22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Cuộc đời là một thương vụ mua hàng trả góp

Chú ý: Trước hết cám ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Mặc dù bài viết chỉ là quan điểm cá nhân của tôi khi nhìn cuộc đời dưới góc độ mua hàng trả góp, và dĩ nhiên góc nhìn này không phải hoàn toàn chính xác. Nếu các bạn thấy nội dung có những điểm phù hợp với hoàn cảnh và tư tưởng của bạn, hãy ứng dụng nó vào cuộc sống của bạn. Còn nếu nó không phù hợp với hoàn cảnh và tư tưởng của các bạn, không cần phải ứng dụng nó mà chỉ đọc kham thảo thôi. Trân trọng và cám ơn.

Có khi nào bạn đã từng có ý định mua một món đồ nhưng không đủ tiền và muốn trả góp chưa? Khi chúng ta quyết định mua những món hàng như: Điện thoại, xe máy, laptop… hay những thứ lớn hơn như nhà cửa, đất đai, bất động sản… thường có vấn đề trả góp. Mỗi tháng có thể trả bao nhiêu tiền hay phần trăm tùy thuộc vào giá trị của món đồ và quy định của người bán. Bạn có thể nhanh hay có thể chậm nhưng tất cả đều chung một mục đích cuối cùng là thanh toán đủ số tiền cho món hàng mà chúng ta đã mua. Thông thường, khi chúng ta trả góp, tổng số tiền trả góp thường lớn hơn so với số tiền trong một lần trả. Trả càng lâu, tổng số tiền trả góp càng lớn. Tổng số tiền trả góp có thể là số tiền trả cho sự rủi ro của món hàng trong trường hợp khách không thể thanh toán, sự lạm phát đồng tiền, món hàng bị mất giá, bảo hành cho món hàng…

Cuộc đời cũng giống như vậy. Có những lúc trên đường đời chúng ta mong muốn thành công và đạt được một thành tựu, nhưng chúng ta không chịu trả một lần mà chúng ta thích trả góp, vì khi trả góp chúng ta sẽ cảm thấy trả ít hơn và có thể thanh toán nó dễ hơn… Nhưng ít người để ý đến một thứ mà chúng ta cũng trả với giá không kém đó là thời gian, thời gian trả nợ cho món hàng đó kèm với tổng số tiền trả góp lớn hơn giá trị của món hàng trong một lần trả.

Món hàng trả góp bây giờ trở thành một thứ khá xa xỉ. Thành công trên cuộc đời cũng giống vậy, khi chúng ta muốn đạt được một thành tựu bắt buộc chúng ta phải trả giá, nhưng đôi lúc trong những lúc ta yếu lòng hay những cám dỗ trên đường đời khiến ta phải mềm yếu và từ bỏ việc trả một lần mà chấp nhận trả góp cho thành công của mình.

Dù muốn làm giàu nhưng chúng ta không cản lại sự cám dỗ của những món hàng đẹp như điện thoại, quần áo mới, đồ trang sức,… Dù biết phải dậy sớm và làm việc thật chăm chỉ  nhưng chúng ta không thể ra khỏi chiếc nệm ấm áp trong khi ngoài trời đang mưa gió và lạnh buốt. Thế là, con đường làm giàu của chúng ta lại kéo dài ra như vụ mua hàng trả góp.

Có thể, chúng ta cũng sẽ biện hộ rằng tiền bạc làm ra để dùng, để hưởng thụ chứ không phải để tiết kiệm, tôi phải dành thời gian cho bạn bè, gia đình, vợ con tôi… Rồi khi thời gian trôi qua, mọi thứ đi vào bế tắc và chán chường, chúng ta hối hận và than trách bản thân hay đỗ lỗi cho gia đình, bạn bè, môi trường sống và biện hộ với mọi người về sự yếu kém của mình. Trong khi sâu thẳm trong tim, chúng ta đã che dấu và phớt lờ sự thật về chính bản thân mình.

Khi chúng ta quyết tâm tập thể dục giảm cân, nếu cố gắng trong một lần duy nhất, chúng ta sẽ đạt được điều mình muốn. Nhưng đôi khi chúng ta không chịu nỗi cám dỗ của những món ăn và chúng ta ăn, ăn thật nhiều, ăn cho một lý do là bù đắp năng lượng đã mất do tập thể dục… Để rồi, con đường giảm cân thành công của chúng ta kéo dài hơn. Thay vì chúng ta chỉ mất từ 3 đến 6 tháng, mà chúng ta phải mất từ 3 đến 4 năm, hay thậm chí không bao giờ đạt được cân nặng mong muốn.

Sau đó, chúng ta lại hối tiếc và biện hộ rằng: “Tại sao tôi cố gắng tập thể dục mà vẫn không giảm được cân?” “Tạng người của tôi không giảm cân được.” “Việc này quá khó với tôi và tôi đã cố gắng nhưng thất bại.” “Gia đình không cho tôi giảm cân.” hay “Việc thừa cân là do di truyền không thể giảm được đâu.” Kết cục, cái giá của việc mua trả góp sẽ là: Thừa cân, không mặc vừa những bộ quần áo trước đây vì chúng đã trở nên chật chội, cơ thể thường mệt mỏi và khó chịu,…

Trong thời đại ngày nay, chúng ta đều biết rằng muốn thành thạo bất cứ ngôn ngữ nào chỉ cần mất từ 6 tháng đến 1 năm. Chúng ta khởi đầu học ngoại ngữ với lòng nhiệt huyết và quyết tâm, nhưng chỉ vài ngày, hay vài tuần, chúng ta mất tập trung do quá tải công việc ở cơ quan, do mệt mỏi, do một lý do cỏn con nào đó như chuyện buồn, đi nhậu nhẹt với bạn bè… Chúng ta trì hoãn và bỏ bê nó một thời gian và thay vì trả luôn cái giá từ 6 tháng đến 1 năm. Để giỏi ngoại ngữ, chúng ta có thể mất từ 3 đến 6 năm hay thậm chí 10 năm cũng chưa chắc thành thạo ngôn ngữ đó. Chúng ta phải gánh chịu nhiều hậu quả như: Không thể vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh, không vượt qua buổi phỏng vấn tiếng Anh, mất đi cơ hội làm việc lương cao hơn dù có kinh nghiệm,…

Trả góp cho món hàng bằng vật chất có thể hoàn thành bằng số tiền trả góp và thời gian trả. Nhưng trả góp cho thành công thì không rẻ như thế. Có khi cả đời chúng ta chưa trả hết và không biết khi nào đạt được kết quả mong muốn dù đã trả góp nhiều lần rồi… Trả góp cho cuộc đời rất khác. Nó không phải là vật chất hay tiền bạc mà nó liên quan đến nhiều yếu tố như: Động lực, thời gian, công sức, cơ hội,…

Chúng ta không biết rằng, không phải thời gian nào cũng có thể trả góp được và cũng không biết rằng cuộc đời có những thời điểm bắt buộc khi đó chúng ta phải kiềm chế bản thân và phải tập trung hoàn thành công việc. Nhưng do yếu lòng và không thể trì hoãn sự hưởng thụ hay vì một lý do bận rộn nào đó, chúng ta từ bỏ… Rồi khi thời gian trôi qua, mọi thứ thay đổi và chỉ có bản thân không thay đổi.

Năm mới lại đến chúng ta lại tiếp tục nhai lại mục tiêu cũ, rồi lại bỏ cuộc rồi lại nhai chính mục tiêu cũ ấy… Động lực lúc đầu chúng ta cũng chẳng còn nữa. Dù có đạt được nhưng cái giá trả quá đắt. Có thể, chúng ta sẽ phải hy sinh nhiều thứ khác nhưng với kết quả không đã bằng một lần trả.

Trong cuộc sống, có những trường hợp chúng ta thấy thời gian cố gắng của người này ngắn hơn người kia mà kết quả đạt được lại nhiều hơn so với người cùng lãnh vực có số thời gian nhiều hơn. Tại sao vậy? Câu trả lời là người đó không chịu trả góp, mà quyết định trả ngay trong một lần duy nhất để đạt được thành công của mình. Dĩ nhiên trả trong một lần đầu sẽ gặp nhiều thất bại và phải liên tục học hỏi, liên tục thay đổi, phát triển bản thân, sửa những lỗi sai, từ bỏ những khoảng thời gian bên gia đình hay bạn bè, những thú vui của bản thân… Số lượng thất bại cũng bằng với người người trả góp cho thành công. Người trả góp cho thành công có số lượng thất bại bằng với người trả một lần cho thành công nhưng thời gian kéo dài hơn. Vì trong khoảng thời gian của người trả góp cho thành công nó còn xen kẽ nhiều các hoạt động khác như vui chơi, nhậu nhẹt hay những công việc khác…

Bản thân tôi có rất nhiều mục tiêu mà đã nhai đi nhai lại trong nhiều năm. Khi đọc báo hay xem tin tức trên mạng, đăng những thông tin về những người đạt được thành tựu mà mình đang hướng đến, và thời gian hoàn thành của họ ngắn hơn mình dù xuất phát điểm của họ thấp hơn mình, tôi thấy hổ thẹn và hối hận cho sự yếu đuối của bản thân. Thay vì có thể hoàn thành mục tiêu đó trong 6 tháng, tôi lại mất hơn 4 năm mà vẫn chưa hoàn thành. Đó là cái giá của sự trả góp cho thành công.

Khi bạn trì hoãn, do dự, hay không thể kiểm soát được việc chạy theo những cám dỗ ở thời điểm quan trọng bạn phải cố gắng, bạn đang trả góp cho thành công. Khi bạn trì hoãn với thành công, thành công cũng trì hoãn bạn.

Cuộc đời là như thế, rất công bằng khi bạn chịu trả giá trước thì nó thường rẻ hơn rất nhiều so với trả lâu dài. Tôi chắc chắn rằng xung quanh bạn có những ví dụ như: Có những người làm khoảng 2 – 3 năm đã thăng chức hay trở thành tài năng xuất sắc trong một lãnh vực, trong khi có những người đã làm công việc đó từ 10 -15 năm nhưng chẳng có gì tiến triển cả. Bên cạnh đó, bản thân họ cũng vậy, không hề thay đổi so với ban đầu dù xung quanh mọi thứ đã thay đổi.

Chúng ta có thể có nhiều lời giải thích cho sự thành công nhanh chóng của một người như: Họ là con ông cháu cha, có nhiều mối quan hệ, xuất phát điểm cao hơn người bình thường, hay thông minh bẩm sinh hay làm ăn bất chính… Nhưng đó chỉ là những lý do biện hộ nhằm đổ trách nhiệm cho những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát bản thân trong khi chúng ta quên đi những thứ mình có thể nắm bắt và thay đổi. Chúng ta có thể đổ trách nhiệm cho bất kỳ ai, bất kỳ điều gì, hay sử dụng những lời biện hộ và các lý do hoàn hảo cho sự thất bại của bản thân. Nhưng cuối cùng, hậu quả và cái giá chúng ta đều phải trả.

Chỉ khi chúng ta chịu trách nhiệm 100% cho những kết quả và quyết định trả nó trong một lần duy nhất thì chúng ta mới đạt được thành công mà mình mong muốn. Cuộc đời này vốn dĩ không hề công bằng về xuất phát điểm hay những yếu tố khác… Nhưng chúng ta cũng không thể đổ trách nhiệm cho nó. Bản thân nên nhớ một quy luật rằng: “Chúng ta có thể đổ lỗi nhưng người chịu hậu quả vẫn là chính mình.”

Do vậy quyết định trả góp cho thành công hay trả duy nhất một lần cho thành công là lựa chọn của bạn.

Tác giả: Tăng Kim Long

*Featured Image: Maryam62
spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI