15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Cái miệng vạ cái thân?

Featured Image: Joe 13

Chủ đề này sẽ làm người đọc liên tưởng đến sự vạ miệng gây ảnh hưởng đến kết quả giao tiếp của mỗi người, qua đó ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thành công của mỗi cá nhân. Con ếch nếu nó cứ giữ miệng, không kêu la thì sẽ không có kết thúc như trong câu nói “con ếch chết vì cái miệng”. Rõ thật hiểm nguy đúng không các bạn nhưng đấy không phải là điều mà tôi muốn đề cập đến trong bài viết này. Phương diện tôi muốn tiếp cận chính là góc độ sức khỏe, hằng ngày chúng ta đưa vào cơ thể quá nhiều thứ không cần thiết trong đó có chất độc bởi lý do duy nhất là “tôi muốn ăn ngon”.

Ăn uống đạm bạc được xem làm điều hiếm có trong thời điểm hiện nay, ai cũng muốn làm có nhiều tiền nên để thưởng thức những món ăn ngon. Xu hướng này làm cho tình trạng sức khỏe của chúng ngày càng trở nên tệ hơn. Cụ thể, cá nhân tôi khi còn là sinh viên thì cũng muốn được ăn ngon đấy nhưng điều kiện không cho phép nên cứ ăn uống rất thanh đạm, ấy vậy mà sức khỏe cực kỳ tốt. Sau khi tốt nghiệp và đi làm có thu nhập thì nhu cầu ăn ngon được đáp ứng, thế là những bữa ăn thanh đạm lúc sinh viên được thay thế bằng các món ăn ngon hơn, ăn thịt nhiều hơn, uống nhiều rượu bia hơn, ăn nhiều món ăn hải sản hơn và ít rau củ quả hơn,…chính vì vậy mỗi năm sức khỏe của tôi giảm một ít.

Vì thời gian sức khỏe giảm dần xảy ra rất lâu khoảng hơn chục năm, chính vì vậy chúng ta sẽ không bao giờ nhận ra vấn đề đối với sức khỏe của chính mình. Cũng như nếu mỗi ngày chúng ta giành thời gian 30 phút để tập thể dục thì cứ thế sau 20 năm sức khỏe của chúng ta sẽ tốt biết bao, nhưng phần lớn chúng ta suy nghĩ thế này, chúng ta không tập thể dục thì có làm sao đâu, có bệnh gì đâu chứ, nên chúng ta cứ lờ việc này đi và lờ đi đến 20 năm thì chúng ta đã mang trong mình rất nhiều bệnh. Lúc đó chỉ còn tiếc nuối, giá mà chúng ta kiên trì tập thể dục thì đâu phải ra cớ sự như vậy.

Ăn uống cũng giống như vậy, chúng ta quan tâm đến ăn ngon nhiều hơn là sức khỏe, phần lớn nghĩ ăn ngon thì sẽ có sức khỏe. Chính vì vậy chúng ta cứ vô tội vạ mà ăn thôi, có làm sao đâu nào. Ai cũng biết ăn thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, gia vị là không tốt cho sức khỏe,… vậy mà có nhiều người cứ dùng nó hằng ngày, và mang cả gia đình mình đến thưởng thức các thức ăn này. Hay chúng ta thích ăn thịt động vật bốn chân, hải sản vì cơ bản chúng hấp dẫn, ngon và nhiều đạm, khi dùng các loại thức ăn này chúng ta lại thích chúng được chế biến theo kiểu nướng với nhiều loại gia vị và ớt ăn cùng một ít rau xanh. Rất ư là ngon miệng, chúng ta có thể ăn hoài được hoài, nhưng có ai để ý không nhỉ, kết thúc thì thịt hay hải sản sẽ hết nhưng rau xanh thì vẫn còn ở lại.

Chúng ta ăn các loại thức ăn này, chúng có rất nhiều đạm vậy mà phần lớn không thích ăn rau xanh để cân bằng lượng đạm mà chúng ta nạp vào cơ thể, để tránh chúng chuyển biến và gây nên các bệnh đối với cơ thể, cụ thể là gout. Nhưng thực khách như chúng ta đâu có sợ, khi họ chưa phải là bệnh nhân thì bất cứ ai nói gì họ cũng sẽ không nghe và tin vì ăn ngon vẫn là thứ hấp dẫn nhất đối với họ.

Có một nhân vật thế này, anh ta còn trẻ và khá béo, ăn nhiều đạm động vật, uống nhiều rượu bia. Anh ta biết mình đang bị gout và chỉ số đường trong máu khá cao. Người xung quanh ai cũng bảo anh nên hạn chế ăn các thức ăn như vậy, thay đổi lối sống để giảm cân và hạ chỉ số acid uric xuống. Bày cho anh ta khá nhiều cách nhưng hầu như vô tác dụng, anh vẫn cứ sống theo lối sống của chính mình mặc cho chỉ số acid uric càng ngày càng cao. Vì hiện tại anh nghĩ “mình chỉ bệnh nhẹ thôi”, tôi thật không tưởng tượng được khi bệnh nặng lên anh ta sẽ biện hộ cho cái sở thích ăn “ngon” của mình thế nào nữa?

Hay một anh bạn của tôi, anh ta rất thích uống café sữa và nước uống có ga như Cola, Pepsi… cứ một tuần thì không dưới 3 lần dùng các loại thức uống như thế này, tôi phân tích và đưa ra góp ý nên hạn chế hoặc không nên dùng các sản phẩm như vậy. Thế là bạn tôi bảo rằng, uống một ít chắc không sao đâu. Ừ nhỉ, mỗi lần uống ít chắc không có gì đâu, nhưng thói quen này lặp lại 10 năm thì sao nhỉ?

Chắc sẽ có sao đấy, giai đoạn này nó không sao vì cơ thể của chúng ta còn trẻ, khỏe nó tối ưu đến độ khi có độc tố được nạp vào cơ thể thì nó sẽ tự điều chỉnh gan, thận, dịch mật,… cùng làm việc để bài tiết chất độc tố ra bên ngoài. Nhưng 10 hay 20 năm nữa thì sẽ không đơn giản như vậy, khi còn trẻ chúng ta nạp quá nhiều độc tố và những chất không cần thiết hoặc nạp dư chất vào cơ thể thì chúng ta buộc các bộ phận như tim, gan, dạ dày, mật, lách, thận,….làm việc quá sức, làm ngày làm đêm, đến giai đoạn nào đó thì chúng sẽ không còn làm việc hiệu quả như trước nữa thì khi đó chúng ta đã mang trong người rất nhiều loại bệnh.

Đấy là điều mà tôi quan tâm nên chia sẻ với mọi người một góc nhìn hạn hẹp của cá nhân tôi. Ông bà ta có câu phòng bệnh hơn trị bệnh nhưng cuộc sống càng hiện đại thì chúng ta hầu như không nhớ đến điều này. Nhu cầu đi chơi, thưởng thức món ăn ngon của chúng ta mạnh đến nỗi không có một điều gì có thể ngăn cản được. Càng mạnh hơn khi chúng ta tin rằng y học phương Tây ngày càng tiến bộ có bệnh thì cứ đến bác sỹ sẽ ổn thôi. Có thật sự sẽ ổn không, khi các ông bà bác sỹ, giáo sư nghiên cứu về sức khỏe khi bị ung thư thì họ cũng chờ chết mà thôi. Các ông bà ấy không thể tự chữa bệnh cho mình thì cớ sự gì chúng ta lại nhờ đến họ để giải quyết những vấn đề của chính chúng ta. Do vậy, hãy thay đổi lối sống để có một sức khỏe tốt, đừng để chỉ vì một phút ngon miệng mà phải gánh những căn bệnh nguy hiểm và gây ảnh hưởng đến bản thân mình và người xung quanh.

 

Mr Lias

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI