18.7 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Biến đổi khí hậu là do tự nhiên hay do con người?

Những điều bạn chưa được biết về biến đổi khí hậu

Giới thiệu

Từ thời xa xưa, khí hậu của chúng ta đã luôn và sẽ mãi thay đổi. Trong bài viết này, Patrick Moore, cựu đồng sáng lập viên của tổ chức môi trường Greenpeace giải thích vì sao “biến đổi khí hậu” không phải là một kết quả của con người trong thời gian gần đây, mà là một điều tự nhiên của cuộc sống trên Trái Đất này.

Khí hậu liên tục thay đổi

Điều đó rất đúng với sự sống và trong trường hợp này, khí hậu. Khí hậu đã luôn liên tục thay đổi từ khi trái đất được hình thành 4.6 tỷ năm về trước.

Để ví dụ, trong vòng 2000 năm nay, chúng ta đã chứng kiến:

  1. Giai Đoạn Ấm của La Mã, khi khí hậu thời đó ấm hơn bây giờ rất nhiều.
  2. Sau đó là sự hạ nhiệt độ của Thời Kỳ Tăm Tối (Dark Ages, thời kỳ giữa sự sụp đổ của La Mã và thời Trung Cổ).
  3. Tiếp theo là giai đoạn ấm lên của thời Trung Cổ, khi nhiệt độ ngang ngửa với bây giờ.
  4. Sau đó chúng ta có một Tiểu Kỷ Băng Hà (Ice Age) – một điều đã khiến người Viking di cư ra khỏi
  5. Và mới đây, một giai đoạn ấm cúng 300 năm cho đến bây giờ.

Khí hậu đã thay đổi rất nhiều và không một trong những lần thay đổi đó là từ con người gây ra. Trong vòng 400,000 năm trước, đã có 4 giai đoạn Đóng Băng lớn – có nghĩa là băng đá đã chiếm một phần lớn của địa cầu – và bị gián đoạn bởi những giai đoạn gian băng nhỏ. Chúng ta đang ở trong một trong những giai đoạn gian băng đó.

Đây là một phần của Kỷ Băng Hà Pleistocene, bắt đầu hơn 2.5 triệu năm về trước. Và nó vẫn tiếp tục, có nghĩa là chúng ta đang sống trong một Kỷ Băng Hà. Đó là nguyên nhân vì sao có rất nhiều băng đá ở Bắc Cực và Nam Cực. 30 triệu năm về trước trái đất không có một miếng đá nào hết.

CO2 thì sao?

Vậy thì con CO2 (carbon dioxide) thì sao? Một thứ các nhà biện hộ cho sự ấm lên toàn cầu hay dùng? Cái đó liên quan gì? Không mấy liên quan như bạn nghĩ đâu.

Nhiệt độ và CO2 không có sự tương quan. Thậm chí, khi xét trên một thời gian dài – mấy trăm năm – 2 thứ đó không liên quan gì đến nhau.

Xét qua lại, trong bất cứ thời kỳ nào, chúng ta thấy rằng khí hậu luôn thay đổi, bởi những nguyên nhân chúng ta không hiểu hết. Nhưng chúng ta biết rằng có rất nhiều yếu tố khác trong không khí hơn là sự tập trung của CO2 như:

  1. Hình dạng và kích cỡ của quỹ đạo trái trái đất quanh mặt trời.
  2. Những hoạt động và sự ảnh hưởng của mặt trời.
  3. Độ nghiêng của trái đất khi xoay quanh mặt trời.

Xu hướng của nhiệt độ trong 300 năm nay từ cao điểm của Tiểu Kỷ Băng Hà cho tới hiện tại không bao giờ bền vững. Xu hướng mới nhất cho thấy khí hậu đang ấm lên, nhưng nó bắt đầu hơn một thế kỷ trước khi các hoạt động của con người làm tăng mức độ CO2.

Trong thế kỷ 21 cũng vậy, cũng không có một xu hướng nào cho thấy khí hậu đang ấm lên quá mức. Ngược lại với những gì truyền thông đại chúng đã nói, xu hướng của nhiệt độ trong vài thập niên qua đã không thay đổi mấy.

Trong khí đó CO2 nhân tạo đang ở mức cao nhất. Tầm 25% của tổng CO2 đến từ con người đã xảy ra trong giai đoạn này nhưng nhiệt độ vẫn không tăng.

Nếu vậy thì chuyện gì sẽ xảy ta? Nhiệt độ sẽ tiếp tục xu hướng gia tăng? Hoặc nó sẽ không thay đổi trong một thời gian dài. Hay là nó sẽ giảm. Không ai có thể biết cả. Những bộ máy tính cao siêu nhất cũng không biết.

Tương lai sẽ là gì?

Tất cả những gì tôi đã trình bày: sự gia tăng, suy giảm và điểm cao của nhiệt độ qua các thời kỳ cho tới hiện tại – đều có sẵn cho bất cứ ai muốn tìm hiểu. Thế nhưng khi người nào nói ra những điều đó thì họ sẽ bị gọi là “những kẻ phủ nhận sự biến đổi khí hậu.” Điều đó không những điên khùng, mà còn ác độc. Nó điên khùng bởi vì không một ai đang phủ nhận khí hậu đang thay đổi. Và nó ác độc vì khi gọi một ai đó là một người phủ nhận sự thay đổi khí hậu, điều đó gắn kết với những người phủ nhận sự tàn sát người Do Thái (Holocaust). Vì vậy, đã đến lúc chúng ta nên ngừng dùng từ đó.

Dự đoán khí hậu, một trong những hệ thống phức tạp nhất trên trái đất với hàng ngàn yếu tố ảnh hưởng mà hầu hết chúng ta không ai hiểu, không thể gọi là khoa học được. Rất có thể đó là một hành động kiêu ngạo khi cho rằng chúng ta có thể dự đoán thời tiết hoặc khí hậu hay bất cứ một thứ gì sẽ xảy ra trong 60 năm tới.

Cuộc tranh luận khoa học về sự biến đổi khí hậu vẫn chưa ngừng. Giới khoa học vẫn chưa thống nhất. Khí hậu luôn thay đổi. Nó đã luôn thay đổi và sẽ mãi thay đổi.

 

Tác giả: Patrick Moore, What they haven’t told you about climate change, Prager University

Dịch: Ku Búa

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI