28.7 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Nghĩ về Đấng Sinh Thành

Featured Image: James Kendall

 

“Nhân ngày Quốc tế người cao tuổi nghĩ về Đấng Sinh Thành”
Hay
“Đem lại ý nghĩa cho bữa tiệc sinh nhật”

Trước khi viết lên những suy nghĩ của mình tôi xin được hỏi bạn một câu: Sau này bạn có già không?

Thường vào dịp sinh nhật ta hay tụ tập bè bạn, đó là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu, nhỏ thì quà bánh thổi nến, nhỏ thì nhảy nhót hát ca, lớn nữa thì rượu bia ăn uống… hoặc những cuộc vui tương tự, tất nhiên là rất hay rồi, vì đây là dịp để bạn bè gặp gỡ nhau chia sẻ vui buồn sướng khổ, những dịp như thế nên lắm chứ! Và rất đáng để ta duy trì.

Tuy nhiên, có mấy ai những lúc đó tự hỏi, cái ngày này năm xưa của mình thế nào nhỉ?! cái này nên hỏi mẹ hỏi cha! Cái ngày ta được sinh ra trên đời ta nào đâu có biết, nhưng cái ngày đó – cảm giác được làm cha làm mẹ của Đấng Sinh Thành thật không thể nào tả xiết, có biết bao nhiêu là cảm xúc, biết bao nhiêu cung bậc của tình cảm và tình yêu thương tràn về trong cái ngày trọng đại đó, mà có thể lại rất bình thường đối với những người khác, và rồi ta cũng chỉ biết đến cảm xúc đó vào cái ngày ta được làm cha làm mẹ, cái ngày con cái ta ra đời mà chính chúng cũng nào đâu có hay?!

Cuộc đời là vậy đó, những vòng xoay không bao giờ nối được điểm bắt đầu và điểm kết thúc, điều này là không thể, tuy nhiên có một điều mà bất cứ ai đều cũng có thể làm được, và nên làm cho bằng được, bằng cách này hay cách khác, và nó phải nên diễn ra ở cái giờ phút trọng đại nhất trong bữa tiệc sinh nhật, là nói nên lời cảm ơn Đấng Sinh Thành đã cho ta sự sống.

Và hàng năm, vào đúng ngày này năm xưa…

Nếu là sinh nhật của ta, ta sẽ nói điều đó với cha mẹ, ông bà nội ngoại của ta. Nếu mà Người đã khuất ta sẽ thắp nén hương lên để gửi về nơi Chín Suối lời cảm tạ sinh thành, nếu mà Người vẫn còn tự tại ta sẽ dành miếng bánh sinh nhật đầu tiên đến Người với cái ôm nồng ấm nhất… Cảm ơn Mẹ, cảm ơn Cha, cảm ơn Ông, cảm ơn Bà đã cho con sự sống!

Nếu là sinh nhật của các con ta, ta sẽ dạy cho các con biết làm những điều này đối với chính ông bà và cha mẹ chúng, điều này cũng nên làm lắm chứ, và lâu dần nó sẽ thành nếp nhà, truyền thống gia phong, đó mới là điều ý nghĩa nhất của bữa tiệc sinh nhật.

Người già cũng chỉ cần có vậy

Tôi viết lên đây những cảm xúc của mình để chia sẻ với những ai đang làm cha làm mẹ, và cả những ai là con của những người cha người mẹ, và cả với những ai muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho những đứa con yêu của mình. Hãy làm điều gì đó, ngay ngày hôm nay, cho những người già xung quanh ta, không cần phải chờ đến ngày 1/10 hàng năm. Nếu mỗi người đều làm như vậy trong ngày sinh nhật của mình và con cái mình thì trên đất nước này, trên trái đất này, ngày nào đều cũng là ngày hạnh phúc của người già rồi đó.

 

Ngải Tướng Quân

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI