25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Vạch trần 5 lời đồn đại về việc sạc pin smartphone

“Đừng nên sử dụng điện thoại khi đang sạc pin.” “Đừng cắm sạc qua đêm.” “Luôn luôn để điện thoại hết hẳn pin rồi sạc.” Đây chỉ là một số ít những lời đồn đại ta thường nghe về pin smartphone.

Khi nói đến tuổi thọ của pin, có rất nhiều những quy tắc nhỏ – những điều bạn nên và không nên làm với smartphone. Mặc dù có nhiều quy tắc thật sự chính xác, vẫn có những lời đồn đại mà bạn nên bỏ qua. Pin và bộ sạc điện thoại đã được cải tiến rất nhiều trong những năm qua, chúng trở nên “thông minh” hơn và ta có thể quản lý chúng một cách dễ dàng hơn. Hầu hết pin lithium-ion, được dùng bởi các hãng lớn như Samsung và Apple, thường có tuổi thọ từ 3 tới 5 năm, nếu bạn bảo quản chúng một cách kĩ lưỡng.

Sau đây là sự thật về 5 lời đồn đại phổ biến về việc sạc pin điện thoại.

1. Sử dụng bộ sạc khác thương hiệu điện thoại sẽ làm hỏng pin

Sự thật: Cứ dùng bộ sạc khác thương hiệu, chả sao cả. Cái bạn cần cẩn tránh là những bộ sạc giả.

Đừng mua những bộ sạc hàng nhái, hàng chất lượng thấp trong khi bạn có thể tìm mua những bộ sạc khác thương hiệu giá rẻ khác (từ những thương hiệu hợp pháp như Belkin hay KMS). Nhân viên ở LifeHacker đã làm một cuộc thí nghiệm chi tiết khi họ so sánh giữa bộ sạc chính hãng đối với hàng nhái và hàng khác thương hiệu.

Kết quả cho thấy rằng tốc độ của bộ sạc khác thương hiệu, tất nhiên là không thể sạc nhanh bằng bộ sạc chính hãng, nhưng chúng vẫn có hiệu năng khá tốt. Trong khi đó, những bộ sạc hàng nhái còn chưa chắc đã sạc đầy được pin cho điện thoại.

2. Bạn không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc pin

Sự thật: Cứ việc dùng thỏa thích, miễn là khi đó bạn không sử dụng một bộ sạc không chính hãng sơ sài.

Có những lí do nghe khá đáng sợ đằng sau những lời đồn. Mọi người cho rằng sử dụng điện thoại khi đang sạc sẽ làm cho điện thoại nổ tung, hoặc làm cho người sử dụng bị điện giật. Điều đó đã thực sự xảy ra đối với một tiếp viên hàng không người Trung Quốc tên Ma Ailun vào tháng 7 năm 2013, khi cô ấy dùng Iphone 4 khi đang sạc pin.

Tuy nhiên, các cuộc điều tra sau đó cho biết rằng điều đó xảy ra do Ailun đang sử dụng một bộ sạc nhái, không phải là một bộ sạc Apple chính hãng.

Nếu bạn đang sử dụng 1 bộ sạc và pin được nhà sản xuất chấp thuận, thì bạn có thể yên tâm.

3. Sạc pin điện thoại qua đêm sẽ làm hỏng pin của bạn

Sự thật: Điện thoại của bạn thông minh hơn bạn nghĩ. Khi đã được sạc đầy pin, nó tự biết ngưng sạc. Điều đó có nghĩa là pin thậm chí còn tạm ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên để pin sạc suốt đêm, hết ngày này đến ngày khác. Bạn không bao giờ đổ thêm nước vào một cốc nước đã đầy, phải không? Tuổi thọ của pin bạn sẽ được kéo dài hơn nếu bạn sạc pin ở khoảng từ 40% tới 80%.

4. Bạn không cần phải tắt nguồn điện thoại của bạn – không bao giờ cần

Sự thật: Cho dù điện thoại của bạn là một cỗ máy, nhưng nó vẫn cần một chút thời gian để nghỉ ngơi. Một thiên tài của Apple đã nói rằng để gia tăng tuổi thọ của pin, thỉnh thoảng bạn nên tắt điện thoại của mình, nhất là khi bạn đi ngủ.

Các chuyên gia Apple khuyên bạn nên tắt điện thoại của mình ít nhất một lần mỗi tuần để duy trì tuổi thọ của pin.

Việc tắt nguồn điện thoại của bạn là một việc cũng rất quan trọng đối với điện thoại chạy Android. Khởi động lại máy là một cách đơn giản có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin.

5. Khi nào điện thoại hoàn toàn hết pin mới sạc

Sự thật: Tốt hơn hết là bạn nên sạc pin điện thoại hằng ngày hơn là đợi lâu rồi sạc một lần dài.

Pin lithium-ion loại pin được sử dụng cho những sản phẩm của Samsung và Apple họat động tốt hơn khi được sạc đầy. Nếu bạn cứ liên tục để pin xuống còn 0%, chúng sẽ trở nên không còn bền như trước. Pin của bạn có số chu kì sạc có hạn, và mỗi lần bạn để chúng hoàn toàn hết sạch pin, thì 1 chu kì nữa sẽ bị mất đi.

Bonus: Sự thật – nhiệt độ cao sẽ làm cho pin hỏng

Đây là một điều hoàn toàn chính xác, nhiệt độ và công nghệ thường không đi cùng với nhau, và điều đó cũng áp dụng đối với pin điện thoại.

Pin lithium-ion tự tạo nhiệt, trở nên ngày càng nóng khi đang sạc. Thời tiết lạnh cũng gây những tác động xấu lên tuổi thọ của pin, và pin sẽ hết nhanh hơn bình thường khi ở trong môi trường có nhiệt độ thấp.

Điện thoại của bạn sẽ không gặp vấn đề gì nếu bạn để chúng trong môi trường yêu cầu; Apple yêu cầu 32 ◦F là nhiệt độ thấp nhất cho Iphone. Còn đối với Samsung, họ đảm bảo điện thoại có thể hoạt động trong khoảng từ -4 tới 122 độ F.

Tác giả: Yohana Desta – Mashable
Dịch: Hà Huy Dương
Review: Nguyễn Hoàng Huy

Featured image: TechCrunch

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI