20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation] 20 loài động vật rất có thể sẽ tuyệt chủng trước khi bạn chết

 

Hải cẩu đội mũ

image

Hải cẩu đội mũ chỉ có thể được tìm thấy trong những khu vực nhỏ ở bắc Đại Tây Dương và hiện đang bị săn bắt dữ dội. Loài hải cẩu này đặc biệt vì chúng có một khoang mũi đặc biệt nằm trên đỉnh đầu, thứ sẽ phồng lên rồi xẹp xuống khi loài hải cẩu này bơi. Nó cũng sẽ phồng lên khi cảm thấy bị đe dọa, thu hút bạn tình và nó cũng là biểu tượng của địa vị cao hay thấp trong loài hải cẩu này. Loài động vật khổng lồ này có thể nặng đến 900 pounds và dài đến 8 feets.

Chuột túi cây

image

Loài thú có túi này phân bố ở vùng rừng nhiệt đới New Guinea và Queensland, và như cái tên cho thấy, loài này là một nhánh trong họ chuột túi sống trên cây. Nạn săn bắn và tàn phá rừng đã làm giảm số lượng của loài động vật tuyệt vời này xuống chỉ còn 1%.

Kền kền râu

image

Loài chim tuyệt đẹp này sinh sống ở đỉnh Everest, dãy Himalayas và một số dãy núi thuộc châu Á và châu Âu khác. Kền kền râu gần như bị tận diệt trong thế kỉ qua do sự lo ngại chúng có thể tấn công cừu và trẻ nhỏ, hiện nay, WWF ước tính chỉ còn sót lại khoảng 10,000 cá thể.

Axolotl

image

Còn được biết đến với cái tên kì nhông Mexico, loài động vật lưỡng cư kì dị nhỏ bé này phân bố trong vài hồ ở vùng trung Mỹ, bao gồm hồ Xochimilco ở Mexico City. Từ năm 2010, loài kì nhông lạ lùng này bị đe dọa nghiêm trọng và trong một nghiên cứu năm 2013, người ta đã không tìm thấy bất kì cá thể nào trong tự nhiên.

Sơn dương Taiga

image

Loài sơn dương Taiga được tìm thấy trong tình trạng cực kì nguy cấp. Phân bố trên vùng thảo nguyên Âu-Á, bao gồm cả Dzungaria và Mông Cổ. Sinh vật đáng kinh ngạc này trông có vẻ khá xa lạ, chúng có 1 chiếc mũi cực kì linh hoạt giúp chúng lọc lớp bụi được tung lên bởi những đàn di cư lớn. Nạn săn bắn và mất đi môi trường sống khiến chỉ còn lại ngoài tự nhiên vài nghìn cá thể.

Olm

image

Loài olm sống trong các hang động ở Trung và Đông Nam Âu một số ít là động vật thủy sinh lưỡng cư hoàn toàn. Chúng ăn, ngủ và phát triển dưới nước. Chúng sống hoàn toàn trong bóng tối cả cuộc đời. Loài Olm có thị giác không phát triển, thay vào đó là sự phát triển đáng kinh ngạc của thính giác và khứu giác. Sự ô nhiễm nguồn nước đã đẩy loài vật này đến diệt vong.

Langur Chato

image

David Attenborough từng nói rằng loài khỉ tuyệt vời này trông giống “yêu tinh”. Có thể tìm thấy chúng ở châu Á, ở độ cao lên đến khoảng 13,000 feets. Loài linh trưởng này có sống mũi ngắn rất hiếm khi bị bắt gặp. Loài khỉ lạ lung này bị đe dọa bởi nạn tàn phá rừng.

Gharial

image

Số lượng cá thể trên thế giới của loài cá sấu gharial này là vào khoảng 235 cá thể, phần lớn phân bố trên tiểu lục địa Ấn. Những con quái vật này dài 20 feets, nặng 350 pounds và thống trị những khúc sông chính, với chiều dài đó, đôi hàm thon thả giúp chúng khá nhanh nhẹn trong việc bắt và ăn cá. Đánh bắt quá mức đã làm giảm số lượng cá thể xuống chỉ còn khoảng 2%.

Khỉ vòi

image

Loài khỉ trông lạ lung này chỉ có thể được tìm thấy trên đảo Borneo, được biết đến với cái bụng và mũi khổng lồ. Những đặc điểm này là lí do người ta gọi chúng là “khỉ Hà Lan” sau khi người dân Indonesia cho biết những người Hà Lan đến đảo cũng có bụng bự như những con khỉ này.

Cá heo Irrawaddy

image

Loài cá heo Irrawaddy được tìm thấy ở vùng ven biển Nam và Đông Nam Á. Loài này được biết đến với cái trán tròn trịa và cái mỏ ngắn, tạo sự khác biệt về ngoại hình giữ chúng với các loài cá heo khác. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chỉ còn khoảng 77 cá thể thuộc loài này tồn tại, mối đe dọa chính của loài là hiện tượng săn bắt quá mức.

Cua dừa

image

Cua dừa là một ví dụ lớn nhất về động vật chân đốt trên thế giới, trọng lượng lên đến 9kg. Như cái tên, loài cua này có thể trèo lên tận ngọn cây để hái dừa, sau đó nghiền nát với đôi càng mạnh mẽ của chúng. Được coi là một món ăn đặc sản đối với một số người, loài giáp xác này được bảo vệ tại một số khu vực.

Kakapo

image

Kakapo là loài vẹt béo nhất thế giới và bởi vì vấn đề cân nặng, chúng trở thành loài vẹt duy nhất không thể bay. Nguồn gốc từ New Zealand, sự thuộc địa hóa của người châu Âu mang theo mèo, loài đã biến Kakapo trở thành con mồi dễ dàng. Loài chim này đang bị đe dọa nghiêm trọng, hiện chỉ còn 128 cá thể trong những vùng không có tú săn mồi.

Đường dẫn của @redrumtac để giúp đỡ loài chim Kakapo
https://www.indiegogo.com/projects/kakapo-on-the-brink-of-extinction#/story

Dupongo

image

Dugon là một trong bốn loài bò biển được phân bố từ Thái Bình Dương cho tới bờ đông châu Phi. Loài vật khổng lồ này từ lâu đã bị săn bắt với mục đích lấy thịt và mỡ, khiến chúng có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Loris lảng tránh

image

Loài vật nhỏ bé có tên Loris lảng tránh của Horton Plains chỉ được nhìn thấy đúng bốn lần vào năm 1937 và biến mất cùng úc trong giai đoạn 1939-2002., làm gia tăng mối lo ngại rằng loài này đã bị tận diệt. Phân bố chủ yếu ở Sri Lanka. Chúng có đôi mắt to giúp chúng có thể nhìn đêm tốt hơn, nhưng đã gây nên mê tín dị đoan. Một số cộng đồng tin rằng thịt động vật có thể chữa khỏi bệnh phong, và các bộ phận có thể dung để chữa khỏi lời nguyền hoặc phép thuật.

Nhện Gooty

image

Nhện Gooty- hoặc Poecilotheria metallica- chỉ được tìm thấy trong một khi rừng nhỏ của Ấn Độ với diện tích chừng 60 dặm vuông. Những người sưu tầm chào giá 500$ cho mỗi con nhện có màu sắc sặc sợ này, và việc săn bắt đã làm giảm mạnh số lượng cá thể và bây giờ là cực kì nguy cấp.

Markhor

image

Loài Markhor này tựa như được đem ra từ một quyển tiểu thuyết thần thoại và cũng dễ dàng để hiểu được lí do nó được chọn làm linh vật của đất nước Pakistan. Loài vật này có địa vị cao trong phong cách một cách đáng ngạc nhiên và chúng trở thành một mục tiêu hoàn hảo cho bọn thợ săn giải thưởng, đến nay chỉ còn lại khoảng 2500 cá thể.

Quokkas

image

Quokkas là loài thú có túi rất thân thiện được tìm thấy trong một góc nhỏ của miền tây nam nước Úc. Sự thân thiện của chúng phần nào giải thích vì sao chúng trở nên nguy cấp, như đã được biết, chúng đã tiếp cận với chó hoang dingo và cáo để kết bạn.

Okapi

image

Được biết đến như “huơu cao cổ lai ngựa vằn”. Loài này trở nên nổi tiếng vào những năm 1800, được tìm thấy bởi các nhà thám hiểm người Anh- cho đến giờ chưa có ai có thể nghĩ rằng sinh vật kì lạ này là có thật. Bây giờ, bạn chỉ có thể tìm thấy chúng ở Cộng hòa Dân chủ Congo, với số lượng cá thể khoảng 10,000 đến 20,000.

image

Sự cân bằng sinh thái nhạy cảm đang bị ảnh hưởng bởi con người chúng ta, ngày qua ngày chúng ta chặt phá rừng, đốt cháy đồng bằng, gây ô nhiễm các đại dương và sông nguồn, chúng ta đang thay đổi môi trường sống của hầu hết các loài vật trên hành tinh.

Vì vậy, nhiều hơn 33% các loài động vật đang nằm trong danh sách đỏ các loài động vật bị đe dọa. Trên đây chỉ là một trong số các loài động vật tuyệt vờimà có thể chúng ta sẽ kông bao giờ trông thấy chúng lần nữa trừ khi có sự thay đổi.

Nguồn: The1WritingThis
Dịch: Hà Huy Dương

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI