20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tâm hồn

 Featured Image: Bubug

 

Con người có xu hướng thích được tiếp nhận nụ cười về phía mình và thích được khen ngợi. Một phần vì nguyên mẫu con người thích được sự ngưỡng mộ từ đồng loại và rất ghét bị chỉ trích. Đôi khi sự góp ý không khéo léo và thiếu sự tinh tế có thể làm tổn thương cái tôi yếu ớt mỏng manh đang nấp bên trong họ, cái tôi sẽ cảm thấy mình là một kẻ thất bại, là tâm điểm của mọi người và họ sẽ có cảm giác mọi người xem thường mình và mình là kẻ thừa trong xã hội.

Đôi khi sự chỉ trích nặng nề sẽ khiến một cá thể bất kỳ có một cái tôi yếu ớt trở nên tiêu cực và không làm chủ được hành vi và có thể dẫn đến những hành động tự xâm hại thể chất của mình cũng như tinh thần. Trong xã hội hiện đại, mọi thứ dần được máy móc hóa và hiện đại hóa đến mức không thể kiểm soát được, thì con người cần phải tự trang bị cho mình một vài kiến thức để làm chủ cảm xúc của mình cho tốt để không bị cuốn vào thế giới máy móc của công nghệ.

Con người đã dần đánh mất đi sự đồng bộ của tâm hồn và thể xác vì cơ chế phòng vệ của mỗi người ngày một tăng lên, điều này khiến cho con người dần trở nên máy móc một cách có ý thức và đánh mất đi những bản chất nguyên thủy của họ. Và cũng vì con người đã đánh mất ý thức kết nối nhưng thông tin bất định xứ trong một mớ hỗn tạp của những vấn đề liên quan đến tiền bạc, tiện nghi và những sao nhãng khác trong thế giới vật chất. Điều này khiến cho những kết nối nguyên thủy vốn có trở nên mờ nhạt hơn và bị trì trệ, tạm hoãn một cách đáng tiếc.

Tất cả những điều trên vô hình chung khiến cho con người trở nên đề phòng nhau hơn, và cảm xúc ít hơn khi tiếp xúc với một người khác. Cơ chế phòng vệ ở mỗi người rất cao so với lúc trước. Thay vào đó là sự quản lý của lý trí và làm chúng ta trở nên thực dụng hơn khi nghĩ về ái dục và tiền bạc, những tư lợi của bản thân khi chuẩn bị để bắt đầu cho một mối quan hệ.

Tâm hồn xuất phát từ cảnh giới vô cùng. Nó gồm hai phần là phần rộng lớn và phần cá nhân. Phần rộng lớn nó hiện hữu ở cấp độ tâm linh vốn rất mạnh mẽ, thực sự tinh khiết và có khả năng làm mọi thứ cho tinh thần và thể xác. Phần cá nhân thì hiện hữu ở cấp độ hữu hình vốn xen vào cuộc sống hằng ngày mà ta vẫn có thể cảm nhận được.

Nếu chúng ta có thể học cảm nhận bằng cấp độ tâm hồn, ta sẽ cảm thấy phần chói sáng nhất của mình được kết nối với mọi nhịp điệu của vũ trụ. Khi ta làm điều này, ta sẽ cảm nhận được khả năng ta vô hạn, ta có thể làm được phép lạ, thực sự là như thế, đó là khi ta kết nối được nhịp điệu và thanh điển vũ trụ sẽ giúp ta mạnh hơn. Ngay lúc này, ta sẽ không còn sợ hãi, thù hận, lo lắng, đợi chờ do dự. Bởi vì khi đó bạn sẽ lặn qua hẳn cả bản ngã, qua khỏi những hạn chế tâm hồn mà trước đó nó vốn đã ràng buộc ta vào thế giới của vật chất khiến ta không cảm nhận được sức mạnh thực sự ẩn chứa trong vị thần của tâm hồn ta.

Cuối cùng, nếu ta cứ để cho cuộc đời mình quay quắt vào thế giới của vật chất thì ta sẽ bị cuốn khỏi số phận của tâm hồn. Ta sẽ mong muốn những điều không dành cho ta, ta sẽ có những ý nghĩ không phù hợp với ý định của vũ trụ, của vị thần trong ta. Đến một lúc, ta sẽ cảm thấy hối hận và không thỏa mãn thực sự vì tất cả những thứ ta trải qua là ảo giác, là giả dối với bản thân.

 

Lê Minh Khiêm

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. “cuộc đời mình quay quắt vào thế giới của vật chất thì ta sẽ bị cuốn khỏi số phận của tâm hồn” … ” Vật chất quyết định ý thức” . Em đang lâm vào hoàn cảnh đó. Một môi trường làm viêc cạnh tranh và áp lực, không dám tin ai. sợ hãi khi người ta đối tốt … mệt mỏi khi không biết ai tốt, ai xấu, ai đáng tin .. ai không đáng tin…. phải mất gần 2 tuần em mới thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn ấy và tìm ra lối riêng,,,,, ^^ không thể có cái suy nghĩ ” thuyền tới đâu cầu tự nhiên thẳng”…. tất cả đều phải có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng ^^

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI