28.7 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Con gái: đừng chọn cam chịu, hãy chọn hạnh phúc?

Featured Image: Phoebe Wahl

 

Ngày qua ngày, giờ qua giờ, vẫn có rất nhiều phụ nữ Việt Nam bị bạc đãi hay ngậm đắng nuốt cay mà không dám phản kháng. Có rất nhiều lý do được đưa ra như sức ép từ xã hội, bố mẹ hay con cái, nhưng theo mình, lý do lớn nhất đó chính là sự phụ thuộc.

Phụ nữ Việt Nam quá phụ thuộc vào người chồng. Những suy nghĩ như con gái học nhiều, cố gắng nhiều để làm gì, sau này về chồng nó nuôi, hay đằng nào thì cũng ở nhà nuôi con vẫn khá phổ biến. Chính sự phụ thuộc đó làm rào cản quá lớn với người phụ nữ để họ có thể tự lập trong xã hội: họ không có khả năng kiếm sống cho bản thân và cho con cái. Vì tình thương con hay sức ép từ xã hội, họ thường nhận lấy bất hạnh cho bản thân mình.

Trong cuộc sống, con người thường hay tự tin thái quá vào bản thân. Khi được hỏi: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người chồng tương lai của bạn không tốt như bạn tưởng, hay sẽ thay đổi. Nhiều bạn tự tin vào khả năng chọn người cũng như sự hiểu biết của bản thân về đối phương và trả lời: “Anh ấy là một người tốt và sẽ không làm những chuyện có lỗi với mình!?” Không ai có thể khẳng định bất cứ điều gì. Nicholas Taleb (tác giả cuốn sách “Lý Thuyết Thiên Nga Đen“) có nói:

“Dù cho bạn có nhìn thấy thiên nga trằng bao nhiều lần đi chăng nữa, bạn cũng không thể nào suy luận rằng thiên nga màu trắng. Nhưng chỉ cần một lần duy nhất bạn nhìn thấy thiên nga đen, nó là quá đủ để phủ nhận suy luận của bạn.”

Vâng, dù bạn có nhìn thấy người kia tốt với bạn như thế nào đi chăng nữa, chỉ cần một lần họ bạc đãi bạn cũng có thể phủ nhận niềm tin rằng họ sẽ tốt với bạn mãi mãi. Hơn nữa, tương lai thì luôn bất định. Điều duy nhất không thay đổi trong cuộc sống là sự thay đổi. Mọi vật, mọi hiện tượng, cảm xúc, cảm nghĩ, cách hành xử, mọi thứ rồi sẽ khác. Chỉ không rõ sự thay đổi là tốt hơn hay xấu hơn mà thôi.

Nếu như bạn không muốn những gì không may xảy ra với mình, hãy thay đổi, hãy làm chủ, hãy cố gắng để hoàn thiện chính bản thân mình và luôn có quyền tự quyết trong cuộc sống của mình. Nếu như bạn không đi làm ở nhà nuôi con thì đó là vì bạn chọn không đi làm chứ không phải vì bạn không thể đi làm. Càng để lâu, bạn sẽ càng bị ràng buộc bởi nhiều yếu tố như gia đình, kinh tế, học vấn và càng khó để bạn chiến thắng được bản thân mình.

Hãy tưởng tượng sự lựa chọn trong cuộc sống là một chiếc bánh, và để có được chiếc bánh đó, bạn phải phải cố gắng. Càng để lâu, chiếc bánh càng nhỏ đi, sự cố gắng cần thiết phải làm để có được chiếc bánh đó càng tăng lên. Hãy lựa chọn chiếc bánh khi bạn còn no, và để dành cho lúc cần thiết, chứ đừng đợi đến khi thật đói bạn mới nghĩ đến chiếc bánh đó. Nếu như khi đó, chiếc bánh teo lại quá bé so với công việc bạn phải làm, bạn cảm thấy cuộc sống thật bất công và bạn thà chết đói còn hơn. Đó là lúc bạn chấp nhận, cam chịu số phận của mình và cảm thấy mình thật bất hạnh.

Nhiều người gặp hoàn cảnh đó rồi ước rằng ngày xưa họ đã khác, họ có cơ hội để làm lại, để cố gắng hơn và có quyền tự quyết cho cuộc sống của họ. Họ dại dột bởi họ không biết được chữ “ngờ”. Ngờ đâu người ta như thế. Có những người đã mắc sai lầm và có những người chưa. Nếu mình nói cho bạn biết điều đó ngay bây giờ, liệu bạn có sẵn sàng cố gắng và thay đổi để làm chủ cuộc sống của mình?

Bạn không cố gắng không có nghĩa bạn sẽ gặp phải tình cảnh như thế, nhưng hoàn toàn có khả năng để bạn lâm vào trong hoàn cảnh đó. Nếu sự cố gắng có thể biến khả năng đó gần về 0, bạn có sẵn sàng đánh đổi thời gian rảnh rỗi hay những lúc ăn chơi của bản thân? Nếu có, hãy thay đổi ngay đi, càng sớm càng tốt, bởi vì chiếc bánh đang teo lại khi bạn chần chừ suy nghĩ đó. Nếu không, chúc bạn may mắn tìm được một người tốt và sẽ không bao giờ phải cần đến chiếc bánh trong tương lai. Nếu như bạn bị bạc đãi, đừng có oán trách đời. Bởi bạn biết được rằng điều đó hoàn tòan có thể xảy ra, nhưng bạn đã chọn đánh cược vào một ván bạc mạo hiểm.

Có một lần, mình đọc được đâu đó: “Khi 2 người đến với nhau, cả 2 đều có khả năng sống một cách độc lập, lý do duy nhất họ đến với nhau là họ cảm thấy hạnh phúc hay sự quan tâm khi ở bên nhau, và đó là thứ duy nhất mà họ cần.” Đừng cưới vợ chỉ vì bạn cần một người giặt giũ, nội trợ hay giúp chăm sóc bản thân; đừng cưới chồng vì bạn cần một nguồn chu cấp. Hãy trở lên độc lập, bởi khi độc lập, bạn sẽ luôn có quyền tự quyết. Bạn có thể tự làm được mọi việc, và lý do duy nhất bạn đến với nhau là vì hạnh phúc. Nếu bạn đến với nhau nhờ tiền hay nhan sắc, khi điều đó không còn tồn tại, bạn đã đánh mất đi giá trị của bản thân.

Khi bạn không cần gì cả, khi bạn luôn có thể dứt áo ra đi, người ta sẽ biết quý trọng bạn. Con người thường không biết quý trọng những gì mình đang có, bởi họ luôn tin rằng, họ sẽ không bao giờ đánh mất nó. Nếu như họ biết rằng bạn sẽ ra đi khi họ không đem lại hạnh phúc cho bạn (thứ duy nhất bạn cần), họ sẽ luôn tìm cách đem lại hạnh phúc cho bạn.

 

Nguyễn Đình Tùng

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

22 BÌNH LUẬN

  1. Tự đứng trên đôi chân của chính mình vững vàng khi đó mình sẽ lựa chọn hạnh phúc thực sự của chính mình . Mình thấy bài viết hay. Cảm ơn tác giả.

  2. Trên đời chẳng có gì là vĩnh cữu niếu kéo mối duyên đã dứt thì chỉ chuốc lấy đau khổ mà thôi.
    Anyway cô nào khôn thì sớm đã khôn, cô ít khôn thì dù có hiểu lý thì cũng phải ngã vài lần may ra khôn. Con cô dại thì thôi khỏi cứu. Xưa nay biết bao nhiêu bài học rút ra mà vẫn nhiều cô phải chịu vật vả chẳng phải vì người ta không biết. Vậy thì vì cái gì 🙂

  3. Không biết người Nhật họ nghĩ gì @@, mình đọc truyện Em sẽ đến cùng cơn mưa, có câu là : ‘ Cuộc đời em là do em quyết định, em chọn cuộc đời đi bên anh”. Đấy họ chọn thế, nếu nói giữa cam chịu và hạnh phúc, đương nhiên là chọ hạnh phúc rồi vì rõ ràng cái nghĩa cam chịu là tiêu cực! Nhưng nếu, họ nghĩ là ” cam chịu” hay sự ổn định = hạnh phúc thì sao. Mình nghĩ ý, phụ nữ nên độc lập, tự sống cuộc sống của mình là đúng, nhưng cảm thấy thiếu thiếu, chắc là do hạnh phúc với mỗi người là khác nhau..

      • Chột dạ…lấy trong sách cũng là một phần thôi, vì em thấy nó điển hình, em nghĩ nên nói thế nào là hạnh phúc thực sự với người phụ nữ sau đó mới phân tích đến phần này thì triệt để hơn,những người rõ tư tưởng rồi thì bảo hay, còn những người vẫn coi cuộc sống cam chịu của họ là hạnh phúc thì sao? vợ Nhật mẫu ngoan hiền đúng là thực tế chứ không phải trong sách không, phong kiến tồn tại hàng bao nhiêu năm, phụ nữ cam chịu + cái gì lâu cũng quen dần, rồi sẽ hài lòng với cuộc sống. Đấy chỉ là ý kiến bổ sung, cũng tùy đối tượng của tác giả hướng đến.

        • cuộc đời là do mỗi người quyết định, nếu họ thấy cam chịu là hạnh phúc thì đó cũng là sự lựa chọn của họ. Mình chủ yếu muốn mọi người có thêm sự lựa chọn cho riêng mình trong cuộc sống thôi. Sự lựa chọn đó có thể cần đến hoặc không cần dùng đến, tùy vào cách nghĩ mỗi người 😀
          À, mà mình nghĩ người con gái nói câu “Cuộc đời em là do em quyết định, em chọn cuộc đời đi bên anh” khi cô ấy đang yêu người đàn ông của mình thôi. Khi hết yêu rồi, thậm chí ghét nhau rồi mà vẫn nói được câu ấy mới giỏi :)))

    • Phụ nữ cần sống chủ động và yêu chủ động. Chứ phụ nữ chủ động, độc lập không có nghĩa là phải sống độc thân, không cần tình yêu hay người đàn ông của mình bạn nhé

  4. Exactly, thế nên mình luôn tâm niệm rằng:
    Tình yêu đích thực thì không ràng buộc. Tôi có thể chết vì người đồng thời cũng có thể hoàn toàn bình an khi không còn người.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI