25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sức mạnh của sự tập hợp và đoàn kết

Featured image: attraversiamo

 

Trước hết tôi xin được bày tỏ một lòng biết ơn sâu sắc đến những thành viên đã sáng lập và quản trị trang Triết Học Đường Phố, đặc biệt là anh Nguyễn Hoàng Huy – một anarchist, nhờ anh mà tôi biết đến page Thế Giới Hippie, tư tưởng hippie và sau đó là Triết Học Đường Phố. Quả thật, anh cũng là một trong số ít người có ảnh hưởng đến tư tưởng, suy nghĩ, cách nhìn thế giới của tôi.

Tôi chỉ mới 23 thôi và là một người theo dõi trung thành của trang từ lâu lắm rồi, tôi cũng có tí sở thích viết lách nhưng chưa từng gửi bài đăng vì mỗi lần viết tôi đều cảm thấy chưa “trúng phóc” lắm, kinh nghiệm còn ít nên rút lui ở ẩn học tập của mọi người cái đã và tôi cũng đã học được rất rất nhiều từ các bạn.

Và vấn đề tôi muốn nêu ra trong bài viết đầu tiên này xuất phát từ một mong muốn của tôi là sẽ được biết nhiều, học được nhiều hơn nữa không chỉ qua hình thức đọc trên trang. Tôi có ý tưởng muốn kết nối các bạn lại với nhau, những con người yêu sách, ham học hỏi, tư tưởng rộng mở thành một nhóm hay mạng lưới nhỏ sẽ chia sẻ và hoàn thiện nhau về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Chúng ta sẽ cùng học, cùng thảo luận và cùng lĩnh hội- chọn lọc những cái mới.

Yêu cầu đầu tiên cho những thành viên và cũng là nền tảng cơ sở cho ý tưởng của tôi đó là chúng ta phải luôn có tinh thần học hỏi, không có chủ nghĩa cá nhân, bảo thủ, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ, chúng ta sẽ tồn tại bằng việc cùng nhau phát triển.

Để cho các bạn dễ hình dung, tôi sẽ mô tả mạng lưới như sau: tùy vào số lượng thành viên sẽ quyết định số nhóm nhỏ được hình thành nhưng nhất định phải có một nhóm phụ trách về mảng Đọc sách, các bạn sẽ có nhiệm vụ tìm đọc và giới thiệu cho mọi người những cuốn sách hay và đáng đọc, các bạn phải tìm ra cách truyền tải, thuyết trình như thế nào để truyền được cảm hứng từ quyển sách đó đến mọi người. Các bạn có thể thách thức những thành viên khác trong mạng lưới chúng ta đọc một cuốn sách nào đó và yêu cầu họ lại truyền cảm hứng đến những bạn khác theo cách của riêng mình mà họ cho rằng là hiệu quả nhất. Rồi chúng ta sẽ cùng thảo luận về những cuốn sách đó. Tôi rất thích cái thói quen “thảo luận, tranh cãi” của người Isarel, chúng thực sự rất hiệu quả trong việc giúp chúng ta học hỏi những cái mới.

Điều tiếp theo là tôi muốn có một nhóm Ý tưởng vì thực sự ý tưởng trong mỗi chúng ta rất nhiều nhưng chúng ta chưa biết cách làm thế nào để hiện thực hóa những ý tưởng đó, chúng đều bị chết non trong giai đoạn thai nghén, rất lãng phí! Ai cũng biết nói thì dễ, làm thì khó nên tôi muốn bỏ cái tư tưởng đó bằng câu: Nói được thì phải làm được. Và còn rất rất nhiều ý tưởng con khác nữa sẽ được triển khai bằng Mind Map nếu vụ này thành công.

Mạng lưới sẽ là nơi thể hiện hết sức sáng tạo và tinh thần học hỏi của chúng ta bằng cách sẽ áp dụng những phương pháp học, đọc hiệu quả nhất như kiểu gãi đúng chỗ ngứa ấy ạ. Chắc bạn nào đọc cuốn Quốc gia Khởi nghiệp Isarel cũng biết, mỗi năm 2% học sinh phổ thông xuất sắc nhất của Israel, khoảng 2000 người được yêu cầu tham gia vào một cuộc sát hạch, chủ yếu về vật lý và toán học, cứ mười người thì có một người qua. Hai trăm ứng viên được chọn (được gọi là những Talpiot) sẽ trải qua một cuộc kiểm tra kéo dài hai ngày về năng khiếu chuyên sâu và nhân cách. Sau đó sẽ qua những khóa huấn luyện về quân sự, học những chương trình học thuật đặc biệt để trở thành những nhà lãnh đạo có định hướng nhiệm vụ và khả năng giải quyết các vấn đề.

Vậy thì, mạng lưới của chúng ta cũng vậy, tôi không nói chúng ta đã là những người tài giỏi nhưng lại là những người tiên phong, tự tìm đến nhau, chủ động học hỏi. Riêng điều đó cũng khiến chúng ta khác biệt thay vì chỉ ngồi trước màn hình máy tính xem anh A khoe của, xem chị B khoe hàng, bla bla. Trẻ không học thì già hối hận lắm ạ.

Một phần nữa là môi trường có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của con người và chúng ta chưa thực sự có một môi trường tốt để thể hiện hết những khả năng của mình. Cá nhân tôi thì chưa có điều kiện để ra nước ngoài trải nghiệm và học hỏi nhưng tôi vẫn đang cố gắng phấn đấu cho điều đó và tôi nghĩ trước khi làm điều ấy tại sao tôi lại không tự tạo cho mình một môi trường khác tốt hơn? Môi trường tôi đang tạo ra cho mình là những con người tôi muốn học hỏi từ họ, những trang đầy rẫy kiến thức tôi muốn tìm hiểu như Triết Học Đường Phố, Đó Đây hay Thế Giới Hippie mà tôi vẫn thích.

Tôi sẽ kể cho các bạn một câu chuyện của tôi về những người đã ảnh hưởng đến tôi. Cách đây 2 năm, tôi chỉ là một đứa chưa biết định hình mọi thứ tôi nên làm và nên học, thích đọc truyện Trung Quốc như Ánh trăng không hiểu lòng tôi hay một vài cuốn ba lăng nhăng không đọng lại gì trong não khác nữa, lên mạng thì bao giờ cũng mò vào facebook đầu tiên viết một số cái status tâm trạng, trẻ trâu rồi kế đó là lên Mương 14 em tình hình tình báo của các anh chị Sao Mai, Sao Hôm …

Nhưng từ khi tôi quen với một người, anh là một người thông minh, hiểu biết và thích đọc sách. Anh là người đã truyền cảm hứng đến tôi, luôn tạo cho tôi cảm giác cần phải suy nghĩ và động não về mọi thứ, chỉ ra cho tôi học là không ai thành công mà không học cả. Và cứ thế tôi theo cái cách sống và tư tưởng của anh cho đến khi tôi hình thành rõ cái định nghĩa “Mình là ai và mình đang làm gì?” như bây giờ!

Và một ví dụ nữa tôi cũng rất muốn kể cho các bạn mặc dù tôi viết dài rồi nhưng vẫn tham kể. Tôi là một sinh viên trường Tự nhiên, năm 2013 tôi có tham gia một khóa học nhỏ kéo dài 2 ngày là Trường hè Khoa học, đó cũng là năm đầu tiên mà các thầy cô tổ chức, tháng 8/2014 vừa rồi là năm thứ hai. Khóa học được xây dựng bởi những thầy cô rất tâm huyết với con đường khoa học, họ đều đang nghiên cứu và học tập chủ yếu ở nước ngoài và họ nhận ra vấn đề của nền khoa học Việt Nam, là chưa tạo ra con đường thuận lợi nhất cho những học sinh – sinh viên có đam mê.

Các thầy cô đã chọn lọc ra gần 200 sinh viên từ các trường đại học ở Hà Nội, chủ yếu là ở trường Khoa học tự nhiên và Bách khoa Hà Nội qua hình thức xét CV. Trong hai buổi học tại trường hè, chúng tôi đã được tiếp thêm rất nhiều đam mê trên con đường khoa học và biết cách hiệu quả nhất, ngắn nhất để thực hiện hóa chúng. Các thầy cô có nói rằng vào thế hệ của họ, thực sự rất khó khăn và mất rất nhiều thời gian, ví dụ như 10 năm để đến được cái thành công ban đầu mà đáng ra nếu có phương pháp và hướng dẫn thì chỉ mất đến 4 -5 năm.

Vâng, hai câu chuyện của tôi nói đến chỉ muốn nhấn mạnh đến là môi trường tốt và thuận lợi sẽ đưa chúng ta đi xa hơn, gần đến thành công hơn như những con thuyền thuận gió trên đại dương vậy. Do đó, tôi rất mong muốn sẽ có thể tạo ra được những ảnh hưởng khác nữa đến tôi từ các bạn với ý tưởng về mạng lưới tôi đã đề cập ở trên. Hiện tại thì tôi vẫn chưa nghĩ được tên cho nhóm nhưng nếu khi gặp những người cùng ý tưởng trong số các bạn thì chúng ta sẽ cùng nhau đi xa và chi tiết hơn nữa. Tôi viết có vẻ hơi dài rồi thì phải nhưng rất hy vọng các bạn sẽ kiên nhẫn đọc hết nó và rất mong sự kết nối của các bạn và sự ủng hộ của ban quản trị trang Triết Học Đường phố. Tôi xin cảm ơn! Bạn nào hưởng ứng ý tưởng này có thể bình luận bên dưới hoặc liên lạc với tôi qua facebook.

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

32 BÌNH LUẬN

  1. ”tùy vào số lượng thành viên sẽ quyết định số nhóm nhỏ được hình thành
    nhưng nhất định phải có một nhóm phụ trách về mảng Đọc sách, các bạn sẽ
    có nhiệm vụ tìm đọc và giới thiệu cho mọi người những cuốn sách hay và
    đáng đọc, các bạn phải tìm ra cách truyền tải, thuyết trình như thế nào
    để truyền được cảm hứng từ quyển sách đó đến mọi người”.
    chúng ta đang PR cho những cuốn sách kiểu truyền miệng sao?

    thiết nghĩ có lẽ chúng ta nên lập ra một chuyên mục : những điều suy ngẫm về sách.
    chúng ta ko đem những cuốn sách mà ta đọc, nói rằng nó hay tuyệt và thuyết phục mọi người tìm đọc , tranh luận với chúng ta, thật mất time.
    chúng ta đưa ra những dòng mình đọc nằm trong trang bao nhiêu, sách nào, tác giả?
    và rút ra những điều tâm đắc nhất của tác giả hoặc chính chúng ta suy ngẫm ra và điều đó giải quyết về vấn đề gì trong cuộc sống? có ích gì? (gần như là TED.vn)
    tất nhiên trên triethocduongpho lúc này cũng có những kiểu bài viết đó , tuy nhiên ý tưởng gốc đó xuất phát từ đâu? làm sao tách rời tính logic trong nhận định với sự cảm tính của tác giả bài viết, để khỏi dẫn tới những tranh luận đả kích nhau.

  2. Cảm nhận sau khi đọc xong chắc là kêu gọi mọi người, trừ mình ra. Nếu mục đích là như bạn kể mình thấy THĐP đã và đang thực hiện điều đó, chẳng cần đi đâu xa xôi. Còn mục đích của bạn là điều gì đó cụ thể hơn thì hãy viết kế hoạch cụ thể ra giấy và bắt đầu xây dựng nền móng, nếu nó tốt đẹp mọi người sẽ tự biết mình cần làm gì.

    • Mình rất cảm ơn về góp ý. Đúng như bạn nói và mình cũng đã đề cập ở trên THĐP đã và đang tạo ra một ảnh hưởng rất lớn và là một môi trường rất tuyệt cho chúng ta, điều này thì không phải bàn cãi. Tiếp là mình muốn nói cho bạn rõ hơn về mục đích của mình là một nhóm cụ thể sẽ tương tác mạnh mẽ với nhau, biết và cùng giúp đỡ nhau. Trước khi viết bài này, mình cũng đã có một kế hoạch cụ thể về ý tưởng của mình chứ không phải là một ý tưởng ngẫu hứng và chưa có sự chuẩn bị. Và bài viết không có mục đích kêu gọi, mình nói những gì mình nghĩ, truyền cảm hứng cho các bạn và nếu ai cũng có giống ý tưởng như mình thì sẽ tự tìm đến nhau. Mình rất mong sự ủng hộ của bạn ^^

  3. đây là một ý tưởng hay, nhưng trước tiên bạn hãy cùng vài người có cùng ý tưởng thành lập nhóm trước, sau đó lên kế hoạch hoạt động của nhóm, nếu hiệu quả và bổ ích thì sẽ có nhiều người tham gia thôi. Chúc bạn thành công.

      • hãy nhìn! người viết có thật sự quan tâm điều đang nói và trân trọng những ai quan tâm? bạn nghĩ mình sẽ tham gia một nhóm mà đến một câu comment trả lời cũng không thể làm được? trong hàng trăm người đọc bài, có bao nhiêu người bấm “thích”, trong đó có bao nhiêu người bỏ công cmt. nhìn hành động thì thấy kết quả bạn à :), ấn tượng ban đầu luôn là quan trọng nhất.

        • Có lẽ nên đợi một chút. Mình đã gửi lời mời kết bạn, nhưng không thấy hồi âm. Nhưng điều đó không có nghĩa là người ta không quan tâm đâu nhỉ? Nên để thời gian một chút nữa chứng minh tất cả. Liệu rằng người viết có thực sự quan tâm đến chúng ta hay không, hay đó lại một lần nữa là một ý tưởng không-bao-giờ thực hiện được, chỉ vì không biết bắt đầu từ đâu và tâm thiếu đi lòng can đảm như thế nào. Mong rằng ý tưởng về việc “cụ thể hóa” để ý tưởng này không bị “chết yểu” nhưng những ý tưởng khác. Cũng mong rằng chúng ta cũng đủ khả năng để chờ đợi, mà không chắc, người viết bài này, có thực sự là “quên đi” hay không, hay là “cố ý” không chú ý đến nó… Tóm lại là: “CÙNG CHỜ THÔI!”

        • À, thêm nữa. Hình như ấn tượng bạn đầu với mình không quan trọng lắm. Dù sao cũng phải chờ đợi thôi. Không có cũng được, người viết dù không tôn trọng mình, nhưng tự bản thân thấy rằng mình nên tôn trọng người viết. Vì ý tưởng thì không vấn đề gì, và chỉ ý tưởng thôi.

          • Tính kiên trì chờ đợi của bạn thật là cao hi hi, ý tưởng của bài này rất hay, nhưng thay vì trông chờ vào người khác thì tốt nhất nên nhờ vào bản thân ta, mình bắt đầu lên kế hoạch cho việc học hỏi và thay đổi cuộc sống chính mình, còn việc hợp tác chỉ có được khi ta thấy việc đó là vô cùng cần thiết, còn chạy theo một ý tưởng hay một nhóm người nhưng ta cứ lơ là thì kết quả cũng không được cao cho lắm.

          • Ừm, khi nào có ý tưởng hay gì đó. Bất cứ ai, tớ cũng sẽ cố gắng thực hiện dù có thể ban đầu cả nhóm sẽ thất bại thảm hại.
            Mà này, nếu cậu có dự án nào thì nhớ mời tớ tham gia nhé. Tớ sẽ đợi. Biết đâu… 🙂

  4. Ít nhất bạn phải làm được khá nhiều việc hoặc đã có một số bản kế hoạch cụ thể chứ giờ bắt đầu từ số 0 thì không ai có nhiều thời gian dư dả như bạn đâu.Ví dụ như mọi người vào THĐP này là do những người sáng lập đã bỏ công sức dựng được nền móng là trang web này cùng cơ sở dữ liệu của nó rồi người ta mới viết bài được chứ !
    Nói chung suy nghĩ kiểu sinh viên,mình ủng hộ nhưng ai mà biết bạn là ai,người ta chỉ nhìn vào cái bạn đã làm được chứ ý tưởng thì ai mà ko có ! Nói suông thì dễ lắm,làm mới thấy !

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI