28.7 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Công nghệ và thông tin đã thay đổi cuộc sống ta như thế nào?

Featured Image: Jared Zammit

 

Thế kỷ 21 – thế kỷ của công nghệ và thông tin bùng nổ. Ta không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ mang lại và những thông tin cung cấp cho ta nhiều điều hay ho hơn, khiến thế giới tưởng chừng như quá xa vời lại gần trong gang tấc, mọi việc được thưc hiện dễ dàng hơn. Chỉ một cú click chuột, vài tiếng lách cách gõ phím là ta có thể biết được mọi sự việc đang diễn ra trên thế giới này. Thoạt nhiên, nghe thật tuyệt phải không? Ta vừa được thoả thích du lịch bằng “mắt”, học hỏi mọi điều chỉ trong phạm vi “màn hình”, kết nối với mọi người bằng hộp thư điện tử chứ không phải những bức thư tay, thậm chí gặp mặt cũng dễ dàng bằng những cuộc gặp gỡ “trực tuyến” chứ không phải “trực tiếp”. Có khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi và áp lực không?

Công nghệ đã thay đổi cuộc sống ta như thế nào?

Nói đến công nghệ, quá nhiều thứ để ta nghĩ đến, bởi vì gần như 90% cuộc sống chúng ta đều có sự hiện diện của công nghệ. Ngày xưa ta nấu cơm bằng củi, than,…còn ngày nay mọi người hầu hết đều sử dụng nồi cơm điện. Ngày xưa ta giặt đồ bằng tay, giặt đồ ở ngoài các con sông,… còn ngày nay mọi người sử dụng máy giặt để giặt giũ (việc giặt tay vẫn còn rất nhiều).

Ngày xưa ta liên lạc với mọi người bằng những bức thư tay, hay nói xa hơn là trong thời phong kiến, mọi người vẫn thường đưa thư bằng những chú chim bồ câu. Còn bây giờ ta gửi thư cho nhau qua hệ thống email rất nhanh và rất tiện lợi.

Hay trong ngành công nghiệp sản xuất, nhờ có máy móc và công nghệ hiện đại, các khâu sản xuất đã đượt rút bớt và thời gian sản xuất được rút ngắn nhiều hơn. Sự có mặt của con người ở các nhà máy sản xuất ít hơn vì đa phần đều được tự động hoá, thành phẩm sản xuất ra đểu chỉn chu và đẹp.

Trong công nghiệp may mặc, nhờ có máy móc và các thiết bị mà việc cho ra đời những bộ quần áo đẹp dễ dàng hơn với những hàng chỉ được may một cách thẳng hàng và chính xác, độ tinh xảo của các hoa văn in trên áo cao hơn, cho ra nhiều mẫu mã đa dạng hơn và tiết kiệm được rất nhiều công sức lao động.

Và còn rất rất nhiều những lợi ích khác mà công nghệ mang lại mà tôi không thể nào đề cập hết trong phạm vi bài viết.

Riêng bản thân tôi, tôi cũng rất thích công nghệ, sử dụng những thiết bị công nghệ để thuận tiện cho việc sinh hoạt, học tập và giải trí của tôi. Thế nhưng, bên cạnh những mặt tốt nó mang lại tôi cũng cảm thấy rất nhiều giá trị truyền thống bị mai một đi, bị chìm vào lãng quên mà tôi sẽ từ từ chia sẻ với bạn.

Hôm nọ, tôi đi ăn cùng vài đứa bạn. Trong suốt bữa ăn, chúng tôi nói chuyện khá rôm rả và vui vẻ nhưng đôi khi xen giữa bữa ăn, các bạn của tôi thường xuyên check facebook, không thì lướt điện thoại. Dĩ nhiên điều đó không sai, điều đó là hết sức bình thường nhưng nếu như suốt cả bữa ăn cứ check facebook, lướt điện thoại thế này, vô hình chung ta đã phá đi bầu không khí của buổi gặp mặt, nới rộng khoảng cách giữa chúng ta với nhau. Cuộc sống nhiều áp lực, mỗi người đều có những công việc riêng, hiếm có cơ hội được gặp mặt trò chuyện, ăn uống cùng nhau. Cớ sao ta không trân trọng khoảnh khắc ấy để tâm sự, giãi bày mà để công nghệ xen vào giữa chúng ta?

Viết thư là một cách để chúng ta gửi gắm tâm sự của mình qua từng con chữ, từng nét bút. Công nghệ thông tin phát triển kéo theo sự ra đời của email. Ngày nay tôi thấy mọi thư từ liên lạc đều được thực hiện qua email chứ không còn viết tay như xưa nữa. Gửi mail nhanh chóng và tiện lợi hơn viết thư tay, bố cục lại được trình bày rõ ràng, đẹp mắt nhưng đôi khi tôi lại nhớ về lúc xưa khi tôi viết những bức thư tay, chẳng để gửi đi đâu cả, đơn giản là chuyền cho các bạn cùng lớp thôi (học sinh mà, nói chuyện bí mật thì phải viết thư tay thôi hihi). Viết thư tay cho tôi được thể hiện một cách rõ ràng nhất những cảm xúc của tôi, gửi đến người đọc bằng tất cả sự trân trọng qua từng con chữ. Mong rằng các bạn đọc đến đây hãy dành đôi chút thời gian để viết một bức thư tay gửi cho người thân, bạn bè hay ai mà bạn muốn gửi đến để làm sống dậy một nét đẹp đã bị lãng quên.

Hay mỗi lần đến dịp Tết, dù là Tết Nguyên Đán, Tết Đoan Ngọ, Tết Trung Thu, Đông chí tôi vẫn còn nhớ lắm những hình ảnh, những khoảnh khắc mà tôi cùng gia đình quây quần bên bếp, cùng xắn tay áo với nào là bột, gạo, đường, lá chuối,… để cùng nhau gói nên những chiếc bánh thấm đượm tình thân, thấm đượm sự hạnh phúc khi quây quần cùng gia đình. Rồi cái cảm giác thích thú khi ngồi chờ những chiếc bánh được nấu chín, ngồi tách từng lớp vỏ bánh rồi thưởng thức. Thật tuyệt phải không các bạn? Nãy giờ để các bạn tưởng tượng chắc muốn thưởng thức lắm rồi phải không. Còn chần chừ gì khi các dịp lễ Tết sắp tới hay không vì dịp gì cả, các bạn cùng gia đình vào bếp làm bánh đi nào. Tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ cảm thấy rất hạnh phúc như tôi. Cá đấy.

Và thay vì dành thời gian để online, tôi nghĩ cần dành thời gian nhiều hơn để quan tâm tới gia đình, với những người xung quanh bạn, tìm hiểu xem cuộc sống của họ dạo này ra sao, họ như thế nào. Biết đâu bạn nhận được nhiều điều hay ho và bất ngờ.

Sự xuất hiện của các trò chơi trực tuyến cũng là một nguyên nhân khiến cho một bộ phận các bạn trẻ chìm đắm vào đó. Các bạn ít tham gia vào các hoạt động ngoài trời, ít tham gia vào các buổi sinh hoạt, ít vận động (có chăng cũng hoạt động các cơ tay và cơ mắt qua việc nhìn màn hình, click chuột và gõ bàn phím) và từ đó dẫn đến sự suy giảm về thể chất lẫn tinh thần, và cũng khiến cho cảm xúc của các bạn bị chai sạn hơn. Các bạn hãy dành nhiều thời gian hơn vào việc tham gia các hoạt động bên ngoài. Cứ tham gia đi, bạn sẽ khám phá được rất nhiều điều hay và bổ ích ở những hoạt động đó.

Còn thông tin đã mang lại những gì?

Từ khi Internet xuất hiện, công nghệ bùng nổ thì thông tin cũng từ đó mà bùng nổ theo. Hàng loạt các website, các trang báo điện tử,… xuất hiện ngày càng nhiều (634 triệu là số website đang hoạt động trên toàn cầu tính đến tháng 12/2012). Người dùng Internet cũng ngày một nhiều hơn (2,4 tỷ là số người sử dụng Internet trên toàn cầu tính đến năm 2012). Bạn thấy đó, quả là một con số thật khủng khiếp phải không nào?

Việc xuất hiện của hàng loạt trang web cung cấp cho người sử dụng hàng loạt các thông tin, kiến thức khác nhau về mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống. Người sử dụng có quyền lựa chọn những trang họ yêu thích, những trang họ cảm thấy có ích đối với họ. Nhưng sự xuất hiện nhiều thế này lại dẫn đến tình trạng “loãng thông tin” khi mà hằng ngày, bạn lướt qua một trang web, có hàng chục thông tin mới khác nhau, từ việc nhỏ mang tính cá nhân đến những việc lớn mang tầm quốc gia, quốc tế đều được đăng tải với đầy đủ chi tiết. Nào là cô này lộ hàng, anh này sử dụng chất kích thích, cô bé kia bị người yêu bỏ,… Chưa kể còn nhiều bài đăng với tính chất câu view, đăng những bài viết với cái tít thật hoành tráng mà khi vào đọc thì thấy sự việc không nghiêm trọng như tác giả đăng.

Từ việc đăng tải quá ồ ạt, tự do các thông tin mà khiến cho người đọc bị ngập trong một mớ bòng bong, bị loãng thông tin vì phải nhập dữ liệu vào bộ nhớ quá nhiều, chưa kể còn lãng phí thời gian của bạn, hình thành một thói quen “không vào xem không được”. Có một số bạn tôi thấy dành nhiều thời gian để quan tâm đến chuyện của người khác – những người không liên quan đến cuộc sống mình còn nhiều hơn thời gian chăm sóc bản thân và gia đình. Thậm chí còn bị áp lực, tâm trạng không vui khi đọc những tin tức đó. Như vậy có nên không khi bạn đê truyền thông khiến cho bạn như thế này? Khiến cho cuộc sống của bạn mệt mỏi và áp lực hơn.

Theo quan điểm của riêng bản thân tôi, tôi chỉ đọc và tìm hiểu những gì thật sự có ích cho bản thân, chẳng hạn như đọc những kiến thức liên quan đến việc học tập và công việc của mình, những thứ mình muốn học hỏi. Còn những thứ không liên quan tôi hầu như không đọc, nếu có cũng chỉ xem qua tiêu đề mà thôi. Trong thời gian rảnh rỗi, nên đọc sách, đọc những quyển mình cảm thấy thích và có giá trị cho việc phát triển bản thân hay làm những việc mình muốn thay vì dành thời gian cho việc lướt web, xem những tin tức không liên quan đến mình. Tất nhiên ở đây là tôi không khuyên bạn là hoàn toàn không xem tin tức nhé, mà hãy xem những gì mình quan tâm thôi.

Lời kết

Hãy dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống của chính mình, sử dụng công nghệ và thông tin một cách hợp lý sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn với sự trợ giúp của công nghệ, tri thức của bạn sẽ được nâng cao với nguồn thông tin đa dạng như ngày nay.

Chúc bạn luôn sống vui, sống ý nghĩa và sống ít căng thẳng!

P/S: Bài viết chỉ mang góc nhìn cá nhân.

 

Trương Thanh

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

4 BÌNH LUẬN

  1. Xã hội phát triển và vận động không ngừng, và công nghệ nói chung, CNTT nói riêng là 1 phần của sự phát triển đó. Nếu bạn là người hoài cổ, là do bạn nhớ những cái cũ và đẹp đẽ của mình mà ghét bỏ những cái hiện đại, nhưng với những con người hiện đại thì họ chỉ thấy công nghệ, facebook, internet, iPhone… là những thứ đẹp. Giống như bạn, họ quay lại phê phán những gì mà bạn cho là đẹp vậy.

    Vậy đâu là giá trị thực? Nên sống trong thế giới hiện có hay sống trong những thời gian đã qua?

    Tuy nhiên, không thể phản đối là công nghệ làm cho cuộc sống tốt hơn. Xấu là do con người thôi. Buồn nhớ cái cũ cũng là do con người mà thôi.

  2. CNTT thực tế là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỉ. Nhưng cái gì cũng có 2 mặt của nó cả, một lợi một hại. Điều quan trọng là phải phát huy mặt tốt và hạn chế mặt xấu, trong trường hợp này là sử dụng CNTT để phục vụ cho mình chứ không để mình bị lạm dụng vào nó 🙂

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI