19.1 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Hãy đơn giản giữa cuộc đời phức tạp

Featured Image: Amanda Mabe

 

“Hãy cố gắng lên!” – Câu nói “tạo động lực” kinh điển tôi được nghe từ người thân cũng như nhiều người khác, tôi nghĩ chắc cũng không riêng tôi được nghe đâu nhỉ?

“Cố gắng học thật giỏi để làm được những điều lớn lao.”- Mẹ tôi.

“Mày phải cố gắng như con ông A, thằng cu con nhà bà B, cháu ông bà XYZ nào đó thì mày mới không uổng công dưỡng dục của cha mẹ mày!”– Mẹ của con nhà người ta.

“Cố mà đậu trường ABC rồi du học qua DCE nào đó cho đời bớt khổ con à. Cầm viết mà sống với đời, đừng cầm cuốc, cầm xẻng như ba má mày thì khổ cả đời.”– Bà con của con nhà người ta.

Tại sao phải cố gắng? Cố gắng trở thành một người phù hợp với xã hội nhưng không phải là chính mình, cố gắng làm hợp tình hợp ý với suy nghĩ người khác, cố gắng thành chú robot tuân thủ theo những chuẩn mực xã hội, khép mình trong định kiến giữa người với người và cố gắng giấu con người thật sau vỏ bọc… Để làm gì chứ?

Cố, cố nữa, cố mãi… cố quá rồi cũng quá cố. Nhưng có cái “cố” mà mình tâm nghiệm được từ những thăng trầm, trong những lúc cô độc, tuyệt vọng cho tới những khoảnh khắc hân hoan, hạnh phúc, cao hơn nữa là những thành công theo định nghĩa chủ quan của mình… Cố gắng đơn giản.

“Cuộc sống vốn dễ dàng, đừng khiến nó khó khăn hơn.” – Jon Jandai

Mình viết ra, đơn giản chỉ là muốn đơn giản hóa những gì mình cảm được từ cuộc sống phức tạp này…vạn vật vạn biến khi tâm mỗi người cũng vì đó biến hóa không lường không kém, qua truyền trông cũng như đời thực cũng đã thấy được bề nổi sự việc trên? Bề chìm thì còn tùy tâm, tùy người, bài viết cũng muốn đơn giản nên không tiện chi tiết thêm. Vô trọng tâm thôi.

Đơn giản là gì?

Đơn giản là những điều quen thuộc, ai cũng muốn làm điều mình thích, có ích cho xã hội và điều mình đam mê. Những ai còn lăn tăn làm cách nào để tìm ra nó thì… đơn giản nó đi. Điều gì bạn muốn làm khi nó không còn liên quan về những định nghĩa tiền bạc, danh vọng hay quyền uy? Nó có phù hợp với mình không? Về khả năng bản thân, khả năng tài chính, khả năng ngoại cảnh… bla bla bla? Thôi gạt hết đi cho bớt phức tạp Đơn giản là bạn thích nó, muốn nó và nó làm bạn thoải mái… ừ vậy thôi.

Bạn tôi nhanh nhảu trả lời ngay sau khi tôi trần tình quan điểm của mình về đam mê: “Lướt facebook chắc là đam mê của tớ rồi!”

Are you kidding me? Tâm thức bạn thoải mái một cách tích cực chứ không phải điều làm bạn ù lì, lười nhác trước màn hình máy tính đâu nhé! Hãy nhớ, nó thay đổi tâm thức bạn, từ trong ra ngoài, từ thời gian đến không gian, bạn muốn nó không vì mục đích cụ thể nào cả, không vì nghĩa vụ, không vì ai cả… Bạn hạnh phúc khi làm nó chứ không dành thời gian mải mê với những việc bạn cho là thích… rồi cuối ngày dành ít thời gian hối hận cho những việc đáng lẽ bạn cần làm.

Đơn giản là những việc giản đơn. Điển hình như trong việc thăm gặp người thân trong gia đình như cha mẹ, anh chị. Tôi quan sát thấy đa số vẫn tâm niệm rằng phải đem theo quà cáp vật chất nào đó và cho rằng đó là hiếu thảo, là quan tấm đến người khác trong khi lại hời hợt trò chuyện với nhau trong lời nói lẫn ánh mắt, cử chỉ. Đừng mang theo gì cả nếu như bạn đang mang theo một tâm hồn mục rỗng bởi sự thờ ơ đó!

Đơn giản hãy đến thăm người ta yêu thương với một tấm lòng chân thành của một người con, người em, một nụ cười sảng khoái khi tán gấu cùng nhau hay nấu một bữa ăn cho gia đình, dù có “nghèo nàn” về chuyên môn nhưng lại “giàu có” tấm lòng thì thiết nghĩ vẫn làm gia đình mỗi chúng ta yêu thương, mật thiết với nhau hơn. Sao cứ phải nghĩ rằng giàu có rồi thì mới dám cho đi, mà cho đi thì lại mong muốn nhận lại, đơn giản đi, ta đâu cần giàu có để cho, đâu cần gì nhận lại giữa những người ta yêu thương hay kể cả người xa lạ, chỉ cần một tấm lòng vừa đủ, nhận lại hay không và nhận gì thì còn tùy tâm mỗi chúng ta.

Đơn giản là những là chiếc mắt xích phức tạp. Một bài toán khó không đến từ những lý thuyết, nguyên tắc cao siêu, phức tạp nào đó mà nó là tập hợp những điều đơn giản lại với nhau. Tâm thức chúng ta chỉ cần bền bỉ tháo gỡ từng lớp đơn giản để tìm ra nút thắt được tổng hợp từ nó, kiền trì từng chút, từng chút một và không bào giờ từ bỏ, bạn sẽ tìm ra đáp số bài toán. Tập hợp thì có giới hạn, hãy đặt giới hạn cũng như tâm trí bạn tại tiệm cận của nó, thách thức giới hạn đó, cảm giác chiến thắng được bản thân và giới hạn của mình thật hạnh phúc biết bao!

Đơn giản không đơn giản như bạn nghĩ, nó phức tạp hơn ta tưởng nhiều. Ta cần một tâm hồn vui vẻ hòa mình vào sự nhàm chán của việc lặp đi, lặp lại những việc đơn giản. Ta cần một thái độ nghiêm túc thực hiện nó một cách không dễ dãi. Ta cần một trái tim yêu thương những thái độ chán ghét việc đơn giản,, xem nó là không đủ tầm với họ.

“Đừng giao trách nhiệm lớn lao cho những người vẫn còn chưa làm xuất sắc những việc đơn giản.” – Khuyết danh

Cuộc sống vốn đơn giản, không phức tạp như con người và xã hội. Ta thường theo quy chiếu người khác và xã hội để phản ánh con người mình qua nó bằng nhiều thứ: Bằng cấp, tiền bạc, danh quyền…v.v. Xã hội không định nghĩa những quy chuẩn, nó tập hợp những định kiến của quy chế. Hạnh phúc nội tại không tồn tại qua những điều ngoại cảnh, trong khi những thứ tôi kể trên chỉ là “ảo cảnh” do chúng ta tạo ta chứ không được xem là ngoại cảnh chính thức tác động tới bạn (môi trường, thiên nhiên chẳng hạn..). Nếu bạn đã từng đọc bài viết 10 thói quen của những người hạnh phúc của tôi thì sẽ rõ hiểu ở trên hơn.

Tóm lại, mình muốn nói rằng những việc đơn giản trong cuộc sống này, ở bất cứ góc cạnh, bất cứ lĩnh vực nào đều quan trọng trực tiếp đến cuộc sống chúng ta, vì bài viết là đơn giản, nên mình muốn đơn giản như vậy thôi. Còn nhiều điều khác thiết nghĩ nên dành cho những tâm hồn tươi trẻ của mỗi người với những góc nhìn khác nhau vẽ nên vẻ đẹp của nó- vẻ đẹp của đơn giản.

Dù đi đến đâu, chỉ cần mang trong mình một tâm hồn khờ dại, khát khao, một tâm thức trung thực, hết lòng và… đơn giản thì dù có khókhăn như thế nào đều có thể giải quyết được.

“Think global, act local.” – Khuyết danh

 

Hoàng Khôi

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. Tôi từng đọc được câu danh ngôn thế này: “Ngắn gọn là linh hồn của trí tuệ”
    Cuộc đời có quá nhiều biến số nên đôi khi việc làm đơn giản một điều gì đó cũng là rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi tin rằng dù bạn chọn thế nào thì nó cũng cho bạn một đáp án.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI