20.6 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Từ Vua đầu bếp 9x nghĩ về đam mê và giáo dục

Featured Image: Ảnh trong chương trình “Vua Đầu Bếp Việt Nam 2014”

 

Minh Nhật cô gái 23 tuổi vừa trở thành Vua đầu bếp Việt 2014 để lại nhiều ấn tượng cho khán giả. Thế nhưng, những câu chuyện về cách giáo dục của gia đình, quyết định bỏ ngành mình thích để đi theo đam mê của cô gái 9x này mới là điều tuyệt vời nhất.

Thích và đam mê

Minh Nhật sinh ra trong một gia đình gia giáo, học trường Ams, rồi đại học Ngoai thương ra trường có một việc làm hành chính 8 tiếng/ngày, lương cao. Với một cô gái 23 tuổi, có lẽ sẽ chẳng “mơ ước thêm nhiều” nếu không có hai chữ “đam mê”.

Rồi cô gái 9x này xin nghỉ việc hai tháng để đi thi nấu ăn. Thật kỳ quặc? Thật sai lầm? Bởi hai tháng nghỉ việc thì lúc thi xong về có thể… thất nghiệp (chuyện thường tình ở Việt Nam). Những hãy nghe cô gái 9x này bày tỏ trên báo Vietnamnet:

“Có thể nói ngân hàng là ngành Nhật thích nhưng ẩm thực là đam mê. Công việc ở ngân hàng rất tốt. Hơn một năm ở đây cho Nhật nhiều kỹ năng và góp phần vào thành công hôm nay. Nhưng nếu được làm công việc mình đam mê thì sẽ có khả năng cống hiến nhiều hơn, được cống hiến nhiều sẽ tốt hơn cho bản thân và xã hội. Hiện tại, Nhật đang trong quá trình hoàn thành thủ tục xin nghỉ việc.”

Xin nghỉ việc? Bỏ ngang công việc ngân hàng đáng mơ ước của bao người trẻ tuổi 23 ngoài kia? Hay “gia đình Nhật có điều kiện”? Nhưng đọc kỹ thì sự thực nằm ở hai vế “thích” và “đam mê”.

Chúng ta đang “thích” quá nhiều thứ để rồi quên đi “đam mê” mình đang ở đâu? Chúng ta đang tạm hài lòng với những sở thích bình thường để rồi lãng qiên đi mình từng có một đam mê bất tận?

Cuộc sống cơm, áo, gạo, tiền “ghí sát đất” để ta toan tính với những điều thích. Nhưng như chính trong câu nói của Minh Nhật: “Nếu được làm công việc mình đam mê sẽ có khả năng cống hiến nhiều hơn, được cống hiến nhiều hơn sẽ tốt cho bản thân và xã hội.” Thì ra, đam mê giúp ta vượt qua cái ngưỡng an phận! Muốn thoát khỏi những toan tính trong cuộc sống toàn những điều “thích” có lẽ chỉ có một con đường đam mê mà thôi!

Thích thì nhiều những đam mê chỉ có một!

Và nhớ đến người cha của Minh Nhật

Nghe lời nhắn nhủ của người cha Minh Nhật: “Con hãy làm nghề con thích, làm nghề nào có khả năng cống hiến nhiều hơn, không nhất thiết phải làm ngân hàng.” Khiến tôi nghĩ nhiều về những người cha, người mẹ ở Việt Nam: Ai cũng yêu con, muốn con thành công nhưng để nói được và làm được như người cha của Minh Nhật tôi nghĩ là rất hiếm.

Cứ để ý đến những ngày thi đại học là những câu chuyện người cha làm bác sĩ yêu cầu con theo nối nghiệp, người mẹ làm giáo viên hướng dẫn con thi vào Sư phạm. Và nhiều người làm cha, làm mẹ đã vạch sẵn một con đường theo ý chủ quan để con cái họ đi. Tất nhiên, sẽ chẳng có khái niệm “ước mơ, đam mê” ở đây là gì.

Trở lại với câu chuyện gia đình Minh Nhật, tuy không qua một lớp nấu ăn nào nhưng những kỹ năng mà cô gái 9x này có được là do “từ bé được bố mẹ tạo điều kiện cho vào bếp”. Thì ra cô gái này là con một, những ngày hè học mẫu giáo phải ở nhà một mình. Dù đi làm cả buổi những bố mẹ vẫn giữ thói quen về ăn cơm trưa. Thế là đã dạy con gái cách nấu cơm. Rồi từng ngày, từng tuần học từ mẹ. Từng tháng, từng năm học từ bà, được sự khuyến khích của cha, đam mê ẩm thực ấy lớn dần trong Minh Nhật.

Tôi nghĩ thành công của Minh Nhật có lẽ được vun đắp từ những ngày… tự cắm cơm. Thử liên hệ hiện tại, những đứa trẻ sinh ra được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa lớn lên thành những thanh niên quen cơm hàng cháo chợ, không thể tự nấu cho mình một bữa ăn. Và như thế sau này có còn hình ảnh một cô gái 9x thành Vua đầu bếp?

Sài Gòn đợt này ngập nặng lắm! Tôi chú ý trên báo hằng ngày thấy hình ảnh những ông bố, bà mẹ tóc đã phai màu đẩy chiếc xe máy đã chết máy (do nước ngập) và người con cứ ngồi chiễm chệ mặc bố mẹ đẩy đi từng bước. Tất nhiên, không phải là những cô cậu bé khăng quàng đỏ mà những cậu bé to con, cao lớn hơn bố mẹ chúng!

Không biết nên vui vì tình thương của bố mẹ hay giận vì cách giáo dục “nâng niu quá đỗi” để tạo nên những đứa trẻ như cỗ máy ấy?

Xin kết bằng câu danh ngôn mà Minh Nhật yêu thích: “Mọi thứ đều thay đổi. Nhưng cuộc sống của ta bắt đầu từ gia đình và kết thúc với gia đình.”

 

Đức Lộc

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

12 BÌNH LUẬN

  1. sẽ có nhiều đứa trẻ cũng đc bố mẹ tạo điều kiện nấu ăn hồi nhỏ nhưng chúng ko thích thì sao, hoặc rất thích nhưng lớn lên chúng lãng quên đi, xem đó như cách thư giãn thôi.
    nhưng với cô gái này thì đam mê nấu ăn đã đi vào trong máu rồi, việc bỏ việc ngân hàng đi theo niềm đam mê là định mệnh của cô ấy, còn nhìn vào thực tế : học trường Ams; tốt nghiệp ngoại thương, có kinh nghiệm làm việc Ngân Hàng thì dù ko xin lại đc ở chỗ làm cũ cũng sẽ kiếm đc ở chỗ mới thôi. ( rủi ro thấp); chả có lý do gì lại ko theo sự lựa chọn đam mê của mình.

    nhưng dù sao cũng thích đoạn : ”Chúng ta đang “thích” quá nhiều thứ để rồi quên đi “đam mê” mình đang ở đâu? Chúng ta đang tạm hài lòng với những sở thích bình thường để rồi
    lãng qiên đi mình từng có một đam mê bất tận?” :))

  2. Vậy nếu Minh Nhật dừng chân ở Top 5 – Một vị trí mà không mấy người nhớ đến? Và mất việc. Đây là tình huống tệ nhất có thể xảy ra. Khi đó sẽ chẳng ai cỗ vũ lẫn tung hô, chẳng ai ca ngợi cái việc chạy theo đam mê. Báo chí cũng như miệng lưỡi thế gian, bạc bẽo lắm.

    Mấu chốt ở đây không phải là bỏ qua đam mê để tìm cái an phận mà đơn giản hãy suy nghĩ kỹ xem mình có tài ở cái mình đam mê không. Giống như cậu thanh niên gần đây ở Việt Nam Got Talent. Mình thích cách nhận xét của Huy Tuấn: “em không nên đi thi bất kỳ cuộc thi nào nữa, mình đi thi nhiều như vậy mà chưa được vào lần nào thì có nghĩa là nó có vấn đề gì đó”.

    Đôi chân nên luôn đặt trên mặt đất. Chúng ta nhìn thấy họ chạy theo đam mê nhưng không thấy họ có những gì trong ba lô sau lưng.

  3. Không liên quan nhưng hôm nọ nghe chị này chia sẻ ở ct gì phát lúc 6h chiều kênh vtv1 đấy. Chị ấy bảo khi nghe quyết định xin nghỉ việc ở ngân hàng, các anh chị ở đó đều nhất trí ủng hộ. Buồn cười lắm luôn cái đoạn này :v 1 người xin ra thì dăm ba người khác vào. Vậy là các anh chị lại có thêm dăm ba trăm triệu dắt túi rồi :v

  4. Bai viet hay nhung neu day la chia se cua nhan vat chinh Master Chef 2014 thi thuyet phuc hon. Giong nhu cau chuyen nguoi hung nhay xuong bien song to gio lon cuu mot co gai bi roi. Khi bao chi hoi nguyen nhan gi khien anh dung cam the thi chang trai chui the va noi gan noi: “dua nao day tao xuong!” 🙂

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI