22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Cuộc sống luôn có nhiều sự lựa chọn

Featured Image: Makunin

 

Giữa hàng tá thứ đang xảy ra xung quanh cuộc sống hằng ngày của bạn, có lúc nào bạn tự hỏi rằng cuộc sống là sự tổng hòa của các sự lựa chọn không? Hôm nay bạn bước ra đường, bạn lựa chọn bạn nên mặc bộ đồ gì? Màu sắc thế nào? Và bạn tự hỏi nó có phù hợp không tùy theo tính chất công việc ngày hôm đó. Hay khi bất chợt gặp một người quen cũ đã lâu năm không gặp, bạn lại đắn đo suy nghĩ xem nên nói chuyện gì với họ, nên làm gì tiếp theo,… Và còn rất rất nhiều sự lựa chọn khác nhau trước những sự việc khác nhau mà bạn hay gặp hằng ngày.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ nội dung bài viết này, tôi không đề cập đến các sự lựa chọn khác nhau đó. Tôi chỉ muốn đưa ra quan điểm của mình về sự hạn chế lựa chọn của chính bản thân chúng ta trong cuộc sống. Từ đó để thấy rằng cuộc sống không giới hạn chúng ta mà chính chúng ta tự giới hạn bản thân, tự làm khó mình. Mong rằng khi bạn đọc hết bài viết này bạn sẽ có một cách nhìn khác, mới mẻ hơn về việc đưa ra lựa chọn của mình.

Có một câu chuyện mà bạn thường hay nghe thế này:

“Một người vợ sống trong một gia đình không hạnh phúc. Chồng thì đi làm suốt ngày từ sáng đến tối, cuối tuần có thời gian rảnh thì đi nhậu với đồng nghiệp mà không dành thời gian cho việc vun đắp hạnh phúc gia đình, chăm sóc con cái. Mẹ chồng trong nhà thì thường xuyên bắt cô phải làm việc nhà, nhiếc móc cô khi làm sai, không biết nhắc nhở con trai mình nên dành thời gian quan tâm săn sóc cho gia đình nhiều hơn.”

Đứng trước tình huống đó, người vợ ấy thường có hai sự lựa chọn: Một là tiếp tục sống trong một gia đình không còn hạnh phúc. Hai là ly dị. Riêng tôi khi đứng trước tình huống này tôi có nhiều sự lựa chọn hơn ngoài hai sự lựa chọn trên: Đầu tiên là tôi sẽ góp ý với người chồng xem có thể cải thiện tình hình không. Hai là tôi sẽ tìm hiểu công việc của người chồng để xem mình có thể chia sẻ bớt gánh nặng công việc cho chồng không và tìm cách tạo ấn tượng tốt đối với mẹ chồng để không còn bị hằn học, nhiếc móc. Và tất nhiên ngoài những sự lựa chọn đó vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn khác mà bạn có thể chọn lựa.

Hay một câu hỏi kinh điển mà mọi người vẫn thường hay hỏi tôi: “Nếu vợ bạn và người bạn tri kỷ của bạn rớt xuống sông, lúc đó bạn chỉ có một chiếc phao bạn sẽ cứu ai?”

Tại sao câu hỏi chỉ gói gọn trong hai sự lựa chọn, một là cứu vợ, hai là cứu bạn mà tại sao không phải là cứu cả hai? Trên thực tế nếu như tình huống đó có thật sự xảy ra đi nữa, tôi vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác như là quăng phao xuống để cứu một người trước, còn người còn lại tôi sẽ nhảy xuống mà cứu hoặc tìm xung quanh xem có vật nào thích hợp để thả xuống sống giúp người kia không. Cũng có thể quan sát xung quanh có người nào ở gần đó để ta yêu cầu sự trợ giúp. Bạn thấy đó đứng trước một tình huống bất kỳ ta luôn có rất nhiều sự lựa chọn để giải quyết vấn đề. Quan trọng là bạn lựa chọn giải pháp nào tối ưu nhất để giải quyết vấn đề hiệu quả nhất mà thôi.

Hay khi trong học tập, nếu như vì một sự cố nào đó mà bạn phải bỏ dở việc học giữa chừng. Bạn sẽ thế nào? Bỏ học luôn và kiếm một việc làm? Ngồi chờ đợi hoàn cảnh tốt hơn để được học tiếp? Theo tôi nếu như việc học tập là một niềm đam mê, yêu thích của bạn, khi gặp biến cố này, bạn có thể vừa học vừa làm, bạn có thể học thêm từ bạn bè, từ internet, đọc sách để nâng cao kiến thức,…

Khi thực hiện một dự án, nếu kế hoạch A của dự án đó thất bại, bạn vẫn còn tới 28 chữ cái khác cho những kế hoạch tiếp theo, những lựa chọn tiếp theo, miễn là bạn có muốn hay không thôi?

Theo quan niệm truyền thống có từ thời phong kiến, phụ nữ phải là một người “công dung ngôn hạnh” “tam tòng tứ đức”. Phụ nữ thì lúc nào cũng phải lo việc nhà, làm những việc tủn mủn, tỉ mỉ trong gia đình. Còn việc nước là việc của đàn ông. Tôi không cho rằng quan niệm này đúng. Người phụ nữ tại sao chỉ có những sự lựa chọn đó mà không có những sự lựa chọn khác hơn. Họ có thể theo đuổi tình yêu đích thực của mình, có thể đi học, tham gia vào các hoạt động xã hội, tự ứng cử vào các vị trí lãnh đạo cấp cao trong bộ máy Nhà nước, sống theo cách mà họ muốn để từ đó nâng cao lối sống, phẩm giá của bản thân hơn là gói gọn mình trong những định kiến, những sự lựa chọn hạn hẹp và có phần ích kỷ của xã hội.

Nói xa hơn một tí là về sự lựa chọn cuộc đời. Thông thường ai cũng đều nghĩ rằng bạn sinh ra, lớn lên thì phải đi học, rồi làm việc, rồi gầy dựng sự nghiệp, rồi mua nhà mua xe, rồi lập gia đình, rồi già rồi bệnh và cuối cùng là sang thế giới bên kia, chấm hết một kiếp người. Tôi không chê bai cách sống như vậy là sai và không có ý nghĩa. Tôi chỉ thắc mắc rằng tại sao ta không có những sự lựa chọn khác hơn, thay vì chỉ đi theo vòng tuần hoàn cũ, đi theo lối mòn. Bạn còn có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng, tình nguyện hy sinh cuộc đời mình để phục vụ cho xã hội hay hiến xác phục vụ nghiên cứu khoa học khi bạn qua đời,…

Trên đây chỉ là một vài tình huống trong hàng loạt sự việc mà bạn hay gặp hằng ngày, tôi liệt kê ra trên đây để bạn thấy rằng khi đối mặt với những tình huống đó bạn luôn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau để giải quyết mọi việc một cách ổn thỏa nhất hơn là chỉ có một hai sự lựa chọn. Bởi vì cuộc sống là sự tổng hòa của nhiều sự lựa chọn, nếu ta không thử tìm cách khác, chọn một sự lựa chọn khác biết đâu sự việc sẽ còn được giải quyết tốt đẹp hơn.

Rất mong nhận được chia sẻ từ các bạn về sự lựa chọn của mình. Cuộc sống có nhiều sự lựa chọn. Sao ta cứ mãi làm khổ nhau.

P/s: Khi bạn đọc bài viết này cũng đã là một trong những lựa chọn khác của bạn rồi đấy.

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

10 BÌNH LUẬN

  1. Tới Thắng losci: Quả thực đúng vậy. Tôi rất đồng ý với quan điểm của bạn.

    Chúng ta nên bàn về việc LỰA CHỌN LÀM SAO ĐỂ KHÔNG HỐI HẬN thay vì ĐỐI PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG. MÀ thực sự, căn bản của việc lựa chọn là ta phải có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Ta đã lựa chọn, không được hối hận. Nếu có hối hận, cũng chỉ được trách bản thân. Chẳng ai hay điều gì bắt bạn phải chọn con đường đó ngoài chính bạn. Không đổ lỗi cho người khác.

    Thực ra việc lấy ví dụ không chuẩn xác, sẽ dẫn đến kết quả là làm những người không có tinh thần đào sâu vấn đề bị đánh lạc hướng, dẫn đến hiểu sai vấn đề. Thêm nữa, lấy ví dụ sai chứng tỏ quan điểm của người viết bài về vấn đề là không đúng, hoặc chỉ là đang sao lại 1 bài ở đâu đó thôi. Vấn đề này thì khá nhiều người mắc phải. Căn bản là có đọc nhiều về vấn đề, nhưng chưa thực sự trải nghiệm hết nên chưa rõ được các khía cạnh của vấn đề. Trải nghiệm càng sâu, càng hiểu được rõ.

    Bản thân việc “Có nhiều sự lựa chọn”, theo ý kiến của tôi, không phải như của tác giả bài viết. Cuộc sống quả thật có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng là các sự lựa chọn ĐỂ BẮT ĐẦU, chứ không phải lựa chọn để ĐỐI PHÓ VỚI VẤN ĐỀ.

    Câu chuyện ở đây cũng vậy. Đứng trước một vấn đề thì không nên bi quan, nhưng cũng như giải một bài toán, không thể tùy tiện đưa thêm dữ kiện vào để hỗ trợ bài giải được. Chỉ có thể suy xét khách quan các điều kiện và khả năng thôi.

    Bản thân tôi thấy tư tưởng “Cứ đi rồi sẽ đến” là đúng, nhưng dưới con mắt của tác giả, tôi thấy lại hơi duy tâm và sai lệch. Nếu còn đến 28 chữ cái sau chữ A, vậy trong trường hợp câu chuyện vợ chồng ở trên, cô vợ còn có thể làm gì? B/ năn nỉ C/ hăm dọa, D/ Van xin, hay E F G H … nào đó?

    Giải pháp ở đây không được quyết định do cách chọn, bạn à, mà nó dựa trên hệ quả mà lựa chọn đó mang lại. Mỗi lựa chọn đem đến 1 hệ quả. Càng nhiều hệ quả, càng nhiều cách để lựa chọn. Nhưng còn câu chuyện vợ chồng thì chỉ có 3 hướng A/ Hạnh phúc B/ Duy trì gượng ép và C/ Tan vỡ. Chẳng có hướng nào ngoài 3 hướng trên, dẫn đến việc chỉ có 3 phương án chính để giải quyết câu chuyện vợ chồng. Theo như cau chuyện thì 2 anh chị đang ở phương án B/ duy trì gượng ép rồi, và 2 người đều không thoải mái với phương án đó. Và họ chỉ còn 2 phương án để thay đổi : A/ Hạnh phúc và C/ Tan vỡ. Vậy thôi.

    Cách nhìn “có hàng trăm cách giải quyết vấn đề” là cách nghĩ rất duy ý chí. Nó chỉ đúng khi mọi chuyện nằm trong tầm kiểm soát của chính ta, khi mà ta có toàn quyền lựa chọn. Còn chuyện vợ chồng, ta phải tôn trọng và chịu ảnh hưởng bởi quyết định của đối phương. Chẳng ai hào phóng cho ta quá nhiều lựa chọn, và đó chính là lý do để ta phải trân trọng nó. Khi thời gian của ta ngày càng cạn đi, thì lựa chọn, cũng như cơ hội, chỉ mất đi chứ hiếm khi có thêm. Phải quyết đoán mà chọn lựa cho mình 1 giải pháp. Nếu phân vân, có thể cơ hội đó sẽ qua đi, và bạn sẽ lại ngồi ân hận.

  2. mọi ví dụ kiểu như vậy đều không thể sát thực vì thực tế có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng. Có lẽ bàn về cách để đưa ra quyết định mà sau này sẽ không phải hối hận sẽ hay hơn

    • Mình có một cách vui vui thế này 😀
      Tìm kiếm –> đặt câu hỏi –>trả lời câu hỏi –> đưa ra quyết định.

      Sáng ngủ dậy, tìm đôi dép trước, đặt câu hỏi rằng nên đánh răng trước hay rửa mặt trước, trả lời và quyết định làm (cái gì trước cũng được vì việc này không quan trọng lắm).
      Đến lớp học, tìm kiếm chỗ ngồi, đặt câu hỏi nên ngồi chỗ nào, cái này có hơi hơi quan trọng tí nên trả lời nó dựa theo các yếu tố: hôm nay học môn gì, lớp có gái xinh không, trời cuối buổi học có chiếu nắng vào không, đây là buổi học thứ mấy, có quan trọng không, sẽ học về cái gì… rồi quyết định chỗ ngồi. hihi
      Đến thời điểm cần tìm kiếm người bạn đời, đặt câu hỏi rằng mình sẽ chọn ai, trả lời câu hỏi. Đây là vấn đề lớn, câu trả lời sẽ tùy thuộc mỗi người. Xong rồi thì quyết định thôi. hihi

      Điều nên nhớ là cuộc sống không giống như bài kiểm tra, sẽ không có kiểu chỉ một trong số đáp án A, B, C hay D là đúng mà mỗi đáp án đều đúng theo một điểm nào đó. Bởi thế cần tìm kiếm để hiểu vấn đề, đặt câu hỏi để biết mình thật sự cần cái gì rồi hãy quyết định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI