21.2 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Giá trị của những giấc mơ

Featured image:  Zen Pencils – Terence McKenna, Trời đất yêu quý lòng can đảm

 

Mỗi đêm khi bắt đầu chìm vào giấc ngủ, có những đêm tôi ngủ ngon lành một mạch từ tối đến sáng. Nhưng cũng có những đêm giấc mơ len lỏi vào trong giấc ngủ của tôi. Có những giấc mơ rất nhẹ nhàng, rất ảo mộng, nhưng cũng có những giấc mơ thực tế đến độ khiến tôi phải giật mình thức giấc, khiến tôi cứ phải trăn trở, suy nghĩ về cuộc sống thực tại. Không biết các bạn có như tôi không, có tin vào những giấc mơ không? Có rút ra được gì từ những giấc mơ đó hay không? Và thường khi bạn tỉnh dậy được một lúc thì hầu như bạn sẽ quên tất tần tật về những gì bạn đã mơ đêm qua. Duy chỉ có những giấc mơ thật sự ấn tượng với bạn mới khiến bạn không thể quên. Sau khi đọc hết bài viết này, cùng trải nghiệm những giấc mơ mà tôi đã chia sẻ, tôi mong rằng bạn sẽ nhận ra những giá trị mà giấc mơ mang lại cho bạn, từ đó thay đổi cuộc sống, góc nhìn của bạn theo những chiều hướng khác hơn.

Giấc mơ thứ nhất

Cách đây vài tuần, khi tôi ngủ tôi đã gặp ác mộng, tôi mơ thấy mình đã qua đời lúc còn rất trẻ. Khung cảnh xung quanh là hình ảnh mọi người đang đến viếng tôi, đang chiếu những đoạn phim kể về cuộc đời và sự nghiệp của tôi. Trong giấc mơ ấy tôi nghĩ rằng, cuộc đời tôi thế là đã chấm hết rồi hay sao? Tôi còn chưa kịp thực hiện những kế hoạch của mình, chưa kịp nói những lời thương yêu đến với gia đình, bạn bè, chưa kịp để lại gì cho đất nước xã hội, chưa kịp làm một thứ gì cả,…Giấc mơ đó cứ thế tiếp diễn cho đến lúc tỉnh dậy, tôi vẫn cứ ngỡ như đó là sự thật. Từ ngày giấc mơ đó đến với tôi, tôi quyết tâm thay đổi bản thân, quyết tâm lên kế hoạch cho mục tiêu và hành động, quyết tâm theo đuổi những ước mơ mà lâu nay tôi để nó xếp xó. Trước đây, thay vì dành thời gian cho những mục tiêu của mình, dành thời gian cho việc tự học, đọc sách, tôi thường lân la khắp các trang web, xem phim hay ngồi đó thẫn thờ và nhìn thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. Tôi nghĩ rằng giấc mơ đó như một lời nhắc nhở, một cảnh báo về sự hữu hạn của cuộc đời về những tháng năm mà tôi đã không biết tận dụng để phát triển bản thân. Chúng ta không có nhiều thời gian để lãng phí, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Hãy lên kế hoạch và hành động ngay lúc này chứ không phải lúc khác. Có như vậy tôi và bạn mới có thể tiến gần hơn những mục tiêu của bản thân.

Giấc mơ thứ hai

Hay một giấc mơ khác mà tôi thường xuyên thấy trong giấc ngủ của mình. Đó là viễn cảnh tương lai về một thế giới chỉ toàn máy móc, bầu trời xám xịt với hàng loạt các tòa nhà chọc trời, hàng triệu ống khói đang phun khói liên tục. Con người thì gầy xơ xác, phải liên tục làm việc, không còn thời gian để tận hưởng cuộc đời. Và trong bức tranh ấy dường như chỉ toàn màu xám và màu đen. Những màu sắc khác như vàng, xanh, đỏ, tím,…như bị “tuyệt chủng”. giấc mơ ấy khiến tôi cảm thấy ghê sợ với sự phát triển của khoa học hiện đại, với tần suất công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa như hiện nay. Tôi không nói rằng khoa học phát triển là sai, công nghiệp phát triển là chưa tốt. Nhưng phát triển đến mức độ nào thì nên ngừng, cái nào nên áp dụng và cái nào không nên để giữ lại những mảng xanh cho Trái Đất, để máy móc không chi phối hết toàn bộ cuộc sống của con người, mọi người có nhiều thời gian để lắng nghe cảm xúc của mình, để tận hưởng ý nghĩa của cuộc sống. Mỗi người khi sinh ra đều có đặc quyền được sống, được tận hưởng hạnh phúc, không thể vì lợi ích của một số người, một vài quyết định mà hủy hoại đi môi trường, cuộc sống của những người khác.

Giấc mơ thứ ba

Có một lần tôi mơ thấy những người quá cố trong gia đình tôi hiện về, hỏi han và trò chuyện với tôi, kể cho tôi nghe những kỷ niệm xưa. Họ nói họ rất nhớ nhà và cảm thấy rất buồn khi phải từ giã cuộc sống quá sớm. Giấc mơ đó khiến tôi chợt cảm thấy phải trân quý gia đình nhiều hơn, dành nhiều thời gian cho gia đình, người thân và giữ lại những kỷ niệm, những ký ức đẹp về gia đình. Đúng như gia đình thường hay bảo với tôi rằng, cuộc đời này còn gì quý bằng tình thân, kiếp này có duyên chúng ta mới tụ họp lại thành một gia đình. Kiếp này gặp nhau, trở thành gia quyến của nhau mà không biết trân trọng, không biết gìn giữ, cứ để sân si oán hận chi phối cảm xúc, đánh mất đi tình cảm gia đình thiêng liêng, biết đâu kiếp sau có còn gặp lại? Và mỗi khi gặp khó khăn trên đường đời, gia đình luôn sát cánh cùng bạn, luôn bên bạn cùng bạn giải quyết khó khăn. Giữa những lo toan bộn bề của cuộc sống, đúng như ý nghĩa của nó, gia đình là nơi để bạn trở về tận hưởng sự ấm áp giữa cái giá lạnh ngoài cửa nhà.

Cả ba giấc mơ mà tôi kể cho các bạn nghe đều là ba giấc mơ ấn tượng với tôi nhất. Nó góp phần thay đổi mạnh mẽ tư duy và hành động của tôi. Còn bạn, giấc mơ nào làm bạn ấn tượng nhất? Giá trị mà nó mang lại cho bạn như thế nào? Giấc mơ đó thay đổi cuộc sống bạn ra sao? Hãy cùng nhau chia sẻ nhé!

 

Trương Thanh

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. Góp ý tí xíu thôi nhé, bạn có thể tham khảo thêm cách phân tích giấc mơ của các nhà phân tâm học kèm thêm các biểu tượng đặc trưng bên trong giấc mơ hiểu được ý nghĩa chính xác hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI