16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tôi muốn chửi nhân vụ 6700 cây bị chặt ở chốn thiên đường

Photo: Hoàng Nguyễn Tôn Ngân

 

Chắc các bạn ức chế nhỉ? Ức cmn chế lâu rồi. Xăng cũng sắp sửa tăng như gió đấy. Thực phẩm biến đối gen sắp tràn vào đây. Và còn trăm thứ kinh tởm khác đang đến với đất nước này. Và đây là lần thứ n+1 tôi muốn nói với các bạn.

Để tôi nói cho bạn biết là bọn chúng sẽ chẳng dừng lại. Nếu bạn cầu kinh trong phòng, cây trước nhà bạn sẽ bị chặt. Nếu bạn ra nói với chúng, chúng sẽ lấy cưa ra hù cưa xác bạn thành trăm mảnh. Rồi vào nhà bạn cưa luôn hết người thân trong nhà và cả cây trong vườn.

Nhưng kể cả những tên trọc phú, cũng đếu bao giờ quan tâm tới chuyện đó. Bởi vì tụi nó cũng sợ bị cưa thành trăm mảnh như bạn vậy. Thậm chí chúng còn sợ hơn, bởi vì đống gia sản và danh tiếng kinh tởm đấy. Lũ não phẳng, biết chúng nghĩ gì không? Bỏ chỗ này. Châm ngôn của lũ chó đó là vơ vét chỗ này rồi kiếm một chỗ khác ngon lành hơn.

Nhưng các bạn, lại là người buồn cười nhất, chứ không phải những kẻ lố lăng đó

Hì… đờ thị văn mờ các bạn. Các bạn kêu nước ở Sài Gòn ô nhiễm đếu liên quan gì tới Hà Nội, các bạn kêu cây Hà Nội chặt đếu ảnh hưởng gì tới không khí Sài Gòn. Rác các bạn xã, các bạn kêu là có người quét. Người ta viết điều hay lẽ phải các bạn cũng đếu thích lan truyền. Nói chung là các bạn đếu thích làm điều hay lẽ phải. Nhưng các bạn tưởng mình hiểu! Các bạn đọc hết bài này đến bài khác, tôi biết, rất nhiều người trong các bạn làm trò đó, rồi thì các bạn đếu làm gì khác nữa. Các bạn, hì, đờ mờ, câm miệng như một con hến. Các bạn đếu thích gì hơn là để người khác dâng cái gì đó tận miệng các bạn. Người khác đấu tranh vô tù thì kệ mợ người khác, miễn bạn không sao là ổn, miễn gia đình bạn không sao là ổn. Nhưng để tôi nói cho các bạn biết: ĐẾU CÓ CHUYỆN ĐÓ ĐÂU.

Hì, đờ mờ các bạn, tôi muốn nói là quê tôi cũng chuẩn bị trụi cây và chắc chắn là quê bạn cũng vậy. Và ở đây, hàng ngày tôi phải đi qua những đống rác, và nghe những tiếng chửi thề, và những lời tục tĩu của lũ đàn ông vừa phè phỡn vừa ngắm vào cặp mông chắc nụi của mấy em. Nhưng tôi thấy rồi, các bạn đếu khác gì một con heo kinh tởm cả. Dơ bẩn, tục tĩu, lười biếng, và não thì chẳng có gì khác hơn là cục xương. Thậm chí là đọc bài gì đó hay hay xong, các bạn cũng đếu thích share cho người khác, đếu thèm động viên tác giả, thậm chí đếu thèm bấm chuột like. Các bạn tồi hơn một con heo nữa, có lẽ là giống với thứ mà con heo thải ra hơn. À, đúng rồi, các bạn còn rất thích “chuồng” nữa.

Người này nói, người kia nói, hết kẻ này tới kẻ nọ, ngày qua ngày, nhưng điều đó không làm các bạn quyết tâm giúp ích gì cho xung quanh hơn, mà ngược lại các bạn bị chai lỳ hóa bởi điều đó. Ai nói là các bạn sẽ làm được những điều lớn lao, hay trở thành lãnh tụ phong trào chứ? Các bạn chỉ cần chia sẻ điều hay, ký tên vào các chiến dịch nhân quyền hay mọi chiến dịch mà các bạn biết và hỗ trợ họ trong sức mình. Nhưng đờ mờ, tôi phải dừng lại để giải thích cho các bạn hiểu:

Một lũ các bạn nghĩ rằng: Hỗ trợ trong sức mình nghĩa là cho người ta cái thứ mà bạn đã vứt bỏ. Quần áo các bạn vứt, các bạn đem đi cho. Vâng, các bạn thấy thoải mái vì đã làm được việc thiện, bởi vì quá dễ! Vâng, hãy làm thế nếu bạn nghèo, không cần phải bàn thêm. Nhưng nếu bạn khấm khá hơn, bạn hãy mua các quần áo, hay gì đó từ chiến dịch để quyên góp. Nếu bạn thông minh hơn, bạn tập hợp mọi người, và tạo ra sản phẩm gì đó giúp ích cho mọi người. Chứ không phải trong sức mình nghĩa là người ta tới tận nhà để thu gom đống áo quần vứt bỏ của bạn, rồi bạn đem ra vứt, rồi cảm thấy sung cmn sướng vì vừa làm xong điều thiện.

Nhưng! Ừ, lại nhưng nữa!Nhưng các bạn đã quen với kiểu sống đó. Kiểu gì nhỉ?

– Cha chung không ai khóc.
– Đèn nhà ai nấy sáng.
– Tuyết nhà ai nấy quét.

Vâng, các bạn tự lệch lạc hóa mọi câu nói của người xưa cho những tư tưởng kinh tởm của các bạn. Não các bạn đếu có gì hết, mà trong cái não đó, các bạn nghĩ là mình hiểu những câu nói được lưu truyền ngàn đời sao? Tự vỗ mặt mình đi các bạn à, dân tộc đọc sách gần như ít nhất hành tinh 0,7 cuốn 1 năm!

Tôi biết, sẽ có một lũ người nào đó share bài của tôi rồi chửi thằng tác giả miệng hôi sữa đếu biết cứt gì, quơ đũa cả nắm. Nhưng tôi không có thời gian quan tâm tới những con heo đó. Điều tôi quan tâm là các bạn. Các bạn đã và đang làm gì? Các bạn có tham gia Running Book, các bạn có tham gia Book Box, các bạn có tham gia Toa Tàu, các bạn có quan tâm tới Triết Học Đường Phố, chiến dịch Zombie, các bạn có ký tên cho chiến dịch nhân quyền, các bạn có động não cho một quyển sách, các bạn có thấy xấu hổ mỗi khi băng qua một đống rác – một con kênh bốc mùi?

Ồ vâng, lại một lần nữa, cơ số lớn trong các bạn lại quay về làm heo, đếu làm gì cả, vì vậy sướng hơn. Nhưng những chú heo liệu có sung sướng, hay rồi một ngày chúng sẽ trả tất cả bằng mạng sống của mình, hoặc nhìn heo mẹ heo con trong dòng họ nhà nó chết?

Một tỷ đứa sẽ bay vào hỏi tôi, mày đã làm được gì, và rốt cuộc mày có giải pháp gì? Tôi sẽ đấm vào mặt nó cho tới khi nào móp thì thôi. Các bạn không biết các bạn sẽ làm gì ư? Vậy thì các bạn có bộ não để làm gì? Hay các bạn, lại một lần nữa, thích thú với việc tôi sẽ dâng tận miệng những “giải pháp” cho các bạn nghe, đọc, xong rồi… đếu làm gì cả?

GIẢI PHÁP! Giải pháp quá nhiều, giải pháp khắp mọi nơi. Nhưng những con heo không thể thực thi giải pháp. Bạn biết mà! Đó là vấn đề của dân tộc này. Những con heo thích ở trong chuồng, nhát cáy. Nhưng các bạn có biết mình đang là heo? Ồ, chắc là không, heo không biết nó là heo, hoặc không bao giờ thừa nhận nó là heo đâu.

Giải pháp, hai chữ thôi: ĐOÀN KẾT!

Nhưng chắc chắn phần lớn trong số các bạn đếu hiểu nỗi hai chữ này đâu, nên hãy học thêm đi. Tôi biết là sau bài này, lại sẽ có một bầy heo comment cãi nhau bên dưới, các bạn rảnh cứt quá thì đi mà ngủ, lấy sức cho những quyết tâm sắp tới. Cãi thắng một người đếu làm các bạn thành thiên tài được đâu.

Thôi, chào các chú heo chuẩn bị tới “thiên đường”.

Đờ mờ!

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

90 BÌNH LUẬN

  1. Trước đây mình cũng hay chửi, bố mình vẫn chửi, gia đình mình vẫn chửi, nhưng chả ai thèm nghe, chả ai muốn bị chửi, người chửi thì càng bất mãn, nói chung ko mang lại kết quả gì. Nói thì dễ, hành động mới khó, mình ko muốn làm heo, nhưng mình cũng sợ, mình ko dám lên tiếng, thể hiện thái độ, quan điểm. Không phải ai cũng có dũng cảm để hi sinh đâu, làm heo thì ngu đấy, ích kỉ đấy, nhưng an toàn, dễ dàng hơn nhiều. Mình nghĩ thay vì làm 1 việc lớn rất khó thực hiện thì hãy làm thật nhiều việc nhỏ, dễ thực hiện, mình trước, rồi tự nhiên sẽ đến gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh, 1 người, 2 người rồi nhiều hơn nữa, không cần đao to búa lớn nhưng mỗi người chịu cố gắng 1 chút thì gộp lại thì sẽ được nhiều. Vdu, mình vẫn trồng cây, hạn chế vứt rác, tái chế đồ, ít tiêu thụ, tiết kiệm điện, nước. Hiệu quả là quan trọng nhất, nếu chửi mà mọi người nghe và sửa đổi thì tốt, nên chửi, còn nếu mà người ta đọc được 2 câu rồi bỏ luôn thì chả có tác dụng gì. Mục tiêu ở đây ko phải là biến heo ngay thành người (vì rất khó) mà khiến heo nghe lời và làm tốt.

  2. Cám ơn bạn vì đã lăng mạ , chỉ trích công khai thậm tệ xối xả đến mức mình không ngóc đầu lên nổi chỉ có thể thốt lên rằng – ĐM lủ con… đính chính chút con heo còn có giá dinh dưỡng nên dù dùng từ heo , lợn , chó này nọ là xúc phạm giá trị mà chúng mang lại cho con người – ĐM lủ kí sinh trùng , bị nghe chửi là nhãy cởn lên , nghe người ta chửi là để nhận ra sai lầm của ” mình” , chính bản thân “mình” chứ không phải của “chúng ta” , mở miệng quác suốt ngày mà có dùng não để suy nghĩ không.
    @Minh bạn là một người điềm đạm , suy nghĩ tính cực và bao quát vấn đề , nhưng bạn hãy chỉ cho mình cách thoát khỏi việc bị đám “…” ép tới bờ vực thẩm sau khi đả nặng nhẹ phân tích với cái đám ấy – Phía trước là vực thẩm không.

  3. lâu rồi không đọc thdp. Lục Phong là một trong những tác giả mình ấn tượng trên trang này, nhưng mà “lâu ngày không gặp” có vẻ bạn hơi thay đổi rồi
    p/s: vụ mấy cái cây thì chửi như bạn cũng đúng, thật là ức cmn chế

  4. trò chuyện kiểu bố đời mẹ thiên hạ vl`… cho t hỏi cái thằng viết bài này 1 câu thôi: trong tất cả những điều trên m đã làm hết 1 nửa chưa vậy? Nếu rồi thì m hoàn hảo thật… mà nếu đã hoàn hảo thì sao ko lên tiếng đi… Ra đường mà ảo tưởng, đừng lên đây lôi cái bàn phím ra mà khóc lóc… nực cười… dùng ngôn từ có văn hóa và chứng tỏ mình là người có học đi rồi hãy dạy bảo người khác hãy làm gì… Phát ngôn như củ cải…

  5. Bạn chửi để làm gì ?. Ai ai cũng phải sống theo hiến pháp, mafd ở đây là điều 4, túc là, bạn là người NGHE lệnh và LÀM theo lệnh của “lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội”. Cuốc (quốc) hội đã thông qua điều khoản này rồi.

  6. Lời lẽ của tác giả không đúng nhưng nó hoàn toàn không sai, có lẽ là tác giả quá bức xúc và phẫn nộ lúc đang viết bài này…..nhưng nếu tác giả có thể kiềm chế và có thể viết 1 bài mà khiến cho người đọc nó cảm thấy hổ thẹn về chính bản thân mình và bắt mình phải làm gì đó thì chắc chắn sẽ tuyệt vời hơn là đi chỉ trích người khác. Không ai muốn mình bị chỉ trích cả =]]]

  7. Tôi đồng ý quan điểm và suy nghĩ của tác giả đúng, nhưng thái độ thì lại quá chỉ trích và gây hiềm khích. Vậy thì tính xây đựng có còn nằm trong bài viết này hay không. Nếu đã không có tính xây dựng nữa thì bài viết này viết ra còn để làm gì nữa?

  8. Đọc bài của tác giả xong lăn xuống dưới coi comm ngồi cười bò :)). Cả một đám heo ụt ịt ụt ịt ở dưới, cố gắng moi móc những thứ chả liên quan mie gì đến nội dung tác giả đề cập cả. Buồn thay, cần phải thoát ra khỏi lốt heo các bạn ạ, thoát ra để làm người, đừng ngồi đấy chờ đợi bị làm thịt ! Thân gửi các con heo biết đánh phím!

  9. – Cây chặt rồi có thể trồng lại được, nhưng người mê muội ngoan cố đến cùng không biết “quay đầu là bờ” thì hết thuốc chữa roài!

    – Đôi khi đọc một bài thấy hay nhưng không bấm like vì một số lí do nào đó! Vả lại số lượng like đâu có đánh giá chính xác giá trị của 1 bài viết! Quan trọng gì mấy cái like cơ chứ, cứ viết những gì mình tâm huyết thôi!

    – Quần áo mình mặc giữ gìn cẩn thận, giặt sạch sẽ rồi đem từ thiện cũng tốt mà! Của cho không bằng cách cho! Miễn là đừng có cái kiểu đem áo quần bẩn thỉu như giẻ rách quăng vào mặt người ta! Thế là rẻ rúng con người chứ chả phải từ thiện gì. Và cho quần áo cũ để được tái sử dụng cũng là cách bảo vệ môi trường hữu hiệu!!!

    – Bảo vệ môi trường có thể từ những việc nhỏ nhỏ hàng ngày, đâu cần phải đao to búa lớn mà làm gì!

    – Đúng là nếu ai cũng tránh né, coi việc ấy không phải việc của mình thì rồi có ngày tất cả cùng lên thớt mà chứng kiến Ngày Tận Thế!!!

    – “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu!”

    Bác đã nói rồi! Không chịu đọc sách, không chịu tự trau dồi kiến thức, cứ suốt ngày lê la bà tám, chém gió vỉa hè thì chả nghĩ gì khá hơn được số đông, mà cái số đông ấy lại đang bị lầm lạc, lệch lạc bởi đủ thứ bả truyền thông hàng ngày!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=VeSYfO2mBoI

  10. Hay! Heo thì rất nhiều có điều cũng tiến hóa hóa hơn heo bình thường là có thêm cả biết gõ bàn phím và lí sự con heo đạo đức. Nói thật mình thích từ Con Lợn như kiểu chị Trang Hạ Phát ngôn hơn, nghe nó kiểu sự thật trần chuồng nó mạnh hơn nhiều, ban vẫn còn giữ ý cho người đọc, cảm ơn bạn!

  11. Đọc xong xuống xem cmt thì ……. :)) LP ah :)) ngồi yên tui vái cái nào :)) đúng như bạn nói :))
    Đọc cmt ko phải mang trạng thái ức chế mà là cười đau cả ruột :)))

    ~Meow~

  12. Tôi phải cố comment ngắn dành cho các bạn comment trong này.
    Ngay khi bạn nói tới những ý kiến của tác giả, hẳn bạn phải cảm nhận thấy sự vô nghĩa của cuộc “nói chuyện” này rồi chứ?

  13. Đây là tâm trạng bất mãn của một con sư tử tuyệt vọng phải sinh ra, lớn lên và sống cùng chuồng với bầy heo, chịu đựng cái mùi hôi thối của bầy heo, cho dù bạn có nguyền rủa thế nào đi nữa thì bầy heo cũng chỉ biết mắng lại bạn bằng những tiếng ụt ịt. Những chú heo thà cam chịu những thức ăn dơ bẩn mà chủ mang lại cho mình, thà nằm ngủ trên đống phân của mình mỗi ngày còn hơn là làm một con heo dám nổi loạn để rồi bị chọc tiết. Ở đây mình không nói bầy heo là hầu hết các bạn, mà là tất cả chúng ta, nếu thật sự là người biết tự suy xét và thành thật với bản thân mình thì hẳn ai cũng thấy đều tồn tại bên trong mình cái phần heo ấy. Con người là sự tồn tại giữa cái ác và cái thiện, giữa thằng hèn và người hùng, giữa kẻ lười nhác, thụ động, ỷ lại và người có ý thức trách nhiệm với bản thân, với xã hội. Vấn đề nằm ở ý thức và sự lựa chọn trong mỗi quyết định của mỗi cá nhân.

    Có một vấn đề ngoài lề mình muốn nói thêm cho vui. Người Trung Quốc hay nói: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. “Thiên thời” là yếu tố quan trọng nhất, sự vận động của vũ trụ và xã hội là có quy luật, thời điểm quyết định vận mệnh của đất nước chưa tới, sự suy tồn của chế độ Cộng sản tại Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào sự suy tồn của chế độ Cộng sản tại Trung Quốc, có thể bạn không tin nhưng chế độ Cộng sản Trung Quốc sẽ không thể tồn tại lâu. Một khi người chống lưng đỡ đầu, đồng thời là người anh, người thầy dạy các thủ đoạn cho chế độ Cộng sản Việt Nam không tồn tại nữa, thì đương nhiên một quốc gia Cộng sản nhỏ bé như Việt Nam trên trường quốc tế cũng sẽ tự sụp đổ, giống như sự sụp đổ của chế độ Cộng sản tại Nga và các nước Đông Âu. Mình rất hiểu cái cảm giác của những người có ý thức, có trách nhiệm thật sự với đất nước. Nhưng thời điểm chưa đến thì cần phải biết “nằm gai, nếm mật”, tận dụng thời gian để tôi rèn nhân cách, sự tự chủ, điềm tĩnh, tính chính trực cũng như tài năng của mình, chứ không an phận và hùa theo thói xấu của đám đông đang tự đào mồ chôn mình và chôn luôn con cháu của mình. Hàn Tín chịu nhục chui háng sau này mới làm nên nghiệp lớn. Muốn “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” thì trước hết cần phải “tu thân” thật tốt. Đừng xem thường sức ảnh hưởng của một cá nhân đối với xã hội. Một cá nhân có thể thay đổi cả cục diện của xã hội. Đó là điều mà Bác Hồ, Mahamat Gandhi, Nguyễn Bá Thanh, hay rất nhiều người khác đã làm được. Một cá nhân có tinh thần mạnh mẽ thì mỗi cử chỉ, hành động, lời nói của họ đều lan tỏa sức thuyết phục to lớn đối với những người xung quanh. Xã hội này có thể bất công, nhưng vũ trụ thì không. Vũ trụ là công bằng tuyệt đối. Và sự vận hành của xã hội nằm trong sự chi phối của luật vũ trụ. Hãy hít một hơi thật sâu, rồi thở ra từ từ, để sự bình thản và tĩnh lặng lại đến với bạn. Điều cần làm là hãy làm tốt nhất với khả năng hiện có của mình trong hiện tại, cho dù đó là một hành động tử tế với người lạ, một lời nói thẳng để chỉ ra hành động sai trái của người khác, … cho dù có thể bạn không thể thay đổi được cả xã hội, nhưng bạn có thể làm thay đổi những người xung quanh mình, bạn không thể dùng “force” để thay đổi người khác, mà “power” của bạn mới là thứ có khả năng thay đổi ý thức của người khác. Đó mới chính là điều quan trọng.

  14. xin lỗi chứ cái tối thiểu nhất của người viết là tôn trọng người đọc bạn nhé :))~
    khi ngta ta thấy dc tôn trọng ngta mới nghĩ tới những gì bạn viết và may ra sẽ đọc hết những gì trong đó.
    Thân!

    • Nhân nhưỡng với kẻ địch là hại chính bản thân :)) có bao h tâm trạng đang sục sôi muốn đập vỡ đầu 1 đứa mà nói chuyện với nó bình thường :v có báo h chửi kiểu : ĐCM bạn :v
      Tôi tự hỏi các bạn có hiểu cái chủ để trước khi đọc bài viết ko :v
      ~Meow~

  15. đọc bài viết giống như thằng Chí Phèo say rượu ngồi chửi thiên hạ vậy, chỉ chắc chắn được 1 điều là tác giả đang tưởng mình thiên hạ đệ nhất thông minh đang viết ra những điều hay ho nhất :))

  16. Những người có học sẽ ko viết những dòng này,chửi thề,quy chụp đám đông,ko điều khiển được cảm xúc là biểu hiện của những thằng trẻ trâu.Coi thường người khác là biểu hiện của những kẻ ngu dốt.Tự cho mình hơn người,hiểu biết,tự cho mình là khác biệt là đỉnh cao của sự ngu dốt =)))

  17. bạn không phải thầy tôi, không phải sếp tôi, không phải cha mẹ anh chị tôi.. nên tôi xin phép nói thẳng luôn là bạn chả là cái mẹ gì để dạy chúng tôi bằng kiểu giọng điệu đó cả ^^… “học thêm đi”? bạn nghĩ bạn là ai vậy?? tôi khống biết bạn có địa vị thế nào, giàu có ra sao nhưng bạn nên biết rằng thế giới khống phải có mỗi mình bạn đâu! trưởng thành đi rồi hẵng viết bài! thế nhé ^^

    • Học … học nữa … học mãi :)) có 1 thằng nào đó đã nói câu trên và cả đám sồn sồn xem như 1 chân lý :v thằng đó là gì của bạn ?
      Đọc hết cả bài và vác cái tôi cá nhân ra xem sao mà hài vãi đái :v

      ~Meow~

      • bạn là người viết bài này à? bạn hy vọng kiểu phản hồi gì ở người đọc khi viết cái bài này? chấp nhận cái tôi của bạn và khen bạn chửi chúng tôi hay qá à? “1 thằng nào đó… là gì của bạn?” câu này tôi chưa hiểu bạn cần hỏi cái gì? hài chỗ nào và “vãi đái” là thế nào? tôi có thể xem đây là công kích cá nhân không?

        • lâu lắm ms vào xem tài khoản Discuss <(") nhìn tên tui vs tác giả có giống nhau ah 😐
          Cài bài viết cũng mất tích rồi :)) Cái vụ chặt cây cũng xong rồi :V nên chả cần phải bàn nữa
          Rep chỉ để nói bài viết ko phải của tui ._. Ko đọc lại đc cái bài nên h tui cũng chả biết là cmt tui rep bàn là đồng tình vs bạn hay tác giả nữa ._.
          ~Meow~

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI