ảo tưởng vào những thứ phim ảnh đó. Thực tế khác hoàn toàn với phim và thực tế mới khiến chúng ta thành công chứ không phải những thứ trên truyện tranh và truyền hình.

Còn một lý do nữa khiến anh không nên xem truyền hình và đọc truyện tranh đó là nó sẽ làm tư tưởng của anh bị dao động và thay đổi. Tư tưởng bị thay đổi sẽ anh hưởng rất nhiều đến hành động sẽ làm anh chần chừ và suy nghĩ.

Do đó, anh không nên coi phim hay đọc truyện nữa. Đừng xem cuộc đời của người khác nữa. Hãy lo cho cuộc đời của chính anh. Đừng tin vào những bộ phim vì nó không có thật, tất cả chỉ là ảo. Nó sẽ làm anh đắn đo suy nghĩ mà ảnh hưởng đến con đường đi tìm chính bản thân mình. Do đó, ngay lúc này anh hãy chấm dứt ngay thói quen đó nếu như anh muốn tốt cho anh và muốn thông suốt trong tư tưởng của anh.

Anh còn nhớ U.T không. Cô gái anh đã yêu, anh đã yêu cô ấy rất nhiều từ nụ cười của cô ấy đến đôi má lúm duyên dáng đấy. Anh nhớ không, anh đã từng muốn tự tử vì cô ấy, đã từng khóc vì cô ấy, từng cười vì cô ấy. Mặc dù cuối cùng anh và cô ấy không bao giờ được bên nhau nữa. Thậm chí, anh đã từng hy vọng một ngày nào đó cô ấy sẽ là vợ của anh. Anh đã từng khát khao được chăm sóc cho cô ấy và mỗi buổi sáng khi anh thức dậy được bên cô ấy. Anh từng phát điên vì cô ấy, đã từng sống trong ảo mộng và tưởng tượng của mình. Nhưng cuối cùng tất cả chỉ là ảo cả, mọi việc đã trải qua 5 năm rồi nhưng sâu trong lòng anh vẫn còn yêu cô ấy. Cuối cùng, cô ấy đã đính hôn với người đàn ông khác lớn tuổi hơn và có sự nghiệp ổn định, người mà có thể chăm sóc cho cô ấy.

Mặc dù mối tình này đã làm anh đau khổ trong 2 năm, và làm anh có những lúc không còn tin tưởng vào tình yêu nữa. Nhưng L ơi! Anh hãy tin tưởng vào bản thân mình đi, anh hãy cố gắng, hãy thành công đi, rồi anh sẽ có được cô gái mà anh yêu. Có thể, cô ta hiện vẫn chưa xuất hiện đâu. Anh hãy tin rằng cô ta sẽ gặp anh khi anh đã thành công và sẵn sàng cho một gia đình. Lúc đó anh sẽ thật hạnh phúc bên cô ấy, anh hãy tin điều đó. Hãy biến nỗi đau thành sức mạnh. Vì tôi biết anh là người rất mạnh mẽ sau những nỗi đau, anh càng bị nỗi đau càng lớn anh lại càng mạnh mẽ.

Anh có nhớ Bill Gates đã từng nói:

“Không ai quan tâm đến lòng tự trọng của bạn đâu. Mọi người chỉ trông đợi bạn đạt được điều gì đó trước khi bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.”

Do đó anh phải thành công L ơi. Anh phải thành công bằng mọi giá vì chính điều đó mới làm anh cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa. Trong xã hội này, mọi người điều rất quan trọng vật chất. Mặc dù luôn có quan niệm rằng “tiền không mua được hạnh phúc” nhưng nếu không có tiền cũng không có nghĩa sẽ hạnh phúc.

Bản thân L đã từng chứng kiến nhiều cô gái trong xã hội này luôn đi tìm một người đàn ông giàu có để lập gia đình và bên cạnh đó có nhiều câu chuyện gia đình tan vỡ xảy ra nhưng phần lớn đều xuất phát từ đồng tiền. Xã hội này không chấp nhận những người đàn ông không có tiền vì người đàn ông không có tiền đồng nghĩa với người đàn ông bất tài, vô dụng và lời nói của người đàn ông nghèo cho dù lời hay ý đẹp đi chăng nữa nhưng mãi mãi không có trọng lượng. Một người đàn ông giàu có và thành đạt thì mọi lời nói của họ đều có sức nặng và luôn được đem ra làm chân lý.

Một xã hội muốn phát triển, một gia đình muốn hạnh phúc thì cần có tiền. Cho dù mọi người có đề cao những giá trị khác ngoài đồng tiền. Nhưng sâu trong lòng họ, họ vẫn hiểu rằng tiền và bạc là nó cũng là nền tảng cở bản để xây dựng một gia đình hạnh phúc. Đó lý do tại sao những cô gái đẹp luôn đi chung với những đại gia. Những kẻ vô dụng chỉ biết ghen tức và bình luận. Còn những kẻ đứng bên ngoài cho rằng họ luôn đúng với cách sống hiện thời nhưng đầy rẫy sự tiêu cực, bế tắc, túng quẫn và sĩ diện.

Nhưng sự thật, nếu bất kỳ ai trên đời bị dồn vào cuộc sống bần hàn đến cực độ, người thân bệnh nặng đến mức không có tiền để chữa trị hay phải chịu cái đói nghèo đến cùng cực bị dồn đến đáy của xã hội, liệu rằng những suy nghĩ của họ có như lúc đầu không. Do vậy tiền rất quan trọng và anh hãy chỉ tin vào điều đó vì nó cho anh sự thông suốt trong suy nghĩ và hành động. Mặc dù, có những gia đình giàu có nhưng không hạnh phúc. Nhưng không thể đổ lỗi do đồng tiền được, vì nghèo mà không hạnh phúc thì còn tệ hơn giàu mà không hạnh phúc. Trước tiên hãy có tiền đã.

Anh hãy nghĩ xem nếu khi 35 tuổi, anh vẫn nghèo khổ và vẫn đi chiếc xe mượn thì liệu có cô gái nào dám đến với anh đây, anh làm sao mà nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình hạnh phúc đây, làm sao sống một cuộc sống mà mình mong ước đây. Anh nên nhớ đến câu nói này:

“Khi bạn nghèo, bạn có kêu gào chẳng ai thèm quan tâm đến bạn, nhưng khi bạn giàu có, dù bạn đã im lặng thì mọi người luôn soi mói đến bạn.”

Khác biệt chính là tiền đấy! Anh cũng đừng nghe lời những kẻ biện hộ hay cố gắng giải thích cho anh về thứ hạnh phúc không liên quan đến tiền. Vì phần lớn đó là những kẻ vô dụng đang cố gắng biện hộ cho sự yếu kém của bản thân. Anh tuyệt đối không chấp nhận nó. Cho dù có ai nói anh là kẻ tàn nhẫn, máu lạnh nhưng anh biết dùng tiền để giúp đỡ mọi người còn hơn những kẻ suốt ngày chỉ biết bình luận mà không biết làm gì.

Tôi cấm anh không được trở thành kẻ ngồi không bàn chuyện thiên hạ, tôi tuyệt đối cấm anh đấy. Hãy trở thành người giàu, người làm nên, người đóng góp, người cống hiến, người sống vì mọi người chứ không phải là một thằng vô dụng giỏi bình luận. Do đó, anh hãy ngậm mồm lại, lắng nghe nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn, cho đi nhiều hơn, biết ơn nhiều hơn và đừng đem chuyện thiên hạ ra nói nếu bản thân mình vẫn chẳng ra gì.

L nè! Có phải anh rất thích đọc sách và nghe Audiobook phải không, anh có thể nói về kinh doanh rất hay phải không. Nhưng L ơi “học luôn đi đôi với hành”, nếu anh chỉ học mà không hành thì làm sao anh có thể có thành quả được, và anh luôn có một suy nghĩ là học hết để không bị thiếu sót cái nào mới bắt tay vào hành động, như chính lúc đó anh đã bị nỗi sợ hãi cản trở rồi, vì để thành công thì cần hành động, nếu anh học một thì anh phải thực hành ít nhất mười lần. Vì kiến thức dễ có, thành quả thì khó.

Nhưng đôi lúc anh lại quá nghi ngờ vào bản thân của mình, anh hay luôn nôn nóng, đốt cháy giai đoạn và thành công sớm. Anh không thể nào làm vậy được. Vì anh cần sự trưởng thành và cần thời gian để trải nghiệm nó, không thể nào suốt ngày thay đổi cách suy nghĩ như vậy. Có những người có khả năng thành công rất nhanh vì trước đó học đã có nền tảng, hiểu được bản thân mình và có sự trải nghiệm nhiều.

Anh không thể nôn nóng được. Anh muốn thành công sớm thì đừng nhìn vào người khác mà hãy bắt đầu thay đổi bản thân mình. Hãy tự nhìn nhận vào bản thân để phát huy thế mạnh của mình, đừng bị ảnh hưởng bởi thành công của kẻ khác. Hãy tự trải nghiệm, thay đổi và học tập. Đừng quá nôn nóng, vì một sự nghiệp cần thời gian và trả giá. Không thể nào mong thành công sớm được nhưng cũng đừng lề mề và trì hoãn.

Nỗi đau và sự thất bại là một phần của sự trưởng thành. Kiến thức và kỹ năng cũng quan trọng, nhưng ý chí quan trọng nhất. Vì ý chí khiến một người bình thường trở nên vĩ đại. Ý chí khiến một người bán hàng rong bại liệt trở nên vĩ đại, khiến cho một người không tay chân trở nên không giới hạn, khiến một ông già 65 tuổi làm nên thương hiệu gà rán KFC… Ý chí khiến cho những điều không thể trở thành điều có thể.

Có rất nhiều từ định nghĩa bản lĩnh của một người, nhưng trước hết để có bản lĩnh tạo nên những điều lớn lao thì cần có ý chí. Ý chí càng lớn thì bản lĩnh càng lớn. Nhờ có ý chí chúng ta mới có thể vượt qua những giới hạn của bản thân, những khó khăn trở ngại trước mắt để hướng đến thành công.

Có những lúc chúng ta quyết tâm và cố gắng hết sức nhưng liên tục thất bại từ năm này sang năm khác. Tuy vậy, chúng ta đâu thể biết trước điều gì đang đợi chúng ta nếu chúng ta không từ bỏ. Một sự nghiệp vĩ đại luôn tỷ lệ thuận với thất bại. Sự nghiệp càng vĩ đại thì sự từ chối và thất bại càng lớn.

Có những lúc chúng ta làm một điều vô vọng và nó không thực tế. Nhưng đó chính là lý do khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại. Để có ý chí cần phải rèn luyện thông qua nghịch cảnh vì nghịch cảnh làm nên con người.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức.”

Bất kỳ người vĩ đại nào trên thế giới này trước khi thành công đều phải trải qua nghịch cảnh, thất bại. Họ phải chịu sự chê cười, khinh thường của người đời. Nhưng chính vì họ biết chiến thắng chính mình và vươn lên trong nghịch cảnh, họ trở nên vĩ đại.

Một ngày nào đó khi anh đã già, lúc đó con cháu sẽ quay quần bên anh để nghe anh kể câu chuyện của cuộc đời mình, vậy lúc đó anh sẽ kể điều gì? Hay chỉ biết nói điều “hối tiếc” hay “giá như”. Tại sao mọi người đều có thời gian như nhau mà anh lại để lãng phí nó đến cuối đời không thể đạt được ước mơ của mình? Anh còn nhớ Wanbi Tuấn Anh, Toàn Shinoda không? Họ là những người trẻ đã ra đi mãi mãi. Dù hơn anh 1, 2 tuổi nhưng họ đã sống mãi trong trái tim mọi người. Còn có những người đã sống cả trăm năm nhưng không ai biết đến họ cả.

Tôi muốn nhắc nhở anh rằng cuộc sống không quan trọng dài hay ngắn mà quan trọng là sống hết mình với niềm đam mê, sự cống hiến và hiểu được giá trị của mình khi sống. Bất kỳ ai trên đời đều có cơ hội để sống. Vậy anh hãy để cuộc sống thật ý nghĩa bằng việc theo đuổi những ước mơ, những mục tiêu. Để trước khi ra đi mãi mãi, anh sẽ không phải hối tiếc. Khi về già, anh sẽ kể lại câu chuyện của mình cho cho con cháu, và mãn nguyện với những gì mình đã sống.  Cuộc đời tuy đơn giản nhưng không dễ dàng, nó cần một nội tâm mạnh mẽ để nhận thức và thoát ra khỏi vòng xoáy của sự hỗn loạn.

Tóm lại, nếu mỗi lần rơi vào bế tắc, chán chường hay thất bại, anh hãy đọc lá thư này. Nó là tiếng nói trong sâu thẳm của nội tâm từ trái tim của anh. Mỗi ngày anh hãy làm theo nhưng điều này bằng lòng quyết tâm và một ý chí kiên cường của bản thân mình. Chắc chắn ước mơ của anh sẽ thành hiện thực:

  • Hạn chế những thú vui vô bổ gây lãng phí thời gian.
  • Hãy hành động ngay bây giờ như thể ngày mai mình sẽ chết.
  • Chấp nhận thất bại và nỗi đau là một phần của sự trưởng thành.
  • Hãy sống và làm việc từng ngày bằng cả con tim.
  • Hãy trân trọng bản thân vượt mọi giới hạn và tự khám phá chính mình.
  • Không ngừng học tập và rèn luyện mình.
  • Hãy cống hiến hết mình và biết ơn cuộc đời này khi anh được sống.

Đây chính là những điều tôi muốn gửi đến cho anh. Ta chỉ sống một lần nên hãy để cuộc đời thật ý nghĩa. Tôi hy vọng rằng 10 năm sau khi 35 tuổi, anh đã đạt được ít nhiều thành công mình đã đặt mục tiêu lúc ở tuổi 25.

Tác giả: Tăng Kim Long

*Featured Image: kangbch
spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI