15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Cuộc sống xa nhà đã dạy tôi điều gì?

Featured Image: Maja Wronska

 

Có thể bạn là một trong những người xa gia đình từ bé, có thể bạn là người đến lúc này vẫn sống cùng bố mẹ. Đó là câu chuyện của bạn. Còn đây là câu chuyện của tôi.

Bạn sẽ làm gì khi biết tin mình sẽ phải đi học xa khi bạn chỉ vừa tốt nghiệp trung học cơ sở? Bạn sẽ làm gì khi biết rằng mình phải xa cha mẹ ngay ngày mai? Tôi đã khóc, “hận đời”, cố gắng xin xỏ bố mẹ một cách vô ích để rồi thất vọng vì chẳng đi đến đâu. Nhưng đổi lại ngay bây giờ tôi vô cùng cảm ơn cha mẹ vì đã cho tôi cơ hội để trưởng thành.

Sống xa nhà đồng nghĩa với việc bạn sẽ một mình khi ốm đau tưởng mình sẽ “thăng” trong nay mai, mặc dù có bạn bè bên cạnh đó nhưng họ còn lo chưa xong cho họ nói chi đến mình. Sống xa nhà đồng nghĩa với việc mọi việc mình làm là trách nhiệm của mình, tất cả mọi thứ đều có giá, chẳng có gì là miễn phi như khi bên cạnh bố mẹ. Bạn sẽ cảm thấy cả thế giới như sụp đổ trước mắt mình, cố gắng cười trước mặt bạn bè để giữ gìn lòng tự trọng trong khi phải khóc hằng đêm vì cô đơn.

Chưa kể bạn còn là một FA lâu năm thì còn cô đơn hơn nhiều nữa. “Có ai làm ơn quan tâm tôi được không thế?” Sẽ là câu hỏi mà bạn vô cùng muốn hét lên cho mọi người đều biết. Rồi thì những lúc quá mệt mỏi chỉ biết làm đại khái mọi việc cho xong. Có những lúc gọi điện về nhà muốn khóc lắm nhưng phải ráng nhịn để ba mẹ không lo lắng vì mình. May mắn là thời cấp 3 của tôi trải qua trong một môi trường khá khép kín của trường nội trú nên cũng khá dễ dàng thích nghi hơn so với những trường hợp khác. Hằng tuần cũng được về nhà một lần. Nhưng đau khổ nhất là mình phá phách để rồi bị cấm túc không được về nhà cuối tuần chỉ biết ôm gối khóc thầm còn bề ngoài thì tỏ ra cứng cỏi.

May mắn thay thời cấp 3 trong trường nội trú còn có người lo ăn lo mặc cho tôi. Nhưng thời đại học của tôi thì lại khác, bạn sẽ cảm thấy điều gì khi biết tin mình nhận được học bổng đi du học? Hẳn ai cũng sung sướng lắm, kiếm được học bổng đâu có dễ đúng không? Nhưng đó là mặt tốt mà ai cũng nhận biết được ngay đúng không nào, thế bạn có nghĩ đến việc một mình giữa chốn đông người mà không ai hiểu mình nói gì chưa?

Một mình lang thang trên phố mà chẳng thấy lấy một người châu Á, một mình đi mua đồ mà chẳng biết thứ mình cần mua gọi là cái gì. Nhiều lúc sợ lắm mà chỉ biết ráng đi thật nhanh, ráng kìm không khóc để về đến ký túc xá. Những sáng ngủ dậy xung quanh toàn người nước ngoài nói những ngôn ngữ mình chẳng hiểu gì cả. Khi stress bạn chẳng biết làm gì ngoài ngồi khóc một mình. Toàn những thứ mà ai nghe mà chưa trải qua cũng thấy sợ đúng không?

Ừ thì đó là một vài mặt “xui xẻo” mà bạn sẽ gặp khi sống xa nhà. Nhưng… sống xa nhà nghĩa là sự tự do đến với mình một cách nhanh chóng nhất, sống xa nhà là cơ hội để làm quen với nhưng người bạn mới, những điều mới mẻ mà bạn chỉ biết qua sách báo truyện tranh, những khung cảnh mà bạn chỉ có thể thấy trên TV hoặc Internet. Đặc biệt nếu bạn đi du học có khi bạn lại có thêm một thứ tiếng khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Và chắc chắn bạn sẽ tìm được những sở thích riêng biệt mà có thể bạn ghét cay ghét đắng thời học sinh.

Có thể bạn sẽ yêu thích một thứ gì đó và từ đó tìm được lý lẽ sống của đời mình. Tất cả đều có thể xảy ra, ví dụ như tôi – một thằng từng ghét cay ghét đắng K-POP và bây giờ trở thành một fan trung thành của cả mấy nhóm nhạc thần tượng. Cuộc sống tràn đầy bất ngờ, nếu bạn muốn khám phá thì hay thử sức làm nhưng việc mà bạn nghĩ rằng thật khùng khi làm thế. Bạn đang đọc bài viết này đồng nghĩa với việc thời gian của bạn vẫn còn, tôi khuyên bạn điều này: cuộc sống này luôn có hơn một mặt của một vấn đề, hay thử nghiệm và bạn sẽ khám phá được rằng thật may mắn vì mình đã thử. Phải có những lần sai thì mới có được sự thành công.

P/s: tôi đã học được điều này trong một bộ phim tôi không nhớ tên: cuộc sống của bạn không chỉ thuộc về mỗi mình bạn mà còn thuộc về những người yêu thương bạn, vì vậy hãy cố gắng sống tốt vì họ. Vì thế nên suy nghĩ cẩn thận trước khi lựa chọn. Nhưng cũng tùy trường hợp mà ta nên “điên” một chút thì mới “làm nên cơm cháo” được.

 

Trần Bình

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

6 BÌNH LUẬN

  1. cuộc sống của bạn không chỉ thuộc về mỗi mình bạn mà còn thuộc về những người yêu thương bạn, vì vậy hãy cố gắng sống tốt vì họ. Vì thế nên suy nghĩ cẩn thận trước khi lựa chọn. Đó là cái gì mà chúng ta học được, tiếp thu được ở ngoài xã hội kia. Biết đâu là bờ bến để quay về, biết đâu là nguồn cội, là gốc gác của mình.

  2. Hầu hết trong mỗi chúng ta, không ai lại rồi không phải sống một cuộc sống xa nhà, xa người thân. Đó là một điều hoàn toàn dễ hiểu. khó khăn, cực khổ nhưng nó giúp chúng ta trưởng thành hơn, chín chắn hơn. Là một bước đệm dầu tiên đưa chúng ta vào cuộc sống của những người lớn hơn. với bao lo toan, vất vả cho cuộc sống cơm áo gạo tiền.

  3. Ai rồi cũng phải lớn lên, cũng phải tụ bước đi trên chính đôi chân của mình. Phải rời xa vòng tay chăm sóc, nâng niu của bố mẹ. Nhưng đằng sau cuộc sống bon chen, xô bồ hằng ngày, chúng ta cần có một nơi để nhớ về, để tìm về. Đó chính là bố mẹ, là quê hương, là người thân của mình. Cuộc sống xa nhà dạy cho chúng ta cách sống thế nào khi phải xa rời những điều đó mà thôi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI